Ano ang mahusay na customer service?
Maraming mga paraan para magbigay ng pinakamahusay na customer service. Ito ay kailangan para makatugon sa tanong ng kustomer sa lalong madaling panahon. Ang kompanya ay dapat tumuon sa pagbubuo ng tapat at matagalang mga relasyon, hindi lang pagbebenta. Ang mga kinatawan ng kustomer ay dapat na maingat na makinig at maging nakakatulong sa mga kustomer. Kailangan nilang gawing masaya ang kanilang mga kustomer. Ito ay isang susi. Ang mga kinatawan ng kustomer ay dapat na sinanay rin. Kailangan nilang paghusayin ang kanilang kaalaman at kakayahan.
Ano ang top 10 na pinakamahusay na gawain sa customer service?
- Magsabi ng paumahin at salamat
- Makinig
- Maghikayat ng puna at kumilos dito
- Mahusay na gamitin ang oras
- Makiramdam
- Tukuyin ang mga uri ng kustomer
- Tumugon sa live chat
- Kolektahin at gamitin ang datos ng kustomer
- Umiwas magbanggit ng jargon
- Sanayin ang mga kinatawan ng kustomer
Paano mo mapapahusay ang iyong customer service gamit ang isang software sa customer service?
May isa pang pagbabago na may malaking epekto na maaaring magawa ng bawat kompanya maliban sa mga nabanggit na gawain. Ang pagkakaroon ng software sa customer service tulad ng LiveAgent ay nagpapahusay sa iyong pangaraw-araw ng gawin sa customer support.
Ang LiveAgent ay gumagawa ng mahusay na kapaligiran kapwa para sa iyong mga kinatawan at kustomer. Ito ay nagkokolekta ng datos at ipinapakita ito sa isang interface. Napapataas nito ang pananatili ng kustomer, kasiyahan ng kustomer, at ang kita ng kompanya.
Try out LiveAgent for FREE
Handle all customer inquires from one interface and start improving your customer service with a 14-day free trial right away.
Anong mga kompanya ang may mahusay na customer service?
- Chick-fil-A
- Ikea
- Amazon
Paanong ang mga brand na ito ay nagbibigay ng mahusay na customer service?
Tulad ng iyong nakikita ang mga kompanya ay mula sa iba’t ibang mga industriya. Ngunit lahat sila ay nagsisikap para sa isang mahusay ng customer service. Tingnan natin ang mga ito ay maging inspirado sa bawat kompanya.
Ang Google ay nagbibigay ng napakahusay na mga benepisyo sa empleyado sa USA. Halimbawa; libreng pagkain sa trabaho, on-site na mga doktor, pagdadala ng alaga sa trabaho, at iba pa. Ito ay nakakalikha ng isang kapaligiran na mababa sa stress. Nagdudulot ito sa mga kinatawan ng kustomer na maging mas malikhain at produktino sa parehong panahon.
Ang Chick-fil-A ay isang kilalang fast-food restaurant chain. Paano sila magbigay ng customer service? Nauunawaan ng kompanya na kailangan nilang mamuhunan muna sa kanilang mga empleyado. Ang Pagsasanay ng mga emplyeado ay maaating lumikha ng malaking epekto. Ang customer service ng Chick-fil-A ay minarkahan bilang pinakamagalang. Narito ang dahilan kung paano ang pagiging magalang ay nagbigay ng adbantahe sa Chick-fil-A.
Ang IKEA ay nakatuon at pangunahin ay lumilikha ng karanasan. Ang IKEA ay palaging nagsusumikap na paghusayin ang karanasan ng kustomer. Tingnan natin ang halimbawa. Ang iyong pamilya ay nais na mamili ng muwebles. Kung ikaw ay may mga batang anak, ang IKEA ay nagpapahintulot na maglaro sila sa laruan ng mga bata habang ikaw ay namimili. Pagkatapos mamili, maaari mong kuhain ang iyong mga anak at kumain bilang pamilya sa iisang lugar. Ang kaginhawaang iyo ay nakakalikha ng halimbawa ng isang mahusay na karanasan ng kustomer. Ito ay isang malaking bahagi ng kabuuang customer service satisfaction ng kompanya.
Ang huli ngunit hindi pinakahuli, Amazon. Ano ang nagbibigay sa Amazon ng mahusay na marka sa kasiyahan sa customer service? Isipin mo ang panahon na bumili ka sa Amazon at kailangan mo ibalik ang produkto. May mataas na tiyansa na ang proseso ay mabilis at madali. Ito ang isa sa maraming aspeto na mahusay ang customer service ng Amazon.
Frequently Asked Questions
Ano ang customer service?
Ang customer service ay isang direktang interaksyon sa pagitan ng isang kliyente ay ang kinatawan ng kompanya na nakipag-ugnayan ang kliyente. Ang customer service ay isang mahalagang salik sa pagbubuo ng relasyon at imahe ng brand.
Paano magbigay ng pinakamahusay na customer service?
Maraming mga paraan para mapahusay ang lebel ng customer service sa iyong negosyo. Kailangan mong masigurado na ikaw ay may detalyadong kaalaman ng mga produkto at serbisyo na iyong inaalok. Kailangan mo rin makinig sa iyong mga kustomer at magtanong ng kanilang opinyon. Hindi masama na dapat gumamit ng magaang pananalita at porma ng komunikasyonIt. Siguraduhin na ang iyong grupo ay maaaring tumugon sa sinumang kliyente hanggat maaari, gamitin ang maraming sa mga feedback upang mapahusay ang iyong karanasan sa kustomer at magbuo ng matibay na relasyon sa iyong mga kliyente – may benepisyo rin ito!
Ano ang ilang pinakakaraniwang pagkakamali sa customer service?
Maraming mga pagkakamali sa customer service na labis na nakakaapekto sa pagtanggap ng mga kustomer at sa huli ay nagreresulta ng malaking pagbawas ng kita para sa kompanya. Isa sa pinakakaraniwang pagkakamali sa customer service ay ang kakulangan ng kakayahan sa isang grupo na responsable para sa customer service. Ang kakulangan ng mga ahente sa proactivity sa pangangailangan ng mga kustomer ay kinikilala na pinakaseryosong pagkakamali sa proseso ng kustomer service. Kung walang makaugnay para sa mga kustomer at mabilis na suporta (kasama na ang walang aktibidad sa multi-channel), ito ay isang red flag para sacustomer service. Makakagulot din ng panganib kaysa kabutihan ang hindi pakikinig sa mga kustomer, pagbigo sa mga pangako at pagpapabaya sa kanila. Kung walang kasaysayan ng customer service, mahirap para sa grupo ng customer service na mabantayan ang mga proseso sa customer support, na maaaring magresulta sa mababang kasiyahan ng kustomer.
Kung nais mong palalimin pa ang iyong kaalaman sa mahusay na customer service, basahin ang artikulong Ano ang mahusay na customer service?. Dito, matutunan mo ang mga pangunahing prinsipyo na nagbibigay-daan sa mga kompanya na umangat sa kanilang customer support.
Para naman sa mga nangungunang kasanayan sa help desk, ang artikulong 15 Pinakamahusay Na Mga Kasanayan Sa Help Desk (+Video) ay nagbibigay ng detalyadong gabay sa kung paano maaaring mapabuti ang iyong sistema sa help desk. Alamin ang mga epektibong pamamaraan tulad ng pag-awtomatiko at pag-set up ng multi-tier na arkitektura.
Kung interesado ka sa pag-invest sa software para sa pakikipag-ugnayan ng kustomer, basahin ang Software sa Pakikipag-ugnayang Kustomer | LiveAgent. Alamin kung paano makakatulong ang isang multi-channel na sistema sa pag-streamline ng komunikasyon sa iyong mga kustomer.
Panghuli, kung naghahanap ka ng alternatibo sa Desk.com, tuklasin kung bakit ang LiveAgent ay isang mainam na opsyon sa artikulong Alternatibo sa Desk.com - LiveAgent. Malalaman mo ang mga benepisyo ng paglipat at kung paano makakatulong ang LiveAgent sa pagpapabuti ng iyong customer service.
Alamin kung paano makamit ang mahusay na customer service na nagreresulta sa mas mataas na kombersyon at kita para sa iyong negosyo. Tuklasin ang kahalagahan ng kaalaman sa produkto, mahusay na komunikasyon, at pagbibigay ng maraming lagusan para sa pakikipag-ugnayan. Subukan ang LiveAgent para sa isang libreng trial at dalhin ang iyong customer service sa susunod na lebel!
Discover the LiveAgent Help Center, a comprehensive resource for customer support. Find answers to frequently asked questions, access a knowledge base, report issues, engage with live support chat, and explore informative articles. Enhance your customer support with LiveAgent's easy-to-use help center, trusted by top companies. Start your free trial today—no credit card required!
Alamin ang kahalagahan ng online na serbisyong kustomer gamit ang LiveAgent! Tuklasin kung paano magbigay ng mabilis, isinapersonal na suporta sa pamamagitan ng live chat, telepono, email, at social media para mapabuti ang karanasan ng kustomer at mapabilis ang komunikasyon. Subukan ito nang libre upang i-maximize ang iyong serbisyong kustomer at palakasin ang iyong negosyo.
Tuklasin ang kahalagahan ng customer experience (CX) at kung paano ito nagpapataas ng loyalty at revenue ng kompanya. Alamin ang benepisyo ng magaling na CX at paano ito mapapahusay gamit ang LiveAgent customer service software. Subukan ang mga tampok na magpapahusay sa kasiyahan ng customer, tulad ng omnichannel support, automated ticketing, at analytics. Simulan ang iyong libreng trial ngayon at gawing mas epektibo ang bawat interaksyon sa customer!