Ang Customer Service Agents Training Checklist ng LiveAgent ay nagbibigay ng mga hakbang at tools para sa epektibong training ng customer service representatives, upang masiguro ang pinakamahusay na serbisyo para sa mga customer.
Gusto ba ninyong makapagbigay ng pinakamahusay na customer service? Kung ganoon, siguraduhing ang agents ninyo ay na-train nang tama. Pag-uusapan sa checklist na ito ang ilan sa pinakamahusay na tips para sa customer service agents training.
Sa pagsunod sa tips na ito, makasisiguro kayong mapapanatili ninyong kontento ang inyong customers sa natatanggap nilang level ng serbisyo.
Pagalingin ang inyong customer satisfaction rating sa pagpapahusay ng ibinibigay ninyong level ng serbisyo. Siguraduhing bawat bagong customer service representative na nire-recruit ninyo ay may tamang training. Sa pagsunod sa isang checklist, puwede ninyo itong magawa – ibig sabihin, bawat customer interaction ay dapat magaling.
Itong checklist ay nakatutulong din sa onboarding at offboarding dahil mata-track ninyo ang mga kailangang maganap sa bawat bagong agent. Kung mas mainam ang inyong checklist, mas mainam din ang resulta ng customer experiences na inyong maihahatid.
Mga Negosyante
Kung ikaw ay isang negosyante, alam ninyong ang customer service ay isa sa pinakamahalagang aspekto ng inyong business. Kailangan ninyong makasiguro na ang agents ninyo ay na-train nang tama para makapagbigay sila ng pinakamahusay na serbisyo sa inyong customers.
Human Resources
Ang department na ito ang madalas na responsable sa pag-train ng bawat bagong customer service representative o masimulan man lang ang kanilang onboarding. Sa paggamit ng isang customer service agents training checklist, makasisiguro ang HR na lahat ng bagong empleyado ay na-train nang tama bago sila magsimula ng kanilang trabaho.
Customer Support Supervisors
Ang isang customer service agents training checklist ay makatutulong sa managers na ma-track kung ano ang kailangang maganap sa bawat bagong customer service representative. Kahit naka-onboard na sila, mahalagang makasigurong nakatatanggap pa rin sila ng tamang training.
Customer Service Team Members
Ang customer service staff na nagtatrabaho sa larangang ito ay makikinabang sa checklist na ito. Sa pagsunod nito, lahat ng miyembro ng inyong customer service team ay puwedeng mag-cross-train sa iba-ibang bagay at makasiguradong bawat customer service experience na ide-deliver nila ay hindi lang kasiya-siya pero world-class din.
Ang unang kailangan ninyong gawin ay makasigurong may isang laptop o personal computer ng kompanyang nakahanda para sa bawat bagong customer service agent.
Kailangan nila ng access sa partikular na software, mga dokumento at impormasyon ng kompanya. Sa paghahanda ng laptop o PC, makasisigurado kayong magagawa nila ang kanilang trabaho nang maayos sa isang device na naka-set up na para sa kanila.
Mag-install ng kinakailangang software. Kasama rito ang customer service software, word processing software, at spreadsheet software. Kasunod nito, kailangan ninyong mag-set up ng isang email account para sa agent. Gumawa ng isang folder para sa lahat ng mga dokumento ng kompanya.
Panahon na para bigyan ang bawat bagong customer service agent ng isang company email address.
Ito ang kanilang pangunahing paraan ng komunikasyon sa customers, kaya mahalagang meron silang address na professional at madaling tandaan. Nag-aambag din ito sa pagkakapare-pareho ng lahat ng komunikasyon sa customers at madali silang makipag-ugnayan sa agent sa tuwing kailangan.
Gumawa ng account sa isang professional email service katulad ng Google Business o Microsoft Exchange. Sunod, kailangan ninyong gumawa ng email address para sa agent gamit ang domain name ng kompanya. I-set up ang account sa laptop o PC ng agent.
Pagkatapos ninyong ihanda ang laptop ng kompanya at i-set up ang email address ng kompanya, kailangan ninyong gumawa ng iba pang kinakailangang accounts para sa bagong customer service agent.
Ang My Gsuite, Slack, at iba pang katulad na tools ay kinakailangan sa komunikasyon at collaboration sa loob ng kompanya. Sa pag-set up ng accounts na ito para sa agent, hinahayaan ninyo silang gawin ang kanilang trabaho nang tama at meron lahat ng kinakailangan nilang tools.
Tukuyin ang lahat ng tools na ginagamit ng kompanya para sa komunikasyon at collaboration. Gumawa ng account para sa agent sa bawat isa sa tools na ito. Pagkatapos, bigyan ang agent ng login information para sa bawat account.
Ang 2FA o two-step verification ay isang mahalagang security measure na dapat gamitin sa lahat ng accounts, at ang Authenticator app ang pinakamahusay na paraan para i-set up ito.
Ang two-factor authentication ay nagdaragdag ng extra layer ng seguridad sa isang account. Ito ay mahalaga, lalo na sa accounts na naglalaman ng sensitibong impormasyon.
Una, i-download ang Authenticator app sa inyong phone, pagkatapos ay paganahin ang two-factor authentication sa bawat account. Pagkatapos, kailangan ninyong idagdag ang bawat account sa Authenticator app.
Kailangang maintindihan ng customer service agents ang principles ng work reporting para maidokumento nila nang tama ang kanilang trabaho.
Ang work reporting ay kritikal na bahagi ng trabaho, at mahalagang maintindihan ng mga agent kung paano gawin ito nang maayos. Sa pag-intindi ng principles ng work reporting, magagawang i-dokumento ng agents nang eksakto ang kanilang trabaho at maiiwasang makagawa ng pagkakamali.
Ang pinakamahusay na paraan para maintindihan ang principles ng work reporting ay basahin ang work reporting policy. Ito ay makapagbibigay ng detalyadong paliwanag kung ano ang kailangang mai-report at kung paano dapat mai-report.
Responsabilidad ng customer service manager na ilagay ang shift ng bagong agent, attendance, at meetings sa company calendar.
Ang shifts, attendance, at meetings ng customer service agent ay dapat updated sa company calendar para alam ng lahat kung kailan sila naka-schedule.
Gumawa ng isang company calendar. Ilagay ang mga shift ng customer service agent, attendance, at meetings sa kalendaryo. Ibahagi ang kalendaryo sa lahat ng team members.
Ang support manager ng customer service agent ay dapat magdaos ng introductory session kasama ang bagong agent
Dapat kayong magdaos ng isang introductory meeting kasama ang bagong agent para malaman nila ang tungkol sa kompanya at ang kanilang role sa loob nito. Ang support manager ay isang napakagaling na resource para sa ganitong tipo ng impormasyon, at makatutulong sila sa bagong agent na maramdamang masaya silang tinatanggap at komportable sa kanilang bagong posisyon.
Mag-schedule ng meeting kasama ang support manager ng bagong agent. Sa panahong ito, ipakilala ang bagong agent sa kompanya at ang kanilang role dito. Siguraduhing tugunan ang anumang concern ng bagong agent.
Ang customer service manager ay dapat magbigay sa bagong agent ng internal company product demo presentation.
Ang isang company product demo presentation ay isang napakagaling na paraan para maging pamilyar ang bagong agent sa mga produkto at serbisyong ino-offer ng inyong kompanya. Ang ganitong tipo ng impormasyon ay mahalaga para sa pagbibigay ng eksakto at nakatutulong na customer service.
Gumawa ng presentation na kasama lahat ng akmang impormasyon tungkol sa mga produkto at serbisyo ng inyong kompanya. Mag-schedule ng isang meeting kasama ang bagong agent para ma-review ang presentation. Pagkatapos nito, hikayatin silang magtanong para matiyak na naiintindihan nila kung paano gumagana ang produkto.
Ang isang technical support senior ay dapat magbigay sa bagong customer service agent ng overview tungkol sa komplikadong technical topics.
Ang bahaging ito ng kanilang training ay magtuturo sa bagong agent tungkol sa teknikal na aspekto ng trabaho. Ang impormasyong kanilang matututuhan sa panahong ito ay kinakailangan para makapagbigay sila ng eksakto at nakatutulong na customer service na nangangailangan ng paggamit ng technical skills.
Isaayos para sa bagong agent na mabigyan ng meeting kasama ang isang technical support senior. Magbibigay ng outline ang senior ng teknikal na aspekto ng trabaho at sasagutin ang mga tanong ng bagong agent.
Pagkatapos makumpleto ang unang stage ng training, ang bagong agent a dapat sumali sa isang knowledge review session para siguraduhing naiintindihan nila ang materyal.
Hinahayaan nito kayong i-assess ang pag-unawa ng bagong agent sa materyal na itinuro sa kanila. Bilang resulta, kaya ninyong kilalanin ang mga bagay kung saan nila kailangan ng karagdagang training.
Magsimula sa paggawa ng listahan ng mga tanong na may kaugnayan sa materyal na itinuro sa bagong agent at ipadala ito nang mas maaga o itanong sa kanila habang nasa meeting. I-review ang kanilang mga sagot habang o pagkatapos ng session at magbigay ng feedback para mapahusay ang kanilang kaalaman at skills.
Dapat mag-set up ng isang customer service manager ng weekly check-ins kasama ang bagong agent sa unang buwan nila.
Dahil dito, maa-assess ninyo ang progreso ng bagong agent at mabigyan sila ng feedback. Ang goal ay matulungan silang mag-adjust sa kanilang bagong trabaho at matiyak na magpapakita sila ng mahusay na customer service skills.
Mag-schedule ng meeting kasama ang bagong agent sa bawat linggo ng kanilang unang buwan sa trabaho. Sa meetings na ito, puwede ninyo silang tanungin kung kumusta na sila at bigyan sila ng feedback sa kanilang progreso. Ang meetings na ito ay makatutulong na matiyak na ang bagong agent ay nakakapag-adjust nang mabuti sa kanilang bagong trabaho at nakapagbibigay ng mahusay na customer service.
Dapat mag-set up ng isang customer service manager ng weekly check-ins kasama ang bagong agent sa unang buwan nila.
Dahil dito, maa-assess ninyo ang progreso ng bagong agent at mabigyan sila ng feedback. Ang goal ay matulungan silang mag-adjust sa kanilang bagong trabaho at matiyak na magpapakita sila ng mahusay na customer service skills.
Mag-schedule ng meeting kasama ang bagong agent sa bawat linggo ng kanilang unang buwan sa trabaho. Sa meetings na ito, puwede ninyo silang tanungin kung kumusta na sila at bigyan sila ng feedback sa kanilang progreso. Ang meetings na ito ay makatutulong na matiyak na ang bagong agent ay nakakapag-adjust nang mabuti sa kanilang bagong trabaho at nakapagbibigay ng mahusay na customer service.
Ito ang stage kung kailan makikipag-usap ang bagong agent sa customers sa chat interface nang sila mismo sa unang pagkakataon pero may supervision.
Ang isang bagong agent ay puwedeng makakuha ng karanasan sa pag-asikaso ng inquiries gamit ang chat nang walang pressure para gawin ito nang mag-isa. Ang paghikayat ng bagong agent na magtanong tungkol sa proseso o procedure kung paano asikasuhin ang customer inquiries ay isang mahalagang bahagi ng pagtulong sa kanilang mag-adjust sa kanilang bagong role.
Ang isang customer service manager ay dapat magsimula sa pagbigay sa bagong agent ng kaunting practice sa pag-asikaso ng customer inquiries, na puwedeng maging totoo o simulated. Kapag ang bagong agent ay naging komportable na sa proseso, puwede na silang magsimulang mag-asikaso ng live customer queries nang may supervision.
Ang LiveAgent ay may offer na tutorials at knowledge base na dapat makatulong sa isang bagong agent na maging pamilyar sa help desk software. Ang well-designed na interface nito ay madaling ma-master at ang karamihan ng agents ay walang problemang maging komportable rito.
Ito ang stage kung kailan mabibigyan ang bagong agent ng una nilang tickets.
Ang bahaging ito ng training ng bagong agent ay mahalaga dahil binibigyan sila ng pagkakataong maipraktis ang lahat ng kaalaman at customer service skills na kanilang natutuhan sa ngayon. Hinahayaan din nito ang customer service manager na ma-assess ang kanilang progreso at mabigyan sila ng feedback sa kanilang performance.
Maghintay sa susunod na ticket na papasok at i-assign ito sa bagong agent. Kapag matagumpay nilang nakumpleto ang trabaho sa ticket na may manager supervision, puwede na silang magpatuloy sa susunod.
Ang bagong agent ay magtatrabaho sa kanilang unang normal shift, mag-aasikaso ng customer inquiries nang mag-isa.
Sa stage na ito, gagamitin nila ang lahat ng kanilang natutuhan sa nakaraang training, demo ng produkto, at supervised na trabaho para magtrabaho nang hindi umaasa sa iba sa unang pagkakataon. Ito ay mahalaga dahil nakikita ng customer service manager kung gaano kahusay nilang maa-apply ang kanilang kaalaman at skills sa tunay na buhay.
Ang bagong agent at magtatrabaho sa kanilang regular shift katulad ng ibang customer service agent. Mag-aasikaso sila ng customer inquiries nang mag-isa, pero ang customer service manager ay mananatiling available para mag-offer ng support kung kinakailangan.
Pagkatapos makumpleto ng bagong agent ang kanilang trial period, mahalagang makipag-usap sa kanila at i-evaluate ang kanilang performance.
Sa evaluation na ito, ang customer service manager ay magbibigay ng feedback sa progreso ng bagong agent at tutukuyin ang mga bagay na kailangan pa ng karagdagang training. Nagbibigay din ito sa bagong agent ng pagkakataong magtanong o magsabi ng kanilang concerns tungkol sa kanilang trabaho.
Ang customer service manager ay dapat makipag-usap kasama ang bagong agent at i-review ang kanilang performance noong trial period. Dapat nilang pag-usapan kung ano ang naging maganda at ano ang kailangang ayusin.
It’s easy to get started with LiveAgent.
Join today and improve your efficiency with an easy-to-use, fully-featured multichannel help desk software.
Mahalaga sila dahil nakapagtataguyod ang customer service reps ng pangmatagalang relasyon sa customers. Kasama sa soft skills ang active listening, problem-solving, empathy, at customer service orientation. Kapag meron silang ganitong skills, maiintindihan ng agents ninyo at makatutugon sa pangangailangan ng clients, maaayos nang epektibo ang complaints, at magkakaroon ng positibong customer service experience na magugustuhan ng buyers ninyo kaya babalik-balikan nila kayo.
Ang customer service training ay isang proseso ng pagtuturo sa agents kung paano sila makikipag-interact at paano seserbisyuhan ang clients. Kasama sa topics ang pagbati sa kanila, paano mag-handle ng inquiries at complaints, at paano magbigay ng napakagaling na customer service. Importante sa mga kompanyang magbigay ng sapat na training para ang kanilang customer service professionals ay merong interpersonal skills at technical skills na kailangan nila sa pagbibigay ng magaling na serbisyo at mag-ayos ng anumang isyung lumabas.
Kritikal ang magaling na support sa tagumpay ng anumang kompanya dahil ito ang magdidikta kung ang potential customer ay magiging masayang customer na magiging repeat buyer o isang hindi na ulit bibili sa inyo. Tinuturo sa mga empleyado sa customer ang importansiya ng pagbibigay ng magaling na serbisyo at kung paano gagawin ito. Matututo ang customer service reps kung paano makipag-deal sa mga pasaway o naiinis na customers, ang pagiging mabait at magalang, pati na kung paano epektibong mag-handle ng complaints. Matututo rin sila tungkol sa policies at procedures ng kompanya sa pakikipag-ugnayan sa customers.
Ang training ay dapat naka-tailor sa partikular na pangangailangan ng inyong business. Lahat ng customer service professionals ay may iba-ibang duties at responsabilidad, kaya dapat ang training program ay ipakita ito. Importanteng siguraduhing ang bagong agents ay may sapat na training bago sila isalang sa harapan ng customers dahil kailangan nilang maging pamilyar sa policies at procedures ng inyong kompanya at kung paano mag-handle ng karaniwang mga isyu o inquiries ng customer. Ang isang customer service agents training checklist, tulad ng halimbawang ibinigay, ay tutulong sa inyong gumawa ng komprehensibong training program para sa inyong support team employees.
Una, siguraduhing alam nila ang importansiya ng accessibility at bakit ito kritikal. Ikalawa, bigyan sila ng training sa paggamit ng accessible technology at paano asikasuhin ang customers na kakailanganin ng dagdag na tulong. Ikatlo, magpraktis sa pagsagot sa karaniwang mga tanong at eksenang puwedeng lumabas na konektado sa accessibility. Panghuli, puwede rin silang bigyan ng resources tulad ng fact sheets o guidelines kung paano maging mas accessible bilang bahagi ng inyong customer service agents training.
Customer service evaluation checklist
Ang customer service evaluation checklist ay ang inyong pagkakataong malaman kung ano ang areas na dapat paghusayin. Bigyang pansin ang mga suhestiyon ng customers.
New client onboarding checklist
Alamin kung paano gawing mas epektibo at walang stress ang client onboarding gamit ang aming New Client Onboarding Checklist. Tuklasin ang mga hakbang para matiyak ang isang positibong karanasan para sa inyong mga kliyente at mapabuti ang inyong serbisyo. Ideal para sa mga business owners, managers, at customer service representatives.
Customer service standards checklist
Discover the ultimate Customer Service Standards Checklist to elevate your client interactions and ensure exceptional service. This comprehensive list guides companies on maintaining transparency, consistency, accessibility, and responsiveness while fostering a professional approach. Perfect for businesses aiming to standardize quality across multiple locations, this checklist is essential for delivering a remarkable customer experience. Visit now to set up clear guidelines for your team and keep your service at its peak!
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team