Ang social media management checklist ay nag-aalok ng daily, weekly, at monthly tasks para mas epektibong pamahalaan ang inyong social media accounts, tulad ng pag-check ng profiles, pag-reply sa comments, at pag-update ng ad strategy. Nakakatulong ito sa mga social media managers, marketing teams, at business owners.
Puwedeng maging mabigat na gawain ang social media management sa anumang business. Sa bilang ng social networks ngayon, mahirap nang malaman kung alin dapat ang bigyang pokus at paano.
Ito ay isang madaling gamiting checklist sa pag-manage ng lahat ng inyong social media profiles.
Una sa lahat, mahalaga ang pagkakaroon ng isang social media management checklist dahil sisiguraduhin nitong magagawa ninyo lahat. Ang paggawa at pagsunod sa isang social media checklist ang tutulong para di ninyo makalimutan ang anumang kritikal na task pagdating sa pag-manage ng inyong accounts.
Nakaka-streamline pa ito ng trabaho ninyo dahil nakakapagpokus kayo sa mga partikular na task na mas kailangan ng atensiyon. Kaya di kayo nasasayangan ng oras sa mga gawaing di naman nakatutulong na maabot ninyo ang goals ninyo.
Magagamit ng maraming uri ng tao ang isang social media management checklist, tulad ng:
Makatutulong ang isang social media management checklist sa kanilang lahat dahil tutulong ito sa pag-manage at pagpapatakbo ng social media accounts ng kanilang business sa mas epektibong paraan. Magagamit din ang checklist sa pag-track ng progreso at pagsukat ng mga resulta.
Gusto ba ninyong maging mas bongga ang social media ninyo? Narito ang paraan kung paano gawin ito.
Anong key metrics ang dapat ninyong ma-monitor?
Naglista na kami ng maraming magagandang tools na talagang tutulong sa inyo, kaya dapat ninyo silang subukan. May malaking pagkakamali ang mga business – hindi sila nakakapag-invest sa magagandang tools dahil tingin nila ay tipid ito. Di totoo ito, dahil mas magiging productive ang mga empleyado ninyo kung meron silang tools na mapapadali ang trabaho nila.
Tingnan natin ang LiveAgent – kung wala ang help desk nito, kailangan ninyong sagutan isa-isa ang Facebook message, DM, at e-mail, etc. Uubos ito ng oras ninyo na sana’y nalalaan sa ibang bagay, halimbawa sa content creation. Gamit ang tamang tool, makaka-manage kayo ng lahat ng tickets sa iisang inbox, na napatataas ang productivity at napapahusay ang response times.
Isa pang pampabilis ng response time ay ang pag-install ng chatbot. Ang Facebook Messenger at WhatsApp ang dalawa sa pinaka-popular na platforms para sa chatbots, na may higit isang bilyong aktibong monthly users. Ang maganda sa chatbots ay tutulong sila sa pag-automate ng ilang customer service tasks ninyo, tulad ng pagbibigay ng impormasyon tungkol sa mga produkto o serbisyo ninyo, at pagsagot sa frequently asked questions. Mapapabilis na nito ang response time ninyo at malilibre pa ang oras ng customer service agents para makapokus sila sa mas complex nilang tasks.
Makatutulong ang post scheduling tool sa pag-manage ng inyong social media accounts. Puwede kayong mag-pre-schedule ng posts para sa lahat o sa ilang platforms, na magiging convenient kung gusto ninyong mag-publish ng content nang regular pero wala kayong oras mag-manual nito.
Dalawa sa pinaka-popular na tools ang Kontentino at Hootsuite. May offer silang libreng demos, kaya puwede ninyong subukan muna.
Ang smart automation ay isang magandang paraan para makatipid sa oras, umiwas sa hassle, at ma-boost ang inyong performance. Halimbawa, sa LiveAgent automation rules, puwede kayong automatic na mag-transfer ng tickets sa ibang departments, maglagay ng tags, markahan sila bilang spam, o ayusin sila.
Sa ganitong paraan, di na kailangang gumugol ng oras sa tasks na madali namang ma-automate, tulad ng pagtugon sa pare-parehong tanong nang paulit-ulit.
Sa pagma-manage ng social media, madaling madala sa sobrang pagpa-publish. Importanteng iwasan ang over-posting, dahil magkakaroon ito ng negatibong effect sa inyong brand.
Paano ba masasabing over-posting ka na? Depends na ito sa ginagamit mong social media platform at sa inyong target audience.
Halimbawa, ang mag-post ng higit sa tatlong beses isang araw sa Twitter ay puwedeng makita bilang over-posting, pero ang pag-post ng anim na beses sa isang araw sa Instagram Stories ay parang okey lang. Para malaman ninyo kung gaano kadalas dapat kayong mag-post, gumawa ng research at tingnan kung ano ang babagay sa inyo.
Isa sa goals ng social media ay mag-udyok ng reaksiyon mula sa inyong followers at magkaroon ng community management. Gumawa ng engaging content at isama ang call-to-action buttons para mahikayat ang followers ninyong tumugon sa inyong posts.
Pagdating sa social media, importante talagang gumawa ng community na susuporta sa inyong brand. Magandang halimbawa ang thematic groups, na nakagagawa ng sobrang engaged na communities.
Daily basis
Weekly basis
Monthly basis
It depends on how much content you have to manage and can vary depending on the size of your business and the number of accounts you have. It usually takes a few hours per day to manage social media accounts, so if you need to spend more then consider hiring a social media manager or somebody responsible for that particular task.
You can use a content calendar to plan your content in advance, helping to ensure that all of your accounts are aligned with your overall marketing strategy. More importantly, it allows you to drag & drop and schedule in bulk, making your job much easier.
It's impossible to put a specific number on the hours that a small business should spend on social media. Many different factors come into play, including the number of people involved in management. It is possible to reduce this time by using social media tools, like LiveAgent and its help desk software that enables you to manage all of your social media activities in one place.
This varies depending on your target audience, but we recommend using a mix of social media platforms to reach the most people. You can perform a thorough audience analysis to see which platforms will work best in your case. You can also use tools like Google Analytics to get audience insights, plus adjust the message and channel to them.
Here are a few tips to follow: Make sure all of your posts are relevant and interesting to your target audience. Include valuable and unique content that is not found on other social media accounts. Post regularly, but not too often (you don’t want to overwhelm your followers). Use images and videos to break up your text and make your posts more engaging. Opt for a mix of promotional and non-promotional content. Make sure all of your links are working properly. Check for spelling and grammar mistakes before publishing your posts. Monitor comments and feedback from your followers, and respond to them. Keep track of your analytics to see how well your social media campaigns are performing.
Customer service audit checklist
Punan ang customer service audit checklist na ito para makakuha ng malinaw na kabuuan sa kasalukuyang lagay ng inyong customer service at nang makuha ninyo ang kinakailangan na mga hakbang para mapabuti ito.
Call center requirements checklist
Kayo ba ay magsisimula ng call center? I-verify kung naabot ninyong lahat ang call center requirements mula sa listahan – huwag kaligtaan ang bawat hakbang at i-check ang boxes.
Call center supervisor daily checklist
Discover the essential Call Center Supervisor Daily Checklist to streamline your team's productivity and success. This tool helps supervisors set daily goals, assign tasks, track progress, and automate processes, ensuring effective performance and motivation. Perfect for supervisors, team leaders, and managers aiming for outstanding customer service and team efficiency. Visit now to enhance your daily workflow!
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team