Ano ang forum ng customer sa LiveAgent?
Ang forum ng kustomer ay isang online space para sa mga kustomer upang talakayin ang mga produkto, serbisyo o kagustuhan ng kumpanya. Ang LiveAgent ay isang komplikadong help desk system na may kasamang isang platform ng forum na nagbibigay-daan sa iyo upang lumikha, alinman sa pampubliko o panloob na mga forum.
Ano ang isang forum?
Ang forum ay isang online na platform o komunidad kung saan ang mga indibidwal ay maaaring makisali sa mga talakayan, magtanong, magbahagi ng mga opinyon, at makipagpalitan ng impormasyon sa iba’t ibang paksa ng interes. Ang mga user ay maaaring gumawa ng mga post o thread, makipag-ugnayan sa ibang mga miyembro sa pamamagitan ng mga komento at tugon, at mag-access ng malawak na hanay ng mga paksa at subtopic sa loob ng forum. Ito ay nagsisilbing isang virtual na espasyo para sa bukas na komunikasyon at pakikipagtulungan sa mga taong katulad ng pag-iisip.
Anong klase ng mga forum ang maaari mong magawa sa LiveAgent?
Ang LiveAgent ay isang help desk solution na may kasamang forum software, na nagbibigay-daan sa iyo upang lumikha ng 2 uri ng mga forum; panloob at pampubliko.
- Internal
Ang internal forum ay medyo nagpapaliwanag sa sarili. Maaari rin itong tukuyin bilang isang forum ng ahente, karaniwang ginagamit upang ibahagi ang mga saloobin sa trabaho, impormasyon, at mga ideya. Mahalaga, ito ay isang mabilis at epektibong paraan upang makipag-usap sa loob. Ang panloob na mga talakayan sa trabaho sa isang forum ng ahente ay lumilikha rin ng magagandang mungkahi para sa karagdagang mga panloob artikulo sa knowledge base.
- Public
Sa kabilang banda, ang isang pampublikong forum ay maaaring ma-access ng lahat kabilang ang iyong mga kustomer. Tulad ng naturan, madalas itong tinatawag na forum ng kustomer. Pinapayagan sila ng forum na magbahagi ng mga ideya, alalahanin, at impormasyon sa bawat isa. Bilang isang resulta, malulutas nila ang kanilang mga isyu nang hindi na kinakailangang makipag-ugnay sa iyong mga ahente ng customer service. Dahil dito, maaaring dagdagan ng mga forum ang kasiyahan ng kustomer pati na rin ang pagiging produktibo ng ahente.
Upang ibuod ito, ang pangunahing pagkakaiba sa pagitan ng isang publiko at isang panloob na forum ay ang nilalaman ng pampublikong forum ay magagamit sa lahat. Gayunpaman, upang magamit ang forum, ang mga gumagamit ay kailangang magrehistro para sa isang account.
Paano gumagana ang forum software ng LiveAgent?
Kung magpapasya ka ring lumikha ng isang panloob o pampubliko na forum, ang bawat forum ay maaaring italaga sa iba’t ibang departamento sa loob ng iyong kumpanya sa community forum software.
Kaya, tuwing mayroong isang bagong katanungan o isang puna sa isang forum, ang tamang departamento ang makakatanggap ng isang ticket sa loob ng LiveAgent, na maaari nilang sagutin kung kinakailangan. Sa pamamagitan ng pagtanggap ng mga ganitong uri ng notification, maaaring subaybayan ng iyong mga ahente ang mga talakayan sa forum ng kustomer at mag-step in kung kinakailangan.
Paano ka makakalikha ng isang basic forum sa LiveAgent?
Step 1 – Mag-log sa iyong LiveAgent account
Ang unang hakbang ay ang mag-log sa iyong LiveAgent account. Kung wala kang isa, huwag mag-atubiling gamitin ang aming 30-araw na libreng pagsubok.
Step 2 – Mag-navigate papunta sa portal ng kustomer
Bago ka magpatuloy na gumawa ng isang forum, lubos naming iminumungkahi na lumikha ka ng mga kategorya. Pinapayagan ka ng mga kategorya na ayusin ang nilalaman ng forum.
Upang makagawa ng isang bagong kategorya, i-click ang Knowledgebase -> Create. Matapos ito, makakakita ka ng isang dropdown menu. Pumili ng kategorya at punan ang isang pamagat, pag-access, at mga keyword para sa search engine optimization.
Halimbawa, kung magpasya kang gumawa ng isang panloob na forum tungkol sa pagpepresyo, ang kategorya ay maaaring tawaging impormasyon sa Pagpepresyo. Kaya, ang mga entry sa forum tungkol sa pagpepresyo ay malinis nang maayos sa kategoryang ito. O sa kabilang banda, maaari kang lumikha ng magkakahiwalay na mga kategorya para sa bawat wika kung ang iyong tatak ay nagpapatakbo sa maraming nasyonal.
Step 3 – Gumawa ng forum
Mag-navigate papunta sa Knowledgebase -> Forum at i-click ang Create. Piliin ang ginustong kategorya at punan ang lahat ng mga detalye.
Kapag mayroon kang isang forum, maaari mong ayusin ang “mga aksyon” sa pamamagitan ng pag-click sa pindutang Edit (ang maliit na lapis sa kanang bahagi.) Ang “mga aksyon” ay pinapayagan kang baguhin/magdagdag ng karagdagang impormasyon. Halimbawa, maaari mong baguhin ang departamento na magiging responsable para sa paghawak ng mga katanungan sa forum.
Step 4 – Magdagdag ng mga paksa
Upang magdagdag ng karagdagang detalye, mag-navigate sa Portal ng kustomer -> Knowledge base -> Forum -> Kategorya -> Gumawa ng bagong paksa.
Ang pagdaragdag ng mga paksa ay nagpapanatili ng nilalaman ng forum na nakaayos na may isang malinaw na istraktura.
Ngayon ay maaari mong subaybayan ang mga paksa, magbigay ng mga rekomendasyon, at malutas ang mga isyu nang madali.
I-customize ang iyong forum software
Sa LiveAgent, madali mong i-customize ang disenyo ng iyong buong portal ng kustomer, na nagsasama rin ng isang forum. Halimbawa, maaari mong i-customize ang mga kulay sa mga tema, magdagdag ng header, footer, logo, at pamagat.
Upang matuto nang higit pa, suriin ang aming masusing Patnubay sa portal ng kustomer.
Bakit dapat magkaroon ang iyong kumpanya ng isang forum ng kustomer
1. Ang mga kustomer ay maaaring magtulungan sa bawat isa
Ang paglikha ng isang forum ay nagbibigay-daan sa iyong mga kliyente na makipag-ugnayan sa bawat isa at magbigay ng mga solusyon batay sa kanilang mga karanasan. Dahil dito, magagawa nilang i-troubleshoot ang kanilang mga isyu at malutas ang mga ito nang walang tulong ng ahente. Bilang isang resulta, ang mga ahente ay magkakaroon ng mas maraming oras upang ituon ang pansin sa iba pang mga gawain. Bukod dito, ito ay isang talagang maginhawang paraan upang maibahagi ng mga kustomer ang kanilang mga saloobin, karanasan, tip at diskarte tungkol sa produkto/serbisyo.
2. Dagdag na katapatan ng kustomer
Maraming mga kustomer ang nais na ibahagi ang kanilang mga saloobin tungkol sa mga produkto/serbisyo na ginagamit nila. Ang pagpapahintulot sa kanila na ibahagi ang kanilang mga karanasan o saloobin ay magpaparamdam sa kanila na sila ay naririnig, na lumilikha ng isang mas mahusay na bond at nagpapalakas ng katapatan ng kustomer.
3. Bumubuo ng isang komunidad
Pinapayagan ng mga forum ng kustomer ang iyong mga kustomer na ibahagi ang kanilang mga ideya, saloobin, at tip nang malaya at hindi nagpapakilala. Ang gantong klase ng forum ay maaaring makalikha ng isang online na komunidad sa paligid ng industriya na pinapatakbo ng iyong negosyo. Nagpapakita ito ng isang nakakaengganyang lugar upang magtanong nang walang anumang pressure. Samakatuwid, maaari itong lumikha ng isang malakas na komunidad sa paligid ng iyong negosyo kung saan kahit na ang mga nagsisimula ay maaaring makaramdam ng maligayang pagdating upang ibahagi ang kanilang mga iniisip.
4. Mga mungkahi sa pagpapabuti ng produkto/serbisyo
Ang forum software ng LiveAgent lumilikha ng isang bagong ticket sa bawat oras na mayroong bagong aktibidad/mga pagbabago sa message board. Samakatuwid, palaging aabisuhan ang mga ahente at maaaring sagutin ang lahat ng mga mabigat na isyu na maaaring lumitaw. Halimbawa, ang pagsagot sa mga katanungan sa pagpapabuti ng produkto at pagbibigay ng pansamantalang alternatibong solusyon ay isang mahusay na paraan upang palakasin ang mga relasyon sa kustomer pati na rin pagbutihin ang iyong negosyo.
Create a community with LiveAgent!
Want to improve customer engagement or provide a better way to share information internally? Easily create a forum inside LiveAgent and always stay notified.
Hindi alam ang LiveAgent?
Ang LiveAgent ay isang help desk solution na nagbibigay din ng community forum software. Pinapayagan ng community forum software ang iyong negosyo na lumikha ng isang forum ng ahente pati na rin ang isang forum ng kustomer para sa pinahusay na katapatan ng customer, kasiyahan ng kustomer, at performance ng ahente.
Gayunpaman, ang LiveAgent ay nag-aalok ng higit pa sa forum software. Pinapayagan ka ng help desk system ng LiveAgent na ikonekta ang lahat ng komunikasyon ng kustomer sa isang platform at mahusay na tumugon sa mga katanungan mula sa isang interface.
Tukalasin ang higit pang mga pangunahing feature:
- Knowledge Base
- Internal Knowledge Base
- Multi Knowledge Base
- WYSIWYG editor para sa mga artikulo
- Mga Attachment sa mga artikulo
- Feedback at mga Mungkahi
- Mga search widget
Don't have LiveAgent yet?
Try out LiveAgent for 30 days without a charge. No credit card information is needed. Test all the features and provide stellar customer service right now!
Mga knowledgebase resource
Kung nais mong malaman ang higit pa, tingnan ang aming in-depth na patnubay sa forum.
Bawasan ang gastos sa paggamit ng customer portal software
Discover LiveAgent's top customer portal software of 2021, designed to reduce costs and enhance customer self-service. Effortlessly set up a comprehensive portal with a knowledge base, community forum, and FAQs, empowering customers to resolve queries independently. Enjoy a free trial and improve response times while boosting customer satisfaction. Sign up today and transform your support experience!
Discover the power of LiveAgent's call buttons for seamless customer communication. Enable instant in-browser calls for your website visitors, boosting satisfaction and enhancing customer experience. Customize your call button with ease and choose from pre-made designs or create your own. Experience the convenience of PC to PC and mobile to PC calls directly through your site, all managed within LiveAgent's robust call center software. Start your free trial today and transform your customer support!
Discover free customer service email templates designed to help agents respond quickly and professionally. Enhance efficiency with ready-made templates that reduce errors and maintain consistent company messaging. Perfect for handling a variety of scenarios and ensuring excellent service. Visit LiveAgent to explore and start your free trial!