Sino ang customer service consultant?
Sa ibang organisasyon, pareho ang customer service consultants sa management consultants dahil nagbibigay sila ng suggestions sa pagpapahusay ng kakayahan ng customer service. Katulad din ng customer service consultants ang customer service representatives. Ang pangunahing gawain nila ay sumagot ng tawag at makipag-usap sa customers. Natutukoy din nila ang pagkakataong mag-offer ng impormasyon at kaya nilang mag-ayos ng reklamo. Puwede silang mag-update ng impormasyon, magdokumento ng customer interactions, at gumawa ng pagbabago sa customer accounts.
Ang kailangan sa pagtatrabaho ng customer service consultants ay matatag na communication skills, interpersonal skills, at kaalaman tungkol sa computer software. Meron din dapat silang abilidad sa sales at skills para magrekomenda ng mga produkto.
Frequently Asked Questions
Ano ang customer service consultant?
Ang customer service consultant ay ang taong responsable sa pagkontak ng customer at bahagi rin ng pagserbisyo kung may reklamo, pagproseso ng order, at pagbigay ng impormasyon tungkol sa produkto at serbisyo ng kompanya. Puwede silang tumawag, mag-email, o makipag-chat.
Ano ang mga responsibilidad ng customer service consultant?
Kasama sa mga tungkulin ng customer service consultant ay pakikinig sa isyu ng customers, pagtulong sa paglutas ng problema nila, at pagbigay sa kanila ng impormasyon. Obligasyon din nilang tumanggap ng request ng kliyente. Napakahalagang makuha nila at ma-record ang impormasyon ng customer. Isa pang mahalagang elemento ay ang matupad nila ang inaasahan at pangangailangan ng customers na konektado sa produkto, serbisyo, at customer service.
Paano magdagdag ng isang customer service consultant?
Para magdagdag ng customer service consultant, pumunta sa LiveAgent panel at magdagdag ng isa pang tao. Kapag nagdadagdag ng isa pang agent, kailangang ilagay ninyo ang role niya sa sistema. Pumili sa role na agent, administrator, o owner.
Para mas mapalawak ang inyong kaalaman pagkatapos basahin ang tungkol sa isang customer service consultant, maaari ninyong basahin ang Frequently Asked Questions upang masagot ang mga karaniwang tanong na maaaring mayroon kayo. Kung nais ninyong malaman kung paano mapapabuti ang serbisyong kustomer, basahin ang aming artikulong Want to improve your customer service?.
Sa pag-unawa kung ano ang customer service at kung bakit ito mahalaga, bisitahin ang Ano ang customer service?. Para naman sa detalye tungkol sa online customer service, maaaring tingnan ang Online na serbisyong kustomer.
Kung interesado kayo sa mga software na maaaring makatulong sa inyong negosyo, alamin ang iba't ibang opsyon sa 20 Pinakamahusay na Software ng Serbisyong Kustomer ng 2022. Huwag ding kalimutang suriin ang Customer Satisfaction Rating upang malaman kung paano masusukat ang kasiyahan ng inyong mga kustomer.
Serbisyo sa kustomer na call center
Nais na mas malaman tungkol sa kung paano magbibigay ng kakaibang call center sa serbisyo sa kustomer? Tuklasin sa pamamagitan ng pagbasa sa aming artikulo.