Ang Remote Work Checklist ay isang gabay para sa mga employer sa pag-manage ng remote teams gamit ang tamang tools at procedures. Nagbibigay ito ng tips para sa communication, productivity, at wellbeing ng empleyado. Mainam ito para sa business owners, HR, at remote workers.
Ang trend ng remote working ay pasikat nang pasikat dahil parami nang paraming business ang gumagawa nito. Kung isa kayo sa employers na may remote team, kinakailangang patakbuhin ninyo ito nang suwabe.
Naka-outline sa checklist na ito ang kinakailangang hakbang sa pag-manage ng remote team ninyo para maganda ang takbo ng inyong business.
Guide ito para sa employers para matulungan silang mag-manage ng kanilang remote teams. Kasama rito ang pag-set up ng tamang tools at procedures, pati na paggawa ng communication plan.
Maraming benepisyo sa remote work, pero ang pag-manage ng team na walang face-to-face contact ay sobrang challenging. Sisiguraduhin ng checklist na ito na mananatiling tutok ang team at productive habang wala sila sa office. Magbebenepisyo ang parehong empleyado at employer dito dahil magtataguyod ito ng ilang ground rules para sa kanilang communication.
Mainam ang aming remote work checklist para sa mga:
Malinaw na ilagay ang oras kung kailan inaasahang magtrabaho ang mga empleyado.
Ang mga empleyado at pati na rin mga employer ay dapat alam ito. Kung di alam ng mga tao ang kanilang working hours, mauuwi ito sa mga problema sa productivity at efficiency.
Tanungin ang mga empleyado kung ano ang pinaka-convenient na oras para magtrabaho sila. Magdesisyon kung ano ang pinakamainam para sa team ninyo, mapasaktong oras ng pagtatrabaho man ito o flexible schedule.
Time management tools tulad ng Trello o Toggl, etc.
Siguraduhing naiintindihan ng mga empleyado ninyo ang kanilang mga responsibilidad. Huwag rin kayong magma-micromanage dahil mauuwi lang ito sa frustration at pagbaba ng productivity.
Kapag mas malinaw na naiintindihan ng lahat ang kanilang duties at expectations, mas magiging productive ang workplace. Magagawang mapanghawakan ng mga employer ang kanilang trabahador pagdating sa kanilang ginagawa, habang nararamdaman naman ng mga empleyadong may boses sila.
Maghanda ng job descriptions na nakalahad ang mga responsibilidad ng bawat posisyon, at siguraduhing lagi itong updated. Ipaalam rin sa staff kung may potential changes na magaganap.
Collaboration tools tulad ng Trello, Asana, o Basecamp ang gagawa ng ilang specific tasks para sa mga empleyado at mata-track pa ang progreso nila.
Mag-set ng malinaw na remote work policy na tutukuyin ang holidays, breaks, bakasyon, at mga sick leave.
Kailangang pangasiwaan ng mga employer ang mga pag-absent para magpatuloy pa rin ang trabaho, samantalang dapat alam ng mga empleyado kung ano ang katanggap-tanggap pagdating sa pagkuha ng day off.
Mas mainam na magkaroon ng ilang day off, ilan ay bayad pero ilan ay di bayad depende sa specific policy para sa bawat empleyado. May ilang employers na nagbibigay ng unlimited vacation time, pero kailangan dito ng tiwala mula sa parehong partido at commitment na magtatrabaho nang responsable kahit walang supervision. Sabihan ang staff na mag-request sila ng kanilang mga day off nang mas maaga kung posible.
Gumamit ng Google Docs o Sheets para gumawa ng file kung saan puwedeng mag-request ang lahat ng kani-kanilang day off, na maglalagay ng notes, at para nakikita ang changes nang real-time.
Planuhin kung gaano kadalas, saan, at kailan dapat ginagawa ang mga meeting.
Dapat ang meetings ay practical at efficient kung regular ninyo itong gagawin. Sa gayon, mas magiging focused ang lahat sa task sa harap nila nang di nagsasayang ng oras.
Dapat kayong mag-set up ng regular na meeting para sa team updates. Halimbawa, puwede tuwing Friday nang umaga o Wednesday nang hapon. Puwede ring magkaroon ng ad-hoc meetings kung may kailangang pag-usapan agad.
Slack, LiveWebinar, Zoom, o Google Hangouts ay ang magagandang video communication tools.
Komunikasyon ang susi sa lahat ng remote team. Magtaguyod ng communication guidelines at siguraduhing susundan ito ng lahat.
Madaling gugulo ang mga bagay-bagay kung di maayos ang inyong komunikasyon. Para alam ng lahat, kailangang magtaguyod ng paraan para masasabi agad sa mga tao ang anuman nang epektibo at mabilis.
Kailangang magkaroon ng paraan para ma-track ang progreso ng mga project para malaman kung merong nahuhuli. Makatutulong rin kung makikita ang ginawa ng team sa araw-araw.
Para ma-streamline ang komunikasyon sa customers, gumamit ng ticketing softwaretulad ng LiveAgent. Laht ng inyong emails, chats, calls, social media mentions, at messages mula sa ibang channels ay mapupunta lahat sa iisang universal inbox. Mapapadali rito ang komunikasyon at magreresulta pa sa mas mataas na customer satisfaction levels.
Aling tools ang pang-streamline ng komunikasyon?
Para pare-pareho ang ginagawa ng lahat at gumagalaw sa iisang direksiyon, kailangan ng bawat team ng set ng shared values at goals.
Company guidelines ang tutulong sa pag-akit ng bagong empleyado, pero kailangan din sila para sa employee retention. Ang empleyadong nakakaramdam na bahagi sila ng team at may kaparehong values sila sa organisasyon ay mas magtatagal sa kompanya.
Maglista ng core values at siguraduhing naiintindihan ito ng lahat. Puwede ring i-outline ng company handbook ang company expectations at policies.
Puwede kayong gumawa ng Google Docs document o maikling video/presentation tungkol sa core values ng kompanya.
I-verify na ang lahat ng inyong empleyado ay may productive working environment bago sila magsimula ng remote work.
Hindi lahat ay ideyal ang kondisyon sa pagtatrabaho sa bahay nila. Kung gusto ninyong makapokus ang staff sa trabaho, dapat meron silang resources at tools na kakailanganin nila.
Kung posible, magrenta ng physical workplace sa lugar nila (e.g. isang coworking space). O kaya ay bigyan sila ng mas magandang mga kondisyon sa pagtatrabaho sa bahay nila sa pamamagitan ng pagbigay ng ilang equipment (chairs, desks, etc.).
Para malaman kung merong kulang sa kanilang remote environment, mag-survey gamit ang Google Forms.
Kapag magsisimula ng remote work ang team ninyo, kailangang may plano sa onboarding ng bagong empleyado.
Kung wala kayong onboarding plan, magiging challenging pahabulin ang bagong mga empleyado.
Magplano ng video meetings at training sessions para mabilis maging pamilyar ang mga empleyado ninyo sa bagong system. Gumawa ng handbooks para basahin ng bawat empleyado at maging pamilyar sila sa company guidelines.
Puwede kayong gumamit ng LiveWebinar para sa online training sessions. Gumawa ng handbooks sa Google Docs/Sheets.
Para maging productive, kailangan ng remote workers ang sapat na tools tulad ng computer na naka-install lahat ng programs na kailangan nila.
Kung ang remote workers ninyo ay walang sapat na personal na kagamitan o tools, mahihirapan silang tapusin ang trabaho.
Bigyan ang mga empleyado ninyo ng tamang tools at kagamitan.
Gumawa ng listahan ng remote work requirements a Google Docs/Sheets. Isipin ding mag-invest sa technology tulad ng cloud storage (e.g. Dropbox) at file sharing (Google Drive).
Kinakailangan ang maaasahang Internet connection para sa remote workers.
Kapag huminto ang Internet ng empleyado kahit ilang minuto lang, malaki ang puwedeng epekto nito. I-check lagi para makitang di sila nagkakaroon ng problema sa connection habang nagtatrabaho nang remote.
I-check paminsan-minsan ang Internet speed ng lahat. Kung may mga isyu, kontakin agad ang service provider at ayusin agad ito.
Pingdom ang tutulong sa pag-monitor ng status ng Internet connection kahit saan sa mundo.
Siguraduhing ang mga empleyado ay may access sa technical support kung may di gumagana nang tama.
Kung ang remote workers ninyo ay walang access sa technical support, baka ma-frustrate lang sila at makita ito bilang hadlang na matapos ang trabaho nila.
Bigyan ang mga empleyado ninyo ng listahan ng support contacts kasama na ang email address at phone number, etc.
Gumawa kayo ng document (e.g. sa Google Docs) na naka-outline ang proseso ng technical support at bigyang access ang team. Isipin ding mag-invest sa software na magbibigay sa empleyado ng access sa support nang 24 oras araw-araw.
Dapat maintindihan ng remote employees ninyo ang kanilang safety obligations.
Ang proteksiyon ng inyong mga empleyado ay ang top priority dapat. Kailangang alam ng staff ninyo ang mga panganib sa pagtatrabaho sa bahay at maintindihan ang safety policies ng kompanya.
Ipaliwanag sa kanila kung ano dapat ang kailangang ma-cover sa bahagi nila at aling safety elements ang dapat nilang tutukan.
Geofencing ang tutulong sa pag-track ng lokasyon ng gadget ng empleyado at makakapag-set ng boundaries na di dapat nila labagin. Pero kailangan lang ito kung ang kompanya ninyo ay may sensitibong data. Kung di naman, pagkatiwalaan na lang ninyo ang staff ninyo – nagbubunga naman ito.
Mag-maintain ng regular updates para sa apps at gadgets ng team.
Kung di makakapag-update ang remote employees ng kanilang gadget, baka mabiktima sila ng cyber-attacks. I-verify na ang lahat ay gumagawa ng regular updates at walang nakakalimot dito.
Gumawa ng document na nakalista ang kinakailangang updates para ang lahat ay may access sa impormasyong ito.
Isiping mag-invest sa tools tulad ng Microsoft AutoUpdate (para sa Windows) o Mac OS X Update (para sa Apple gadgets), na puwede ang automatic na pag-update ng lahat ng software ng staff.
Kailangan ninyong matukoy ang areas kung saan puwedeng magkaroon ng safety issues ang mga empleyado.
Kung alam ninyo kung saan delikado, magagawan ninyo ito ng hakbang para mapigilan. Tukuyin ang lahat ng potential threats bago pa man sila maging problema.
Ikonsidera ang paggawa ng safety risk map na naka-outline ang areas kung saan puwedeng makasalamuha ang empleyado ng panganib.
May iba-ibang tools na makakatukoy ng safety risk areas tulad ng Geofencing, social media monitoring software (like Mediatoolkit), at Google Alerts.
Sakaling may mangyaring masama, kailangan ninyong magbigay ng emergency plan para protektado ang inyong workspace.
Sakaling may emergency, baka mag-panic ang remote workers ninyo at mapalala pa ang sitwasyon. Mapipigilan ng emergency plan ang ganitong pangyayari.
Gumawa ng document na may to-do list na naka-outline ang step-by-step na emergency plan.
Anumang madalas na ginagamit ng mga empleyado ang magiging mas pamilyar sa kanila na malamang mas kakayanin nila nang mabilisan.
Isa sa pinakamalaking problema ng remote work ay ang kawalan ng diretsahang pakikipag-usap sa mga tao. Dahil baka nakakulong lang sa mga kuwarto nila ang remote workers, baka maapektuhan ang kanilang mental health.
Kung nagsisimula nang maapektuhan ang mental health ng isang empleyado, puwede itong magkaroon ng napakalaking impact sa kabuuang company efficiency.
Kahit konektado man ito sa trabaho o hindi, sigraduhing may access sa tulong ang lahat kung kailangan nila ito.
Puwede kayong gumawa ng anonymous survey gamit ang Google Forms o SurveyNuts.
Hikayatin ang mga empleyadong makipag-usap-usap sa kanilang mga katrabaho, kahit di tungkol sa trabaho ang chika. Tutulungan sila nitong makaramdam ng koneksiyon sa team at maiibsan ang pakiramdam ng isolation.
Kung makakaramdam na ang mga empleyado ninyo na parang nasa aquarium lang sila, baka mahirapan silang mag-concentrate sa trabaho.
Laging tingnan kung may oportunidad para sa “remote” meetings, di lang para sa trabaho pero para sa pag-celebrate ng mga birthday nila, halimbawa.
Lahat ng webinar at messaging tool (LiveWebinar, Zoom, Google Hangout, etc.) ay puwede rito.
Mas challenging matuto ng bagong skill kung remote ang trabaho kaysa sa loob ng office. Magbigay sa empleyado ng alternative options at incentives para matuto ng bagong skills, mga oportunidad na mapabuti ang sarili nila. Bigyan sila ng access sa technology na tutulong dito.
Ang pagtulong sa empleyadong mag-develop ay tutulong sa kanilang makita ang trabaho bilang career, hindi lang basta anumang trabaho. Hikayatin silang mag-attend ng webinars o kumuha ng courses na konektado sa kanilang professional na interes.
Ikonsidera ang pag-offer ng iba-ibang tipo ng training, tulad ng video tutorials, webinars, o e-books. Puwede rin ninyong suportahan ang mga empleyado na makakumpleto ng mga kurso sa sarili nilang oras.
Gumamit ng video conferencing software tulad ng Skype o Zoom para mag-conduct ng live training o platforms tulad ng Lynda.com at Coursera na may offer na online courses.
Ang basics:
Mga technical na aspekto:
Proteksiyon:
Mental health:
One popular method is to create an online portal with all the information that a new employee will need, such as policies, procedures, contact info, and training materials. Another standard method is to assign a mentor who can help adapt the new employee to the company culture and answer any questions. Other methods include video chats, conference calls, and on-the-job training. Decide which method is most suitable for your business.
A successful onboarding experience for remote employees should include: building relationships with other workers, learning how to work outside the office, understanding company policies, procedures and company's culture as well as getting plugged into internal communication channels. Give people time and support to become acclimatized before they are thrown into 'high-stakes' situations.
Yes, they do in most cases. In fact, remote employees tend to be more productive and have less stress than their in-office counterparts. They feel comfortable working in their home environments and aren’t distracted by office politics, drama, or water cooler chats.
We covered a remote work checklist above, but many of its steps can function as a stand-alone remote employee onboarding checklist too.
Evaluate the specific skills and temperament of the individual to determine an appropriate onboarding strategy. This might include formal training sessions, skills auditing, or mentoring from a more experienced colleague. Some remote employees who have their own technical abilities may prefer to manage dependencies themselves, while others will require help setting up the necessary software. As such, you should consider what level of self-sufficiency you expect from a new hire before deciding on a strategy for how they will be onboarded.
Generally, the onboarding process for a new remote employee involves reviewing their job duties and expectations, making sure they have the necessary tools, explaining the company policies and procedures, and introducing them to the rest of the team. Finally, help them get started on their first project.
It all depends on the policies, management philosophy, and how much autonomy a company wishes to grant its employees. Generally speaking, three different organizational structures can be applied when managing a team of virtual workers: completely distributed teams with flexible work hours, partially distributed teams with set hours, and fully centralized teams with employees working from a designated office. Each of these structures has its benefits and drawbacks, so it's essential to evaluate what will work best for your specific company.
Call center supervisor daily checklist
Discover the essential Call Center Supervisor Daily Checklist to streamline your team's productivity and success. This tool helps supervisors set daily goals, assign tasks, track progress, and automate processes, ensuring effective performance and motivation. Perfect for supervisors, team leaders, and managers aiming for outstanding customer service and team efficiency. Visit now to enhance your daily workflow!
Ang ultimate call center checklist
Interesado ba kayong magtayo ng isang call center pero walang kayong ideya kung saan magsisimula? Naglagay kami ng call center checklist na gagabay sa inyo sa bawat hakbang.
Call center transition checklist
Gusto ba ninyong palitan ang inyong software provider pero hindi ninyo alam kung saan magsisimula? Itong pinakamagaling na call center transition checklist ang makatutulong sa proseso nang walang hassle.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team