Ano ang awtomatikong pamamahagi ng tiket?
Ang awtomatikong pamamahagi ng tiket ay pagpapaandar sa help desk na awtomatikong nagtatalaga ng mga tiket ng help desk sa mga ahente ng suporta ayon sa paunang natukoy na mga panuntunan. Ang bawat help desk ay may magkakaibang hanay ng mga panuntunan sa awtomatikong pamamahagi ng tiket tulad ng round-robin, tawag sa lahat, random na pagtatalaga o pinakamataas na paggamit.
Bakit mahalaga ang awtomatikong pamamahagi ng tiket?
Ang awtomatikong pamamahagi ng tiket ay maaaring makatulong sa iyong mga pangkat sa serbisyong kustomer sa maraming paraan. Maaari nitong:
- Pataasin ang kahusayan at pagiging produktibo
- Paikliin ang mga oras ng pagtugon at resolusyon
- Mas kaunting lugar para sa pagkakamali ng tao
- Makatipid ng oras at makabawas ng mga gastos
77% ng mga mamimili ang nagsasabing ang hindi mabisang mga karanasan ng kustomer ang nakakasira mula sa kalidad ng kanilang buhay.
Anong mga uri ng mga awtomatikong pamamaraan ng pamamahagi ng tiket ang mayroon sa LiveAgent?
Ang software sa help desk ng LiveAgent ay maraming iba’t-ibang awtomatikong pamamaraan ng pamamahagi ng tiket para sa mga papasok na tiket, tawag sa telepono at chat.
Ang mga awtomatikong pamamaraan ng pamamahagi ng tiket na ito ang nagtitiyak sa iyong mga ahente na laging may pinakamainam na dami ng tiket sa serbisyo, umiikot na tungkulin sa telepono at itinalagang mga oras ng panandaliang pagtigil para sa pahinga.
Mga opsyon ng LiveAgent sa pagruruta ng chat
Tawag sa lahat
Ang tawag sa lahat ay pamamaraan na nag-aabiso sa lahat ng mga online na ahente na mayroong bagong papasok na tawag/chat at patuloy na nagri-ring hanggang ito ay masagot.
Pinakamataas na paggamit
Ang pamamaraang pinakamataas na paggamit ay nagtatalaga ng mga bagong chat sa ahente sa pinakamataas na bilang ng mga tumatakbong mga chat upang mapanatili ang paggamit sa pimakamataas na antas. Kapag ang kinatawan sa kustomer ay walang mga libreng puwang sa chat, ang mga bagong chat ay iruruta sa susunod na bakanteng ahente. Sa pamamaraang ito, maaari mong ma-maximize ang dami ng tiket para sa mga ahenteng nakikipag-chat at hayaan ang ibang mga ahenteng magtrabaho sa mga offline na tiket.
Karaniwang paggamit
Ang karaniwang paraan ng paggamit ay nagtatalaga ng mga bagong papasok na chat sa mga ahenteng may pinakamababang bilang ng mga tumatakbong chat upang mapanatili ang parehong paggamit para sa lahat ng mga online na ahente. Sa esensya, ang awtomatikong pamamaraan ng pamamahagi ng tiket na ito ay nagbabalanse ng mga kasabay na mga chat sa pagitan ng lahat ng bakanteng mga ahente ng suporta.
Random na pagtatalaga
Ang pamamaraang random na pagtatalaga sa pamamahagi ng tiket ay nagtatalaga ng mga tiket sa random na batayan. Ang pamamaraang ito na pamamahagi ng tiket ay maaaring sa karaniwan, at sa paglipas ng panahon, makatulong sa iyong magtalaga ng parehong bilang ng mga chat sa bawat mga ahente mo.
Ready to improve customer service workload?
Test our subscriptions with our 14-day free trials. Don't waste any more time and get on board with an all-in-one help desk solution right away.
Mga prayoridad sa pakikipag-chat
Kung nais mo, maaari kang mag-set up ng mga prayoridad sa pakikipag-chat para sa mga tukoy na ahente. Bilang resulta, ang mga bagong chat ay maruruta sa mga ahenteng may pinakamataas na prayoridad (1 – pinakamataas, 100 – pinakamababa).
Pinakamataas na dami ng chat
Tukuyin ang pinakamataas na dami ng bilang ng chat para sa bawat ahente. Kapag ang pinakamataas na dami ay naabot na, ang mga bagong chat ay maruruta sa iba pang mga online na ahenteng may mataas na prayoridad sa pakikipag-chat.
Pagruruta ng telepono at mga prayoridad ng ahente
Mayroong dalawang opsyon para sa pagruruta ng telepono:
- Random na pagtatalaga – ang mga papasok na tawag ay itatalaga sa online na ahente nang random.
- Prayoridad na pagtatalaga – ang mga papasok na tawag ay itatalaga sa libreng ahenteng may pinakamataas na prayoridad.
Pagruruta ng tawag sa personal na aparato
Sa LiveAgent, ang mga ahente ay may opsyon upang iruta ang mga papasok na tawag sa personal na aparato, tulad ng mobile na telepono. Ito ay nagbibigay-daan sa mga ahenteng magbigay ng suportang kustomer kahit saan.
Paano mag-set up ng awtomatikong pamamahagi ng tiket sa LiveAgent
Pamamahagi ng chat
- Mag-log in sa LiveAgent
- Pindutin ang Configuration (cogwheel na icon sa kaliwang menu na bar)
- Pindutin ang Chat
- Pindutin ang mga setting ng Chat
- Hanapin ang seksyong pagruruta ng Chat at piliin ang paraan ng pamamahaging nais mo
- Pindutin ang I-save
Pamamahagi ng tawag
- Mag-log in sa LiveAgent
- Pindutin ang Configuration (cogwheel na icon sa kaliwang menu na bar)
- Pindutin ang Tawag
- Pindutin ang Mga Setting
- Hanapin ang seksyong pagruruta ng Tawag at piliin ang paraan ng pamamahaging nais mo
- Pindutin ang I-save
Pamamahagi ng tiket
Ang pagse-set up ng awtomatikong pamamahagi ng tiket para sa mga email, katanungan sa social media at tiket sa batayang kaalaman ay maaaring gawin sa dalawang paraan.
Pamamahagi ng tiket sa pamamagitan ng mga departamento
- Mag-log in sa LiveAgent
- Pindutin ang Configuration (cogwheel na icon sa kaliwang menu na bar)
- Pindutin ang Mga Departamento
- Maaaring I-edit ang umiiral na departamento o lumikha ng bago (kung lumilikha ka ng bagong departamento, tiyaking ang opsyong pinapagana ang Upang lutasin ay naka-tsek)
- Pindutin ang Mga Ahente at idagdag ang mga ahenteng magiging responsable para sa paglutas ng mga tiket mula sa departamentong ito
- Pindutin ang I-save
- Bilang halimbawa, maaari mong pindutin ang Twitter at Mga Twitter na account. Pindutin ang I-edit at sa seksyon ng Departamento, piliin ang departamentong iyong nilikha. Ang hakbang na ito ay maaaring muling likhain para sa Viber, Facebook, Instagram, mga buton sa tawag, mga buton sa naka-videong chat, mga buton at imbitasyon sa chat, mga form sa pakikipag-ugnayan at mga mail na account.
- Pindutin ang I-save. Mula ngayon, ang anumang mga bagong tiket sa Twitter ay maruruta sa departamentong iyong napili, at makikita lamang ng mga ahenteng iyong pinili. Ang mga bagong papasok na tiket sa Twitter ay lalabas sa kanilang seksyong Upang Lutasin. Kapag ang ahente ay nagbukas ng tiket mula sa Upang Lutasin na buton, ang sistema ay awtomatikong itatalaga ang tiket na iyon sa kanila.
Pamamahagi ng tiket sa pamamagitan ng mga ahente
- Mag-log in sa LiveAgent
- Pindutin ang Configuration (cogwheel na icon sa kaliwang menu na bar)
- Pindutin ang Mga Ahente
- Pindutin ang I-edit o lumikha ng bagong ahente (kung lumilikha ka ng bagong ahente, punan ang kanilang personal na impormasyon at magpatuloy sa susunod na hakbang)
- Pindutin ang Mga Departamento at idagdag ang mga ito sa mga departamentong kinabibilangan nila (gawin ang pareho sa seksyon ng Mga Tiket, Chat at Tawag)
- Pindutin ang I-save
Paggamit ng mga panuntunan upang lumikha ng iyong sariling mga daloy ng trabaho
Kung nais mong magpatuloy sa mas malayong hakbang, maaari mong gamitin ang mga panuntunan sa pag-awtomatiko upang lumikha ng mga natatanging daloy ng trabaho na kumikilos bilang mga pamamaraan ng pamamahagi ng tiket. Upang magawa ito, mag-log in sa LiveAgent, pindutin ang Configuration, piliin ang Awtomatiko, pindutin ang Mga Panuntunan at pindutin ang Lumikha.
Huwag mag-atubiling sumubok ng iba’t-ibang mga sitwasyon. Pagdating sa pag-awtomatiko ng LiveAgent, ang mga posibilidad ay walang katapusan.
Mga benepisyo ng awtomatikong pamamahagi ng tiket
Pinahusay na mga oras ng resolusyon at kasiyahan ng kustomer
Kapag ang tiket ay itinalaga sa tamang ahente sa tamang oras, ito ay maaaring magkaroon ng positibong epekto sa oras ng resolusyon nito na kung saan, maaaring direktang makaapekto sa kasiyahan ng kustomer. Ang mga nasisiyahang kustomer ay ang pundasyon ng bawat negosyo, dahil ang mga ito ay nakakaapekto sa mga rekomendasyon, online na pagsusuri, word-of-mouth at pagbebenta. Dahil dito, ang bawat negosyo ay dapat na pagsikapang mapanatiling masaya ang kanilang mga kustomer sa mahusay na serbisyo, mabilis na oras ng pagtugon at isinapersonal na diskarte.
Ang awtomatikong pamamahagi ng tiket ay nakakatipid ng oras at pera
Naiisip mo ba ang pagtatalaga ng bawat responsibilidad sa tiket nang manu-mano? Hindi lamang ito magiging napakatagal na gawain, ngunit ito ay napakamahal din. Sa kabutihang palad, ang software sa help desk tulad ng LiveAgent ay maaaring pangasiwaan ang awtomatikong pagruruta ng tiket sa kahusayan. Iwanan sa amin ang logistic, upang ang iyong mga ahente ay maaaring magpokus sa kung ano ang mahalaga — pag-aalaga sa mga ugnayang kustomer.
Mga mapagkukunan ng batayang kaalaman
Upang matuto nang higit pa tungkol sa awtomatikong pagruruta ng tiket, suriin ang aming mga mapagkukunan ng batayang kaalaman:
- Paano awtomatikong magtalaga ng tiket sa ahente
- Paglikha ng tiket at pagpili ng departamento kapag gumagamit ng pagpapasa ng email na account
- Paano awtomatikong magtalaga ng tiket sa ahente pagkatapos nilang tumugon
- Pag-set up ng mga departamento
- Paano gumagana ang pagruruta ng chat
Handa na bang awtomatikong ipamahagi ang mga tiket sa suporta?
Tuklasin kung gaano kadali ang magbigay ng isinapersonal, napapanahon at may kaalamang suporta kasama ang LiveAgent. Simulan ang iyong libreng 14-na araw na pagsubok ngayon. Hindi kinakailangan ng credit card.
Tuklasin ang mga tampok ng LiveAgent na nagpapahusay sa produktibidad ng mga ahente ng help desk at serbisyong kustomer. Alamin kung paano magdagdag, mag-manage, at mag-configure ng mga ahente para sa mas mahusay na suporta sa kustomer. Subukan ito nang libre at pataasin ang iyong pagiging produktibo ngayon!