Customer support - help and advice that a company makes available to customers when they have bought something
Ano ang ibig sabihin ng customer support?
Ang customer support ay isang set ng serbisyong binibigay ng isang kompanya sa customer. Bahagi rin ito ng customer relationship management. Gumagamit ang mga kompanya ng help desk para makapagbigay ng customer support. Dahil dito, nakakakonekta ang customers sa kompanya gamit ang iba’t ibang uri ng channels tulad ng Email, Phone, o Live chat.
Tumutulong ang mga kompanya sa installation at training. Sinusubukan din nilang ayusin ang mga problema at queries ng customers.
Ano ang pinagkaiba ng customer service at customer support?
Ang pangunahing pagkakaiba ng dalawa ay ang customer support ay nagbibigay ng technical assistance sa customers para maaayos ang anumang technical na isyu/problema na nararanasan ng customer sa inyong produkto/serbisyo. Sa kabilang banda, ang customer service ay tungkol sa pagtulong ng customer na gamitin ang produkto/serbisyo nang lubusan. Dito kayo puwedeng makipag-ugnayan sa customers at palaguin ang customer relations, na nakapagbibigay ng pinakamahusay na value.
Kung nais pa ninyong malaman ang karagdagang detalye, basahin ang Customer service vs Customer support.
Bakit mahalaga ang customer support?
Ang pagkakaroon ng customer support ay mahalaga dahil gumagawa ito ng isang loyal customer base. Pero mas marami pa itong benepisyo.
Narito ang ilang benepisyo ng pagkakaroon ng magandang customer support:
- Mas mataas ang sales
- Mas mataas ang revenue
- May customer satisfaction
- May customer retention
- May epektibong workflow
Ano ang customer support software?
LiveChat
Ang LiveChat ay importanteng bahagi ng anumang customer support software. Dahil dito, ang customer representatives ay makakapag-chat o malalapitan ang customers nang real-time. May paniniwalang ang mga Millennials lang ang gumagamit ng LiveChat. Pero may iba ring age groups na gumagamit ng LiveChat. Huwag ninyong tutulugan ang LiveChat kung ayaw ninyong maging talunan.
Kung nais pa ninyong malaman ang karagdagang detalye, basahin ang LiveAgent – LiveChat.
Ang emails ang karaniwang bahagi ng bawat customer support. Sinasabi ng iba na mahaba-habang klase ito ng support channel dahil sa puwedeng matagal pa bago maayos ang isyu/problema. Pero buong mundo ang sakop ng email at ginagamit pa rin ito bilang channel.
Kung nais pa ninyong malaman ang karagdagang detalye, basahin ang LiveAgent – Email.
Phone
Ang phone ang isa sa pinakagustong paraan pa rin ng pakikipag-ugnayan ng mga tao sa inyong customer support. Gamit ito ng customers na hindi gaanong tech-savvy o mas gusto ng simpleng pakikipag-usap (na may human-touch).
Kung nais pa ninyong malaman ang karagdagang detalye, basahin ang LiveAgent – Phone.
Social Media (SoMe)
Facebook, Instagram, o Twitter. Ilan lang ito sa platforms kung saan nakikipag-usap ang customers sa isa’t isa. Dito rin sila nakiki-engage sa inyong brand/kompanya. Kaya ang pagsagot sa customer inquiries o pagtulong sa customer gamit ang social media ay kritikal na bahagi na rin ng bawat customer support sa ngayon. Ang customer service software tulad ng LiveAgent ay makatutulong sa pag-manage ng social media inquiries mula sa iisang interface. Magiging mas epektibo ang pagsagot at pag-engage ninyo sa lahat ng uri ng customers.
Kung nais pa ninyong malaman ang karagdagang detalye, basahin ang LiveAgent – Social Media.
Customer portal/Self-service
Ang pagkakaroon ng customer portal/Self-service na umaandar nang 24/7 ay mahalaga para sa isang business. Kaya kahit hindi available ang agents, makakakuha pa rin ang customers ninyo ng kinakailangang support. Puwedeng sa tulong ito ng Knowledge Base articles na nagbibigay ng guides, impormasyon sa produkto, videos, at marami pa.
Kung nais pa ninyong malaman ang karagdagang detalye, basahin ang LiveAgent – Knowledge Base.
Ano ang customer support software?
Ang customer service software tulad ng LiveAgent ay gumagawa ng optimal workflow para sa inyong customer agents na natutulungan silang maging mas mahusay at epektibo. Ang mahalagang abilidad na lumilitaw dito ay ang naalis na pangangailangang magpalipat-lipat sa mga interface ng customer representative habang nagtatrabaho. Kaya mas mabilis nang maayos sa iisang lugar lang ang customer inquiry na nagmula sa lahat ng uri ng channels. Lahat ng nabanggit na channels ay kasama sa LiveAgent.
Isang mahalagang feature ng help desk na nagbibigay-daan sa mga negosyo upang pamahalaan ang mga kahilingan ng customer support ay ang isang customer support ticketing solution. Ito ay isang uri ng software na awtomatikong nagpapalit ng bawat kahilingan ng customer sa isang ticket na maaring ma-assign sa angkop na agent o departamento.
Lahat ng nabanggit na channels ay kasama sa LiveAgent.
Ibang features ng LiveAgent:
- CRM
- Canned messages/ Predefined messages
- Merge tickets/inquiries
- Rules/SLAs
- Overview ng analytics
- Video chat para sa customers at katrabaho rin
Kung nais pa ninyong malaman ang karagdagang detalye, basahin ang tungkol sa LiveAgent – Features dito.
Try out LiveAgent for FREE
Handle all customer inquiries from one interface. Start improving your customer service with a 30-day free trial right away!
Frequently Asked Questions
How to define customer support?
Customer service is a range of services offered by an organization to help customers with their problems with your product or services and to support them in getting the most out of using your product. It includes answering customer questions and helping with problem solving.
What are the principles of customer support?
The key to good customer service is, above all, building lasting, good relationships with customers. For this to happen, the customer service team needs to know what customers think is good customer service, stay up to date with customer feedback that helps improve customer service, and look for ways to improve customer service and exceed customer expectations.
What tools to use to provide the best customer support?
In order to provide the best customer service, it is good to use several tools and communication channels that allow for comprehensive service. It is worth engaging in communication using communicators in social media, e-mail, text messages. In addition to these traditional forms, it is worth building communities in groups on social media or online forums, where clients can contact each other and chat with experts. Live chat is an important tool that allows you to chat in real time when a customer needs quick help. Customer service is also improved by a responsive and intuitive mobile application. In addition, the customer service team should have an appropriate system from which they will be able to manage all channels.
Matapos mong basahin ang tungkol sa customer support, baka gusto mong malaman pa ang tungkol sa live customer service. Dito mo malalaman kung ano ang ibig sabihin ng live customer service at kung paano ito makakatulong sa iyong negosyo.
Isa pang magandang basahin ay ang artikulo tungkol sa contact center vs call center. Malalaman mo dito ang pangunahing pagkakaiba ng dalawa at kung aling setup ang pinakaangkop para sa iyong kumpanya.
Alamin ang kahalagahan ng online na suporta—isang serbisyo sa kustomer na magagamit 24/7 sa pamamagitan ng email, social media, at live chat. Tuklasin kung paano makakatulong ang LiveAgent software sa pamamahala ng iyong mga komunikasyon at pagpapalakas ng relasyon sa kustomer. Simulan ang iyong libreng account ngayon at pahusayin ang iyong customer service gamit ang aming top-rated help desk solution!
Discover the LiveAgent Help Center, a comprehensive resource for customer support. Find answers to frequently asked questions, access a knowledge base, report issues, engage with live support chat, and explore informative articles. Enhance your customer support with LiveAgent's easy-to-use help center, trusted by top companies. Start your free trial today—no credit card required!
Tuklasin ang kahalagahan ng helpdesk support sa pagpapahusay ng customer service at satisfaction gamit ang LiveAgent software. Alamin ang iba't ibang antas ng suporta mula basic hanggang expert levels para masolusyunan ang problema ng inyong kliyente. Subukan ang LiveAgent nang libre at simulan ang pagbibigay ng epektibong customer experience ngayon!