Gamitin ang lead magnet checklist na ito para epektibong makabuo ng lead magnet na magge-generate ng qualified leads at conversions. Angkop ito para sa bloggers, content strategists, at business owners na gustong palaguin ang kanilang customer base.
Kayo ba ay isang blogger, content strategist, o conversion optimizer na nais gumawa ng mas nakakatawag-pansing lead magnet?
Gamitin ang checklist na ito para magarantiyang meron kayo ng lahat ng elementong kakailanganin sa matagumpay na lead magnet.
Ang mga lead magnet ay ilan sa mga pinaka-epektibong paraan para makapag-generate ng qualified leads at pagbutihin ang mga conversion ayon sa HubSpot, at sumasang-ayon kami. Hindi na sapat na gumawa ng isang magandang blog post at humingi ng mga email address ng tao.
Ang challenge ay gumawa ng mga magnet na talagang gagana. Dahil komplikado ang buong proseso, sisimplehan namin ito para sa inyo sa abot ng aming makakaya.
Ang lead magnet checklist namin ay makatutulong sa inyong masagot ang lahat ng aspekto ng paggawa ng isang lead magnet na magagawang paying customer ang mga prospective na client at maitatawid sila sa kanilang buyer journey.
Lahat ng may balak gumawa ng isang epektibong lead magnet. Ito ang checklist na makatutulong magberipika na nasa lugar ang lahat ng kakailanganing elements.
“Siguruhing ang iyong lead magnet ay kaakibat sa tamang audience sa pamamagitan ng pagtatanong sa iyong sarili, ‘Para kanino ito magiging kapaki-pakinabang?’”
Kung ang iyong lead magnet ay hindi kaakibat sa target audience, mas mababa ang kanilang posibilidad na maging interesado sapat upang mag-subscribe at makipag-ugnay dito.
Maraming bagay ang maaaring gawin upang makatulong na gawing mas kaakibat ang iyong lead magnet sa tamang audience:
Ano ang pangunahing pakinabang na maaaring makuha ng potensyal na mga customer sa pag-subscribe at pakikisangkot sa iyong lead magnet?
Ang iyong lead magnet ay hindi magiging epektibo kung hindi ito nag-aalok ng isang napakahalagang bagay sa iyong target audience. Kaya’t ang iyong value proposition ay dapat lamang tumatak at makipag-usap nang direkta sa kanila.
Panahon na upang simulan ang pag-iisip tungkol sa mga tool at mapagkukunan na kakailanganin mo upang lumikha ng isang lead magnet.
Maaaring kasama dito ang mga software, grapika, mga font, o maging mga editable na template kung gagamit ka ng partikular na format tulad ng isang ebook.
Kung wala kang mga kinakailangang tool at mapagkukunan na kailangan mo upang lumikha ng iyong lead magnet, mahihirapan (o hindi magiging posible) na gawin ito. Ang pagkakaroon ng tamang mga tool ay maaari ring magpabagal sa proseso ng paglikha, na nangangahulugang maaaring hindi handa ang iyong lead magnet sa oras ng paglulunsad.
Ang isang outline ng lead magnet ay maaaring makatulong kung ikaw ay lumilikha ng isang mas komplikadong bagay, tulad ng isang online course o gabay (ang outline ay makakatulong upang manatiling nasa tamang landas ang proyekto).
Ang isang outline ay nagpapakilos sa iyo na pag-isipan ang iyong nilalaman at solusyunan ang anumang mga isyu bago magpatuloy. Ito rin ay isang mahusay na paraan upang matukoy kung gaano katagal ang iyong lead magnet.
Kapag natukoy mo na kung ano ang iyong lead magnet at kung sino ang makakatulong dito, oras na upang simulan ang aktuwal na proseso ng paglikha.
Ang nilalaman ay dapat na may aksyon, may halaga, at kapaki-pakinabang sa iyong target audience.
Kailangan mo ng isang lead magnet na talagang magbibigay ng benepisyo sa iyong mga leads kung nais mong sila ay maging iyong mga hinaharap na mga kliyente.
Kapag nasa tamang lugar na lahat ng mga bahagi, oras na upang lumikha ng isang landing page para sa iyong lead magnet. Dito pupunta ang potensyal na mga subscriber upang malaman pa ang tungkol sa iyong lead magnet at kung paano nila ito maaaring makuha.
Ang isang landing page ay isang mahalagang bahagi ng proseso ng pag-generate ng mga lead. Ito ang unang bagay na nakikita ng potensyal na mga subscriber, kaya’t dapat itong nakaaakit at nakakumbinsi.
Ngayong mayroon ka nang nilalaman, kailangan mong magpasya kung paano ito ipamamahagi.
Ito ay magtitiyak na lahat ay magmumukhang malinis at propesyonal kapag ipinadala sa mga subscribers.
Kapag nailathala na ang iyong lead magnet, dapat mong bantayan ang kanyang performance. Sukatin ang mga resulta at ikumpara ang iba’t ibang mga pagbabago sa lead magnet. Subukin, matuto, at pagbutihin.
Dapat mong subukan at sukatin ang mga resulta ng iyong lead magnet upang makita kung aling bersyon ang pinakamahusay na nagpapakita ng resulta. Makakatulong ito sa iyo na pagbutihin ang epektibidad ng iyong mga lead magnet sa hinaharap.
Kapag mayroon ka nang isang matagumpay na lead magnet, mahalaga na itong promosyunin nang may diskarte. Ibahagi ito sa mga social media platform, isama ito sa iyong email signature, at gamitin ang mga pamamaraang digital na marketing, tulad ng software para sa customer service sa social media, upang palawakin ang saklaw at epekto nito.
Kung hindi alam ng mga tao ang tungkol sa iyong lead magnet, hindi sila mag-su-subscribe sa iyong newsletter, atbp. Upang mapalakas ang epekto nito, kailangan mong ipromote ito.
Ang iyong lead magnet ay dapat mangako na maghahatid ng isang bagay na ninanais o kailangan ng iyong audience.
Mag-isip ng mga pamagat ng lead magnet na nakakaakit at nagpapangarap na magtamo ng interes ng iyong audience at gugustuhin nilang malaman pa ang higit pa.
Isipin ang mga problema na hinaharap ng iyong mga prospektong sa kasalukuyan. Isipin kung paano mo sila matutulungan na malutas ang mga ito, at siguruhing ang solusyon na ito ay isang bagay na magpapakatagal sa kanilang pakikisangkot sa iyo.
May ilang iba’t ibang mga tool na maaari mong gamitin upang matulungan kang mag-isip ng mga magagandang pamagat ng lead magnet. Ilan sa mga sikat na kasama:
Walang isang “tamang haba” pagdating sa haba ng lead magnet, ngunit depende ito sa uri ng lead magnet na gagawin mo.
Ang iyong lead magnet ay dapat na sapat na mahaba upang magbigay ng halaga, ngunit hindi naman dapat sobrang haba na nakakadagdag ng panggigil.
Sa ideal na sitwasyon, dapat mong pagtuunan ang pansin ang isang lead magnet na ilang pahina ang haba. Kung mas maikli pa sa ganun, maaaring hindi mo nabibigyan ng sapat na halaga. Kung mas mahaba pa sa ganun, maaari kang mawalan ng atensyon ng mga mambabasa bago nila mabigyan ng pagkakataon na mag-sign up.
Mayroong isang function sa pagbilang ng salita sa bawat word processor, na madaling gamitin.
Ito ay isang mahalagang hakbang sa pormat ng mga teksto upang gawing madali itong maintindihan.
Ang paghiwa-hiwalay ng iyong lead magnet sa mas maliit na mga piraso ay gumagawa nito ng mas madaling maintindihan at unawain para sa mga mambabasa.
Kung ang iyong lead magnet ay isang listahan ng mga hakbang sa isang proseso, halimbawa, ang pagdaragdag ng isang larawan para sa bawat yugto ay makakatulong sa mambabasa na makita kung paano ito gumagana at mas madaling maalala ang bawat isa.
Ilán sa mga sikat na paraan ng paghihiwa-hiwalay ng nilalaman ng lead magnet ay kasama ang:
Ito ay lalo na mahalaga kung ikaw ay sumusulat ng isang mahabang hugis ng nilalaman para sa isang tiyak na keyword.
Upang makatulong sa pagpapataas ng ranggo ng iyong lead magnet sa mga search engine.
Isama ang mga target na keywords sa pamagat at sa buong dokumento. Dapat isama ang pangunahing mga keyword sa unang talata ng iyong lead magnet.
Maraming iba’t ibang mga tool ang maaaring gamitin upang makahanap ng kaugnay na mga keyword, tulad ng Google’s Adwords Keyword Tool.
Ang internal linking ay ang pag-praktis ng paglalagay ng mga link sa loob ng nilalaman ng iyong lead magnet na nagtuturo sa iba pang mga pahina sa iyong website.
Ang pagbibigay ng mga mambabasa ng karagdagang nilalaman ay isang magandang paraan upang madagdagan ang pakikisangkot at retensyon, pati na rin ang pagtulong sa pagpapadala ng trapiko sa iyong iba pang nilalaman.
Ang bawat kabanata ng iyong dokumento ng lead magnet ay dapat maglaman ng hindi bababa sa isang internal link.
Ilán sa mga sikat na paraan ng internal linking ay kasama ang:
Ang format ng iyong lead magnet ay dapat piliin batay sa kung paano mo nais na ito ay tingnan at maramdaman.
Ang pag-format ng iyong lead magnet ay kasing mahalaga tulad ng nilalaman mismo dahil dapat itong kapitan sa unang tingin. Tanging ang pag-format lamang ang maaaring magtakda nito.
Ang iyong dokumento ng lead magnet ay maaaring magkaroon ng iba’t ibang mga format tulad ng video, audio, format ng PDF, eBooks, o webinars / mga video na may mga slides (slideshare).
Hindi mahalaga kung anong format ang iyong ginagamit basta’t nagbibigay ka ng halaga sa iyong audience. Kailangan mo lamang iwasan ang pagpapalito sa mambabasa sa pamamagitan ng pag-aalok ng maraming iba’t ibang format.
Mga tool na maaaring makatulong sa pag-format ay kasama ang:
Isama ang mga larawan o video na nilalaman upang ipaliwanag ang mga konsepto nang mas detalyado kung kinakailangan.
Ang pagdaragdag ng mga larawan o video ay isang magandang paraan upang magdagdag ng suporta sa iyong nilalaman ng lead magnet at panatilihin ang interes ng mga mambabasa.
Dapat na mataas ang kalidad, kaugnay, at makakatulong sa iyong paksa ang iyong mga pinagkukunan.
Maaari mo ring gamitin ang mga video bilang maikling paglalarawan na nag-e-encourage sa mga tao na i-download ang lead magnets o bilang isang introduksyon sa karagdagang nilalaman.
Ang tono, boses, at kabuuang estilo ay magbabago depende sa paksa na iyong tatalakayin sa iyong lead magnet.
Ang tono at boses ng iyong pagsusulat ay nagpapalakas sa nilalaman mismo. Bukod dito, ito ay nakatuon sa mga target audience nang mas mahusay dahil nakakarelate sila dito.
Maging maingat sa dalawang antas ng pag-a-adjust. Sa pangkalahatan, gawing laging nakatutulong, impormatibo, at positibo ang iyong lead magnet. Sa mas espesipikong antas, baguhin ang tono sa iyong target audience. Halimbawa, maaari mong gamitin ang mas di-pormal na wika sa isang sikat na paksa ngunit manatili kang propesyonal kapag ang target audience ay kilala sa paggamit ng business jargon.
Pumili ng isang simpleng at madaling basahing layout na kaakit-akit sa paningin.
Sa paglikha ng isang lead magnet, mahalagang isaalang-alang kung paano ilalatag at iayos ang nilalaman. Ito ay tutulong sa mga mambabasa na mas madaling maunawaan ang impormasyon.
Gumawa ng plano, ihanda ang iba’t ibang layout upang makita kung alin ang pinakamaganda tingnan. Huwag kalimutang isaalang-alang ang visual hierarchy.
Ang mga lead ay hindi dapat magkaroon ng problema sa paghanap ng karagdagang impormasyon tungkol sa iyo o sa pagtatanong ng karagdagang mga tanong.
Ito ay isang magandang paraan upang magbigay ng mas agaran na suporta sa customer, at maaari rin itong makatulong sa iyo na makakolekta ng mga lead. Ang mga chatbot ay lalong nagiging popular, kaya ang pagdaragdag ng isa sa iyong site ay maaaring magbigay sa iyo ng kalamangan laban sa kumpetisyon, bagaman walang anuman ang tumatalo sa live support sa chat.
Maaari mong idagdag ang isang chat widget sa landing page ng iyong lead magnet. Sa LiveAgent, maaari mong idagdag ang live chat sa ilang simpleng hakbang:
At iyon na, handa na ito upang tulungan ang iyong mga customer!
Isama ang isang malakas na call-to-action (CTA) na nagsasabi sa iyong audience kung ano ang nais mong gawin nila sa susunod at makatutulong sa pagpapahaba ng kanilang landas sa pag-convert.
Ang isang magandang call-to-action ay isang kailangan kung nais mong panatilihing interesado at handang kumilos ang lahat ng mga mambabasa ng iyong lead magnet.
Ito ay maaaring isang simpleng tulad ng “download now” o “read more,” ngunit kailangan mong tiyakin na malinaw na handa nang ma-download ang iyong lead magnet.
Sa taong 2024, tiyak na dapat mong bigyang-pansin ang mga mobile device.
Ang mga mobile device ay bumubuo na ng isang malaking bahagi ng trapiko sa web, kaya tiyak na hindi mo nais na mawala ang mga mambabasa dahil ang file ay hindi gumagana sa partikular na mga device.
Kailangan mong i-optimize ang iyong landing page ng lead magnet at ayusin ang format ng teksto upang maging madaling basahin sa mas maliit na mga screen din.
May ilang mga tool na maaaring makatulong sa iyo na i-optimize ang isang lead magnet para sa mga mobile device, tulad ng Google Search Console o Mobile-Friendly Test.
Basahin muli ang iyong lead magnet nang ilang beses upang tiyakin na walang mga pagkakamali sa pagbaybay o gramatika.
Napakahalaga na walang mga pagkakamali sa iyong kopya kung nais mong maipakilala ang iyong sarili bilang isang eksperto.
Kumpletuhin ang pangwakas na bersyon ng nilalaman at ipasa ito sa iyong team. Kung hindi ka nagsusulat sa iyong unang wika, kumuha ng isang eksperto upang suriin ang iyong nilalaman, tiyakin na tunog ito nang natural, at suriin ang anumang mga pagkakamali.
Ang sign-up rate ay ang bilang ng mga taong nag-subscribe kapalit ang inyong lead market na hinati ng angkop sa kabuuan ng bilang ng mga bisita sa page.
Ang metric na ito ay makatutulong sa inyong matukoy kung gaano kabuti ang performance ng inyong lead magnet, kaya lagi ninyong tingnan kung kailangan ninyong gumawa ng mga pagbabago.
Ito ang bilang ng mga tao na nakakumpleto ng lead magnet form ninyo at hinati sa kabuuan ng bilang ng bisita sa inyong page.
Ang Return on investment (ROI) ay ang halaga ng perang kinikita ninyo mula sa lead market na hinati sa halaga ng paggawa at promosyon nito, i-multiply sa 100 para sa percentage value nito.
Kung mas mataas ang inyong ROI (sa madaling salita, mas maraming uplift galing sa inyong kampanya) mas maganda. Kaya laging tutukan ang numerong ito.
Ito ang percentage ng mga lead na nag-download ng lead magnet niyo pagkatapos nilang mag-sign para rito.
Puwede ninyong gamitin ang metric na ito para tukuyin kung nagde-deliver ang inyong lead market sa mga pangako at kung ang mga tao ay nakikinabang sa kanilang sinalihan.
Ang percentage ng leads na nag-engage sa inyong lead magnet pagkatapos nilang i-download ito (i-share sa social media, nag-comment, at nagpadala ng email).
Ang metric na ito ay makatutulong sa inyong tukuyin kung ang mga tao ay nakikinabang sa sinalihan nila at kung gusto nila itong i-share nang paulit-ulit o hindi.
Ito ang percentage ng leads na nagbukas ng inyong lead email.
Makatutulong ito sa inyong tukuyin kung gaano kahusay makakuha ng atensiyon ang inyong subject line at kumbinsihin silang buksan ang email message.
Ang bilang ng mga taong nag-click sa link sa lead magnet email na hinati sa bilang ng mga taong nagbukas nito.
Kung mababa ang click-through rate, ibig sabihin ay hindi sila interesado sa inyong ino-offer. Ang resulta, baka kailangan ninyong pag-isipan ulit ang inyong lead magnet o kung paano ninyo ito dini-deliver.
Ito ang percentage ng leads na nag-unsubscribe mula sa future emails pagkatapos mag-sign up para sa inyong lead magnet.
Kung ang numerong ito ay mataas, ito ay senyales na kailangan ninyong gumawa ng ilang pagbabago sa inyong lead magnet (siguraduhin ninyong ang content ay nade-deliver ang pangako nito).
Ang quality ng leads na nakuha mula sa inyong lead magnet.
Ang metric na ito ay makatutulong sa inyong tukuyin kung ang leads na nakukuha ninyo ay mataas ang quality o hindi. Puwede ninyo itong i-track sa pamamagitan ng pagtingin sa conversion rate, signup rate, at engagement rate.
Ang average amount ng oras na kailangan para mag-convert ang lead pagkatapos mag-sign up sa lead magnet ninyo.
Ang bilang na ito ay nagpapakita kung gaano katagal bago pakinabangan ang sinalihan nila at kung interesado ba talaga o hindi ang leads sa inyong content.
There is no one-size-fits-all answer to this question, as the type of lead magnet you create will depend on your industry and what type of content your customers are most interested in. Make your lead magnets irresistible by ensuring that: The content is high quality and relevant to your target audience. The offer is enticing and relevant to your customers' needs. The CTA is clear and easy to follow. The design and layout of the lead magnet are appealing and easy to navigate.
The effectiveness of a lead magnet will vary depending on your target audience and what you're offering. However, there are some key components that all effective lead magnets share. This article has walked you through the necessary steps of creating a high-converting lead magnet and offered some tips on making sure it stands out from the competition.
Once you've created a high-converting lead magnet, it's essential to drive traffic to it. One way to do this is by including a link in your email signature or on your website. You can also promote your lead magnet on social media and include a call to action in your posts. When someone signs up for your lead magnet, you need to follow up as soon as possible. You can also include a bonus incentive for those who sign up within the first 24 hours or week, for example, after you launch.
Your lead magnet should provide value and be free of charge. It's vital that it includes clear calls to action and is easy to sign up for. Your lead magnet should also be relevant to your target audience and the topic of your blog. Last but not least, promote it heavily on social media and other channels in order to drive traffic to it.
You don't have to do one because you can download our lead magnet checklist. It will guide you through all the steps required to create a lead magnet.
Yes, they are a great way to grow your email subscriber list and help you increase conversions.
Here are ours tips for creating a perfect lead magnet: Start with a firm offer. What's the one thing your audience wants most? Give it to them in exchange for their contact information. Keep it concise. No one wants to read a long, drawn-out lead magnet. Instead, get to the point and deliver value quickly. Make it visually appealing. People are drawn to things that look pretty, so ensure that your lead magnet is attractive and easy on the eyes. Use effective copywriting. Hook your readers with an attention-grabbing headline and keep them engaged with persuasive content. Test, test, test. Don't guess what works best, but track the performance of your lead magnet and optimize accordingly.
A free, sample chapter from a bestselling book on a relevant topic. An infographic with the top X steps to achieving a certain goal (an educational lead magnet). A downloadable lead magnet such as a short simple checklist PDF that helps people make sure they're covering all their bases before beginning a given project (a cheatsheet lead magnet). A 30-day (for example) email course.
Customer service evaluation checklist
Ang customer service evaluation checklist ay ang inyong pagkakataong malaman kung ano ang areas na dapat paghusayin. Bigyang pansin ang mga suhestiyon ng customers.
Discover essential tips on managing your remote team effectively with our comprehensive remote work checklist. Perfect for business owners, HR departments, remote workers, and non-exempt employees, this guide offers the right tools and procedures to boost communication and productivity. Learn how to set working hours, define responsibilities, plan meetings, and maintain company culture, ensuring a seamless remote work experience. Visit us to enhance your remote team's efficiency and overcome common challenges.
Help desk quality assurance checklist
Discover how the Help Desk Quality Assurance Checklist can enhance your customer service. Learn essential practices like hiring responsible QA, improving workflows, and ensuring customer satisfaction. Visit now to elevate your service quality!
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team