Ano ang customer service?
Ang customer service ay isang proseso ng interaksiyon sa pagitan ng customer at ng product o service provider. Natutulungan ng customer service ang mga taong ayusin ang kanilang problema o queries at nagtataguyod din ito ng relasyon sa customers.
Ang magaling na customer service ang makadaragdag sa kahalagahan ng mga produkto o serbisyo. Kaya mahalagang maging bahagi ito ng bawat kompanya. Ang pinaka-target nito ay maging kuntento ang customer. Dapat may kakayahan ang customer service representatives at may detalyadong kaalaman sa mga produkto at serbisyo. Meron din dapat silang pasensiya, positibong attitude, at communication skills.
Frequently Asked Questions
Ano ang depinisyon ng customer service?
Ang customer service ay diretsong interaksiyon sa pagitan ng customer na bumibili, interesadong bumili, o may problema sa kanyang binili, at ng representative ng kompanyang pinanggalingan ng produkto o serbisyo. Pangunahing aspekto itong sumisigurado sa consumer satisfaction, na ang pakay ay masigurado ang customer satisfaction pati na rin ang pagtaguyod ng relasyon at loyalty sa brand.
Ano ang basics ng customer service?
Ang customer service ay dapat laging naka-focus sa customer. Kaya napakahalagang features na dapat magkaroon ang service team ay ang empathy at pasensiya. Mas madali nang maiintindihan ang attitude ng customer, na hindi naman kailangang laging "magalang." Batayan din ng customer service ang pagiging epektibo at may malinaw na komunikasyon at kaalaman tungkol sa mga produkto at serbisyo.
Paano paghuhusayin ang customer service?
Kung gusto ninyong paghusayin ang inyong customer service, kailangang mag-focus sa ilang bagay. Una, laging i-develop ang communication skills ng inyong team. Dapat marunong ang agents na magsalita gamit ang simpleng pananalita, na di gumagamit ng komplikadong phrases, at dapat may detalyadong kaalaman tungkol sa mga produkto, serbisyo, at kompanya. Dapat ang serbisyo ay multi-channel din at puwedeng pumili ang customers na kumontak gamit ang gusto nilang channel. Kaya sulit gumamit ng isang customer service system na magfa-facilitate ng ganitong trabaho ng agents at puwedeng mag-automate ng maraming gawain.
Kung natapos mo nang basahin ang tungkol sa customer service, baka gusto mong malaman pa ang tungkol sa customer service management. Makakatulong ito sa iyo na maunawaan kung paano mo mapapabuti ang iyong serbisyo sa kustomer at sagutin ang mga frequently asked questions. Kung interesado ka sa mga software na makakatulong sa iyong negosyo, tingnan ang software ng serbisyong kustomer. Dito mo malalaman kung paano makakabawas sa oras ng pagtugon gamit ang sariling-serbisyo.