Ano ang IVR?
Ang ibig sabihin ng IVR ay Interactive Voice Response. Ito ay isang automated na phone system na may interaksiyon sa mga tumatawag. Kinukuha ng IVR system ang lahat ng impormasyon sa interaksiyong ito at tumutugon ito gamit ang nararapat na aksiyon, tulad ng pagruta sa caller papunta sa nararapat na agent/department o pag-issue ng callback.
Paano gumagana ang Interactive Voice Response?
Sa Interactive Voice Response, puwedeng iruta ang mga call sa nararapat na department o agents. Sa madaling salita, agad na makakausap ng mga tumatawag na customer ang taong kailangan nilang kausapin nang hindi na kailangang kumausap muna ng isang operator.
Halimbawa, ang isang typical na IVR tree ay dadalhin ang customer sa isang department tulad ng Billing department kapag pinindot niya ang isang partikular na numero sa telepono niya.
Ang IVR ay nagbibigay-daan sa iyong mga ahente na magtrabaho nang mas epektibo at gamitin ang buong potensyal ng iyong call center phone software.
Paano ito gumagana sa LiveAgent?
Ang LiveAgent ay may comprehensive IVR online designer tool na puwedeng gamitin sa pagdisenyo ng IVR trees kahit na ang gagamit ay walang kaalamang teknikal. Panoorin ang video sa ibaba para makakuha ng karagdagang impormasyon.
May mga daily promo ba kayo o kailangan ba ninyong gumawa ng agarang announcement sa inyong greeting message?
Ang aming tip: I-record ninyo ang lahat ng Interactive Voice Response audio file diretso sa IVR designer tool sa LiveAgent. Dito sa tool, puwede na kayong magdisenyo/magsulat ng sarili ninyong Interactive Voice Response tree, kasama na ang recording o uploading ng inyong audio files sa tree.
Ano ang mga function ng LiveAgent IVR?
- Callback function
- Mag-record ng sarili ninyong mga Interactive Voice Response message
- Mag-upload ng mga pre-recorded message
- Call prioritization
- Pagruta sa nararapat na mga department/agent
Bakit kailangan mong gamitin ang IVR?
Kilala ang IVR bilang isang mainam na customer support feature na malaki ang maitutulong sa inyong help desk. Kapag naguguluhan ang inyong agents hindi makakakonekta ang inyong customers gamit ang telepono. O kung nais lang ninyo ng mas simple at organisadong pamamalakad, makatutulong nang malaki ang mga IVR tree. Puwede ninyo itong i-set up, i-customize, at ayusin ayon sa kung ano ang mas madaling proseso sa inyo habang ginagamit ang LiveAgent.
Ano ang mga benepisyo ng IVR?
- Auto transfers + unlimited choices
- Dinadagdagan ang first contact resolution
- Dinadagdagan ang customer satisfaction
- Tipid sa pera at oras ng mga agent
Record your own IVR messages
Create a professional remote call center complete with custom IVR menu messages. Record them today for free. No credit card required.
Halimbawa ng interactive voice response – paglipat sa Department
Tingnan ang IVR tree sa ibaba kung saan makikita ang dalawang available na department. Puwedeng pagpilian ng mga customer ang Sales department o ang Technical department.
Hello, ito ang [Pangalan ng Kompanya]. Pumili sa dalawang menu option na ito:
Para makausap ang aming Sales representative, pindutin ang 1.
Para sa technical support, pindutin ang 2.
Sa ganitong paraan, nakatitipid sa oras ang customer at ang representative ng kompanya. Wala nang iba pang transfer o paglipat ang kailangang mangyari kapag nakakonekta na agad ang customer sa tamang department.
Bukod dito, puwede pa kayong mag-record ng anumang custom sound na automatic sa bawat department transfer (play). Magdagdag ng music na puwedeng ipatugtog bago sumagot ng tawag ang isang representative (online/play). Kung walang available na agent, puwede ring mag-iwan ang customer ng voicemail (offline/voicemail).
start:
- choice:
1:
name: Sales department
play: http://www.example.com/sound-sales.mp3
do:
- transfer:
to: salesDep
if:
online:
- play: http://www.example.com/welcome.mp3
- ring
offline:
- play: http://www.example.com/voicemail.mp3
- voicemail
2:
name: Technical department
play: http://www.example.com/welcome.mp3
do:
- transfer:
to: techDep
if:
online:
- ring
offline:
- play: http://www.example.com/voicemail.mp3
- voicemail
Ang paggawa ng isang propesyonal na Interactive Voice Response message ay tila mukhang mahirap sa umpisa. Huwag mag-alala; gumawa kami ng libreng customizable IVR scripts para mas mapadali agad ang paggamit ninyo nito.
Knowledge base resources
Matuto kung paano:
- Mag-set up ng automated callback
- Awtomatikong magpalit ng IVR
- Mag-forward ng isang call sa external na numero gamit ang Interactive Voice Response
Enhance your customer support with LiveAgent's video call feature. Experience a more personal and efficient communication method by integrating video chat directly on your computer. Improve customer satisfaction, streamline inquiries, and boost business KPIs with this browser-based tool. Try it for free and explore how easy it is to set up and customize your live video chat experience. Visit our page for more details and start your free trial today!
Tuklasin ang Voice User Interface (VUI) at kung paano nito binabago ang hands-free interaction sa gadgets gamit ang speech recognition at natural language processing. Alamin ang mga benepisyo, halimbawa, at mga uri ng VUI devices tulad ng smartphones, smart TVs, at wearables. Alamin din ang mga hamon sa privacy at presyo, at paano ito makatutulong sa accessibility. Bisitahin ang page para sa malalimang kaalaman sa customer service environments gamit ang VUI, at paano magdisenyo ng epektibong interface!