Ang checklist sa pagsisimula ng bagong trabaho ay naglalaman ng mga hakbang tulad ng pagkuha ng impormasyon ng kompanya, tamang pag-commute, at pag-set ng goals. Ito ay tumutulong sa smooth transition at pag-iwas sa problema sa bagong trabaho.
Kakasimula mo pa lang ba sa bagong trabaho? Congrats! Nasa tamang daan ka na tungo sa tagumpay.
Ngayon na ang panahong dapat mong siguraduhing lahat ng elemento ay aayon sa iyo para sundan ka lagi ng tagumpay.
Silipin ang aming checklist sa pagsisimula ng bagong trabaho mula sa unang araw.
Puwedeng parang nakikiramdam ka lang sa lahat sa umpisa, pero madali mong maiisip na importante ang mga detalye. Simulan mo ang bago mong trabaho sa magandang paraan at iwasan ang anumang problemang puwedeng maganap.
Sundan mo lang ang mga simpleng hakbang na ito at magiging okey ka na. (Suhestiyon itong batay sa pagkakasunod-sunod ng kaganapan, pero puwede mong iba-ibahin ayon sa pangangailangan mo.)
Lahat! Ang checklist sa pagsisimula ng bagong trabaho ay parang bagay lang sa mga kaka-graduate pa lang, pero nagagamit din itong checklist sa mga nagpapalit ng trabaho.
Kapag mas tutok ang mga hakbang ninyo, mas madaling tatakbo ang lahat (at mas kakaunti ang lilitaw na problema).
Bagay ang checklist namin sa ganitong mga tao:
Huminga nang malalim at dahan-dahan. Magpokus sa hanging pumapasok sa ilong mo at lumalabas sa bibig.
Isa pang option ang maglaan ng ilang minuto para sa sarili bago ka pumasok sa trabaho. Puwede itong sa porma ng pagbabasa ng libro o pakikinig sa musika hanggang sa paglakad ng aso mo. Siguraduhing may magagamit ka sa pampakalma kung kailangan, hal. isang yoga video, meditation app, tasa ng tsaa o libro – anuman ang gumagana para sa iyo. Sa umaga, puwede ka ring mag-exercise – magandang paraan ang sports sa pagpapaalis ng stress at anxiety.Importanteng bigyan mo ng atensiyon ito at magpakita ka ng interes sa bago mong trabaho mula sa unang araw pa lang. Maa-appreciate ng boss mo, mga katrabaho, at ibang taong makikilala mo sa kompanya ang effort mo.
Kritikal ang magandang attitude sa bagong trabaho. Kaya kailangan mong magkaroon ng positibong approach sa trabaho mo at sa tao sa paligid mo.
Sa pagiging isang maaasahang katrabaho sa bago mong kompanya, tataas ang pagkakataong makakuha ka ng dagdag sa suweldo o promotion sa hinaharap.
Mahalaga ang time management sa anumang trabaho, lalo na kung nagsisimula ka pa lang sa bagong kompanya. Kaya kailangang mag-set up ng daily schedule, sundan ito, at mag-manage ng oras mo sa mas epektibong paraan.
Ang paghingi ng tulong ay isa sa pinakamagandang paraan sa paggawa ng impression sa mga bago mong katrabaho para maging interesado sila sa pagtulong sa iyo kung kailangan mo. Kaya sa unang araw pa lang, tanungin mo ang mga katrabaho mo kung makakatulong sila sa iyo o kung makakapagpaliwanag sila kung paano ang pagpapatakbo ng kompanya.
Ang pagkakaroon ng malusog na lifestyle ay nangangailangan ng pagrespeto sa work-life boundaries. Ihiwalay mo ang personal at professional mong buhay para mas makapagpokus ka nang tama sa pareho kung kailangan.
Mga bagay na kailangang tandaan sa bagong trabaho:
It's generally recommended that you take a few days off before starting your new job, especially if you’re moving straight from another position. This will give you enough time to relax and prepare for the transition.
It's essential to look your best on day one, particularly if it's the first impression you will be making. You can ask someone in human resources what the appropriate attire is or look on the company's website.
There are a few things you should avoid on the first day of your new job: Don't arrive late; Don't ignore your colleagues; Don't be disruptive; Don't forget to introduce yourself to everyone; Don't forget to ask lots of questions; Don't be afraid to speak up
Taking a break from work can be a great way to clear your mind and gain new perspectives. However, if you feel like it's going to negatively impact your career, then maybe reconsider.Nevertheless, such a break can give you a new outlook on life and allow you to resume work with new enthusiasm.
Some good questions to ask when starting a new job include: What are the expectations for this position? What is the company culture like? How do you handle workplace conflicts? When are deadlines typically met? Can I take time off for personal reasons? Is there a training program for this position? Who can I go to for help if I'm struggling? What are the goals of this company?
Don't be afraid to ask questions and introduce yourself to everyone. It's always a good idea to make a positive first impression. But remember, if anything makes you uncomfortable, you should be honest about it.
The first three months are essential because you need to make an impression during this time, meaning that you should be extra attentive and work hard to exceed the expectations of your boss and colleagues. In addition, it's an excellent time to establish some work-life boundaries. For example, if your boss is pushy about working on the weekends, don't hesitate to set some clear limits. If you can accomplish all of this in the first 90 days, then you're on the right track to success.
Discover essential tips on managing your remote team effectively with our comprehensive remote work checklist. Perfect for business owners, HR departments, remote workers, and non-exempt employees, this guide offers the right tools and procedures to boost communication and productivity. Learn how to set working hours, define responsibilities, plan meetings, and maintain company culture, ensuring a seamless remote work experience. Visit us to enhance your remote team's efficiency and overcome common challenges.
New client onboarding checklist
Alamin kung paano gawing mas epektibo at walang stress ang client onboarding gamit ang aming New Client Onboarding Checklist. Tuklasin ang mga hakbang para matiyak ang isang positibong karanasan para sa inyong mga kliyente at mapabuti ang inyong serbisyo. Ideal para sa mga business owners, managers, at customer service representatives.
Customer service standards checklist
Discover the ultimate Customer Service Standards Checklist to elevate your client interactions and ensure exceptional service. This comprehensive list guides companies on maintaining transparency, consistency, accessibility, and responsiveness while fostering a professional approach. Perfect for businesses aiming to standardize quality across multiple locations, this checklist is essential for delivering a remarkable customer experience. Visit now to set up clear guidelines for your team and keep your service at its peak!
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team