Ang analytics ay gumagamit ng hilaw na data at matematika upang matuklasan, mabigyang kahulugan at makipag-usap ng mga makabuluhang pattern ng data. Kapag ginamit nang tama, ang data ng analytics ay makakatulong na masagot ang mga katanungan sa negosyo, mahulaan ang mga kinalabasan at lumikha ng mga naaaksyonang pananaw.
Bakit ang data ng analytics ay tampok na dapat na mayroon para sa lahat ng mga negosyo?
Ang pangkalahatang-ideyang analytics ay makakatulong sa iyong matukoy ang mga eksaktong lugar sa iyong negosyo na nangangailangan ng pagpapahusay. Ang paghahanap ng mga “laggard” at lugar na maaaring ma-optimize ay palaging mahusay dahil nagpapakita ito ng pagkakataon upang:
- Pahusayin ang pagganap ng iyong ahente
- Magbigay ng karagdagang pagsasanay sa mga nangangailangan nito
- Pahusayin ang kasiyahan ng kustomer, karanasan at pagbebenta
- Mag-reallocate ng mga mapagkukunan
- Palakasin ang mga channel ng suporta
- Humanap ng mas cost-effective na mga paraan upang malutas ang mga problema
Bilang karagdagan dito, ang pangkalahatang-ideyang analytics ay maaari ring magpakita ng mga lugar sa iyong negosyo na umuunlad. Ito ay mahalaga sapagkat:
- Hindi mo kailangang mag-overhaul ng iyong buong istratehiya sa negosyo/suporta
- Magagawa mong gantimpalaan ang mga overachiever
- Matututo ang mga underperformer mula sa mga overachiever
Ano ang ginagawa ng tampok na pangkalahatang-ideyang analytics ng LiveAgent?
Binibigyan ka ng pangkalahatang-ideyang analytics ng holistic na pangkalahatang ideya ng iyong suportang kustomer. Makikita mo kung sino ang nakikipag-ugnayan sa iyong kumpanya at subaybayan ang serbisyong natatanggap nila. Magagawa mo ring suriin ang mga istatistika ng paggamit sa pamamagitan ng channel, suriin ang mga ulat sa pagganap at matuto mula sa mga pag-rate ng kasiyahan ng kustomer. Bilang karagdagan dito, ang aming pangkalahatang-ideya sa analytics ay naka-pack kasama ang walang katapusang mga kakayahan sa pag-uulat.
Ano ang makikita mo sa dashboard ng pangkalahatang-ideyang analytics?
Ang dashboard ng analytics ay nagbibigay ng mabilis na pangkalahatang-ideya ng lahat ng mga papasok at palabas na mensahe, chat at tawag.
Ang mga papasok na mensahe ay tinukoy bilang:
- Lahat ng mga email na nakuha sa LiveAgent
- Lahat ng mga offline na tiket na nilikha sa pamamagitan ng mga form sa pakikipag-ugnayan o offline na buton ng chat
- Mga tiket na nilikha mula sa Twitter, Instagram, Viber at Facebook (mga pagbanggit sa Twitter ng ibang mga tao lamang)
- Lahat ng iba pang komunikasyonng natanggap sa mga mayroon nang tiket
Ang mga palabas na mensahe ay tinukoy bilang:
- Mga tugon sa tiket
- Lahat ng mga email, Tweet, mensahe sa Instagram at Viber, pati na rin ang mga paskil sa Facebook na napaskil sa pamamagitan ng aplikasyon
- Mga bagong email na ipinadala mula sa aplikasyon
Stand out from your competitors with a strong customer service culture
Handle all customer inquiries from one interface. Start improving your customer service with a free 14-day trial today!
Ang mga chat ay tinukoy bilang:
- Mga chat na pinasimulan ng mga kustomer at ahente
- Mga chat na sinagot ng mga ahente
Ang mga tawag ay tinukoy bilang:
- Mga tawag na pinasimulan ng kustomer (sa pamamagitan man ng mga widget ng tawag o numero ng telepono)
- Lahat ng mga tawag na pinasimulan mula sa aplikasyon kahit na hindi sumagot ang kustomer
Mga resulta ng pagsasala
Maaari mong salain ang iyong pangkalahatang-ideyang analytics sa pamamagitan ng:
- Oras
- Departamento
- Ahente
- Tag
- Channel
Ang bawat ulat sa pagganap ay maaaring mabago upang maipakita ang karagdagang data kabilang ang:
Metrics ng pagtitiket
- Mga sagot
- Mga tala
- Karaniwang oras ng bagong sagot (sa oras)
- Karaniwang oras ng bagong sagot sa SLA (sa oras)
- Karaniwang oras na unang naitalaga (sa oras)
- Karaniwang oras na unang naitalaga sa SLA (sa oras)
- Karaniwang oras na unang nalutas (sa oras)
- Karaniwang oras na unang nalutas sa SLA (sa oras)
- Karaniwang oras na nabuksan ang sagot (sa oras)
- Karaniwang oras na nabuksan ang sagot sa SLA (sa oras)
Metrics ng live chat
- Mga nilikhang tiket
- Mga nalutas na tiket
- Mga mensaheng chat
- Mga chat
- Mga hindi nasagot na chat
- Pagkuha ng chat
- Karaniwang oras ng pagkuha ng chat (minuto)
- Karaniwang oras ng pag-chat (minuto)
- Hindi na-rate
- Hindi na-rate sa %
Metrics ng call center
- Mga positibong pag-rate
- Mga positibong pag-rate sa %
- Mga negatibong pag-rate
- Mga negatibong pag-rate sa %
- Mga tawag
- Mga palabas na tawag
- Mga hindi nasagot na tawag
- Minuto ng tawag
- Minuto ng palabas na tawag
- Karaniwang oras ng pagkuha ng tawag (minuto)
Metrics ng kasiyahan ng kustomer
- Karaniwang oras ng tawag (minuto)
- Karaniwang oras ng palabas na tawag (minuto)
- Mga panloob na tawag
- Minuto ng panloob na tawag
- Karaniwang oras ng panloob na tawag (minuto)
- Mga papasok na mensahe
- Mga papasok na chat
- Mga natapos na chat
- Mga hindi nasagot na chat
- Mga papasok na tawag
- Mga natapos na tawag
- Mga hindi nasagot na tawag
- Mga voicemail
Ang bawat ulat ay maaaring masala sa pamamagitan ng iba’t-ibang mga tagal ng panahon kabilang ang:
- Ngayon
- Kahapon
- Huling 7 araw
- Huling 30 araw
- Huling 90 araw
- Ngayong linggo (Lun-Ling)
- Nakaraang linggo (Lun-Ling)
- Huling linggo ng pagtatrabaho (Lun-Biy)
- Ngayong buwan
- Nakaraang buwan
- Ngayong taon
- Nakaraang taon
- Pasadyang petsa
Pagpili kung paano ipapakita ang data
Ang LiveAgent ay maaaring magpakita ng lahat ng nabanggit na data sa maraming format, kabilang ang mga area na tsart, line na grapiko, bar na grapiko at pie na tsart. Bukod dito, ang lahat ng data ay maaaring ma-export sa mga file na CSV, na ginagawa itong mas madaling maibahagi sa iba.
Paano mahahanap ang iyong dashboard ng analytics sa LiveAgent
Ang dashboard ng analytics ay makikita lamang ng mga tagapangasiwa, kaya tiyaking ikaw ay admin ng iyong account sa LiveAgent (maaaring makita ng mga ahente ang kanilang personal na istatistika sa pag-log in sa LiveAgent.)
Kung mayroon kang tungkuling tagapangasiwa, mahahanap mo ang pangkalahatang-ideyang analytics sa pamamagitan ng pagpindot sa Mga Ulat (bilog na icon) na nasa kaliwang menu (sa pagitan mismo ng Mga Tawag at Kustomer).
Mga mapagkukunan ng batayang kaalaman
Upang matuto nang higit pa tungkol sa iba’t-ibang uri ng mga ulat na magagamit sa aming dashboard ng analytics mangyaring suriin ang aming mga artikulo sa batayang kaalaman:
Handa na bang matuklasan ang higit pa tungkol sa iyong negosyo?
Suriing maigi ang mga pagsisikap ng iyong suporta. Simulang pahusayin ang iyong pagganap, pagbebenta at kasiyahan ng kustomer ngayon gamit ang aming libreng 14-na araw na pagsubok. Hindi kinakailangan ng credit card.
Monitor your agent’s performance
Find out who’s excelling and who needs extra training based on agent performance reports. Check them out today for free. No credit card required.
Subukan ang LiveAgent Android app para sa mahusay na serbisyong kustomer on-the-go! Lutasin ang mga tiket, makipag-chat sa mga kustomer, at gamitin ang mga filter mula sa iyong mobile device. Simulan ang iyong libreng pagsubok ngayon at magbigay ng walang patid na suporta kahit saan. Walang kinakailangang credit card!
Discover how integrating Google Analytics with LiveAgent can enhance your marketing strategies by tracking live chat sessions and analyzing their impact on visitor conversions. Learn how to effectively monitor customer interactions and boost your website's performance. Start a free trial today with no obligations!