Ano ang mga panuntunan sa pag-awtomatiko?
Ang mga panuntunan sa pag-awtomatiko ay mga aksyon ng sistema na awtomatikong naisakatuparan kung ang mga paunang natukoy na kundisyon ay natugunan. Ito ay karaniwang ginagamit para sa paglilipat ng mga tiket sa ilang mga departamento, pagdaragdag ng mga tag, pagmamarka ng mga tiket bilang spam o paglutas ng mga tiket. Ang mga panuntunan sa pag-awtomatiko ay karaniwang magagamit sa lahat ng naka-advance na software ng help desk at maaaring ma-trigger ng aksyon, ma-trigger ng oras o batay sa SLA.
Paano gumagana ang mga panuntunan sa pag-awtomatiko?
Ang mga sistemang naglalaman ng mga panuntunan sa pag-awtomatiko ay gumagawa ng mga pansamantalang pagsusuri sa sarili sa background. Kung ang sistema ay nakitang ang mga kundisyon ng tiyak na panuntunan ay natugunan, ang panuntunan ay awtomatikong ipinapatupad.
Bakit mahalaga ang mga panuntunan sa pag-awtomatiko?
Ang mga panuntunan sa pag-awtomatiko ay lubos na kapaki-pakinabang para sa anumang negosyong may mataas na bilang ng tiket dahil maaari silang magpatupad ng mga panandalian at paulit-ulit na mga gawain sa maikling panahon. Ang mga pangunahing benepisyo ng mga panuntunan sa pag-awtomatiko ay:
- Pinabuting kahusayan/daloy ng trabaho ng ahente
- Pinahusay na mga oras ng pagtugon
- Mas kaunting lugar para sa pagkakamali ng tao
- Nabawasang mga gastos sa suporta at natipid na oras
Anong mga uri ng mga panuntunan sa pag-awtomatiko ang mayroon sa LiveAgent?
Mga panuntunan sa pagkilos
Ang mga panuntunan sa pagkilos ay mga pangunahing panuntunan ng na-trigger ng aksyon. Ang mga LiveAgent na gumagamit ay maaaring mag-set up ng pag-trigger at aksyon, at kapag ang mga kundisyon ng pag-trigger ay natugunan, ang aksyon ay ipinapatupad. Halimbawa, maaari kang mag-set up ng panuntunan na awtomatikong magtatalaga ng anumang tiket na naglalaman ng mga salitang “pagsisingil” o “pagbabayad” sa departamento ng pagsisingil.
Mga panuntunan sa oras
Ang mga panuntunan sa oras ay may kondisyon sa oras at sa gayon ay ipinapatupad lamang kapag ang mga kundisyon sa oras ng panuntunan ay natugunan. Halimbawa, maaari kang mag-set up ng panuntunan na mag-uudyok sa sistema upang awtomatikong mag-follow up sa kustomer kung hindi pa sila tumugon sa iyong mensahe sa loob ng tiyak na tagal ng panahon, tulad ng 48 oras.
Mga panuntunan sa SLA
Ang mga panuntunan sa SLA ay maaari lamang mailapat sa setup ng SLA at saklaw ng mga antas ng SLA. Ang halimbawa ng panuntunan sa SLA ay maaaring ang pagbabago ng antas ng SLA ng tiket o ihinto ang iba pang mga panuntunan na maipatupad.
Put an end to repetitive tasks
Discover endless automation opportunities with our free-14 day trial. No credit card required.
Ano ang magagawa mo gamit ang mga panuntunan sa pag-awtomatiko sa LiveAgent?
Ang mga panuntunan ay maaaring mailapat kapag:
- Ang tiket ay nilikha mula sa email
- Ang tiket ay nilikha
- Ang katayuan ng tiket ay nagbabago
- Ang tiket ay inilipat
- Ang grupong offline na mensahe ay naidagdag
- Ang ahente ay tumatanggap ng pagmamarka
- Ang mga tag ng tiket ay magbago
Mga kundisyon na maaaring ilapat sa mga panuntunan
- Paksa
- Mula sa
- Carbon na kopya
- Blind carbon na kopya
- Para sa
- Katawan
- Katayuan ng tiket
- Nilikhang tiket (petsa)
- Binagong tiket (petsa)
- Binurang tiket
- Simulang tiket ng referrer URL
- Prayoridad na tiket
- Huling mensahe
- Katayuan ng nakatalagang ahente
- Pasadyang patlang
- Departamento ng tiket
- Tiket na nakatalaga sa
- Grupo ng kustomer
- Nilikha mula sa imbitasyon
- Mga tag ng tiket
Mga aksyong maaaring ipatupad ng mga panuntunan
- Maglipat ng tiket
- Maglutas ng tiket
- Magbura ng tiket
- Magbago ng prayoridad ng tiket
- Magbago ng antas ng SLA
- Magmarka bilang spam
- Magmarka bilang hindi spam
- Maglinis ng tiket
- Magpadala ng sagot
- Magbago ng paksa ng tiket
- Magtawag ng URL
- Magdagdag ng tag
- Magtanggal ng tag
- Magpadala ng mail sa
- Ihinto ang iba pang mga panuntunan
- Kahilingang HTTP
Ano ang hitsura ng mga panuntunan sa pag-awtomatiko sa kasanayan?
Kung ang panuntunan ay inilapat sa tiket, ang pagbabago ay ipapakita sa paningin ng detalyadong tiket (upang matiyak ang malinaw na responsibilidad para sa pangangasiwa ng tiket). Ang mga tagapangasiwa at ahente ay parehong maaaring makita ang mga pagbabagong ginawa sa tiket gamit ang mga aktibong panuntunan.
Paano mag-set up ng mga panuntunan sa LiveAgent
- Mag-log in sa LiveAgent.
- Pindutin ang Configuration (cogwheel na icon sa kaliwang menu na bar).
- Pindutin ang Pag-awtomatiko.
- Pindutin ang Mga Panuntunan, Panuntunan sa Oras o SLA (depende sa kung anong uri ng panuntunan ang nais mong likhain). Sa gabay sa pag-set up na ito, ipagpapatuloy namin na parang pinili mo ang Mga Panuntunan.
- Pindutin ang Lumikha.
- I-tsek ang Katayuan ng Aktibong checkbox.
- Lumikha ng pangalan para sa iyong panuntunan.
- Maaari mong iwanang blangko ang seksyon ng Mga Tala, o maaari mong ilarawan ang panuntunan nang mas detalyado. Ang patlang na ito ay para lamang sa iyong kaginhawaan.
- Pumili ng variable.
- Pindutin ang Idagdag ang grupo ng kundisyon.
- Piliin ang mga kundisyon ayon sa iyong nais.
- Piliin ang mga patlang sa pagganap ng aksyon ayon sa iyong nais.
- Pindutin ang I-save.
Mga benepisyo ng mga panuntunan sa pag-awtomatiko
Mas kaunting lugar para sa pagkakamali ng tao
Ang pag-awtomatiko ay tiyak — ang mga tao ay hindi. Tanggalin ang anumang mga pagkakamali na maaaring maging kapalit ng iyong mga kustomer, kita o reputasyon sa pamamagitan ng pagputol ng pantaong interbensyon. Mas tumpak ang iyong suporta mas nasisiyahan ang iyong mga kustomer.
Pinahusay ang kasiyahan ng kustomer
Ang mga nasisiyahang kustomer ay ang pundasyon ng bawat negosyo, dahil sila ay nakakaapekto sa mga rekomendasyon, online na pagsusuri, word-of-mouth at pagbebenta. Dahil dito, ang bawat negosyo ay dapat na pagsikapang mapanatiling masaya ang kanilang mga kustomer gamit ang mahusay na serbisyo, mabilis na oras ng pagtugon at isinapersonal na diskarte.
Ang mga panuntunan sa pag-awtomatiko ay nakakatipid ng oras at pera
Naiisip mo bang ang pangangailangan sa pag-follow up sa bawat hindi nasagot na tiket nang manu-mano? Hindi lamang ito magiging napakatagal na gawain, ngunit ito rin ay magiging napakamahal at nakababahala. Sa kabutihang palad, ang software na help desk tulad ng LiveAgent ay maaaring magpatupad ng hindi mabilang na mga panuntunan sa pag-awtomatiko na makatitipid sa iyong mga ahente ng maraming oras. Iwanan sa amin ang logistic, upang ang iyong mga ahente ay maaaring magpokus sa kung ano ang mahalaga — pag-aalaga sa mga ugnayang kustomer.
Mga mapagkukunan ng batayang kaalaman
Upang matuto nang higit pa tungkol sa mga panuntunan sa pag-awtomatiko, suriin ang aming mga mapagkukunan ng batayang kaalaman:
- Matuto nang higit pa tungkol sa mga panuntunan
- Paggamit ng mga panuntunan para sa mga pasadyang notipikasyon sa Slack
- Magpadala ng mga awtomatikong tugon sa kustomer pagkatapos na malikha ang tiket
Handa nang lumikha ng mga panuntunan sa pag-awtomatiko?
Tuklasin ang walang katapusang mga pagkakataon sa pag-awtomatiko gamit ang aming libreng 14-na araw na pagsubok. Hindi kinakailangan ng credit card. Simulan ang iyong libreng pagsubok ngayon.
Magbigay ng mahusay na customer service.
Discover LiveAgent, the all-in-one help desk software that enhances customer service with 24/7 support and no setup fees. Easily manage tickets across multiple channels, boost revenue with fast live chat, and improve issue resolution through advanced call center features. Start a free trial without the need for a credit card and experience seamless customer communication today!
Discover LiveAgent's flexible pricing plans starting at just $9 per month! Enjoy a 14 or 30-day free trial with no credit card needed. Choose from Small, Medium, Large, or Enterprise plans, each offering unique features like live chat, email ticketing, and AI assistance. Get 2 months free on annual billing and cancel anytime. Perfect for businesses of any size looking to enhance customer support. Explore our plans and find the right fit for your team today!