Ang Sales Call Checklist ay isang gabay para sa mga sales professional at leaders upang epektibong maipakilala ang kanilang produkto. Tinutulungan nito ang mga user na manatiling organisado at kumpiyansa sa kanilang sales calls, mula sa paghahanap ng contact hanggang sa feedback.
Nakakanerbiyos ang paggawa ng isang sales call, lalo na kung unang beses ninyo itong gagawin. Huwag mag-alala – nandito kami para tumulong. Ang checklist na ito ay magbibigay sa inyo ng praktikal na listahan ng tasks para wala kayong makaligtaan. Magsimula na tayo.
Ang isang matagumpay na call meeting ay nagaganap sa paghahanda. Kaya nga makatutulong ang paggamit ng isang sales call checklist para makasiguradong nakuha lahat ng kailangan ninyo bago ang meeting.
Ang isang sales call checklist ay maraming benepisyo – nakatutulong ito sa inyong manatiling organisado at tinitiyak na nakuha ninyo lahat ng pangunahing puntos sa inyong proseso o mag-adjust kung kinakailangan. At saka pinapaigting nito ang inyong kumpiyansa sa sales calls.
Mga sales professional
Kapag bago kayo sa sales, ang sales call checklist ay tutulong sa inyong maalala kung ano ang sasabihin at gagawin habang at pagkatapos ng inyong meeting o call. Gaano man ang inyong karanasan, ito ay laging praktikal at tumutulong sa inyong manatiling organisado.
Mga sales leader
Kapag kayo ay nagma-manage ng isang sales team, puwede rin kayong gumamit ng sales call checklist para makatulong sa inyong team members na makapaghanda sa kanilang meetings. Puwede rin ninyong gamitin para i-track ang progreso ng inyong team at matukoy ang mga bagay na kailangang ayusin. Ang mga checklist ay makatutulong din sa pagtukoy ng bottlenecks sa proseso ng sales.
Mga sales operations professional
Sa mga nagtatrabaho sa sales operations ay puwede ring gumamit ng isang sales call checklist para mapahusay ang efficiency ng kanilang team meetings. Ang isang mahusay na ginawang checklist ay makatutulong ding bawasan ang dami ng oras sa ginagawang paghahanda para sa meetings para mas makapag-focus sila sa pagbebenta.
Mga negosyante
Ang mga may-ari ng business ay puwede ring gumamit ng isang sales call checklist para matulungan silang makapagsara ng mas maraming deals. Ang isang komprehensibong sales call checklist ay magpapaalala sa kanila ng lahat ng key points na kailangan nilang ma-cover sa meeting. Hinahayaan silang makapag-isip ng pitch.
Ang bottom line ay ang sales call checklist ay isang mahalagang tool para sinumang may gustong maging matagumpay sa sales.
Ang pagkakaroon ng customer service software na naka-integrate sa isang CRM ay isang napakagaling na panimula para sa sales reps. Sa ganitong paraan, makikita nila ang lahat ng customer interactions at kanilang associated data sa isang lugar.
Para makakuha ng napapanahong impormasyon tungkol sa isang prospect bago gumawa ng isang call. Ang sales reps ay puwedeng gamitin ang customer data sa kanilang CRM para makuha ang info, na kasama ang nakaraang mga interaksiyon, contact history at mga detalye ng account. Ang pagkakaroon ng impormasyong ito nang mas maaga ay makatutulong sa sales reps na maging mas personal ang kanilang mga pitch at magkaroon pa ng makabuluhang pag-uusap sa prospects.
Sa built-in na CRM ng LiveAgent, makikita ninyo ang history ng mga interaksiyon ng inyong customer sa inyong business. Puwede ninyong makita lahat ng mga nakaraang message at detalye ng bawat interaksiyon kasama ang konteksto, channel, at mga nakaraang pag-uusap.
Puwede rin kayong magsulat ng custom na pribadong notes tungkol sa bawat kliyente para makasigurong wala kayong makaligtaang detalye.
Kung wala pa kayong LiveAgent, walang problema. Magagamit pa ninyo ang aming libreng 14-araw na trial para makuha ang pakiramdam kung paano gumagana ang software at makita kung bagay ito sa inyong business.
Ang mga nakaraang interaksiyon ay makapagbibigay sa inyo ng maraming kaalaman kung paano mag-approach ng customer sa hinaharap.
Ang pre-call research ay tumutulong sa inyong maiwasan ang paulit-ulit na pagkakamali, nagbibigay sa inyo ng ideya kung anong paksa ang iiwasan, at pinapakita sa inyo kung anong mga lugar ang pinakaakma sa inyong customers. Ang mga kaalamang ito ay makatutulong sa inyong i-tailor ang inyong sales pitch para mas mainam na ma-meet ang pangangailangan ng inyong customer, pati na rin ang magtaguyod ng tiwala at kredibilidad.
Kung humaharap kayo sa isang customer sa unang pagkakataon, tanungin ang inyong sales reps o mga katrabaho tungkol sa nakaraang mga interaksiyong kasama sila. Kapag nagma-manage ng isang sales team, ikonsiderang gumamit ng isang CRM na kasama ang historical customer data at nang maintindihan ninyo nang mas mabuti ang kanilang nakaraang behavior.
Makatatanggap kayo ng makabuluhang kaalaman mula sa LiveAgent sa isang universal inbox na pinagsasama ang tickets mula sa iba-ibang channels sa iisang lugar lang.
Kilalanin pa ang inyong lead para makatulong sa inyong mas maintindihan ang kanilang pangangailangan at motibasyon.
Nakatutulong ito sa inyong i-customize ang inyong pitch at pinapakitang interesado kayong kilalanin ang inyong leads. Ang pagdiskubre sa background na iyon ay magbibigay sa inyo ng maraming clues tungkol sa aling topic ang pag-uusapan. Ang pagkakaroon ng sapat na impormasyon ay puwedeng suportahan ang pag-personalize, na kung saan kinakailangan kung gusto ninyong magtaguyod ng tiwala sa inyong lead.
Tanungin sila nang direkta. Puwede rin ninyong i-research ang kanilang kompanya online para alamin ang tungkol sa kanilang mga produkto at serbisyo. Kung gumagamit kayo ng CRM, tingnan ang contact information ng inyong lead para makita kung saan sila galing at anong tipo ng trabaho ang ginagawa nila.
Ang LinkedIn ay isang malakas na networking tool na makatutulong sa inyong alamin ang tungkol sa inyong leads.
Makatutulong itong makita ninyo ang work history ng inyong lead, maintindihan ang kanilang kasalukuyang tungkulin, at makakuha ng ideya ng kanilang mga interes. Puwede rin ninyong gamitin ang LinkedIn para maghanap ng karaniwang mga koneksiyon.
Meron kaunting options para ma-check ang LinkedIn activity ng inyong lead. Puwede kayong pumunta sa kanilang LinkedIn page mismo o gumamit ng isang tool katulad ng Sales Navigator para hanapin ang kanilang profile at makita ang karagdagang impormasyon tungkol sa kanila. Kung gumagamit kayo ng isang CRM, puwede rin ninyong tingnan ang LinkedIn profile ng inyong lead direkta mula roon.
Mahalagang simulan ang paghahanda mula sa sandaling ipaalam sa inyong customer ang agenda at imbitahan sila sa meeting.
Tinitiyak nitong pare-pareho kayo ng pagkakaintindi, nagpapakitang nirerespeto ninyo ang oras ng kliyente, at binibigyan sila ng pagkakataong magtanong ng anumang katanungang meron sila. Pinapakita din nitong organisado at handa kayo, nagtataguyod ito ng tiwala sa inyong lead.
Ang pinakamahusay ay ipadala sa inyong customer ang imbitasyon ng meeting o email bago ito maganap para ipaalam sa kanila ang agenda. O puwede ring habang sa introduction ng call. Kung gumagamit kayo ng isang automation tool, puwede kayong makagawa ng templates para sa inyong email at mga imbitasyon ng meeting na automatical na sinasama ang agenda.
Bago kayo magsimula ng call, kumuha ng ilang minuto para makapag-isip kung ano talaga ang gusto ninyong makamit.
Nakatutulong ito sa inyong manatiling focused at tinitiyak na ang parehong partido ay malinaw tungkol sa gusto ninyong ma-accomplish. Hinahayaan din kayong masukat kung matagumpay o hindi ang call pagkatapos.
Magdesisyon kung ano ang gusto ninyong makamit bago ninyo simulan ang call. Ano ang magiging pinakamahusay na kalalabasan para sa inyo? Puwede ninyong banggitin ang goal na ito habang nasa introduction kayo ng call.
Sa napakaraming salespeople ngayon, kinakailangang merong maliwanag at concise na paraan ng pagpapaliwanag kung ano ang pinagkaiba ninyo.
Nakatutulong itong mag-standout kayo sa competition, para mapadali para sa lead ninyong maintindihan kung bakit kayo unique, at makatutulong itong makapagsara ng maraming deals.
Ikonsidera kung bakit kayo espesyal at kung ano ang inyong offer sa inyong leads na wala sa iba. Tiyakin na ang inyong UVP ay transparent at nag-standout mula sa competition. Puwede rin kayong gumawa ng UVP template na magagamit sa bawat sales call.
Kasunod ng inyong introduction, puwede kayong lumipat sa sentro ng diskusyon – ang inyong business topic.
Kailangan ninyong isiping mahalaga ang oras ng customer, kaya dapat siguraduhing mabilis kayong makarating sa punto. Mahalaga ring manatiling focused sa agenda para ma-cover ninyo lahat ng kinakailangang topic sa loob ng tinakdang oras.
Ipakilala ang sarili at ang kompanya tapos magbigay ng maikling overview kung tungkol saan ang call. Puwede rin ninyong sabihin ang mga nakaraang interaksiyong meron kayo sa customer. Kapag handa na kayo, puwede na kayong lumipat sa susunod na item sa agenda.
Sa open-ended na pagtatanong, kikilalanin ng sales professionals ang kanilang prospects nang ilang segundo.
Hinahayaan nila kayong mag-ipon ng mas maraming impormasyon tungkol sa inyong leads at makatulong na magkaroon ng rapport. Pinapakita rin nitong interesado kayong alamin ang tungkol sa customer, at paano kayo matutulungang mapalitaw kung meron mang pagtutol.
Kailangan ninyong iwasan ang mga tanong na sinasagot ng oo o hindi. Sa halip, mag-focus sa mga tanong na nagsisimula sa sino, ano, kailan, saan, bakit at paano. Binibigyan ng pagkakataon ang inyong lead na mamaniobra ang kanilang mga sagot – at samakatwid mabigyan kayo ng mas maraming data. Sa halip na simpleng isang salitang sagot lang, makakukuha kayo ng kaalamang hindi ninyo makikita sa iba.
Puwede rin ninyong gamitan ng follow-up questions para higit pang ma-explore ang mga sagot.
Para matukoy kung interesado ang lead sa inyong offer, alamin ang kanilang goals at challenges.
Dagdag sa pagbibigay ng mga ideya para sa potential solutions, tumutulong itong mag-assess kung ang inyong produkto ay bagay sa kanila o hindi. Pinapakita rin nitong interesado kayo sa pagtulong sa inyong kliyenteng maabot ang kanilang goals.
Habang nasa call, magtanong kung paano kayo makatutulong sa pag-intindi sa pangangailangan nila sa business. Kailangan din ninyong madiskubre ang pain points ng kanilang karanasan. Kung sakaling gumagamit sila ng ibang produkto, alamin kung paano nila naikukumpara at naipag-iiba ang produkto ninyo.
Ang pag-intindi sa requirements ng customer ninyo ay makatutulong sa mainam na pagposisyon ng inyong produkto bilang solusyon para sa kanila.
Ito na ang panahon para ipakita ang inyong solusyon!
Kadalasan, ito lang ang pagkakataon para ipakita ang lahat ng features ng inyong produkto. Binibigay din ang pagkakataon para ipaliwanag kung paano matutulungan ng inyong produkto ang kliyente at sagutin ang kanilang mga tanong.
Magsimula sa pagpapakilala ng inyong produkto o serbisyo pagkatapos ipaliwanag kung paano nito malulutas ang problema ng customer. Magbigay ng demonstration o case study para ipakita kung paano ito gagana. Siguraduhing merong pricing sheet o handa nang proposal para mapag-usapan ang budget at mga susunod na hakbang.
Kahit na tama lahat ang nagawa ninyo, meron pa ring pagkakataong may tututol na customer. Mahalagang maging handa para maging matagumpay kayo at maisara ang deal.
Sa pagtaboy ng agam-agam, maipapakita ninyong nakikinig kayo sa customer at interesado sa pag-address ng kanilang concerns. Puwede ninyong maipaliwanag ng detalyado kung paano napapagaan ng inyong offer ang kanilang mga problema.
Tugunan ang pagtutol at magbigay ng sagot na nagpapaliwanag kung paano ito maa-address ng inyong produkto o serbisyo. Kung wala kayong sagot, maging honest at sabihin sa prospect na babalikan ninyo sila. Sa hakbang na ito, puwede kayo mag-offer ng discount o trial para makatulong na maging matagumpay sa pagtutol nila.
Bago kayo makapagsara ng deal, kailangan ninyong matukoy kung sino ang decision-makers. Sa ganitong paraan, puwede ninyong tiyaking sa tamang tao kayo nakikipag-usap at naiintindihan nila ang inyong offer.
Kung wala ang hakbang na ito, puwedeng masayang ang oras ninyo – kaya dapat kilalanin ninyo ang decision-makers para matiyak na ang tamang tao ang merong kailangang impormasyon para ma-convert.
Sa panahon ng inyong call, magtanong kung sino ang involved sa pagdedesisyon. Hingin ang kanilang mga detalye para makapag-follow up sa kanila. Kung wala sila sa call, hilinging ma-redirect sa kanila.
Sa pagtanong tungkol sa budget ng potensiyal na customer, makasisiguro kayong hindi ninyo gugugulin ang inyong energy sa leads na hindi kayang bayaran ang mga produkto o serbisyo ninyo.
Pinapakita nitong interesado kayong makipag-trabaho sa kliyente at handa na i-tailor ang solusyon sa kanilang pangangailangan. Ang pag-alam sa budget ay nakatutulong na malaman ninyo kung merong flexibility o pagpayag sa karaniwang resolution.
Magtanong kung magkano ang handang igastos ng customer sa partikular na solusyon. Dapat din ninyong alamin kung meron silang flexibility sa kanilang budget at kung bukas silang pag-usapan ang pricing options.
Para maisara ang deal, kailangan ninyo magtakda ng isang timeframe kung gaano katagal na valid ang offer.
Ang pagtatakda ng isang timeframe ay nagpapakitang handa kayong magtrabaho kasabay ng kanilang schedule. Nagbibigay din ito ng sense of urgency sa inyong lead, kaya mararamdaman nilang kailangan nilang gumawa ng desisyon.
Sa inyong proposal o pricing sheet, isama ang petsa kung hanggang kailan valid ang offer. Puwede rin kayong magbigay ng deadline kung kailan nila kailangang magdesisyon kung gusto o ayaw nilang umabante.
Tiyaking ang inyong produkto o serbisyo ay kayang makapagpasaya sa partikular na pangangailangan ng customer bago isara ang deal.
Nagpapakita ito sa inyong customers na sabik kayong makatrabaho sila. Nakatutulong din sa inyong matuklasan kung sila ay merong kinakailangan o limitasyon, tinitiyak na ang inyong produkto o serbisyo ay matutupad ang kanilang pangangailangan.
Sa panahon ng call, magtanong kung ano ang hinahanap nila para sa isang solusyon. Isaalang-alang kung anong kailangan nila at kung ang inyong produkto ba ay makapagsisilbi sa kanilang mga pangangailangan.
Kapag nagsasara kayo ng deal, makatutulong na mag-offer ng isang indibidwal na proseso. Nagpapakita ito na handa kayong magtrabaho nang pangmatagalan kasama ang customer.
Nagpapakita ito ng inyong pangako sa partikular na collaboration. Sumusuporta ito sa pag-customize ng inyong solusyon ayon sa kanilang pangangailangan, ipinaaalam sa kanilang interesado kayo sa paghanap ng isang paraan para magtrabaho bilang mga partner sa hinaharap.
Sa inyong proposal o pricing sheet, isama ang isang section kung paano kayo magtatrabaho at kapwa makikinabang mula sa pakikipagtulungan. Puwede ring banggitin kung paano kayo magiging available para sagutin ang mga tanong sa buong proseso at alin ang puwedeng i-customize.
Ang tamang paraan ng paghahanda ng inyong offer ang tutukoy ng inyong tagumpay.
Ang isang mahusay na nakahanda at customized na offer ay mas mabilis na makapagsasara ng deal. Ang pag-personalize ng offers para sa customers ay nagpapakitang naiintindihan ninyo ang challenges nila at kagustuhang i-accommodate ang kanilang pangangailangan.
Dapat ang tailored offer ninyo ay hindi masalimuot o magulo para sa customer. Madalas nakatutulong na gawing simple ang mga bagay at mag-focus sa pag-highlight ng mga benepisyo. Isama rin ang inyong UVP.
Magpadala sa customer ng thank-you message pagkatapos ng call o pagkasara ng deal.
Nagpapakita ito ng pagpapahalaga ninyo sa kanilang business at oras. Kahit na hindi ninyo matapos ang deal ngayon, ang ganitong mensahe ay mag-iiwan ng isang positibong impression at puwedeng makatulong sa inyong maisara sa ibang pagkakataon.
Puwede kayong magpadala ng email, magpadala ng sulat, o kahit bigyan sila ng isa pang tawag. Siguraduhin lang na ipahayag ang pasasalamat ninyo at ipaalam sa kanila kung gaano ninyo pinahahalagahan ang pakikipag-ugnayan.
Kung hindi ninyo naisara ang deal sa unang call, mag-schedule ng isang follow-up.
Ang pakikipag-ugnayan sa isang kliyente ay hinahayaan kayong makabuo ng isang relasyon at patuloy na matutukan ang kanilang pangangailangan. Ang follow-up calls ay nagpapakita ng inyong commitment sa pagtatrabaho kasama sila at maisara ang deal sa lalong madaling panahon.
Maghanda ng kalendaryong nagpapakita ng inyong availability at tingnan ang dalas at cadence ng potensiyal na calls. Banggitin din ang plano ninyong tawagan ulit ang customer, at puwede ninyong ma-schedule ang eksaktong petsa at oras nito.
Pagkatapos ninyong maisara ang deal o matapos ang call, laging humingi ng feedback.
Ang paghingi ng feedback ay hinahayaan kayong mapabuti ang proseso ng inyong sales. Mabilis ninyong malalaman kung saan kailangang may ayusin at ano ang mahusay.
Puwede kayong magpadala ng email, magpadala ng sulat, o kahit tawagang muli ang customer. Minsan maganda ring magpadala ng isang maikling survey o isang oo/hindi na questionnaire.
Ang cold call ay isang sales call na ginagawa sa isang prospect na hindi pa nagkakaroon ng kaugnayan sa salesperson. Ang cold calls ay kadalasang gawa ng mga business na nagbebenta ng produkto o serbisyong hindi pamilyar ang prospect. Ang goal ng isang cold call ay magtatag ng isang relasyon sa prospect at bumuo ng interes sa kung ano ang offer ng salesperson.
Ang warm calls ay ginagawa sa potensiyal na kliyente na nakitang interesado sa inyong mga produkto o serbisyo. Nakapagpahayag na sila dati ng interes, nag-download ng content mula sa inyong website, o dumalo sa na-sponsor ninyong event. Ang pangunahing goal ng isang warm call ay mapaandar ang prospect sa sales funnel sa pamamagitan ng pagtawag sa kanila at ma-engage sila sa pag-uusap.
Ang isang tradisyonal na sales call ay isang meeting sa pagitan ng isang salesperson at potensiyal na customer. Ang tradisyonal na sales call ay kadalasang nangyayari pagkatapos matukoy ang prospect bilang interesado sa inyong produkto o serbisyo, at ang goal ay maisara ang deal at makagawa ng isang sale.
Pagpaplano bago tumawag:
Habang nasa call:
Pagsasara:
To structure a sales call, you need to know what your goals for it are. Usually, there are two types of goals: discovery and persuasion. Discovery goals involve finding out more about the customer and their needs, while persuasion goals involve trying to get them to buy something from you. Once you know your goal, you need to come up with a structure for the call to help you achieve it. This usually involves asking questions and then listening attentively to the answers. Be sure not to bombard the prospect with too many questions at once, as this can be overwhelming and may turn them off doing business with you. Take your time and let the conversation flow naturally.
The four types of sales calls are introduction calls, product demonstration calls, price objection calls, and closing calls. The introduction call is your opportunity to introduce yourself and your company to a potential customer. The product demonstration call is your sales opportunity to show the customer how your product can benefit them. The price objection call is your opportunity to address any concerns the customer may have about the cost of your product. And the closing call is your opportunity to make a sale by getting a commitment from the customer.
Go through it before every call to make sure that you're covering all of the necessary topics and keeping track of your progress. It can be helpful to review your notes from previous calls so that you can see what worked well and what didn't.
There's no magic formula for preparing for sales calls, but there are a few things you can do to set yourself up for success. First, research your potential customer. This will help you tailor your sales pitch to their specific situation. Secondly, you should practice your pitch until you're confident and comfortable with it. You don't want to sound like you're reading from a script, so memorize key points and bullet points rather than word-for-word. You also need to be prepared to answer any questions that the customer may ask.
The goal of any sales call should be to establish a rapport with the potential customer, identify their needs, and then determine whether or not your product or service can meet them.
Introduce yourself and explain what you do. Make sure that you give the prospect enough information to understand what you are selling, but not so much that they feel overwhelmed. Be friendly and personable. Have some kind of opening offer or discount available to entice prospects who may be on the fence about buying.
Help desk quality assurance checklist
Discover how the Help Desk Quality Assurance Checklist can enhance your customer service. Learn essential practices like hiring responsible QA, improving workflows, and ensuring customer satisfaction. Visit now to elevate your service quality!
Customer complaint handling procedure checklist
Paano ba pangasiwaan ang mga isyu ng customer ninyo? Gamitin ang aming customer complaint handling procedure checklist para masiguradong maaasikaso ang lahat.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team