Ano ang mga patlang ng kontak?
Ang mga patlang ng kontak ay naglalaman ng tukoy na impormasyon tungkol sa iyong mga kontak. Sa pangkalahatan, ang kard ng kontak ay naglalaman ng impormasyon tulad ng postal address ng kontak, numero ng telepono, email address, posisyon sa trabaho o ang kumpanyang pinagtatrabahuhan nila.

Anong impormasyon ang maaari mong iimbak sa mga patlang ng kontak?
Ang impormasyon ng kontak sa LiveAgent ay maaaring may kasamang:
- Pangalan at apelyido
- Avatar (litrato/larawan sa profile)
- Maraming email address
- Maraming numero ng telepono
- Timezone
- Kasarian
- Kumpanya at posisyon sa trabaho
- Wika
- IP address
- Impormasyon ng Browser (hal, Google Chrome)
- Mga grupo ng kontak (hal., mga VIP na kustomer, nagsasalita ng Espanyol)
- Pribadong mga tala (panloob na mga paalala – huwag tumawag ng 11:00 am, atbp.)
- Ang mga tiket ng kontak (lahat ng mga tiket na naisumite sa loob ng iba’t-ibang mga channel)
Ang software ng LiveAgent ay hinahayaan ka ring lumikha ng walang limitasyong mga pasadyang patlang ng kontak upang makakalap ka ng maraming impormasyon tungkol sa iyong mga prospect kung kailangan mo.
Halimbawa, sabihin nating nais mong mag-imbak ng maraming impormasyon tungkol sa iyong mga kontak kaysa sa mga pangunahing kaalaman lamang. Sa kasong iyon, maaari kang lumikha ng mga pasadyang patlang ng kontak tulad ng billing address, sukat ng sapatos, modelo ng kotse, numero ng account, kaarawan o kung ano pa man.

Ano ang magagawa mo gamit ang mga patlang ng kontak?
Bukod sa pag-iimbak ng karagdagang impormasyon ng CRM tungkol sa iyong mga kustomer, maaari mong gamitin ang mga patlang ng kontak sa:
- Mabisang pagsasala sa pamamagitan ng mga tiket at maghanap sa iyong unibersal na inbox
- Lumikha ng mga panuntunan sa pag-awtomatiko na nalalapat lamang sa mga gumagamit na may mga partikular na patlang ng kontak
- Punan ang mga pasadyang halaga gamit ang API
Paano ako lilikha ng mga pasadyang patlang ng kontak?
- Mag-log in sa LiveAgent.
- Pindutin ang Configuration.
- Pindutin ang Sistema.
- Pindutin ang Mga patlang ng kontak.
- Pindutin ang kahel na buton na Lumikha.

6. Magtakda ng alyas para sa iyong pasadyang patlang ng kontak. Halimbawa, ito ay maaaring maging tulad ng “kulay_buhok” o “bansa.” Mangyaring tandaan na ang maliliit na letra, numero, gitling o underscore lamang ang pinapayagan sa alyas. Hindi ka maaaring gumamit ng mga puwang.

- Pangalanan ang iyong pasadyang patlang ng kontak. Ngayon maaari mong pangalanan itong “Kulay ng buhok” o “Bansa” nang walang anumang mga paghihigpit sa pagfo-format.
- Pindutin ang Uri at piliin ang pag-input na opsyong pinakamahusay na babagay sa iyo. Halimbawa, maaari kang pumili mula sa textbox input, list box, checkbox, grupo ng checkbox o postal na address.
- Opsyonal: Pindutin ang deskripsyon at magsulat ng deskripsyon para sa pasadyang patlang ng kontak. Ang deskripsyon ay maaaring magbigay ng karagdagang impormasyon tungkol sa patlang ng kontak para sa iyo at sa iyong tauhan.
- Piliin ang opsyong Visibility at piliin kung ipapakita ang pasadyang patlang ng kontak kapag lilikha ng kontak.
- Pindutin ang Lumikha.
Bilang kahalili, maaari ka ring lumikha ng natatanging patlang ng kontak nang direkta sa iyong mga kontak. Upang magawa ito, mangyaring:
- Mag-log in sa LiveAgent.
- Pindutin ang Mga Kustomer.
- Pindutin ang Mga Kontak.
- Pindutin ang nais na kontak.
- Pindutin ang Magdagdag ng patlang.
- Pindutin ang Lumikha ng patlang.

6. Kasunod ng mga tagubilin sa itaas, gawin ang mga hakbang 6-11. Mangyaring tandaan na kung magpasya kang hindi piliin ang opsyong Laging nakikita sa hakbang 10, kakailanganin mong pindutin ang “Magdagdag ng patlang” upang makita/mapili ang patlang ng kontak na nilikha mo dati.
Paano magiging kapaki-pakinabang ang mga pasadyang patlang ng kontak?
Mas isinapersonal na serbisyo
Ang paglikha ng mga pasadyang patlang ng kontak ay maaaring makatulong sa iyong isapersonal ang iyong mga pagsisikap sa pagbebenta, pagmemerkado at suporta. Halimbawa, sabihin nating ang potensyal na kustomer ay nakipag-ugnayan sa iyo tungkol sa pagre-restock ng partikular na pares ng sapatos sa kanilang sukat.
Sa pamamagitan ng pagtatala ng sukat ng kanilang sapatos at ID ng produktong interesado sila, maaari kang maagap na makipag-ugnayan sa kanila sa sandaling magkaroon na nito. Ang paggawa nito ay magbibigay-daan sa iyo upang isapersonal sa hinaharap ang mga kampanya sa pagmemerkado. Halimbawa, sa mga hinaharap na newsletter sa email, magagawa mong ipakita ang mga istilo na maaaring interesado sila o magrekomenda ng mga katulad na istilo sa kanilang sukat.
Mas maraming kaalamang serbisyo
Ang paglikha ng natatanging mga patlang ng kontak ay makakatulong sa iyong mga ahenteng magbigay ng mas mahusay na serbisyo para sa iyong mga kustomer. Mas maraming impormasyon ang iyong nakokolekta, mas magiging madali ang pagbibigay ng kaalaman at may kaugnayan mga sagot sa mga katanungan ng kustomer.
Halimbawa, sabihin nating nagtatrabaho ka sa industriyang sasakyan. Ang potensyal na kustomer ay interesado sa Mercedes AMG ngunit hindi pa rin makapagdesisyon tungkol sa pagbili. Kung naitala mo ang impormasyong ito sa natatanging patlang ng kontak, magagawa mong magamit ito sa hinaharap.
Sa susunod na sila ay makipag-ugnayan sa iyo, mapapahanga mo sila sa pamamagitan ng pag-alala sa modelo at tatak ng kotse na interesado sila. Kung ganun, hindi na nila kailangang ulitin ang kanilang mga nais at pangangailangan, na itinuturing ng karamihan ng mga kustomer na hindi magandang serbisyong kustomer.
Record unique customer insights
Create unique contact fields to save more valuable information about your customers. Try it today. No credit card required.
Mas pinahusay na kasiyahan ng kustomer
Sa pamamagitan ng paglikha ng mga pambihirang karanasan ng kustomer gamit ang isinapersonal at may kaalamang serbisyo, mapapanatili mo ang iyong mga kustomer na nasisiyahan sa iyong kumpanya. Ang pagpapanatili sa kanilang masaya ay maaaring humantong sa mga pangmatagalang ugnayan at magbigay ng karagdagang mga pakinabang tulad ng kanais-nais na mga pagsusuri, adbokasiya sa tatak at pag-uulit ng mga pagbili.

Maraming pagbebenta
Mas nasisiyahan ang iyong mga kustomer sa iyong pagsisikap sa serbisyo at pagmemerkado, mas maraming mga pagbili ang kanilang gagawin. Sila rin ay nagdadala ng mga bagong kustomer sa pamamagitan ng pagrerekomenda ng iyong negosyo sa iba at pagbabahagi ng kanilang positibong karanasan sa mga kaibigan at pamilya. Kaya, kung patuloy kang magbibigay ng pambihirang serbisyong kustomer, ikaw ay lilikha ng magandang daloy kung saan ang iyong masaya, matapat na mga kustomer ay magdadala ng mga bagong kustomer na patuloy na lumilikha ng bagong kita para sa iyong negosyo.
Mga mapagkukunan ng batayang kaalaman
Nais malaman ang higit pa tungkol sa mga patlang ng kontak? Ang aming batayang kaalaman, akademya at blog ay nasasakop ang lahat ng kailangan mong malaman.
Handa nang lumikha ng mga natatanging patlang ng kontak?
Tuklasin kung gaano kadaling magbigay ng may kaalaman at isinapersonal na serbisyo gamit ang mga natatanging patlang ng kontak. Maaari mong subukan ang aming all-inclusive na libreng 14-na araw na pagsubok nang walang credit card upang makita kung mahusay tayong magkasama.
Alamin kung paano madaling lumikha ng address ng suporta sa LiveAgent para sa mga email na kahilingan ng kustomer. Subukan ang aming libreng trial at simulan ang pagbibigay ng mahusay na customer service ngayon. Kinikilala ng mga customer ang LiveAgent bilang mas abot-kaya at mas mahusay kaysa sa iba pang mga solusyon. Sumali sa aming komunidad at magbigay ng pinakamahusay na suporta sa kustomer.
Alamin ang kahalagahan ng pirma ng ahente sa LiveAgent! Tuklasin kung paano mag-set up ng personalisadong pirma para sa mga email at mensahe upang mapataas ang propesyonalismo at pagkakakilanlan ng iyong ahente. Simulan ang iyong libreng trial ngayon at bigyan ang iyong kliyente ng natatanging karanasan sa customer service.