Ano ang ahente ng help desk?
Ang mga ahente ng help desk ay mga kinatawan ng suportang kustomer. Sila ay nagbibigay ng panteknikal na tulong at sinasagot ang anumang mga katanungan na mayroon ang mga potensyal at umiiral nang mga kustomer tungkol sa iyong negosyo, mga produkto o serbisyo.
Ano ang ginagawa ng ahente ng help desk?
Ang mga ahente ng help desk ay maaaring magkaroon ng iba’t-ibang mga tungkulin batay sa kanilang industriya at negosyong kanilang kinakatawan. Gayunpaman, ang karaniwang denominator ay ang mga ahente ng help desk ay nag-aalok ng tulong sa pamamagitan ng email, live chat, telepono at madalas sa social media at personal. Sila ay karaniwang naglulutas ng mga isyu na nauugnay sa:
- Pagsisingil
- Mga pagsasauli ng bayad
- Mga bug
- Pag-troubleshoot
- Pagpapaandar
- Pagkakaroon
Ang ilang mga ahente ng help desk ay naghahanda din ng mga artikulong batayang kaalaman at panteknikal na gabay na nagpapaliwanag kung paano mag-set up, mag-troubleshoot at gumamit ng mga produkto/serbisyong ibinebenta ng kanilang kumpanya.
Paano magdagdag ng mga ahente sa iyong help desk
Upang mag-imbita ng mga ahente sa iyong help desk, kailangan mong maging may-ari o tagapangasiwa ng iyong account sa LiveAgent. Mangyaring tandaan na ang mga ahente ay hindi maaaring magdagdag/mag-imbita ng iba pang mga ahente sa software sa pagtitiket.
- Mag-log in sa LiveAgent.
- Pindutin ang Configuration.
- Pindutin ang Mga Ahente.
- Pindutin ang kahel na buton na Lumikha ng Ahente.
- Isulat ang kanilang pangalan sa panel ng Pangalan.
- Isulat ang kanilang email address sa seksyon ng Email.
- Piliin ang Tungkulin na nais mong ibigay sa kanila.
- Piliin ang kanilang Kasarian.
- Pindutin ang kahel na buton na Lumikha.
Kapag napindot mo na ang buton na Lumikha, ang ahente ay makakatanggap ng email na imbitasyon sa iyong help desk na naglalaman ng kanilang mga awtomatikong nabuong kredensyal sa pag-log in.
Ilang mga ahente ang maaari kong imbitahan sa aking help desk ng LiveAgent?
Ang software sa help desk ng LiveAgent ay nagbibigay-daan sa iyong mag-imbita ng walang limitasyong bilang ng mga gumagamit ng help desk sa iyong account. Gayunpaman, mangyaring tandaan na ang pagdaragdag ng mga bagong ahente sa iyong help desk ay magpapataas sa presyo ng iyong buwanang suskripsyon maliban kung ikaw ay gumagamit ng libreng LiveAgent na account.
Start supporting your customers with LiveAgent
Invite an unlimited number of agents into your help desk and start providing excellent customer service. Start today with a free 30-day trial. No credit card required.
Paano ako magbubura ng ahente?
- Mag-log in sa LiveAgent.
- Pindutin ang Configuration.
- Pindutin ang Mga Ahente.
- Hanapin ang buton na basura/basurahan sa kanang bahagi ng pangalan ng ahente. Pindutin ang buton.
5. Isang mensahe ng kumpirmasyon ang lilitaw. Kumpirmahin ang iyong napili sa pamamagitan ng pagpindot ng kahel na buton na Burahin ang ahente.
Ano ang maaaring gawin ng ahente sa LiveAgent?
Ang mga ahente ay maaaring mag-asikaso ng lahat ng mga kahilingan ng kustomer, sagutin ang mga chat, tawag sa telepono at mga mensahe mula sa lahat ng iba pang mga channel na nakakonekta sa iyong software sa help desk. Sila din ay mayroong opsyon upang pamahalaan ang mga artikulo sa batayang kaalaman.
Gayunpaman, wala silang access sa mga opsyon ng configuration o pag-uulat/mga dashboard ng analytics. Ang mga ahente ay may access lamang sa kanilang mga ulat sa trabaho.
Ano ang iba pang mga tungkulin ng gumagamit ang naroon?
- Admin – Ang mga admin ay maaaring mag-configure ng sistema, tingnan ang mga ulat at pamahalaan ang iba pang mga gumagamit.
- May-ari – Ang may-ari ay partikular na uri ng tagapangasiwa na, bilang karagdagan sa pag-configure ng mga setting, pagtingin sa mga ulat at pamamahala sa mga gumagamit, maaaring magbago/mag-upgrade ng kanilang suskripsyong plano sa LiveAgent. Sila ay mayroon ding access sa impormasyon ng pagsisingil at mga invoice.
Paano baguhin ang mga pahintulot ng ahente
- Mag-log in sa LiveAgent.
- Pindutin ang Configuration.
- Pindutin ang Mga Ahente.
- Hanapin ang buton na lapis/i-edit sa kanang bahagi ng pangalan ng ahente. Pindutin ang buton.
- Hanapin ang patlang na Tungkulin. Piliin ang tungkuling iyong nais na ibigay sa kanila.
- Pindutin ang kahel na buton na I-save.
Paano mababago ng mga ahente ang kanilang mga profile ng ahente?
Upang mai-edit ang kanilang profile at mga kagustuhan, ang mga ahente ay kailangan lamang pindutin ang kanilang avatar/larawan sa profile sa kanang sulok sa itaas ng screen at pindutin ang I-edit ang profile.
Paano mababago ng mga ahente ang kanilang profile ng ahente?
Personal na mga detalye
- Litrato/avatar (larawan sa profile)
- Pangalan
- Alyas
- Kasarian
- Password
- 2- Katunayan ng Pagpapatotoo
Mga notipikasyon
- Mga notipikasyon sa email
- Mga notipikasyon sa Slack
Mga tiket, chat at tawag
- Mga departamento kung saan makakatanggap ka ng mga tiket, chat at tawag
- Mga aparato ng call center
- Karugtong ng call center
Lagda
- Ang lagda na idaragdag sa hulihan ng lahat ng mga papalabas na mensahe
Mga setting
- Tema ng panel ng ahente
Tunog
- Mga tunog ng notipikasyon para sa mga bagong tawag, bagong chat, bagong mensahe, bagong mensahe ng sistema at bagong tiket
Ulat sa pagganap
- Mga halaga ng ulat sa pagganap (Makikita mo ang iyong ulat sa pagganap ayon sa buwan, linggo, araw, oras, atbp.)
Bakit ako magdaragdag ng mga ahente sa aking account?
Maliban kung ikaw ay maliit na negosyo o solopreneur, mas ipinapayong magdagdag ng mga ahente sa iyong help desk na account upang makapagsimula kang sagutin ang mga email, tawag at chat ng kustomer sa oras. Ang paggawa ng lahat sa iyong sarili ay maaaring nakakabigla, lalo na kung mayroon kang maraming tiket na dumarating araw-araw.
Anong mga kasanayan ang kailangan ko upang maging ahente ng serbisyong kustomer?
Ang mga ahente ng serbisyong kustomer ay kailangang maging mahusay sa pagsulat at verbal na pakikipag-ugnayan. Kailangan nilang magkaroon ng mga aktibong kasanayan sa pakikinig, pakikiramay at masusing kaalaman ng iyong mga produkto at serbisyo. Bilang karagdagan dito, dapat sila ay:
- Mapanuri
- Tech-savvy
- Nagagawang mag-type nang mabilis at tama (Huwag mag-atubiling subukan ang aming libreng pagsubok sa pagta-type! Kaya mo bang mag-type nang kasing bilis ng ahente ng suporta? Subukang maabot ang 80 WPM)
- Nagagawang ipaliwanag ang mga kumplikadong konsepto sa madaling maunawaan na mga termino
- Bihasa sa pagharap sa mga nakababahalang sitwasyon
- Marunong magsalita upang makontrol ang kanilang emosyon
- Nagagawang mag-multi task
- Flexible sa kanilang iskedyul sa trabaho
- Nagsasalita ng higit sa isang wika (hindi kinakailangan ngunit mas pipiliin)
Mga mapagkukunan ng batayang kaalaman
Upang matuto nang higit pa tungkol sa mga ahente ng serbisyong kustomer at mga kasanayang kailangan nilang makabisado, suriin ang aming batayang kaalaman, blog, akademya at talasalitaan.
- Libreng pagsubok sa pagta-type
- Mga ahente
- Tagapangasiwa ng account
- Mga ahente at gumagamit
- Paano magdagdag ng mga ahente sa LiveAgent
- Mga pagkakamali ng serbisyong kustomer sa real estate na dapat iwasan ng iyong mga ahente sa lahat ng oras
- 7 Nangungunang kapaki-pakinabang na kasangkapan para sa mga ahente ng suportang IT
Handa nang pataasin ang iyong pagiging produktibo gamit ang maraming ahente?
Tuklasin kung gaano kadali ang serbisyong kustomer gamit ang LiveAgent. Subukan ang aming all-inclusive na libreng 30-na araw na pagsubok ngayon. Walang nakakabit na mga kundisyon, hindi kinakailangan ng credit card.
Enhance productivity, improve response times, and provide exceptional customer experiences.
Experience the power of efficient customer support with LiveAgent's robust agent features.
Alternatibo ng Hesk - LiveAgent
Lumipat mula Hesk papunta sa LiveAgent at kumuha ng sistema ng ticketing ng maramihang lagusan na nangangasiwa ng social media at sobrang bilis na widget ng live chat.
Alternatibo ng Birdeye - LiveAgent
Lumipat sa isang na software ng suporta sa kustomer. Ang LiveAgent ay gumagawa ng mainam na alternatibo ng Birdeye , salamat sa kamangha-manghang sistema ng pagti-ticket.
Software ng serbisyong kustomer
Tuklasin ang 20 pinakamahusay na software ng serbisyong kustomer ng 2022 sa LiveAgent! Alamin ang benepisyo at pangunahing tampok ng mga kasangkapang ito tulad ng LiveAgent, Freshdesk, at Zoom upang mapalakas ang ugnayan sa kustomer, mapabilis ang paglutas ng isyu, at mapahusay ang kasiyahan ng kustomer.