Ano ang call disposition?
Sa call centers at contact centers, ang call disposition ay ang label na may kinalaman sa outcome ng isang inbound o outbound call. Ito ay isang mahalagang bahagi ng call center software solutions.
Kilala rin ang call disposition bilang call tags o activity codes. Kapag nakakumpleto na ng tawag ang agent, sinisenyasan silang maglaan ng tamang disposition code (disposition category) na angkop sa tawag. Ang categories na ito ay puwedeng mag-iba batay sa ginagamit ng software system. Karamihan ng contact center software tools (hal. LiveAgent helpdesk software) ay nagbibigay ng permisong mag-setup ng custom call disposition codes, pati na rin ang pag-attach ng maraming codes sa iisang tawag. Ilan sa karaniwang halimbawa ng call disposition categories ay ang sumusunod:
- walang sagot
- busy signal
- iniwan sa queue
- naputol
- callback
- nag-iwan ng voicemail
- interesado
- di interesado
- nag-book ng demo
- nag-schedule ng appointment
- naisara ang deal
- kailangan ng follow-up
- huwag tawagan
- maling numero
Paano gumagana ang call disposition?
Halimbawa, nagpakita ng interes ang isang prospect sa pagbili o pagkuha ng dagdag na impormasyon tungkol sa isang produkto ng kompanya sa isang cold call. Mamarkahan ng sales representative ang mga ito bilang “interesado” sa pamamagitan ng pagpili ng angkop na category mula sa listahan ng options na nasa dropdown menu.
Puwede rin kayong mag-setup ng ilang automated follow-up actions tulad ng pagpapadala ng demo invitations, pasasalamat o follow-up email, o drip campaign. O kung ang prospect ay hindi nagpahiwatig ng interes, lalagyan sila ng label na “di interesado” ng agent. Puwede na silang ilipat ng CRM system sa listahan ng “huwag kokontakin” sa loob ng isang partikular na panahon hanggang puwede nang lapitan ulit ang prospect na ito ng inyong sales team.
Bakit mahalaga ang call disposition?
Tipid ang agents sa oras – Inaalis nito ang pangangailangang maglagay ng notes nang manual sa bawat tawag na matatapos at hinahayaan nito ang epektibong contact center management.
Mas kaunting pagkakataon para sa human error – Ang call disposition ay standardized at automated kaya nagreresulta ito sa mas mainam na data accuracy.
DNC compliance – Sa pagle-label ng failed calls, madaling makikita ng agents ang unproductive numbers sa uri ng disposition at pag-optimize ng call lists.
Insights – Sa pag-track ng outcomes ng mga tawag at pagsusuri ng disposition metrics, puwedeng gamitin ng sales managers ang mahalagang intelligence na ito para maisaayos ang kanilang sales process.
Customer satisfaction – Nagkaroon ng mas malawak na kaalaman ang call center managers sa customer goals at customer behaviors na nagpapahintulot ng pagbibigay ng mas mataas na level ng customer service.
Choose only the best for your call center
LiveAgent is the most reviewed and #1 rated call center software for SMB.
Frequently Asked Questions
Ano ang mga benepisyo ng call disposition?
Ang call disposition function ay isang kritikal na feature ng call center software. Ginagawa nitong madali para sa contact center agents ang manatiling nasusundan ang outcomes ng mga tawag (parehong outbound at inbound calls) at hinahayaan silang makalista ng maraming matagumpay na calling campaign. Nakatutulong din itong ma-streamline ang follow-up process, mapahusay ang customer engagement at mapataas ang ROI.
Paano maitataas ng call disposition ang inyong sales ROI?
Sa disposition codes, madaling mafi-filter out ng sales team ang maling leads at maifo-focus ang mas maraming effort sa pag-engage ng hot leads na mas posibleng ma-convert. Dagdag pa, habang mabilis na ina-access ang contact history ng bawat customer, puwedeng makagawa ang agents ng mas personal na pamamaraan sa sales calls, at mas mapahusay pa ang pagiging epektibo ng sales conversations.
Ang call dispositions ba ay bahagi ng LiveAgent?
Oo, kilala ito bilang tags. Ang LiveAgent contact center software ay automatic na nagta-transfer ng lahat ng incoming at outgoing calls bilang customer tickets. Ang tickets na ito ay puwede pang maisaayos at ma-categorize sa pagdadagdag ng tags nang manual o automatic sa pag-setup ng pre-defined automation rules. Puwede kayong magdagdag ng maraming tags sa iisang ticket, mag-filter ng tickets sa pamamagitan ng tags, at mag-generate ng iba’t ibang uri ng tag reports.
Matapos mong malaman ang tungkol sa call disposition, maaari mong basahin pa ang tungkol sa kung ano nga ba ang call disposition. Makakatulong ito sa iyo na mas maunawaan ang mga benepisyo nito sa customer support. Kung nais mong malaman kung paano ito gumagana, bisitahin ang aming pahina na nagpapaliwanag paano gumagana ang call disposition. Makikita mo kung paano ito makakatulong sa pagpapabuti ng iyong serbisyo sa customer. Mahalaga ring malaman kung bakit ito ay isang mahalagang kasangkapan sa iyong negosyo, kaya tingnan ang aming artikulo tungkol sa bakit mahalaga ang call disposition. Makapagbibigay ito ng mga dahilan kung bakit dapat mo itong gamitin. Kung mayroon ka pang ibang katanungan, tingnan ang aming seksyon ng mga frequently asked questions para sa karagdagang impormasyon. Sa huli, kung nais mong pagbutihin ang iyong serbisyo sa customer, siguraduhing bisitahin ang aming pahina na nagsasabi ng want to improve your customer service. Makakatulong ito sa iyo na makahanap ng mga epektibong paraan upang mapabuti ang karanasan ng iyong mga kliyente.
Alamin kung paano ang VoIP ay nagbibigay-daan sa abot-kayang tawag at mas malaking flexibility para sa iyong negosyo. Tuklasin ang mga pros at cons, at alamin kung paano pumili ng tamang VoIP provider. Mag-subscribe para sa demo at newsletter ng LiveAgent upang mas palawakin ang iyong kaalaman sa VoIP.
Alamin ang kahalagahan ng call time sa call centers at kung paano ito sinusukat upang mapabuti ang performance ng mga agent. Tuklasin ang pagkakaiba ng average call time at average handle time, at kung paano ito makakatulong sa pag-optimize ng customer service efforts. Subukan ang LiveAgent nang libre para sa mas mahusay na customer interaction at productivity.
Tuklasin ang kahalagahan ng VoIP calling sa inyong negosyo. Alamin kung paano ito nagbibigay ng mas murang, flexible, at secure na paraan ng pagtawag gamit ang internet, at kung bakit ito ang pinakamahusay na opsyon para sa mga conference call. Simulan ang paggamit ng VoIP nang libre at walang obligasyon.