Ano ang mga oras ng negosyo?
Ang mga oras ng negosyo ay oras ng pagtatrabaho sa opisina, karaniwang 9:00 AM hanggang 5:00 PM Lunes hanggang Biyernes. Sa kakanyahan, ang mga oras ng negosyo ay ang mga oras kung saan ka nagsasagawa ng negosyo. Ang mga oras ng negosyo ay nag-iiba-iba para sa bawat kumpanya at para sa bawat industriya.
Bakit kailangan mong magtakda ng mga oras ng negosyo?
Ang pagtatakda ng iyong mga oras ng negosyo sa help desk ay mahalaga sapagkat ito ay nakakaapekto sa iyong pagsunod sa service level agreement (SLA). Bilang halimbawa, kapag walang mga oras ng negosyo, ang mga tiket na iyong matatanggap sa katapusan ng linggo o piyesta opisyal (karaniwang kapag hindi nagtatrabaho ang iyong mga ahente) ay mananatiling hindi nasagot para sa itinakdang tagal ng SLA at magreresulta para sa iyong kaparusahan.
Ito, siyempre, ay maiiwasan sa pamamagitan lamang ng pagse-set up ng mga oras ng negosyo. Halimbawa, kung ang iyong mga oras ng negosyo sa help desk ay Lunes hanggang Biyernes 9:00 AM hanggang 5:00 PM at nakatanggap ka ng tiket ng Biyernes ng 4:00 PM, pagdating ng 9:00 AM ng Lunes, ang tiket ay isang oras ng negosyo lamang ang tagal. Ito ang magbibigay sa iyong mga ahente ng maraming oras upang sagutin ito at hindi ma-stress tungkol sa paglagpas sa mga deadline sa SLA.
Set up help desk business hours
Can’t provide 24/7 support? Set up help desk business hours. Try it today with our free 14-day trial. No credit card required.
Ano ang mga service level agreement (SLA)?
Ang service level agreement (SLA) ay kontrata sa pagitan ng provider ng serbisyo at kustomer na tumutukoy kung anong antas ng serbisyo ang dapat ibigay sa kustomer sa lahat ng oras. Ang mga SLA ay karaniwang sumasaklaw sa kalidad ng serbisyo, pagkakaroon ng serbisyo at mga responsibilidad ng provider.
Halimbawa, ang service level agreement ay maaaring magsabi na ang serbisyong desk ng provider ng software ay dapat sagutin ang mga katanungan ng kustomer mula sa email, live chat at telepono sa loob ng isang oras ng negosyo. Kung ang layuning ito ay hindi natugunan, ang kustomer ay may karapatan sa pagbabalik ng nagastos.
Ano ang mga parusa kung ang SLA ay hindi natugunan?
Kadalasan, ang mga SLA ay may kasamang mga paunang natukoy na parusa na maaaring ipatupad ng kustomer kung ang provider ng serbisyo ay hindi natutugunan ang mga termino ng serbisyo. Ang mga parusang ito ay madalas na pinangangasiwaan sa pamamagitan ng mga kredito na katumbas ng tiyak na porsyento ng buwanang kita ng vendor na nakuha mula sa account ng kustomer. Kung ang layunin ng SLA ay hindi natugunan, ang kustomer ay may karapatan sa pagbabalik ng nagastos sa anyo ng kredito na maaaring nilang mailapat sa hinaharap na mga buwanang singil sa suskripsyon.
Paano gumagana ang mga oras ng negosyo?
Ang tampok na mga oras ng negosyo ng LiveAgent ay ang nag-aayos ng iyong mga antas ng SLA upang umaksyon lamang sa mga tinukoy na tagal ng panahon na may posibilidad na ibukod ang mga piyesta opisyal.
Paano mag-set up ng mga oras ng negosyo sa LiveAgent
- Mag-log in sa LiveAgent
- Pindutin ang Configuration
- Pindutin ang Pag-awtomatiko
- Pindutin ang SLA
- Click on the orange Create Level button on the right
5. Pangalanan ang iyong antas ng SLA 6. I-tsek ang “Ang mga oras ay tinukoy sa loob ng mga sumusunod na oras ng negosyo”
7. Piliin ang iyong timezone 8. I-tsek ang bawat kahon (Lunes hanggang Linggo) at itakda ang iyong mga oras ng negosyo
9. Opsyonal: I-tsek ang “ibukod ang mga piyesta opisyal” at tukuyin ang mga araw na hindi ka nagtatrabaho sa format na YYYY-MM-DD. Kung nais mong mag-set up ng taunang paulit-ulit na piyesta opisyal, maaari mong gamitin ang sumusunod na format: *-MM-DD 10. Pindutin ang I-save
Paano ka magbebenipisyo mula sa pagse-set up ng mga oras ng negosyo?
Natupad na mga SLA
Sa pamamagitan ng pagse-set up ng mga oras ng negosyo, hindi mo ipagsasapalaran ang paglagpas sa iyong mga deadline sa SLA. Ang iyong mga ahente ay magkakaroon ng maraming oras upang sagutin ang mga tiket mula sa mga VIP na kliyente, at hindi ka mag-aalala tungkol sa pagharap sa mga parusa (anuman ang mga iyon ayon sa iyong service level agreement).
Pangmatagalang mga ugnayang kustomer
Sa pamamagitan ng pagtupad ng iyong panig sa mga service level agreement (pagtugon sa mga deadline), ang iyong mga kustomer ay mananatiling nasisiyahan sa iyong serbisyo. Ito ang magpapalakas ng iyong ugnayang kliyente-kustomer at magpapanatili sa kanilang tapat sa iyong negosyo sa mahabang panahon. Ito ay maaari ring humantong sa mga pag-up sell at cross-sell, lalo na kung alam nilang makakaasa sila sa iyo upang kaagad na sagutin ang kanilang mga katanungan.
Adbokasiya ng tatak at maraming pagbebenta
Ang mga nasisiyahang kustomer ay maaaring maging mahusay na tagapagtaguyod ng tatak. Gustong-gusto nilang ibahagi ang kanilang mga positibong karanasan sa mga kaibigan, pamilya, kapwa at kasamahan. Ang mga rekomendasyong tulad nito ay may malaking epekto. Ayon sa pag-aaral ng American Express, 42% ng mga mamimili ay malamang na gumawa ng mga pagbili batay sa mga rekomendasyon mula sa kanilang kakilala.
Mga mapagkukunan ng batayang kaalaman
Upang matuto nang higit pa tungkol sa mga oras ng negosyo at mga SLA suriin ang aming mga mapagkukunan ng batayang kaalaman, paskil sa blog, webinar at marami pa.
- Pagse-set up ng Mga Oras ng Negosyo
- Pagse-set up ng Mga SLA
- Mga Service Level Agreement (Portal ng Suporta)
- Mga Service Level Agreement (Tampok)
- Upang Lutasin na Buton
- Mga tala ng SLA
- Mga Panuntunan (Mga paunang natukoy na aksyon)
- Mga Panuntunan sa Oras
- Mga pag-trigger, kundisyon at aksyon
Handa nang mag-set up ng iyong mga oras ng negosyo?
Mag-sign up para sa aming libreng 14-na araw na pagsubok (hindi kinakailangan ng credit card!) at subukan ang aming tampok na oras ng negosyo. Tuklasin kung gaano kadali upang matugunan ang mga deadline sa service level agreement at panatilihing nasisiyahan ang mga kustomer.
Ensure timely responses and seamless communication with your customers
Discover how LiveAgent's Business Hours feature can streamline your customer support operations and enhance your team's productivity.
Frequently Asked Questions
Ano ang mga oras ng negosyo?
Ang mga oras ng negosyo ay oras ng pagtatrabaho sa opisina, karaniwang 9:00 AM hanggang 5:00 PM Lunes hanggang Biyernes. Sa kakanyahan, ang mga oras ng negosyo ay ang mga oras kung saan ka nagsasagawa ng negosyo. Ang mga oras ng negosyo ay nag-iiba mula sa bawat kumpanya at mula sa bawat industriya.
Bakit kailangan mong magtakda ng mga oras ng negosyo?
Ang pagtatakda ng iyong mga oras ng negosyo sa help desk ay mahalaga sapagkat ito ay nakakaapekto sa iyong pagtupad sa service level agreement (SLA). Bilang halimbawa, kapag walang mga oras ng negosyo, ang mga tiket na iyong matatanggap sa katapusan ng linggo o piyesta opisyal (karaniwang kapag hindi nagtatrabaho ang iyong mga ahente) ay mananatiling hindi nasagot para sa itinakdang tagal ng SLA at magreresulta para sa iyong kaparusahan.
Paano ka magbebenipisyo mula sa pagse-set up ng mga oras ng negosyo?
Sa pamamagitan ng pagse-set up ng mga oras ng negosyo, hindi mo ipagsasapalaran ang paglagpas sa iyong mga deadline sa SLA. Ang iyong mga ahente ay magkakaroon ng maraming oras upang sagutin ang mga tiket mula sa mga VIP na kliyente, at hindi ka mag-aalala tungkol sa pagharap sa mga parusa (anuman ang mga iyon ayon sa iyong service level agreement).
Discover essential tips on managing your remote team effectively with our comprehensive remote work checklist. Perfect for business owners, HR departments, remote workers, and non-exempt employees, this guide offers the right tools and procedures to boost communication and productivity. Learn how to set working hours, define responsibilities, plan meetings, and maintain company culture, ensuring a seamless remote work experience. Visit us to enhance your remote team's efficiency and overcome common challenges.