Ang pangkalahatang ideya sa mga chat ay isa sa mahuhusay na tampok ng LiveAgent. Ito ay nagbibigay ng importanteng impormasyon tungkol sa iyong mga bisita sa website at makagawa ka ng aksyon.
Halimbawa, maaari mong makita ang bansa ng bisita, ang URL na kanyang tinitingnan at maging ang gaano katagal ang kanilang inilagi doon. Pagkatapos noon, maaari mo silang imbitahin na mag-chat.
Anong impormasyon ang iyong maaaring makita sa Pangkalahatang Ideya sa mga Chat?
Mga online na bisita
Ang mga online na bisita ang kumakatawan sa bilang ng mga bisita na kasalukuyang tumitingin sa iyong website. Sa tampok na ito, madali kang makikipag-ugnayan at ipaalam sa kanila na ika way handa na tulungan sila kung kinakailangan. Dagdag pa, maaari mong ispesipikong baguhin ang iyong mensahe. Ang bahagi ng mga online na bisita ay maaaring makatulong sa iyo bago makipag-ugnayan.
Tumingin tayo sa isang halimbawa:
Si Sarah ay kasalukuyang nasa iyong pahina ng presyo nang ilang panahon habang tumitingin ng sa parehong impormasyon nang paulit-ulit. Ito ay isang magandang pagkakataon na makipag-ugnayan upang ipaalam sa kanila na ikaw ay nariyan kuing kailangan nila ng karagdagang impormasyon. Proactive pero hindi nakakaasar na lapit.
Mga Bisita sa Pila
Ang pangkalahatang ideya sa mga chat ay nagbibigay sa iyo ng bilang ng mga bisita na naghihintay na makipag-chat sa iyong mga ahente sa customer service. Bilang resulta, madali mong makita kung ang iyong support ay may sapat na mga ahente na nag-aasikaso sa bilang ng mga bisita sa pila.
Nakikipag-chat na mga bisita
Isa pang magandang tampok ng pangkalahatang ideya sa mga chat ay maaari mong makita ang bilang ng mga nakikipag-chat na mga bisita
Available na mga Ahente
Alamin kung ilang mga ahente ang available na makipag-chat at mabilis na makita kung may sapat na mga empleyado sa shift. Ang tampok na ito ay kaugnay sa mga bisita na nasa pila. Ang dalawang ito ay maaaring magbigay ng pangkalahatang ideya upang masuri ang sitwasyon at kumilos nang naaayon.
Aktwal na webpage (URL) na tinitingnan ng bisita
Agad na malaman at madali anong mga URl ang kasalukuyang tinitingnan ng iyong mga bisita at gaano katagal ang kanilang itinatagal doon. Mas maraming impormasyon ang kanilang makuha, mas mahusay na serbisyo/support ang kanilang maibibigay, Halimbawa, maaari mong matuklasan na ang ibang URL ay kailangan ng pagpapahusay upang magbigay ng mas mahusay na karanasan ng kustomer.
Halimbawa:
Kung ang kustomer/bisita ay nasa pahina ng checkout page sa matagal na panahon, ang proactive na imbitasyon sa chat ay maaaring makatulong sa iyong grupo sa sales upang masara ang deal. Sa kabilang banda, ang iyong grupo ay maaaring makatuklas ng isang paulit-ulit na isyu na nararanasan ng mga kustomer sa kabuuan ng paglalakbay ng kustomer. Maaari mong maanalisa ang mga sitwasyon na ito sa pagpunta sa pangkalahatang ideya sa mga chat sa LiveAgent.
Tagamungkahi
Gusto mo bang malaman kung ang mga bisita ay nagmula sa isang tagamungkahi? Ang pangkalahatang ideya sa mga chat ay maaaring sabihin sa iyo. Halimbawa, kung ikaw ay maraming mga bisita mula sa isang tagamungkahi na nagbigay ka ng diskwento, maaari kang proactive na makipag-ugnayan at tanungin kung kailangan nila ng dagdag na impomasyon tungkol sa alok.
Bansang pinagmulan ng bisita
Alamin kung saan nagmula ang iyong mga bisita. Kung mas marami kang alam tungkol sa iyong kustomer/bisita, mas mahusay ang iyong customer service.
Mapa ng mga bisita
Tingnan ang mga online na bisita na tumitingin sa website sa isang mapa (pulang marka) at bisita na nakikipag-chat sa mga Ahente (asul na marka).
Tala: *Ang Google ay nagsimulang maningil sa paggamit ng Maps Embedded API. Kung kaya upang magkaroon ng maayos na map ng mga bisita, kailangan mo na gumawa ng account sa billing sa Platform ng Google Maps.
Ano ang function na pangkalahatang ideya sa mga chats?
Tingnan ang kumbersasyon sa chat sa pagitan ng ahente at bisita
Proactive na mag-imbita sa isang bisita sa chat (ang imbitasyon sa chat ay ipapakita sa pahina kung saan tumitingin ang bisita)
Tanggapin at simulang makipag-usap sa isang bisita na naghihintay sa pila
Mga benepisyo ng negosyo:
- Mahusay na daloy ng trabaho sa customer service
- Kasiyahan ng kustomer
- Nakakatipid sa oras
- Karanasan ng kustomer
Are you ready to improve your customer service?
Try out LiveAgent for 14-days free and be one step ahead of your competition.
Totoong buhay na Halimbawa
Sa larawan sa ibaba makikita mo na mayroong 3089 na online na bisita. Mayroon ilang ahente na nakikipag-chat sa iyong mga bisita. Halimbawa, ang aheteng si Dmytro ay nakikipag-chat sa isang kustomer mula sa Pransiya at Alemanya nang magkasabay.
Makikita rin natin ano ang pinag-uusapan ng mga ahente sa mga bisita sa pag-pindot sa buton na mata. Dagdag pa, maaari ring pindutin ang buton na kamay upang imbitahin ang mga bisita na makipag-chat sa iyo.
Maaari mo ring makita ang isang bisita mula sa Espanya na tumitingin sa webpage: “https://support.ladesk.com/“. Sa ilalim ng imporamsyon na ito, mayroong webpage kung saan naroon ang kustomer bago magpunta sa iyong website. Sa kasong ito, ito ay: “https://google.es/”. Gayumpaman, kung tumingin ka sa isang kustomer na si Amelia, makikita mo na walang ganoong impormasyon. Bilang resulta, ito ay ipapakita na WALANG TAGAMUNGKAHI.
Sanggunian sa Knowledgebase
Upang malaman pa, basahin ang Paano gumawa ng buton sa live chat – LiveAgent.
Pangkalahatang-ideya sa pagraranggo ng ahente
Tingnan kung ano ang ginagawa ng iyong departamento sa suportang kustomer at kung paano tumugon ang iyong mga kustomer sa pakikipag-ugnayan dito. Tuklasin ang kasalukuyang mga trend.
Pangkalahatang-ideyang Analytics
Kumuha ng holistic na pangkalahatang ideya ng mga pagsisikap ng iyong suportang kustomer gamit ang aming tampok na dashboard ng pangkalahatang-ideyang analytics sa LiveAgent at pahusayin kaagad ang iyong negosyo.