Ano ang mga nakabantay na paglipat sa tawag?
Ang mga nakabantay na paglipat ay naghihintay na tapusin ang tawag hanggang ito ay sagutin, ibaba, o hindi sagutin ng ibang ahente. Inililipat nito (bump) ang isang tawag mula sa isang ahente papunta sa iba. Ang iyong mga ahente ay hindi kailangang paghintayin ang iyong mga kustomer ng napakatagal na oras para sa iyong kasamahan.
Ang mga nakabantay na tawag ay inaasikaso ito sa mas magalang na paraan kaysa mga cold na paglilipat kung saan ikaw at ang kustomer ay hindi alam kung ang ibang tao na sasagot ng tawag.
Kapag ang isang kustomer ay tumawag ay ililipat ng isang ahente, ang tawag ay magiging on hold. Samantalaga, may ibang tawag na uumpisahan upang ang dulong destinasyon ay maaaring sumagot. Kung ang tawag ay hindi sinagot, ito ay ibabalik sa orihinal na ahente.
Sino ang nakikinabang sa mga nakabantay na paglipat ng tawag?
Ang mga transnasyonal na kompanya, malalaking negosyo, at multinasyonal na negosyo na may ilang mga departamento at daan-daang mga ahente na kailangan mo ng ilipat araw-araw. Marami sa mga tawag ay maaaring mapunta sa maling departamento o asikasuhin ng maling ahente. Dito nagkakaroon ng silbi ang paglilipat ng tawag.
Benepisyo ng mga nakabantay na paglipat ng tawag
Makipag-ugnayan sa mga naiinip na kustomer
Ang mga mainiping kustomer na naghahanap ng mga instant na sagot ay maaaring pagsilbihan sa loob ng ilang segundo, kahit tinawagan nila ang maling departamento o ahente.
Ang mga ahente ay may oras na maghanap
Habang ang paparating na tawag ay inililipat sa ibang ahente, ang kustomer ay maaaring makakuha ng karagdagang impormasyon mula sa ahente na unang sumagot ng tawag.
Mataas na kasiyahan ng kustomer
Ang mga masayang kustomer ay isa sa pinakamahalagang pag-aari ng isang kompanya. Ang pagpapahusay ng kanilang kasiyahan na may personalisadong lipat tulad ng nakabantay na paglilipaat ay napakasulit.
Iba pang may benepisyo na tampok sa call center
IVR
Gamitin ang teknolohiyang Interactive Voice Response (IVR) upang idirekta ang iyong mga tumatawag papunta as ispesipikong departamento o ahente. Lumikha ng mga natatanging IVR trees na maaaring maging handa sa loob lamang ng ilang minuto. Sa pagtukoy ng mga partikular na bilang ng mga opsyon na mapagpipilian ng iyong mga kustomer, pag-upload ng pambungad na mensahe, o isang maikling musika, ngayon ay maaari kang magbigay ng mas personalisadong lapit sa kustomer.
Matalinong pagruruta ng tawag
Isang mahalagang bahagi ng software sa call center ay ang pagtutura ng tawag, kilala rin sa tawag na Awtomatikong Disribusyon ng Tawag (Automatic Call Distribution o ACD), na isang tampok na awtomatikong ibabahagi ang mga tawag sa mga ahente ayon sa napili na mga kinakailangan. Ang LiveAgent ay sinusuportahan ang pagruruta sa telepono ayon sa pagruruta ayon sa random na assignment at may proyoridad na assignment. Sa pagmamagitan ng random na pagtatalaga, ang lahat ng mga paparating na tawag ay ibabahagi sa mga ahente sa paraang random. Ang prayoridad na pagtatalaga ay pinatataas ang availability ng iyong mga ahente at binabawasan ang the oras na walang ginagawa.
Test attended call transfers for free
Check out how attended call transfers, IVR, and ACD work in practice with our free 14-day trial. No credit card required.
Discover the power of LiveAgent's call buttons for seamless customer communication. Enable instant in-browser calls for your website visitors, boosting satisfaction and enhancing customer experience. Customize your call button with ease and choose from pre-made designs or create your own. Experience the convenience of PC to PC and mobile to PC calls directly through your site, all managed within LiveAgent's robust call center software. Start your free trial today and transform your customer support!
Enhance your customer support with LiveAgent's video call feature. Experience a more personal and efficient communication method by integrating video chat directly on your computer. Improve customer satisfaction, streamline inquiries, and boost business KPIs with this browser-based tool. Try it for free and explore how easy it is to set up and customize your live video chat experience. Visit our page for more details and start your free trial today!