Ano ang isang call center?
Ang isang call center ay isang sentralisadong opisina na nangangasiwa ng malalaking dami ng papasok at papalabas na mga tawag sa telepono. Karaniwan nilang pinangangasiwaan ang mga kahilingan ng suporta sa kustomer para sa malalaking mga organisasyon at negosyo
Anong mga gawain ang dapat na magkaroon ang isang call center?
Sa tamang mga tampok, ang software ng call center ay maaaring makatulong sa iyong pagbutihin ang serbisyo sa kustomer, kasiyahan, at pagbebenta. Kaya anong mga tampok dapat magkaroon ang isang call center?
Automatic call distribution (ACD)
Ang mga sistema ng automatic call distribution ay nagruruta sa mga tagatawag sa pinaka tamang mga ahente. Maaaring ito ang mga ahente na kanilang nakausap noong una o mga ahente na nagkaroon ng pinakamahabang pagrerelaks simula sa kanilang huling pagtawag.
Ang automatic call distribution ay isang tampok na dapat magkaroon dahil pinabubuti nito ang kahusayan ng ahente.
Pag-uulat at mga pagsusuri
Ang pag-uulat at mga pagsusuri ay nagpapahintulot sa mga tagagamit na subaybayan ang mga metriko gaya ng katagalan ng mga tawag, ang numero ng papasok at papalabas na mga tawag, ibinagsak na mga tawag, mga gastos, at marami pa.
Sa pamamagitan ng pagsubaybay sa mga metrikong ito, alam ng mga kumpanya kung ano ang gagawin upang mapabuti ang mga pagbebenta at kasiyahan ng kustomer. Halimbawa, ang mga pagsusuri ay pwedeng ipalabas na ang ahente ay nangangailangan ng mas maraming pagsasanay, mas maraming mga tauhan ang kailangang tanggapin upang matugunan ang dami ng mga tawag, atbp.
Pagtatala ng tawag
Ang mga pagtatala ng tawag ay kapaki-pakinabang para sa pagsasanay ng ahente at paniniguro ng kalidad. Sila din ay kapaki-pakinabang para sa maaliwalas sa pagpapasa sa kustomer. Bilang halimbawa, isipin ang isang kustomer ay tinatawagan ang call center upang lutasin ang katanungan sa paniningil.
Ang isyu ay hindi nalutas dahil kinakailangan nito ang 3 araw para sa pagpoproseso. Ang ahente na tumulong sa kustomer ay nangakong susubaybayan at tatawagan ang kustomer sa oras na lumipas ang 3 araw.
Subalit, ang nagpoprosesong ahente ay nagbakasyon. Ang ahente na humahalili sa kanya ay kailangang malamam ang kabuuang konteksto ng isyu upang mabigyan ang kustomer ng buong pag-uulat kung ano ang nangyari.
Sa ganyan, maaari siyang makinig sa paunang pagtatala ng tawag upang makuha ang buong saklaw ng isyu. Sa pamamagitan ng pakikinig sa pagtatala maaari niyang maunawaan kung ano sinabi ng kustomer, at kung ano ang ipinangako ng ahente ng serbisyo sa kustomer.
Mga paglipat ng tawag
Ang mga paglipat ng tawag ay mahalagang tampok ng software ng call center. Sinisiguro ng paglipat ng tawag na ang mga ahente ay maaaring ilipat ang mga tawag mula sa isang departamento papunta sa isa pa. Sinisiguro din nila na maaari nilang ilipat ang mga tagatawag sa iba’t ibang mga ahente.
Pamamahala ng pakikipag-ugnayan
Ang pamamahala ng pakikipag-ugnayan ay sinisiguro na ang bawat tawag na ginagawa ay nakaimbak sa software ng call center sa anyo ng isang tiket. Ang mga ahente ay maaaring mamahala ng mga tiket sa pamamagitan ng pagtatalaga ng mga tag, pagsusulat ng panloob na mga tala, at marami pa.
Ito ay nagsisiguro na ang mga ahente ay maaaring pamahalaan nang mas mahusay ang mga kustomer at ang kanilang mga katanungan.
Interactive Voice Response (IVR)
Ang IVR ay nagpapahintulot sa mga tagatawag na iruta ang kanilang mga sarili sa partikular na mga departamento sa loob ng call center. Ginagawa ito ng mga tagatawag sa pamamagitan ng pakikinig sa itinalang menu ng IVR at pagpipindot ng mga pindutan ng dial sa kanilang telepono.
Ang IVR ay isang mahalagang tampok dahil binabawasan nito ang trabaho ng ahente. Sa halip na magkaroon ng mano-manong pagrurutang muli ng mga tawag sa tamang mga departamento (na maaaring magdahilan sa pagkabigo ng kustomer), ang mga tagatawag ay maaaring pagsilbihan ang kanilang mga sarili.
Sino ang gumagamit ng mga call center?
Ang mga call center ay ginagamit ng mga kustomer, mga negosyo, mga organisasyon, at maging mga ahensiya ng gobyerno sa palibot ng iba’t ibang mga industriya.
Mga kustomer
Ang mga kustomer ay malamang na ginagamit ang mga call center kapag kailangan nilang lutasin ang masalimuot na problema. Gusto nila ang tumawag kaysa email o chat dahil ang pakikipag-usap sa mga kinatawan ng serbisyo sa kustomer ay nag-iiwan ng maliit na silid para sa kamalian o hindi pagkakaunawaan.
Ang pagtawag ay nagbibigay din ng mas mabilis na mga sagot kaysa sa paghihintay para sa isang email na tugon.
Mga negosyo, organisasyon, at ahensya ng gobyerno
Ang malalaking mga negosyo, organisasyon, at ahensiya ng gobyerno na tumatanggap ng malalaking halaga ng mga tawag ay araw-araw na umaasa sa mga call center. Ginagamit nila sa pangkalahatan ang mga call center bilang karagdagan sa ibang mga channel ng komunikasyon tulad ng live chat, email, at social media.
Ano ang pangunahing mga problema sa tradisyonal na mga call center?
Mataas na halaga ng pagpapatakbo
Ang nakabase sa opisina na mga call center ay magastos dahil sa ilang mga dahilan:
1. Renta. Ang luagr dapat ay sapat na malaki upang paglagyan ng 50-100 na mga ahente ng call center. Ang pagtuklas ng lugar ng opisina na may sapat na kalakihan na metro kuwadrado at sapat na lugar sa paradahan sa isang badyet ay isang hamon.
2. Kagamitan. Bilang karagdagan sa renta, ang mga negosyo ay kailangang bayaran ang kuryente, gas, internet, at singilin sa tubig. Kabilang dito ang mga gastos sa pagpapainit at airconditioning na nagpapataas nang medyo mabilis.
3. Paglilinis at pagpapanatili. Ang mga lugar ng opisina ay kailangang linisin ara-araw lalo na kapag mayroong daan-daang mga manggagawa na naroon araw-araw.
4. Hardware. Kailangan ng mga ahente ang mga computer, headset, mikropono, landline na telepono, keyboard, atbp.
Madalas na kawalan
Ayon sa isang ulat ng NICE, ang katamtamang taunang rate ng kawalan sa mga call center ay 10%. Para mailagay ang mga bagay sa pananaw, kung ang iyong call center ay nag-eempleyo ng 100 mga ahente, sa anumang ibinigay na oras, 10 ay hindi makakadalo.
Ito ay nagreresulta sa mas mahabang oras ng resolusyon, mas mahabang paghihintay ng mga tanong, at hindi kasiyahan ng kustomer. Ito rin ay humahantong sa mas mataas na lebel ng kaigtingan sa mga ahente maging ang mas mataas na pagkakataon ng pagkahapo.
Nagkakasalungatan na mga prayoridad ng negosyo
Ang mga negosyo malamang ay may 3 pangunahing mga prayoridad– pagpapabuti ng kasiyahan ng kustomer, pagbabawas ng mga gastos, at pagpapataas ng mga benta.
Subalit ang mga prayoridad na ito ay madalas na sinasalungat ang bawat isa. Bilang halimbawa, ang mga call center ay isang mahalagang bahagi ng serbisyo ng kustomer. Binibigyan nila ang mga kustomer ng opsyon upang makipag-usap sa mga kinatawan mula sa iyong negosyo (na maginhawa) at sa gayon ay nagpapataas ng kasiyahan ng kustomer.
Subalit, ang mga call center ay may mataas na mga gastusin sa pagpapatakbo. Sa gayon, ang pagbabawas ng mga gastusin at pagpapabuti ng kasiyahan ng kustomer ay dalawang sumasalungat na mga layunin ng negosyo.
Anong mga problema ang nilulutas ng software ng call center?
Mabagal na suporta sa kustomer
Ang pagbibigay ng suporta sa maramihang mga channel ay tumutulong sa pagpapabuti ng mga oras ng resolusyon ng tiket.
Masamang kalidad ng serbisyo
Maaaring pagbutihin ng software ng call center ang pagiging malinaw ng serbisyo sa kustomer. Salamat sa patiunang mg tampok tulad ng pagtatala ng tawag, itinayong software ng pamamahala ng relasyon sa kustomer, at panloob na mga tala, ang mga ahente ay maaaring nasa parehong pahina kapag tinutulungan ang mga kustomer.
Halimbawa, habang ang kustomer ay naghihintay , ang ahente ay maaaring suriin ang impormasyon ng pakikipag-ugnayan ng tagatawag at anumang nakaraang pakikipag-ugnayan na nagkaroon sila sa negosyo. Sa paggawa nito, mas higit silang magkakaroon ng impormasyon tungkol sa nakaraang mga isyu na iniulat ng kustomer, at maaaring makapagbigay ng serbisyo na mas higit na ginawang personal at may kaalaman.
Ang software ng call center ay ginagamit din ang pagruruta ng smart call. Sa pinakadiwa, ang pagruruta ng smart call ay niruruta ang mga tagatawag sa ahente na pinaka may kakayahan upang tulungan sila. Halimbawa, sabihin natin ang isang kustomer ay tumawag dati at nakipag-usap sa isang ahente (tawagin natin siyang Jane) tungkol sa kanilang problema. Kung sila ay tatawag muli, si Jane ay ang pinaka may kakayahan upang tulungan sila, dahil alam niya kung anong mga hakbang ang nagawa upang lutasin ang katanungan ng kustomer.
Sa pamamagitan ng patiunang mga tampok tulad nito, ang mga ahente ay maaaring pagbutihin ang kalidad ng serbisyo na kanilang ibinibigay at pinagbubuti ang kasiyahan ng kustomer sa parehong oras.
Kawalan ng mga opsyon ng suporta
Hindi lahat ng mga kustomer ay handang maghintay para sa tugon sa email, at hindi lahat ng mga kustomer ay maginhawa sa paggamit ng patiunang mga teknolohiya tulad ng social media at live chat. Dahil dito, mahalagang pagsilbihan lahat ang iyong mga kustomer.
Sa pamamagitan ng pagbibigay ng ‘makalumang’ suporta sa telepono, binibigyan mo ang lahat ng iyong mga kustomer ng pagkakataon na makipag-ugnayan sa iyo.
Kawalan ng buod ng serbisyo
Ang patiunang software ng call center ay nagbibigay sa iyo ng buod ng iyong suporta sa telepono. Ang mga pagsusuri at pag-uulat na mga tampok ay nagpapahintulot sa iyo na makita ang mga istatiska at metriko ng paggamit tulad ng numero ng papasok at papalabas na mga tawag, numero ng ibinabang mga tawag, katamtamang oras ng paghihintay, katamtamang haba ng tawag, at marami pa.
Ang pagrerepaso ng mga istatistika sa pana-panahon ay maaaring makatulong sa iyong kilalanin ang mga lugar ng pagpapabuti. Halimbawa, kung iyong napapansin na ang iyong katamtamang mga oras ng paghihintay/pagpila ay tumataas, baka ito ang lubhang napapanahon na mag-empleyo ng mas maraming mga tauhan.
Mga benepisyo sa paggamit ng mga call center
Binawasang mga gastos sa pagpapatakbo
Ang pagbuo ng birtuwal na call center sa tulong ng isang software at isang mas murang alternatibo sa isang tradisyonal na call center. Bakit? Inaalis nito ang lahat ng hindi kailangang mga gastos (renta, mga kagamitan, paglilinis, pananatili, at maging ang hardware.)
Ang tanging halaga na may kaugnayan sa birtuwal na call center ay ang buwanang suskripsyon para sa software (ipinapalagay na ang inempleyong mga ahente ay nagmamay-ari na ng computer at may isang matatag na koneksyon ng internet.)
Bilang karagdagan doon, ang software ng call center ay nagpapahintulot sa iyong mga ahente na tulungan ang mga kustomer na nagmula sa kahit saan sa daigdig (na nagbabawas din ng mga gastos sa paggawa.) Sa pinakadiwa, ang mga negosyo ay maaaring mag-empleyo ng ahente mula sa kung saan ang trabahador ay mas mura.
Mas mataas na kasiyahan ng kustomer
Dahil ang birtuwal na mga call center ay nagbibigay kakayahan sa mga negosyo na mag-empleyo ng mga ahente mula sa buong mundo, maaari rin nilang samantalahin ang iba’t ibang mga wika na sinasalita ng mga ahente. Dahil dito, ang mga negosyo ay maaaring mag-alok ng suporta sa kustomer sa maramihang mga wika, at sa iba’t ibang panig ng maramihang mga sona ng oras.
Sinisiguro nito na ang iyong call center ay gising at umaandar 24/7 365 at binibigyan ang mga kustomer ng opsyon na tanggapin ang suporta sa isang wika maliban sa Ingles. Bilang resulta, ang kasiyahan ng kustomer ay napapabuti.
Madaling makibagay na kapaligiran sa trabaho
Ang mahusay na bagay tungkol sa software ng call center ay itinataguyod nito ang kakayahang umangkop. Sa pinakadiwa, ang mga ahente ay maaaring sumagot ng mga tawag mula sa anumang lugar, maging sa tahanan kung kailangan nilang gawin.
Halimbawa, ang isang ahente ay baka nangangailangan na manatili sa tahanan para sa personal na mga dahilan. Marahil ang kanilang banyo ay pinakukumpuni. Kung sila ay nagtatrabaho sa isang tradisyonal na call center, kailangan nilang magbakasyon sa trabaho.
Subalit, gamit ang software ng call center, maaari silang sumagot ng mga tawag at sabay na pangasiwaan ang mga manggagawa.
Bilang karagdagan doon, karamihan sa software ng call center ay patuloy na nagbibigay din ng mga mobile na aplikasyon . Kung kailangan ng ahente ng serbisyo sa kustomer na lumayo mula sa computer sa ilang minuto, maaari pa rin silang sumagot ng mga tawag sa kanilang mobile na telepono sa pamamagitan ng aplikasyon ng software ng mobile na call center.
Paano makakatulong sa iyo ang mga call center?
Ang paggamit ng software ng call center ay maaaring makatulong sa iyo na pagbutihin ang iyong serbisyo sa kustomer, kasiyahan at mga benta.
Kaso sa paggamit#1: Mga tampok ng pagtawag muli
Ang isang tampok ng Pagtawag muli ay nagpapahintulot sa mga kustomer na humiling ng pagtawag muli sa kanilang telepono kung ayaw nila na manatili sa paghihintay. Paano ito gumagana? Ang sistema ay nirerehistro ang kanilang lugar sa pananatiling nakapila at nag-uudyok sa kinatawan ng call center na tawagan sila sa oras na sila na.
Kaya bakit kapaki-pakinabang ang mga tampok ng pagtawag muli?
Pinabubuti nila ang kasiyahan ng kustomer
Aming itinatag na ang iyong mga kustomer ay mga taong abala na gusto ang mga negosyo na maging mapagkonsidera sa kanilang oras. Sa totoo lang, ayon sa Forrester, 66% ng mga kustomer ay nagsasabi na ang pagpapahalaga ay ang pinaka importanteng bagay na magagawa ng kumpanya upang bigyan sila ng mabuting serbisyo sa kustomer.
Great customer service doesn't mean that the customer is always right, it means that the customer is always honored.
Ang pagbibigay ng opsyon na pagtawag muli para sa iyong mga kustomer ay ang perpektong paraan upang ipakita na pinahahalagahan mo ang iyong oras. Hindi nila kailangang manatili sa paghihintay, makinig sa paulit-ulit na IVR na mga mensahe, o pigilan ang musika. Sa halip, maaari silang magpatuloy sa kanilang araw at pasimpleng maghintay para sa pagtawag muli.
Pagbutihin ang serbisyo sa kustomer
Sa pagpapatupad ng software ng isang call center na may tampok na pagtawag muli, maaari mong bawasan ang haba ng pinananatiling mga pila at pagbutihin ang serbisyo ng kustomer. Bakt ito mahalaga? Ang mga kustomer ay walang pasensiya at hindi pumapayag na maghintay nang matagal upang maging konektado sa isang ahente ng serbisyo sa kustomer.
Sa katunayan, ayon sa PRWeb, halos 60% ng mga tagatugon ay naniniwala na ang isang minuto ay napakatagal na mapigilan . Kaya, sa pamamagitan ng pagbibigay sa iyong mga kustomer ng opsyon na pagtawag muli, maaari mong mapanatiling maiksi ang mga pila.
Mas kaunting kaigtingan para sa mga ahente
Ang mga ahente ng serbisyo sa kustomer ay nasa ilalim ng maraming kaigtingan, lalo na kapag alam nila na mayroong isang taong naghihintay na makipag-usap sa kanila sa totoong oras. Subalit, kung alam ng mga ahente na ang isang kustomer ay hiniling ang isang pagtawag muli at nagpatuloy sa kanilang araw, tinatanggal nito ang maraming panggigipit.
Sa pamamagitan ng pagbabawas ng kaigtingan ng ahente, maaari mo ring bawasan ang pagkakataon ng pagkahapo, na ang ibig sabihin ay kakayaning bigyan ng iyong mga ahente ang iyong mga kustomer ng hindi nagkakamaling pakikipag-ugnayan ng serbisyo matapos ang pakikipag-ugnayan.
Kaso sa paggamit#2: Interactive Voice Response (IVR)
Ang Interactive voice response, kilala rin bilang IVR, ay isang teknolohiya na nagpapahintulot sa mga tao na makipag-ugnayan sa isang sistema ng telelpono na pinaaandar ng komputer sa pamamagitan ng simpleng paggamit ng kanilang boses o pagpintdot ng mga keypad sa kanilang telepono.
Ang mga tampok ng IVR ay nagpapabuti sa kalidad ng serbisyo sa kustomer sa dalawang mga dahilan:
Iruta ang mga tagatawag sa angkop na mga departamento
Sa pamamagitan ng pagrururta ng mga tagatawag sa tamang mga departamento at mga ahente sa serbisyo sa kustomer mula sa simula, inaalis mo ang pagkabigo ng kustomer. Bakit?
Kung ang mga kustomer ay tinatawagan ang iyong negosyo at isang ahente ay sinasagot ang tawag na hindi nalalaman ang anumang naunang impormasyon, kailangan nilang makinig sa kung ano ang dapat sabihin ng kustomer at alamin kung aling departamento ang pinaka may kasangkapan upang matulungan sila.
Susunod, kailangan nilang irutang muli ang kustomer sa tamang departamento kung saan kailangan nilang ipaliwanag muli ang kanilang problema sa isa pang kinatawan ng serbisyo sa kustomer. Ito ay maaaring nakakabigo para sa kustomer, lalo na kapag sila ay muling iniruruta nang higit sa isang beses.
Sa pamamagitan ng pagpapatupad ng isang IVR na puno sa iyong software ng call center, ang iyong mga kustomer ay awtomatikong iniruruta sa tamang departamento, pasimple sa pamamagitan ng pakikinig sa mga opsyon ng IVR na menu at pinipindot ang tamang pindutan sa kanilang keypad. Ito ay nagpapaalis sa kabiguan ng kustomer at mas higit na mahusay na paggamit ng oras para sa iyong mga ahente.
Bigyan ang mga ahente ng oras upang repasuhin ang CRM
Ang pagkakaroon ng IVR sa tamang lugar ay nakatutulong na mapabuti ang kalidad ng iyong serbisyo dahil ito ay nagbibigay sa iyong ahente ng serbisyo sa kustomer ng oras upang repasuhin ang impormasyon tungkol sa kustomer bago sila tutulungan.
Sa tulong ng isang CRM, maaari nilang tingnan ang kanilang detalye ng pakikipag-ugnayan, nakaraang pamimili, at anumang nakaraaang pakikipag-ugnayan ang nagkaroon sila sa iyong negosyo. Kapag ang iyong mga ahente ay tapos na sa pagrerepaso sa impormasyong ito, maaari nilang sagutin ang tawag at maging napapanahon sa anumang bukas na mga katanungan at solusyon na pinagtatrabahuhan.
Ito ay nagpapabuti sa serbisyo sa kustomer, at kasiyahan habang ang mga kustomer ay nakakaramdam na mas mahalaga kapag ang serbisyong kanilang tinatanggap ay ginawang personal at may kaalaman.
Kaso sa paggamit#3: Pag-abot sa pananatili ng kustomer
Ang software ng call center ay hindi lamang para sa papasok na mga tawag. Sa katunayan, ito ay sumusuporta din sa papalabas na mga tawag. Kung ginagamit nang tama, ang software ng call center ay maaaring magsilbi bilang isang papalabas na kasangkapan sa pagbebenta.
Sa katunayan, ang patiunang software ng call center tulad ng LiveAgent ay may tinayong kasangkapan (tulad ng CRM) na maaaring gumawa sa iyong call center na tamang kasangkapan para sa pagbebenta (upselling, cross-selling) at pamamahala ng relasyon.
Bilang halimbawa, kung napansin mo na ang isang kustomer ay lumilipat (salamat sa pagsusuri at pag-uulat na mga tampok) maaari kang maagap na makipag-ugnayan sa kustomer at subukang iligtas ang iyong relasyon sa kanila.
Paano pumili ng isang call center?
Ang pagpili ng isang software ng call center ay maaaring maging isang hamon, lalo na kapag ikaw ay isang bagong may-ari ng negosyo na nagsisimula pa lamang na hubugin ang estratehiya ng serbisyo sa kustomer. Subalit, kung iyong susundan ang mga hakbang na naka balangkas sa ibaba, ikaw ay makakapili ng software na umaangkop sa iyong mga pangangailangan at badyet.
Hakbang #1: Isulat ang iyong mga pangangailangan
Ang unang hakbang ay isulat ang iyong mga pangangailangan. Tanungin mo ang iyong sarili ng mga katanungan na tulad nito upang matukoy kung ano talaga ang iyong kailangan.
- Ano ang gusto ko mula sa call center?
- Nais ko ba ang isang call center lamang, o ang isang solusyon ng help desk na may mga kakayahan din ng call center?
- Gusto ko bang gumawa ng parehong papasok at papalabas na mga tawag?
- Gusto ko bang lumikha ng masalimuot na mga puno ng IVR?
- Nais ko ibang ikonekta ang maramihang mga numero ng telepono sa aking software ng call center? Ang isang numero ba ay sapat?
Hakbang #2: Magsaliksik ng potensyal na software
Ang susunod na hakbang ay gumawa ng isang malalim na pagsisid sa internet.
Tumingin sa mga paghahambing ng pagsusuri sa portal at mga patotoo ng tagagamit
Suriin ang mga paghahambing ng software (pagiging madali, presyo, mga tampok, kadalian sa paggamit) sa
sumusunod na mga portal ng pagrerepaso
Ang bawat portal ng pagrerepaso ay nagbibigay din ng nakasulat o mga testimonya ng tagagamit ng video. Suriin ang mga ito upang makakuha ng ideya kung paano ang namamarating mga kustomer ay nasisiyahan sa software at ang serbisyo na ibinigay ng bawat nagtitinda.
Manood ng YouTube na mga video
Ang YouTube na mga video ay isang mahusay na paraan upang makita kung paano ang bawat software ay umaandar sa totoong oras. Tingnan ang mga pagtuturong ipinost ng bawat nagtitinda ng software maging ang pagrerepaso ng nagsasariling mga taga-YouTube. Ito ay magbibigay sa iyo ng ideya kung ano ang itsura ng UI at kung ang software ay madaling gamitin.
Tanungin ang iyong mga kasama sa propesyonal na mga grupo ng Facebook, LinkedIn, Quora, o Product Hunt
Ang pagtatanong sa iba ng kanilang opinyon sa software ng call center ay isa ring mahusay na paraan upang itatag ang aling software ang naaangkop para sa iyo. Ang ibang mga propesyonal na nagmemerkado, kinatawan ng serbisyo sa kustomer, at kinatawan ang pagbebenta ay sinubukan ang software ng call center at maaaring makatulong sa iyo na alisin ang mga kagamitan na mukhang mabuti subalit hindi nagdadala pagdating sa pagiging kapaki-pakinabang.
Hakbang #3: Humiling ng isang libreng pagsubok
Subukan ang mga tampok
Matapos mong gawin ang iyong pagasasaliksik at nilimitahang ilang software na mukhang maaasahan, panahon na upang humiling ng isang libreng pagsubok ng bawat software na gusto mo. Sa panahong ito, dapat mong gawing layunin na suriin ang maraming pakinabang at pagsasama hangga’t maaari upang masiguro na ang software ay gumagana at nakaaayon sa iyong pamantayan.
Humiling ng ekstensiyon ng pagsubok kung kinakailangan
Kung ang panahon ng libreng pagsubok ay hindi ganoong katagal upang suriin ang lahat ng mga tampok at magdesisyon tungkol sa software, humiling ng pagpapahaba ng libreng pagsubok. Ang karamihan sa tagapagbigay ng software ay magiging masaya na pahabain ang iyong pagsubok sa pag-asa na ililipat ka sa isang nagbabayad na kustomer.
Hakbang #3: Mag-book ng isang demo
Magsulat ng isang listahan ng mga katanungan
Ang huling hakbang ay i-book ang isang demo. Bago ang demo, sumulat ng isang listahan ng mga katanungan na gusto mong sagutin. Ang mga ito ay maaaring tungkol sa pagiging kapaki-pakinabang ng software, mga opsyon sa pagpepresyo, karagdagan sa mga tampok, landasin ng produkto, at namamarating mga kustomer.
Magtanong at kumuha ng mga tala
Sa oras na ang demo ay nasa sesyon, tanungin ang inihandang mga katanungan. Itala at magbigay ng matamang pansin sa kaso ng paggamit na inilahad ng kinatawan ng pagbebenta. Kung hindi sila nakaayon sa iyong mga layunin ng negosyo, tanungin ang kinatawan kung paano makakatulong ang kanilang software sa iyong pangkasalukuyang mga punto ng sakit.
Kung ikaw ay nasiyahan sa mga tugon, ang presentasyon at serbisyo, maaari mong bilhin ang suskripsyon sa software. Kung hindi ka nasiyahan, mag-book ng demo sa isa pang tagapagbigay ng software hanggang sa matagpuan mo ang magbibigay kasiyahan sa iyo.
Mga terminong may kaugnayan sa call center
App ng Call Center Software ng Contact Center Software ng Call Center Oras ng Pananatili IVR Teknikal na Suporta Tel Link na Protokol Boses
Try LiveAgent Today
LiveAgent is the most reviewed and #1 rated call center software for SMB.
Frequently Asked Questions
Ano ang isang call center?
Ang isang call center ay isang sentralisadong opisina na nangangasiwa ng malalaking dami ng papasok at papalabas na mga tawag sa telepono. Karaniwan nilang pinangangasiwaan ang mga kahilingan ng suporta sa kustomer para sa malalaking mga organisasyon at negosyo.
Paano sisimulan ang isang birtuwal na call center?
Upang makalikha ng isang birtuwal na call center, kakailanganin mong magkaroon ng isang suskripsyon sa isang software na may pagpapaandar ng call center. Sa oras na maayos na ang iyong suskripsyon, maaari kang lumikha ng call center sa pamamagitan ng pagkonekta ng mga landline, softphone, hardware na telepono, at SIP trunks kasama ang iyong software.
Ano ang kahulugan ng IVR sa isang call center?
Ang IVR ay kumakatawan para sa interactive voice response. Ito ay isang teknolohiya na nagpapahintulot sa mga tao na makipag-ugnayan sa pinaaandar ng komputer na sistema ng telepono sa pamamagitan ng paggamit ng kanilang boses o sa pinipindot ang keypad sa kanilang telepono.
Paano pangangasiwaan ang isang galit na kustomer sa call center?
Kapag ikaw ay nakikitungo sa galit na mga tagatawag, mahalagang manatiling kalmado at makinig sa kustomer. Kahit na sila ay nagtatapon ng mga panlalait sa iyo, huwag mong tanggapin na personal. Panatilihin ang isang palakaibigan, kalmado, subalit magalang na tono at tanggapin ang kanilang mga problema. Humingi ng paumanhin sa ngalan ng iyong negosyo, at mag-alok ng isang solusyon sa kanilang problema. Pagkatapos ng tawag, maglaan ng ilang minuto upang buuing muli ang iyong sarili.
Ano ang ginagawa mo sa isang call center?
Bilang isang ahente ng call center, ang iyong pangunahing mga pananagutan ay sagutin ang papasok na mga tawag, at gumawa ng papalabas na mga tawag kung kinakailangan. Sa pangkalahatan, ang mga ahente ng call center ay tumutulong sa mga kustomer na lutasin ang mga katanungan na may kaugnayan sa pagsingil, serbisyo, at teknolohiyang suporta.
Ano ang isang kinatawan ng call center?
Ang isang kinatawan ng call center ay isang ahente ng suporta sa kustomer na nagbibigay ng suporta sa mga taga tawag sa telepono.
Ano ang papasok na call center?
Ang isang papasok na call center ay isang call center na tumatanggap ng mga tawag mula sa mga kustomer. Ang pangunahing layunin nito ay tumanggap ng mga tawag, hindi gumawa ng mga ito.
Ano ang acd sa call center?
Ang ACD, na kilala din bilang automatic call distribution ay isang pag-andar ng software ng call center. Ito ay awtomatikong nagbabahagi ng mga tawag sa mga departamento at naroong mga ahente ng suporta sa kustomer.
Paano mag-set up ng isang call center sa tahanan?
Upang i-set up ang isang call center sa tahanan, kakailanganin mo ang isang software ng call center. Ang software ng call center ay karaniwang nakabatay sa suskripsyon. Sa oras na ikaw ay nakakamit ng isang suskripsyon, ikonekta ang lahat ng gustong mga numero ng telepono sa loob ng software. Sumunod, lumikha ng mga puno ng IVR upang masiguro na ang iyong mga kustomer ay naruta sa tamang mga departamento at ahente. Anyayahan ang iyong mga ahente ng suporta sa kustomer sa iyong software, at ikaw ay tapos na.
Paano maging isang mabuting ahente ng call center?
Upang maging isang mabuting ahente ng call cener, kailangan mong maging isang mahusay na aktibong tagapakinig. Ang pinakamahalagang bahagi ng trabaho ng isang ahente ng call center ay maunawaan kung ano ang gusto ng kustomer upang ikaw ay makabuo ng isang tamang resolusyon sa kanilang problema. Bilang karagdagan, kakailanganin mong maging matiyaga, magkaroon ng matibay na dibdib (hindi personal na tatanggapin ang mga bagay, dahil ang mga kustomer ay maaaring nabigo at inilalabas ang kanilang galit sa iyo), mabilis na taga-type, isang mapanuring taga-isip, at maging techy savvy. Nakakatulong din na matutunan ang maramihang mga wika.
Kung interesado kang malaman pa tungkol sa isang call center, basahin ang aming detalyadong gabay. Ipapaliwanag nito kung ano talaga ang ginagawa ng isang call center at ang mga pangunahing gawain nito.
Para sa mga nais malaman kung paano nakakatulong ang mga call center sa negosyo, maaari mong suriin ang mga kaso paggamit na aming tinalakay. Makikita mo kung paano pinabubuti ng mga call center ang kasiyahan ng kustomer at kalidad ng serbisyo.
Kung nag-iisip ka kung paano pumili ng tamang call center para sa iyong negosyo, tingnan ang aming hakbang-hakbang na gabay sa pagpili. Matutulungan ka nito na mahanap ang perpektong solusyon para sa iyong mga pangangailangan.