Ano ang isang CRM?
Ang CRM software, kilala rin bilang software sa pamamahala ng relasyon sa kustomer, ay nagtatago ng importanteng impormasyon tungkol sa mga kustomer. Ito ay pangunahing ginagamit ng mga nasa sales, marketer, at ahente sa support upang magbigay ng mahusay na customer support at karanasan sa pagbebenta.
Anong uri ng impormasyon ang maaari mong itago sa software sa pamamahala ng relasyon sa kustomer?
Ang software sa CRM ay madalas na nagtatago ng impormasyon sa pakikipag-ugnyan ng kustomer tulad ng email addres at numero ng telepono. Nagtataglay din ito ng impormasyon tungkol sa nakaraang binili ng kustomer, halaga ng mga binili, komunikasyon sa iyong kompanya, at iba pang ispesipikong detalye. Maaaring kasama sa impormasyon na ito ay ang datos tungkol sa kanilang kasiyahan sa iyong kompanya at ang at posibilidad ng pagmamalaganap o pag-churn palayo sa iyong negosyo.
Marami sa mga CRM ay may integrasyon sa mga third-party na tool at software upang mabawasan ang panahon ng paglalagay ng datos at mapataas ang kahusayan. Halimbawa ang built-in na CRM ng LiveAgent ay may integrasyon sa mga platform tulad ng Shopify upang makita ng mga ahente sa customer support ang order ng kanilang mga kustomer direkta sa loob ng LiveAgent nang hindi kailangang mag-log-in sa Shopify.
Ano ang mga CRM insight sa ticket/customer?
Ang mga CRM insight sa ticket/customer ay mga field ng impormasyon na maaari mong sagutan upang makapaglahad ng karagdagang impormasyon tungkol sa isang partikular na kustomer o ticket.
Ang kasama sa batayang field ng customer/ticket ay:
- Pangalan at Apelyido
- Avatar (photo/larawan sa profile)
- Iba’t ibang email address
- Iba’t ibang numero ng telepono
- Timezone
- Kasarian
- Kompanya at posisyon sa trabaho
- Wika
- IP address
- Impormasyon ng Browser (hal, Google Chrome)
- Grupo ng kontak (hal., kustomer na VIP, nagsasalita ng Espanyol)
- Pribadong tala (internal na paalala – huwag tumawag sa 11:00nu, atbp.)
- Ang mga ticket ng kontak (lahat ng mga ticket na ipinasa sa lahat ng mga channel)
Ang tool sa pamamahala ng relasyon sa kustomer ng LiveAgent ay nag-aalok ng kustom na field sa ticket/contact?
Ang mga user ng LiveAgent ay may opsyon na gumawa ng walang limitasyon, kustom, kontak, field sa ticket na may iba’t ibang uri ng formats at validator.
Halimbawa, ang mga ahente ay maaaring makagawa ng kustom na textbox (lagayan ng teksto), list box (drop-down menu na may listahan ng mga opsyon), checkbox (maliit na kailangan lagyan ng check), drupo ng checkbox (ang mga users ay maaaring mag-tsek ng maraming kahon), at field na adres ng koreo.
Dagdag pa, ang mga user ay maaaring pumili ng mga validator upang masigurado na ang lahat ng datos na inilagay ay kustom na field sa ticket ay tama.
Kasama sa mga opsyon sa validator ay:
- Walang validator
- Kustom na regular na expression (this\s+is\s+text)
- Integer (isang buong numero na maaaring maging positibo, negatibo, o zero)
- Decimal na numero (isang hindi numero na integer number tulad ng 2.25 o 1.6)
- Alphanumeriko na string (lmga etra at numero)
- Alphanumeriko na string na may espasyo
- Web address/URL (https://www.liveagent.com)
- IPv4 o IPv6 (192.0. 2.146 o 2001:0db8:85a3:0000:0000:8a2e:0370:7334)
- Email address (hello@liveagent.com)
- Numero ng credit card (1234-4567-7891-2345)
- Numero ng telepono sa US (888-257-8754)
- Internasyonal na numero ng telepono (+421 2 33 456 826)
- Format ng petsa (YYYY-MM-dd o YYYY/MM/dd o dd-MM-YYYY)
- Format ng oras (HH: MM)
- Numero sa social security (123-45-6789)
Record unique customer insights
Create unique CRM fields to save more valuable information about your customers. Try it today. No credit card required.
Halimbawa ng mga kustom na field sa CRM
- Order ID
- Numero ng credit card
- Numero sa social security
- Website
- Pangalan ng account
- Kulay ng buhok
- Sukat ng sapatos
- Modelo ng kotse
Ano ang benepisyo ng pagkakaroon ng built-in na tool sa pamamahala ng relasyon sa kustomer?
Ang pagkakaroong ng built-in na CRM sa iyong software sa help desk ay maaaring maraming benepisyo.
Mahusay na
Sa pagkakaroon ng mahalagang impormasyon ng kustomer sa isang lugar, ikaw ay maaaring magbigay ng mas mahusay na serbisyo mga karanasan na proactive, mabilis, puno ng kaalaman, at personalisado. Gusto ng mga kustomer ang ganitong uri ng serbisyo, kung kaya kapag natupad mo ito ay madali mong mapahusay ang kasiyahan at pananatili ng kustomer.
Pagkilala sa pinakamahusay at mapagkakakitaang mga kliyente
Ang isang built-in CRM ay maaaring makatulong sa iyo na na matuklasan kung sinong mga kustomer ang pinakamataas na kabuuang halaga. Ang pagkakaroon ng ganitong kaalaman ay makakatulong sa iyo na makapagbigay ng mas mahusay at mas mabilis na serbisyo. Ang malaman na sila ay may mataas na kapangyarihan sa pagbili ay maaaring makaimpluwensiya sa iba sa paggawa ng pagbili sa hinaharap, ang iyong prayoridad ay panatilihin silang masaya sa bawat yugto.
Paghusayin ang gawain sa marketing at pagbebenta ng kompanya
Ang pagkilala sa iyong mga kustomer ay magpapahintulot sa iyo na makapagbigay ng mas personalisadong mensahe sa marketing at pagbenta at nagpapataas sa iyong kita. Ayon sa Accenture, 91% ng mga konsumer ay sinasabi na pinipili nila na mamili sa mga brang na nagbibigay ng alok at rekomendasyon na may kaugnayan sa kanila. Dagdag pa, 70% ng mga millennial ay naiinis[kapag ang mga kompanya ay nagpapadala ng] ng mga email ma walang kaugnayan.
Pataasin ang benta at kahusayan
Ang pag-alam sa gusto ng iyong kustomer (at hindi nila gusto) ay maaaring makatulong sa iyo na makadagdag ng benta ay kahusayan. Halimbawa, kung ikaw ay nagtala ng ispesipikong kagustuhan ng kustomer sa produkto sa iyong CRM, ay malalaman mo kailan makipag-ugnayan sa kanila ng ma proaktibong mensahe sa sale at pagkakataon na makapag-upsell.
Kaso ng paggamit ng mga mustomer insights (CRM)
Tingnan ang mga thread ng nakaraang komunikasyon
Ang built-in na CRM ng LIveAgent ay nagpapahintulot sa iyo na makita ang nakaraang komunikasyon ng kustomer sa iyong negosyo. Maaari mong makita ang lahat ng nakaraang mensahe kasama ang mga detalye kailan nakipag-ugnyan sa iyo, sa anong channel, at maging ang kabuuang mga konteksto ng bawat interaksyon.
Kustom na pribadong tala
Isulat ang mga kustom na mga tala tungkol sa iyong mga kustomer upang masigurado na hindi mo makalimutan ang kahit isang detalye. Ang pagigin metikuloso sa pagtatago ng impormasyon ng kustomer ay susi sa pagbibigay na napakahusay na serbisyo.
Mga insights sa Ticket/customer
Tingnan, i-edit, at itago ang lahat ng mga mahalagang datos ng kustomer, simula sa pinakabatayang impormasyon sa pakikipag-ugnayan tulad ng kanilang pangalan at apelyido at email address. Magpatuloy pa sa pagtala ng kanilang operating system, web browser, wika, at timezone. Ang pagiging may-alam at may konsiderasyon sa lokasyon, timezone, at mga device ay maaaring magduloy ng mahusay na karanasan sa serbisyo.
Anong mga third-party plugins ang maaari kong ikonekta sa software sa help desk ng LiveAgent?
Ang software sa help desk ng LiveAgent ay nag-aalok ng lampas 40 third-party integrasyon sa mga pinakapopular na mga tools tulad ng Slack, Shopify, Mailchimp, Braintree, at marami pang iba. Tingnan ang bahagi ng mga plugin sa LiveAgent upang malaman pa ang tungkol sa paggamit at integrasyon ng bawat suportadong plugin sa iyong account.
Sanggunian sa Knowledge base
Gusto mong malaman pa ang tungkol sa aming built-in na CRM at maging ang aming mga insight sa ticket at customer? Tingnan ang aming artikulo sa knowledge base, post sa blog, akademya, glosaryo, o tampok na pahina.
- Mga Pananaw ng Customer (Ipinaliwanag)
- Palakihin ang iyong Negosyo gamit ang mga Insight ng Kustomer (Gabay)
- Detalye ng Tiket (Ipinaliwanag)
Handa ka na magtala ng mga natatanging insight ng kustomer?
Guamwa ng mga natatanging field sa CRM fields upang maitago ang mahalagang impormasyon tungkol sa iyong mga kustomer. Subukan ito ngayon sa isang libre at all-inclusive na 14 araw na trial. Walang credit card na kailagan.
Frequently Asked Questions
What is a CRM?
Ang CRM software, kilala rin bilang software sa pamamahala ng relasyon sa kustomer, ay nagtatago ng importanteng impormasyon tungkol sa mga kustomer. Ito ay pangunahing ginagamit ng mga nasa sales, marketer, at ahente sa support upang magbigay ng mahusay na customer support at karanasan sa pagbebenta.
What kind of information can you store in customer relationship management software?
Ang software sa CRM ay madalas na nagtatago ng impormasyon sa pakikipag-ugnyan ng kustomer tulad ng email addres at numero ng telepono. Nagtataglay din ito ng impormasyon tungkol sa nakaraang binili ng kustomer, halaga ng mga binili, komunikasyon sa iyong kompanya, at iba pang ispesipikong detalye. Maaaring kasama sa impormasyon na ito ay ang datos tungkol sa kanilang kasiyahan sa iyong kompanya at ang at posibilidad ng pagmamalaganap o pag-churn palayo sa iyong negosyo.
What third-party plugins can I connect with LiveAgent help desk software?
Ang software sa CRM ay madalas na nagtatago ng impormasyon sa pakikipag-ugnyan ng kustomer tulad ng email addres at numero ng telepono. Nagtataglay din ito ng impormasyon tungkol sa nakaraang binili ng kustomer, halaga ng mga binili, komunikasyon sa iyong kompanya, at iba pang ispesipikong detalye. Maaaring kasama sa impormasyon na ito ay ang datos tungkol sa kanilang kasiyahan sa iyong kompanya at ang at posibilidad ng pagmamalaganap o pag-churn palayo sa iyong negosyo.
Discover free customer service email templates designed to help agents respond quickly and professionally. Enhance efficiency with ready-made templates that reduce errors and maintain consistent company messaging. Perfect for handling a variety of scenarios and ensuring excellent service. Visit LiveAgent to explore and start your free trial!
Discover the top 20 ticketing software of 2024 with comprehensive price comparisons. Experience seamless customer care across all channels with LiveAgent's intuitive ticketing system, offering 24/7 support and no setup fees. Start a free trial without a credit card and empower your support team with advanced tools and features. Elevate customer satisfaction with faster support, live chat, and more. Explore how LiveAgent can transform your customer service experience today!