Pinipili sa kasalukuyan ang live chat bilang customer service channel para sa dumaraming online consumer. Kasi nga, ang pagkakaroon ng live chat widget sa website ng inyong kompanya ay halos maituturing na pangangailangan na ng business, anuman ang sukat at anumang industriya. Nagbibigay ito ng kakayahang mag-offer ng mabilis at napapanahong tulong sa customer. Bukod dito, kapag ginamit nang matino, mapapataas nito ang engagement at daragdagan nito ang customer satisfaction at sales habang bababa ang gastos ng customer support.
Paano maglagay ng live chat sa website ninyo?
Maraming mga solusyon sa live chat ang magagamit bilang bahagi ng mga sistema ng help desk software, o bilang mga plugin ng WordPress tulad ng Wise Chat. Pag-usapan natin kung paano maaring mag-install ng live chat sa iyong website.
1. Pumili ng iyong live chat software provider
Dahil sa epekto ng live chat sa kalidad ng iyong customer service at revenue, sulit na maglaan ng oras sa pagsasaliksik ng mga pagpipilian. Kaya’t mas mainam na alamin nang husto ang iba’t-ibang mga live chat software providers bago pumili ng tool na angkop sa iyong pangangailangan sa negosyo at idagdag ito sa iyong website. Ilan sa mga bagay na dapat isaalang-alang ay ang mga sumusunod: mga tampok, madaling pagkakasunod-sunod at pag-customize, integrasyon sa third-party software, seguridad, kakayahang magamit sa mobile, presyo, at customer support.
2. Mag-sign up sa serbisyo
Maaaring nakuha mo na ang mga pagpipilian na tugma sa iyong mga pangangailangan at budget. Hindi pa handa na bumili ng subscription? Maaaring mag-umpisa sa isang free trial. Karamihan sa mga live chat software providers ay nag-aalok ng mga libreng pagsubok kung saan magagamit ang lahat ng mga tampok ng produkto upang ma-test ng mga potensyal na customer ang lahat ng kakayahan o mag-request ng isang demo. Ang pag-sign up sa pagsubok ay karaniwan ay magagawa sa ilang minuto lamang at hindi nangangailangan ng impormasyon ng credit card.
3. Magdagdag ng isang live chat button sa iyong website
Matapos mag-sign up, kailangan mong pumili ng isang chat button. Pagkatapos ay i-paste lamang ang maikling HTML code sa katawan ng iyong pahina para sa live chat implementation. Kapag nakapaloob na ang chat sa website, maaari ka nang mag-chat sa iyong mga customer at prospects sa real-time. Kapag pumindot ang isang bisita sa live chat button na karaniwan ay nasa kanang ibaba ng isang website, lumalabas ang isang chat window. Sa pagpindot pa sa window na ito, ino-initiate ng bisita ang isang chat kasama ang kinatawan ng kumpanya na kasalukuyang naka-online at available na tumanggap ng chat request.
4. I-customize ang live chat widget
Live chat software karaniwang nag-aalok ang mga provider ng malawak na hanay ng mga pagpapasadya ng tool. Maaaring kabilang dito ang pag-tweak sa disenyo ng mga online (kapag available ang chat) at offline (kapag hindi available ang chat) na mga button at isang chat window upang magmukha itong native sa iyong website, gayundin ang pagbabago ng wika at mga text. Upang maiangkop ang hitsura ng button sa iyong brand, maaari kang pumili mula sa isang live chat gallery ng button, o lumikha ng sarili mong chat gamit ang HTML. Maaari mo ring piliin kung ang pag-click sa chat button ay magsisimula ng chat kaagad o magbubukas ng pre-chat form na pupunan ng isang bisita. Ang disenyo ng mga pre-chat form at contact-forms (ipinapakita kung walang ahente ang online) ay maaari ding i-customize ayon sa iyong mga pangangailangan.
5. Paganahin ang mga aktibong imbitasyon sa chat
Ang aktibong chat ay isang karaniwang tampok na inaalok ng karamihan sa mga vendor ng live chat. Ang Mga aktibong imbitasyon sa chat ay maaaring ipakita sa bawat page ng website o sa mga partikular na page. Halimbawa, ang iyong mga page sa pagpepresyo o pag-checkout kung saan ang mga user ay malamang na mangangailangan ng live na tulong. Ang Mga Imbitasyon ay karaniwang maaaring ma-trigger nang manu-mano o awtomatiko batay sa paunang natukoy na mga panuntunan . Gaya ng impormasyon ng bisita at iba’t ibang sukatan ng pag-uugali; heyograpikong lokasyon, kasalukuyang page, referral page, oras na ginugol sa website, mga oras ng pagbisita, atbp.
6. Gumawa ng listahan ng mga naka-kahong tugon
Ito ay mga paunang natukoy na sagot sa mga madalas itanong mula sa mga customer. Nagbibigay-daan ang mga ito na pabilisin ang mga oras ng pagtugon at pataasin ang kahusayan ng mga ahente dahil hindi na nila kailangang mag-type ng mga custom na mensahe sa mga paulit-ulit na tanong na agad na masasagot sa pamamagitan lamang ng pagpapadala ng tamang pre-written na tugon sa ilang pag-click. Ang Mga de-latang mensahe ay partikular na nakakatulong kung kailangan ng mga ahente na pangasiwaan ang maraming kahilingan sa chat nang sabay-sabay.
Best practices sa pag-set up ng live chat support ninyo
Ang pag-alam kung paano mag-integrate ng live chat sa isang website ay unang hakbang lang. Narito ang tips at best practices para maisaayos ang inyong live chat tool para masigurong bibigyan nito ang inyong business at mga customer ng mga benepisyo:
Paganahin ito sa tamang pages
Kahit puwedeng lagyan ng live chat button ang lahat ng page ng inyong website, baka gusto ninyong lagyan lamang ang ilang partikular na page. Kung ganoon, puwede ninyong piliin kung saan mas malamang na may tanong ang inyong mga customer at bisita ng website. Karaniwan, ito ay sa Price, Product, Contact, FAQs, at landing page.
Gamitin nang mas strategic ang proactive chat
Kapag pinagana ang automated proactive chat invitations,siguraduhing hindi sila magpa-pop up sa loob ng ilang segundo bago pa man may pagkakataon ang bisitang tumingin-tingin sa website. At huwag ninyong imbitahan ang mga bisita nang paulit-ulit na mag-chat, lalo na ‘yung humindi na sa chat invitation. Puwede nila itong ikainis.
Linawin ang inyong online availability status sa mga visitor
Kung hindi ninyo planong paganahin ang inyong live chat ng 24/7, gawing malinaw ito sa inyong mga bisita kapag hindi nila makukuha ang live support. Puwede itong magawa sa paglagay ng offline chat button na makikita kapag hindi online ang inyong mga agent at hindi nila matatanggap ang chat request. Maigi ring ilagay ang mga oras kung kailan bukas ang business ninyo sa contact page.
Siguraduhin ang tamang paggamit ng canned responses
Bagama’t mapapahusay nang di hamak ng mga canned message ang response time, puwedeng makasama pa ang mga ito kaysa makabuti kapag hindi nagamit nang maayos. Ang kauna-unahang tuntunin sa canned responses ay kailangan muna ang mga itong i-modify at i-personalize para bumagay sa sitwasyon ng customer at sa partikular nilang pangangailangan.
Mag-invest sa training ng mga live chat agent
Higit sa lahat, ang quality ng inyong chat support ay hindi lang tungkol sa tamang software na may modernong pakinabang. Ito’y mas tungkol sa mga taong nagtatrabaho sa live chat. Mamuhunan sa sapat na training para sa inyong chat agents. Kasama rito ang pagsasanay sa kanilang gumamit ng chat tool sa pinakamabisang paraan. Gayunman, puwede rin nitong pagalingin ang kanilang soft skills.
Discover on your own!
Knowledge is important, but only when put into practice. Test everything in our academy right inside the LiveAgent.
Frequently Asked Questions
Puwede bang paganahin ang live chat button sa bawat page ng inyong website?
Kahit puwedeng lagyan ng live chat button ang lahat ng page ng inyong website, baka gusto ninyong lagyan lamang ang ilang partikular na page. Kung ganoon, puwede ninyong piliin kung saan mas malamang na may tanong ang inyong mga customer at bisita ng website. Karaniwan, ito ay sa Price, Product, Contact, FAQs, at landing page.
Bakit kailangang gumamit ng live chat ang kompanya ninyo?
Magagamit ito sa pag-offer ng mabilisan at agarang pagtulong sa customers. Bukod dito, kapag ginamit nang matino, mapapataas nito ang engagement at daragdagan nito ang customer satisfaction at sales habang bababa ang gastos ng customer support.
Paano dapat gamitin ang inyong live chat software provider?
Aralin nang mas malaman ang mga klase ng live chat software provider bago pumili ng tool na sapat sa pangangailangan ng inyong business. Ang ilang mahalagang pag-isipan ay ang nakatakdang features, madaling onboarding at customization, third-party software integration, seguridad, mobile compatibility, pricing, at customer support.
Live chat para sa mga pang-edukasyon at hindi pang-gobyernong organisasyon
Discover the benefits of live chat for educational and non-governmental organizations! Enhance student, parent, and donor relationships with real-time support for applications, registration, and more. Enjoy 24/7 customer service, no setup fees, and cancel anytime. Transform communication strategies and build lasting connections. Visit now to learn how live chat can modernize your services!
Libreng live chat software para sa website ninyo
Subukan ang libreng live chat software ng LiveAgent para sa inyong website at makipag-usap nang direkta sa mga bisita! Palakasin ang brand interactions, pataasin ang sales, at bigyan ng personal na karanasan ang inyong mga customer. Simulan ang libreng account ngayon para sa 24/7 availability at mas mabilis na customer support.