Ano ang tampok na responsibilidad?
Ang tampok na responsibilidad ng LiveAgent ay tagapamahala ng gawain sa help desk na sinusubaybayan kung aling departamento at aling ahente ang responsable para sa paglulutas ng bawat tiket sa suporta. Kung ang tiket ay inilipat mula sa isang ahente patungo sa iba, ang responsibilidad sa tiket ay awtomatikong nalilipat din.
Paano gumagana ang tampok na responsibilidad?
Kung ikaw ay solopreneur at nag-iisang tagapangasiwa at ahente ng iyong account, ang lahat ng mga tiket ay awtomatikong itatalaga sa iyo.
Kung ang iyong account ay maraming ahente ng suporta, ang lahat ng mga tiket ay aalisin sa pagtatalaga bilang default. Kung nais mong awtomatikong magtalaga ng mga papasok na tiket sa tukoy na ahente, maaari kang lumikha ng awtomatikong panuntunan. Kung nais mong magtalaga ng mga tiket nang manu-mano, maaari mong pindutin ang buton na paglipat.
Pagbabago ng mga responsibilidad sa tiket
Ang pagmamay-ari/responsibilidad sa tiket ay maaaring mabago sa pamamagitan ng alinman:
- Paglilipat ng tiket sa ibang departmento
- Pagtatalaga ng tiket sa ibang ahente
Tandaan, kung ang tiket ay ililipat sa ibang departamento, hindi ito awtomatikong itatalaga sa ahente sa loob ng departamentong iyon. Ang tiket ay ililipat lamang sa kanilang departamento, at ang isa sa mga ahente sa loob ng departamentong iyon ay kailangang tanggapin ang responsibilidad sa pamamagitan ng pagsagot dito o pagtatalaga nito sa ibang ahente.
Aabisuhan ba ako kapag ako ay naatasan sa responsibilidad sa tiket?
Mga notipikasyong email
Kung nais mong abisuhan ang iyong mga ahente tungkol sa kanilang mga bagong responsibilidad sa tiket, maaari kang mag-set up ng mga awtomatikong notipikasyong email. Sila ay makakatanggap ng notipikasyong email tuwing:
- Ang tiket ay itinalaga sa kanila
- Tuwing ang kustomer ay tumutugon sa tiket na nakatalaga sa kanila
- Tuwing may bagong tiket na nalikha sa kanilang departamento
Mga in-app na notipikasyon
Kung nais mong abisuhan ang iyong mga ahente tungkol sa kanilang mga bagong responsibilidad sa tiket, maaari kang mag-set up ng mga awtomatikong notipikasyong email. Sila ay makakatanggap ng notipikasyong email tuwing:
- Mag-log in sa LiveAgent.
- Pindutin ang Configuration.
- Pindutin ang Sistema.
- Pindutin ang Pangkalahatan.
- Mag-scroll pababa sa Iruta “nakatalaga sa akin” mga tiket na seksyon.
- I-tsek checkbox.
- Pindutin ang I-save.
- I-reload ang aplikasyon.
Mga mobile (iOS/Android) na notipikasyon
Nagbibigay ng serbisyong kustomer kahit saan? Maaari ka pa ring makatanggap ng mga mobile push na notipikasyon tuwing:
- Ang bagong tiket ay nalikha sa iyong departamento
- Ang tiket ay muling binuksan sa iyong departamento
- Ang tiket ay itinalaga sa iyo
- Ang tiket na itinalaga sa iyo ay muling binuksan
- Mayroon kang bagong chat na nagri-ring
- Nakatanggap ka ng bagong mensahe sa live na pag-uusap sa chat
- Napalampas mo ang chat
Mga notipikasyong Slack
Kung naisama mo na ang Slack sa LiveAgent, maaari ka ring makatanggap ng mga notipikasyong Slack tungkol sa mga bagong responsibilidad sa tiket. Ang iyong mga ahente ay maaaring makatanggap ng mga bagong notipikasyong Slack tuwing:
- Ang tiket ay itinalaga sa kanila
- Tuwing ang kustomer ay tumutugon sa tiket na nakatalaga sa kanila
- Tuwing may bagong tiket na nalikha sa kanilang departamento
Bakit mahalaga ang tampok na responsibilidad para sa mga pangkat ng suportang kustomer?
Ang pagkakaroon ng tampok na responsibilidad sa lugar ay mahalaga sapagkat ito ay makakatulong sa iyong makilala kung aling ahente/departamento ang responsable para sa paglulutas ng bawat tiket. Bilang karagdagan doon ito ay:
- Nagbibigay ng transparency
- Nagtatanggal ng pagkalito
- Binabawasan ang bilang ng mga hindi nasagot na mga tiket
- Pinabubuting kahusayan at daloy ng trabaho ng ahente
- Nakakatipid ng oras at pera
- Pinahuhusay ang mga oras ng pagtugon
- Pinatataas ang kasiyahan ng kustomer
- Binibigyan ang bawat ahente ng pakiramdam ng pagmamay-ari
Sa tampok na responsibilidad sa lugar, hindi mo na muling maririnig ang klasikong palusot na “Hindi ko alam na responsibilidad ko ito”.
Assign tickets automatically
Take advantage of our “responsibilities” feature and let the system automatically assign tickets to the agents that are best equipped to answer them. Try it today.
Ano ang hitsura ng mga responsibilidad sa kasanayan?
Kung ang pagmamay-ari ng tiket ay nagbago, ang pagbabago ay ipapakita sa paningin ng detalyadong tiket (upang matiyak ang malinaw na responsibilidad para sa pangangasiwa ng tiket). Ang mga tagapangasiwa at ahente ay parehong maaaring makita ang mga pagbabagong ito kahit na ito ay nangyayari ng awtomatiko o manu-mano.
Paano mag-set up ng mga responsibilidad sa LiveAgent
- Mag-log in sa LiveAgent.
- Pindutin ang Configuration (cogwheel na icon sa kaliwang menu na bar).
- Pindutin ang Pag-awtomatiko.
- Pindutin ang Mga Panuntunan.
- Pindutin ang Lumikha.
- I-tsek ang Katayuan ng Aktibong checkbox.
- Lumikha ng pangalan para sa iyong panuntunan, tulad ng “Tiket na iruruta kay Sona”.
- Maaari mong iwanang blangko ang seksyon ng Mga Tala, o maaari mong ilarawan ang panuntunan nang mas detalyado. Ang patlang na ito ay para lamang sa iyong kaginhawaan. Ang halimbawa ng tala ay maaaring “Ang panuntunang ito ay nagruruta sa lahat ng mga social mediang tiket papunta kay Sona sa departamento ng pagmemerkado”.
- Pumili ng variable, tulad ng Ilapat kapag ang Tiket ay nalikha.
- Pindutin ang Idagdag ang grupo ng kundisyon.
- Piliin ang mga kundisyon ayon sa iyong nais, tulad ng KUNG ang pinagmulan ng tiket (at piliin ang mga mapagkukunang nais mo. Ito ay maaaring Facebook, Twitter, Instagram o Viber bilang halimbawa).
- Piliin ang mga patlang sa pagganap ng aksyon ayon sa iyong nais, tulad ng Paglipat ng tiket sa departamento ng pagmemerkado at italaga kay Sona.
- Pindutin ang I-save.
Paano mag-set up ng mga notipikasyon sa responsibilidad sa LiveAgent
- Mag-log in sa LiveAgent.
- Pindutin ang iyong larawan sa profile.
- Pindutin ang I-edit ang profile.
- Pindutin ang Mga notipikasyon.
- I-tsek ang mga naaangkop na kahon sa ilalim ng mga notipikasyong Email at notipikasyong Slack.
Mga benepisyo ng mga responsibilidad
Higit pang transparency, mas kaunting pagkalito at mas kaunting nakalimutan/hindi nasagot na mga tiket
Ang pagkakaroon ng malinaw na mga responsibilidad sa tiket ay nagtatanggal sa pagkalito, panghuhula at pagpapalagay. Kapag ang bawat ahente ay alam kung aling mga tiket ang kanilang responsibilidad, mas kaunti ang lugar para sa pagkakamali. Ang pagkakaroon ng mga responsibilidad sa lugar ang magtitiyak na walang makakalimutan o hindi masasagot na mga tiket na ipinapalagay ng lahat na “naayos na”.
Pinahusay na mga daloy ng trabaho ng ahente na nakakatipid ng oras at pera
Kapag alam ng bawat ahente nang eksakto kung aling mga tiket ang kailangan nilang sagutin, maaari talaga silang magpokus sa kanilang trabaho, na nagpapabuti sa kanilang kahusayan at mga daloy ng trabaho. Sa halip na alamin kung aling tiket ang kailangang sagutin o iprayoridad, maaari silang manatili sa mga tiket na responsable sa kanila at hayaan ang iba pa.
Mas mabilis na oras ng pagtugon at tumaas na kasiyahan ng kustomer
Dahil alam ng bawat ahente nang eksakto kung aling tiket ang kailangan nilang sagutin, hindi nila sinasayang ang oras sa paghahanap ng trabaho. Tulad ng naturan, ang mga oras ng pagtugon sa tiket ay napapahusay at direktang nakakaapekto sa kasiyahan ng kustomer. Kaugnay nito, ang mas maligayang mga kustomer ay nakakaapekto sa pagbebenta at positibong word-of-mouth.
Pakiramdam ng pagmamay-ari
Kapag alam ng bawat ahente nang eksakto kung ano ang kailangan nilang gawin, nakakakuha sila ng pakiramdam ng pagmamay-ari at responsibilidad para sa bawat tiket. Ito ay nagbibigay-daan sa kanila na mamuhunan at ‘samahan ng damdamin’ ang paglutas ng bawat tiket. Ito ang nagbibigay lakas sa kanila nang higit pa at tinutulak sila upang magbigay ng pinakamahusay na posibleng serbisyo sa organikong paraan.
Mga mapagkukunan ng batayang kaalaman
- Pag-configure ng mga ahente at gumagamit
- Pagse-set up ng mga notipikasyong email
- Pagse-set up ng mga departamento
- iOS/Android na in-app push na mga notipikasyon
- Integrasyong Slack
- Mga pasadyang notipikasyong Slack sa pamamagitan ng mga panuntunan
Receive immediate agent feedback
Learn from customer ratings in real-time and improve your customer satisfaction. Try it today. No credit card required.
Handa nang magtalaga ng mga responsibilidad?
Samantalahin ang aming tampok na mga responsibilidad at hayaan ang sistemang awtomatikong magtalaga ng mga tiket sa mga ahenteng pinaka-kumpleto sa kasanayan upang sagutin ang mga ito. Subukan ito ngayon. Simulan ang iyong libreng 14-na araw na pagsubok, hindi kinakailangan ng credit card.
Frequently Asked Questions
Ano ang tampok na responsibilidad?
Ang tampok na responsibilidad ng LiveAgent ay tagapamahala ng gawain sa help desk na sinusubaybayan kung aling departamento at aling ahente ang responsable para sa paglulutas ng bawat tiket sa suporta. Kung ang tiket ay inilipat mula sa isang ahente patungo sa iba, ang responsibilidad sa tiket ay awtomatikong nalilipat din.
Paano gumagana ang tampok na responsibilidad?
Kung ikaw ay solopreneur at nag-iisang tagapangasiwa at ahente ng iyong account, ang lahat ng mga tiket ay awtomatikong itatalaga sa iyo. Kung ang iyong account ay maraming ahente ng suporta, ang lahat ng mga tiket ay aalisin sa pagtatalaga bilang default. Kung nais mong awtomatikong magtalaga ng mga papasok na tiket sa tukoy na ahente, maaari kang lumikha ng awtomatikong panuntunan. Kung nais mong magtalaga ng mga tiket nang manu-mano, maaari mong pindutin ang buton na paglipat. If your account has multiple support agents, all tickets will be unassigned by default. If you want to automatically assign incoming tickets to a specific agent, you can create an automatic rule. If you want to assign tickets manually, you can click on the transfer button.
Aabisuhan ba ako kapag ako ay naatasan sa responsibilidad sa tiket?
Oo, maaari kang mag-set up ng mga email, in-app o Slack na notipikasyon. Kung ikaw ay gumagamit ng LiveAgent na mobile app upang magbigay ng suporta makakatanggap ka rin ng mga notipikasyon sa loob ng mobile app.
Feedback request email template
Gamitin ang aming feedback request email templates mula sa LiveAgent upang makuha ang opinyon ng mga kustomer at mapabuti ang inyong produkto o serbisyo. Palakihin ang sales at customer loyalty sa pamamagitan ng personalized video feedback requests. Subukan ito nang libre at gawing partner ang inyong kustomer sa tagumpay ng inyong negosyo!
Magbigay ng mahusay na customer service.
Discover LiveAgent, the all-in-one help desk software that enhances customer service with 24/7 support and no setup fees. Easily manage tickets across multiple channels, boost revenue with fast live chat, and improve issue resolution through advanced call center features. Start a free trial without the need for a credit card and experience seamless customer communication today!