Ano ang isang pagtawag muli sa serbisyo sa kustomer?
Ang isang pagtawag muli sa serbisyo sa kustomer ay isang IVR (interactive voice response) software ng call center na pagpapaandar. Sa pinakadiwa, ito ay isang awtomatikong pagtawag muli na buong isinasagawa ng software ng call center.
Bakit hinihiling ng mga kustomer ang pagtawag muli?
Ang mga kustomer ay humihiling ng pagtawag muli sa tatlong pangunahing mga dahilan:
- Ayaw nilang manatiling naghihintay
- Ang linya ay busy/ ang pananatiling nakapila ay sobrang tagal
- Walang magagamit na mga ahente upang sagutin ang tawag (halimbawa, sa labas ng mga oras ng negosyo)
Paano isinasagawa ang awtomaikong pagtawag muli?
Karaniwan, sa oras na ang isang kustomer ay humiling ng isang pagtawag muli ang tawag ay tinatapos agad. Subalit, pinananatili ng sistema ang numero ng telepono ng tagatawag at pwesto sa pila ng tawag. Sa oras na ang numero ng telepono ay inabot ang unahan ng linya, ang sistema ay awtomatikong nagda-dial ng pinanatiling numero ng telepono at kinokonekta ang tagatawag na may itinalagang ahente ng contact center.
Bakit ang pagtawag muli ay isang kapaki-pakinabang na pagpapaandar?
Ang mga pagtawag muli ay kapaki-pakinabang dahil kaya nilang:
- Pataasin ang kasiyahan ng kustomer
- Bawasan ang pagsisikap ng kustomer
- Bawasan ang bilang ng iniwang mga tawag
- Paiksiin ang mga pila ng tawag
- Ipakita ang mas maraming pagkakataon ng pagbebenta
- Pataasin ang pagiging produktibo ng ahente
- Magbigay ng mas maraming mga kaunawaan tungkol sa iyong call center
Paano mo mapapatupad ang pagpapaandar sa LiveAgent?
Upang simulang gamitin ang pagpapaandar ng IVR na pagtawag muli, kailangan mong ikonekta ang isang VoIP na numero ng telepono sa iyong LiveAgent na account. Sa oras na ito ay konektado kailangan mong lumikha ng isang IVR na script at i-upload ang IVR na mga mensahe. Upang makita ang isang kumpletong paggabay sa IVR na set up, tingnan mo ang artikulong ito.
Sumunod, kailangan mong idagdag ang pagtawag muli na script sa iyong IVR na script sa pagsunod sa paggabay na ito. Kapag tapos ka na, i-click ang save at suriin ang pagpapaandar sa pamamagitan ng pagtawag sa numero ng telepono na nakasama sa iyong LiveAgent na account.
Makinig sa IVR na menu ng pagpapaalala, at pindutin ang hiniling na numero ng keypad (tulad ng “Pindutin ang 4 upang hilingin ang pagtawag muli). Ang iyong tawag ay dapat na tinatapos kaagad at dapat ay magsimulang tumunog sa loob ng iyong LiveAgent na dashboad hanggang ang isang ahenta ay kinuha ang tawag. Sa oras na ito ay kinuha, ang LiveAgent ay awtomatikong ida-dial pabalik ang iyong numero, lumilikha ng isang awtomatikong pagtawag muli.
Matapos mong malaman ang tungkol sa "awtomatikong pagtawag pabalik," maaari mong tuklasin ang software sa pagtawag pabalik para sa iyong mga kustomer. Alamin kung paano mabawasan ang pag-abandona ng tawag at mapataas ang kasiyahan ng kustomer gamit ang mga tampok na ito. Kung interesado ka sa mas detalyadong pagtalakay kung ano ang tampok na awtomatikong pagtawag pabalik, maaari mong basahin kung paano ito gumagana at kung bakit ito makatutulong sa serbisyo sa kustomer.
Alamin ang kahalagahan ng online na suporta—isang serbisyo sa kustomer na magagamit 24/7 sa pamamagitan ng email, social media, at live chat. Tuklasin kung paano makakatulong ang LiveAgent software sa pamamahala ng iyong mga komunikasyon at pagpapalakas ng relasyon sa kustomer. Simulan ang iyong libreng account ngayon at pahusayin ang iyong customer service gamit ang aming top-rated help desk solution!
Alamin ang kahalagahan ng call time sa call centers at kung paano ito sinusukat upang mapabuti ang performance ng mga agent. Tuklasin ang pagkakaiba ng average call time at average handle time, at kung paano ito makakatulong sa pag-optimize ng customer service efforts. Subukan ang LiveAgent nang libre para sa mas mahusay na customer interaction at productivity.
Discover the LiveAgent Help Center, a comprehensive resource for customer support. Find answers to frequently asked questions, access a knowledge base, report issues, engage with live support chat, and explore informative articles. Enhance your customer support with LiveAgent's easy-to-use help center, trusted by top companies. Start your free trial today—no credit card required!