Ang crisis communication plan checklist ay naglalayong maghanda ng mga organisasyon para sa epektibong komunikasyon sa panahon ng krisis. Kasama rito ang pagtukoy ng mga stakeholder, pagtatalaga ng lider sa komunikasyon, paggamit ng tamang channels, paglikha ng template ng mensahe, at regular na pag-update ng plano.
Ang isang crisis communication plan ay mahalagang tool na makatutulong para maiparating nang epektibo ang message ninyo sa panahon ng krisis. Ang sumusunod na checklist ay tutulong gumawa ng isang komprehensibong strategy para makamit ang communication goals sa panahon ng krisis.
Anuman ang industriyang pinagtatrabahuhan ninyo, mahalagang magkaroon ng isang crisis communications plan sa opisina. Ang isang di-inaasahang pangyayari ay puwedeng mangyari anumang oras. Ang isang halimbawa nito ay ang public health emergency tulad ng krisis sa Covid-19. Kaya ang pagiging preparado ay nakatutulong sa pakikipag-usap nang epektibo at pagbawas ng epekto sa business ninyo.
Isa sa pinakamahalagang characteristic ng crisis communication ay ang pagpaplano nang maaga. Sa paglalaan ng oras para makagawa ng isang communication crisis plan bago mangyari ito, makatitiyak na merong malinaw at eksaktong strategy na masusunod sakaling maya disaster. Ang isang checklist ay makatutulong na kilalanin ang pangunahing elemento ng epektibong risk communication strategy para laging kayong handa.
Magbebenepisyo ang anumang organisasyon sa pagkakaroon ng isang crisis communication strategy. Mapa-private o public sector o isang nonprofit na organisasyon man ito, ang pagiging handa ay mahalaga sa isang krisis. Ang isang crisis communication plan checklist ay nakatutulong na makapagsimula sa paggawa ng isang strategy na epektibo para sa goal na ito.
Mga may-ari ng business
Kung nagmamay-ari o nagpapatakbo kayo ng isang business, kailangang maging handa sa posibilidad ng isang krisis. Nakatutulong ang isang crisis communication plan checklist na maging handa sa pagtugon kung sakaling tumama ang krisis.
Mga manager
Kung nagma-manage kayo ng isang team, kailangang maging handa sa posibilidad ng isang krisis. Responsabilidad ninyong tiyakin na alam ng lahat kung ano ang gagawin at kung paano makipag-usap nang epektibo sa panahon ng krisis.
Mga empleyado
Kung empleyado naman kayo, kailangang alam ninyo ang crisis communication strategy ng kompanya ninyo. Kung sakaling may krisis, mahalagang alam ninyo kung paano kayo makipag-usap sa mga customer, kliyente, at sa publiko.
Merong ilang characteristics ang crisis communication na dapat isama sa bawat plano. Gumawa kami ng outline na pinaniniwalaan naming mahahalagang bahagi ito ng isang epektibong crisis communication strategy.
Kasama rito ang sinumang maaapektuhan ng krisis gaya ng mga empleyado, customer, supplier, investor, at iba pa.
Mahalagang ikonsidera kung paano maaapektuhan ng krisis ang bawat grupo at kung ano ang pangangailangan at concerns nila. Makatutulong ito para gumawa ng crisis communication strategy na makasasagot sa pangangailangan ng bawat grupo.
Ikonsidera kung sino ang positibo o negatibong maaapektuhan ng krisis, at isipin kung sino ang may vested interest sa outcome nito. Halimbawa, kung may-ari kayo ng business, ang mga customer, supplier, at investor ay kinokonsiderang stakeholder. Kung kayo naman ay isang NGO, ang mga stakehoder ninyo ay puwedeng mga donor, volunteer, beneficiary, at ang publiko.
Puwedeng isang indibidwal ito gaya ng CEO o presidente, o puwede ring isang team.
Mahalagang may mamumuno sa komunikasyon para may malinaw na chain-of-command at alam ng lahat kung sino ang pupuntahan para sa impormasyon. Tinitiyak nitong ang komunikasyon ay malinaw at eksakto.
Magtakda ng isang tao or team bago pa man magkaroon ng krisis. Ang ideyal na mamumuno sa komunikasyon kapag may krisis ay taong mahinahon at malinaw na nakapag-iisip kahit may pressure. Dapat ay mahusay din sila sa pakikipag-usap sa mga tao, sa pagsasalita at pagsusulat.
Kapag natukoy na kung sino ang mamumuno sa crisis communication effort, tiyaking naiintindihan ng taong iyon kung ano ang inaasahan sa role na ibinigay sa kanya.
Dapat malinaw sa taong responsable sa pag-implement ng communication strategy kung ano ang kanilang duties para makakilos nang mabilis at epektibo sa panahon ng krisis. Kabilang dito ang hindi lang pag-alam sa plano kundi pati ang pangkalahatang communications strategy ng kompanya para kayanin nilang mag-isip agad-agad.
Ang pinakamabuting paraan ay kausapin sila at ibigay ang mga detalye ng plano, bigyang-diin ang kanilang partikular na roles at responsabilidad. Bigyan din sila ng training o resources na kailangan para magampanan nila ang kanilang duties sa epektibong paraan.
Tukuyin nang maaga ang channels (hal. email, text messaging, social media) na gagamitin para sa komunikasyon nang madaling mailabas ang balita kapag may isang emergency.
Kapag may krisis, mahalagang gamitin ang channels para epektibong maabot ang mga miyembro ng team at mga stakeholder ninyo. Mahalaga ring tukuyin nang mas maaga ang communication channels na gagamitin nang maibalita agad kung may emergency. Sa ganitong paraan, matitiyak na matatanggap ng lahat ang parehong message at walang maiiwang nangangapa sa panahon ng krisis.
Ikonsidera ang audience ninyo at sa kung aling methods ng komunikasyon sila mas sumasagot. Halimbawa, kung kailangan ng mas madaling internal communications sa mga empleyado habang nagtatrabaho sila, puwedeng gumamit ng email o isang intranet system. Kung mga customer ang kakausapin, kailangan ninyo ng method na puwede nilang magamit anumang oras gaya ng social media o website ng kompanya.
Ito ay mahusay na paraan para matiyak na ang komunikasyon sa bawat channel ay hindi nagbabago, kahit na sino pa ang nagpapadala nito.
Ang consistency ay mahalaga sa crisis communication kasi nakatutulong itong bumuo ng tiwala sa audience ninyo. Kapag nakikita nilanf pare-pareho ang messages kahit na galing sa iba-ibang sources, malamang na maniwala sila na totoo ang mga ito. Bukod pa rito, ang pare-parehong messaging ay makatutulong para maiwasan ang pagkalito at matiyak na ang lahat ay iisa ang naiintindihan.
Kailangang ikonsidera ang iba’t ibang channel na gagamitin at gumawa ng template para sa bawat isa. Halimbawa, kung gumagamit ng email, gumawa ng isang message template na madaling i-customize gamit ang napapanahong impormasyon. Sa social media, mas gugustuhin ninyong gumawa ng isang tempate na magagamit sa lahat ng platform ninyo.
Ang pagkakaroon ng mga nakahandang sagot sa frequently asked questions (FAQs) ay kapaki-pakinabang sa pagbibigay ng impormasyon sa stakeholders kapag may krisis.
Ang pagkakaroon ng FAQ page sa website ninyo ay nakatutulong para maiwasan ang pagkalito at tiyaking ang lahat ay nakatatanggap ng pare-parehong impormasyon. Dagdag pa, nakatutulong itong makatipid ng oras kasi hindi na kailangang sagutin ang pare-pareho at paulit-ulit na tanong nang maraming beses.
Kailangang ikonsidera kung sino ang audience ninyo at kung ano ang puwedeng tanungin nila. Halimbawa, kung nakikipag-usap sa mga empleyado ninyo, baka kailangang magsama ng mga tanong tungkol sa emergency policies ng kompanya. Kung nakikipag-usap naman sa mga customer, kailangang magsama ng mga tanong tungkol sa mga krisis na makaaapekto sa kanila.
Kapag may krisis, ang media ay isang makapangyarihang tool para mailabas ang impormasyon sa publiko.
Bagama’t ang media ay puwedeng maging isang mahusay na paraan para maabot ang audience ninyo sa panahon ng isang krisis, puwede ring maging mapanghimasok at nakagagambala ang mga ito. Dahil dito, kailangang magkaroon ng plano kung paano haharapin ang media inquiries. Kung kaya ninyong kontrolin ang message na nilalabas ng media, tiyaking ang audience ninyo ay nakatatanggap ng eksakto at napapanahong impormasyon.
May ilang tanong na dapat sagutin, at kabilang dito ang sumusunod: “Mainam bang mag-assign ng tagapagsalita na magiging pangunahing point-of-contact para sa media?”, “Magpe-press conference ba tayo?” at “Dapat bang maglabas tayo ng press release?” Kailangan ding isipin kung anong impormasyon ang ibabahagi sa media at kung paano gagawin ito.
Sa panahon ng krisis, mahalagang may plano sa pakikipag-usap sa mga empleyado para iisa ang naiintindihan ng lahat at makatiyak na tamang impormasyon ang ilalabas.
Mahalagang makipag-usap sa mga empleyado sa oras ng krisis para alam ng lahat kung ano ang nangyayari at kung paano tutugon ang kompanya sa panahong ito. Maiiwasan din nito ang pagkalat ng mga chismis at maling haka-haka.
Una, mag-assign kung sino ang magiging responsable sa pakikipag-usap sa mga empleyado, puwedeng taga-HR department o isang tao sa komunikasyon. Pagkatapos ay tukuyin kung paano makikipag-usap sa mga empleyado ninyo – halimbawa, sa pamamagitan ba ng email, meeting, o pag-record ng video message? Depende ito sa laki ng kompanya ninyo at sa kalubhaan ng krisis.
Kapag nakagawa na kayo ng crisis communication strategy, oras na para i-train ang mga pangunahing personnel ninyo tungkol sa emergency action plan para alam nila ang gagawin kapag may krisis.
Sila ang magsasagawa ng plano sa panahon ng krisis. Sa pag-train sa kanila nang maaga, makatitiyak kayong alam nila kung ano ang gagawin kung dumating ang sakuna at handa sila sa anumang posibleng mangyari.
Ang unang hakbang ay tukuyin kung sino ang pangunahing personnel ninyo – sila ay karaniwang galing sa management o may posisyon sa komunikasyon. Sunod, i-train sila sa crisis communication plan ninyo, na puwedeng gawin sa iba’t ibang method tulad ng mga training session na magkakaharap, isang online course, o printed na manual.
Ang online crisis communication plan ninyo ay hindi static na dokumento – dapat ay palaging nire-review at ina-update ito para matiyak na manatiling napapanahon at epektibo ito. Itago rin ito digitally para mas madali ang accessibility.
Mabilis na nagbabago ang mundo, at minsan, ang itinuturing na epektibong komunikasyon sa panahon ng krisis ay puwedeng hindi na. Dagdag pa dito, habang lumalaki at nagbabago ang kompanya ninyo, ang mga plano at communication goal ay dapat na magbago kasabay nito. Sa pamamagitan ng palagiang pag-review at pag-update, makatitiyak kayo na ang mga ito ay mananatiling napapanahon.
Maglaan ng oras kahit isang beses kada taon o pagkatapos ng isang natukoy na panahon para mag-review ng buong dokumento at gawin ang kailangang baguhin. Dapat ding palagiang i-update ang plano kapag may mga importanteng pagbabago sa kompanya ninyo, kagaya ng pagbabago sa management o may bagong product launch.
Kapag humaharap sa krisis, nakatutuksong gumawa ng mga haka-haka tungkol sa kung ano ang nangyayari at kung ano ang kailangang gawin. Kadalasan, puwedeng humantong ito sa mas maraming problema kaysa sa nalulutas nito. Mahalagang maging kalmado at umiwas sa ganito para mas malinaw na makapag-isip at makagawa ng mas mahusay na desisyon.
Kapag may krisis, manatiling naka-focus sa task. Puwedeng mahirap gawin ito kung nalulula o nase-stress kayo. Kung nasa ganitong sitwasyon, mag-break muna kung kinakailangan para kapag binalikan ang problema, mas klaro ang pag-iisip ninyo sa pagharap dito. Kung wala namang oras para magpahinga nang maayos, huminga nang malalim at subukang ipahinga ang isip nang ilang minuto.
Kapag nahihirapan, madaling gumawa ng mga padalos-dalos na desisyong pagsisisihan sa bandang huli. Mas makabubuti kung umiwas na gumawa ng malalaking desisyon hangga’t di pa tapos ang krisis para magkaroon ng panahong pag-isipang mabuti ang mga bagay-bagay.
Sa panahon ng krisis, mahalagang maging transparent sa team ninyo, sa mga kliyente, at sa publiko. Maging tapat tungkol sa kung ano ang alam at hindi alam – mas pasasalamatan ng mga tao ang katapatan sa pagsasalita ninyo at mas makatutulong ito sa pagbuo ng tiwala nila. Nangangahulugan din na ang lahat ay nabibigyan ng tamang impormasyon tungkol sa mga nangyayari.
Madaling kalimutan ang sariling pangangailangan sa panahon ng kagipitan. Gayunman, mahalagang pangalagaan muna ang sarili ninyo. Siguraduhing kumakain at natutulog nang maayos, regular na nag-eehersisyo, at naglalaan ng oras para sa sarili ninyo kapag kailangan. Ang paggawa ng mga bagay na ito ay maglalagay sa inyo sa isang mas mahusay na posisyon para harapin ang krisis at tulungan ang iba.
The name(s) of the person(s) who will take charge in the event of a crisis. A clear and concise outline of the crisis situation and what actions need to be taken. A list of key personnel and their contact information. Procedures for safeguarding company property and confidential information. Protocols for communication with employees, customers, and the media.
There is no one-size-fits-all answer to this question, as the frequency with which a crisis communication plan should be updated will vary depending on the organization's risk profile and the nature of the risks it faces. However, most experts agree that a crisis communication plan should be reviewed and updated at least on an annual basis.
Perhaps the most obvious advantage is that it can help you effectively manage and respond to a crisis situation, minimizing the damage to your organization and its reputation. Planning ahead, which is one of the key characteristics in crisis communication, will also help you to anticipate and prepare for potential crises, identify key stakeholders and develop appropriate messages for each group, manage incoming information during a crisis situation ,coordinate efforts among various departments within your organization, and evaluate the effectiveness of your crisis response after it has subsided. Simply put, having a well thought out plan can mean the difference between successfully weathering a storm and being overwhelmed by it. If your business is not prepared for public health emergencies such as the Covid-19 crisis, now would be a good time to plan for any other disasters that might occur in future.
Clear and effective communication in times of crisis is essential for ensuring that everyone is on the same page and knows what needs to be done. While there are many different people who could potentially be in charge of communication during a crisis, it is important to choose someone who will be able to remain calm under pressure and convey all the relevant information clearly and concisely. One person who could potentially be in charge of communication during a crisis is a team leader or supervisor - they would be responsible for ensuring that all team members are kept up-to-date on developments and have a clear understanding of what needs to be done. Another option would be to appoint a dedicated communications officer whose sole responsibility would be to manage all communication during a crisis - this person would need to be adept at handling high-pressure situations and have a keen understanding of how to effectively communicate with different audiences.
The main aspects of your crisis communication efforts should be to: Assess the situation and determine the best course of action. Act quickly to mitigate the damage and prevent additional losses. Communicate with key stakeholders. Manage the media and their perspective on crisis communication from your organization. Deal with any legal issues. Evaluate the crisis response and if your communication goals were met.
Discover essential tips on managing your remote team effectively with our comprehensive remote work checklist. Perfect for business owners, HR departments, remote workers, and non-exempt employees, this guide offers the right tools and procedures to boost communication and productivity. Learn how to set working hours, define responsibilities, plan meetings, and maintain company culture, ensuring a seamless remote work experience. Visit us to enhance your remote team's efficiency and overcome common challenges.
Alamin ang kahalagahan ng online na serbisyong kustomer gamit ang LiveAgent! Tuklasin kung paano magbigay ng mabilis, isinapersonal na suporta sa pamamagitan ng live chat, telepono, email, at social media para mapabuti ang karanasan ng kustomer at mapabilis ang komunikasyon. Subukan ito nang libre upang i-maximize ang iyong serbisyong kustomer at palakasin ang iyong negosyo.
Customer service standards checklist
Discover the ultimate Customer Service Standards Checklist to elevate your client interactions and ensure exceptional service. This comprehensive list guides companies on maintaining transparency, consistency, accessibility, and responsiveness while fostering a professional approach. Perfect for businesses aiming to standardize quality across multiple locations, this checklist is essential for delivering a remarkable customer experience. Visit now to set up clear guidelines for your team and keep your service at its peak!
Help desk quality assurance checklist
Discover how the Help Desk Quality Assurance Checklist can enhance your customer service. Learn essential practices like hiring responsible QA, improving workflows, and ensuring customer satisfaction. Visit now to elevate your service quality!
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team