Ano ang epektibong customer service?
Ang customer support software, na kilala rin bilang service desk software o help desk software, ay isang program na nagbibigay ng tulong sa customer support ng mga kompanya. Marami itong bahagi, at isa rito ang ticketing system. Matatawagan ng customers ang agents para magpatulong, magpadala ng email, o makipag-chat sa live chat, at ang lahat ay maise-save sa mga ticket. Tipid ito sa oras at naisasaayos ang organisasyon ng customer service staff.
Maraming paraan at prinsipyong kaakibat kung paang mag-deliver ng quality customer service. Puwede itong tungkol sa pag-unawa sa pangangailangan ng customer o sa paggamit ng quality help desk tulad ng LiveAgent.
Frequently Asked Questions
Ano ang depinisyon ng epektibong customer service?
Ang pinakamagaling na customer service ay di lang tumutugon sa basic customer needs. Ibig sabihin, kailangang lampasan ng kompanya ang kayang gawin para matugunan ang tunay na pangangailangan ng customer nang makuntento sila sa mga produkto o serbisyong ino-offer. Kapag pipili ang customer sa mga kompanyang may offer na parehong produkto, mas pipiliin nila ang kompanyang may mahusay na pagpapatakbo ng customer service.
Paano mag-offer ng epektibong customer service?
Para makapag-offer ng epektibong customer service, dapat alamin ninyo ang lahat ng impormasyon tungkol sa inyong produkto at serbisyo. Isa pang mahalagang aspekto ay ang trained service, na nakapokus sa customer support at may tamang halo ng empathy at hard at soft skills ang agent. Isa pang importanteng punto ay pakikinig sa customer at sa problema nila. Salamat dito, makakapag-offer ang staff ng tulong na kailangan ng customer, at mapapahusay pati ang level ng kanilang activities.
Ano ang mga pangkaraniwang pagkakamali na negatibong nakaaapekto sa epektibong customer service?
Ang pangkaraniwang pagkakamali na makaaapekto sa epektibong customer service ay ang kakulangan sa sapat na training ng agent at may masamang pag-aasikaso sa customers. Makikita ito sa kakulangan sa pagbibigay ng mabibilis na message sa simpleng mga tanong, at mababang level ng pakikipag-usap ng agent na puwedeng malilinlang ang customers. Ang iba pang pagkakamali ay ang di pakiking sa customers, at di ginagamit ang customer feedback sa business development at service. Isa pang pagkakamali ay ang kakulangan ng abilidad sa paggawa ng archive tungkol sa mga kliyente at mga pag-uusap sa kanila.
Kung interesado kang palawakin pa ang iyong kaalaman sa customer service, basahin ang aming artikulo tungkol sa customer communication. Dito, matutunan mo ang mga tamang pamamaraan at pagkakamali sa pakikipag-usap sa mga customer.
Para sa mas malalim na pag-unawa sa pagbibigay ng mahusay na serbisyo, maaari mong tingnan ang aming gabay sa pinakamahusay na customer service. Alamin kung ano ang top practices na dapat mong isaalang-alang upang mapabuti pa ang iyong serbisyo.
Huwag palampasin ang aming customer service checklist upang masiguro mong nasusulit mo ang bawat pagkakataon na makapagbigay ng kahanga-hangang suporta sa iyong mga customer. Ang checklist na ito ay makakatulong sa iyo na maging mas organized at epektibo sa iyong serbisyo.
Alamin kung paano makamit ang mahusay na customer service na nagreresulta sa mas mataas na kombersyon at kita para sa iyong negosyo. Tuklasin ang kahalagahan ng kaalaman sa produkto, mahusay na komunikasyon, at pagbibigay ng maraming lagusan para sa pakikipag-ugnayan. Subukan ang LiveAgent para sa isang libreng trial at dalhin ang iyong customer service sa susunod na lebel!
Discover the LiveAgent Help Center, a comprehensive resource for customer support. Find answers to frequently asked questions, access a knowledge base, report issues, engage with live support chat, and explore informative articles. Enhance your customer support with LiveAgent's easy-to-use help center, trusted by top companies. Start your free trial today—no credit card required!
Alamin ang kahalagahan ng online na serbisyong kustomer gamit ang LiveAgent! Tuklasin kung paano magbigay ng mabilis, isinapersonal na suporta sa pamamagitan ng live chat, telepono, email, at social media para mapabuti ang karanasan ng kustomer at mapabilis ang komunikasyon. Subukan ito nang libre upang i-maximize ang iyong serbisyong kustomer at palakasin ang iyong negosyo.
Tuklasin ang kahalagahan ng customer experience (CX) at kung paano ito nagpapataas ng loyalty at revenue ng kompanya. Alamin ang benepisyo ng magaling na CX at paano ito mapapahusay gamit ang LiveAgent customer service software. Subukan ang mga tampok na magpapahusay sa kasiyahan ng customer, tulad ng omnichannel support, automated ticketing, at analytics. Simulan ang iyong libreng trial ngayon at gawing mas epektibo ang bawat interaksyon sa customer!