Ano ang komunidad?
Ang komunidad ay isang grupo ng customers at customer representatives. Nagko-collaborate sila sa pamamagitan ng pag-share ng mga ideya, problema, query, at impormasyon. Ang mga tao sa komunidad ay tumutulong sa isa’t isa kapag kinakailangan. Sinasagot nila ang tanong ng isa’t isa.
Gumawa ng sarili ninyong komunidad sa LiveAgent. Alamin pa ang tungkol sa Forum.
Frequently Asked Questions
Ano ang komunidad?
Ang komunidad ay isang grupo ng taong naka-focus sa isang partikular na paksa at ideya. Puwede itong grupo ng customers at customer representatives na magkasamang nagtatrabaho. Puwedeng mag-share ang mga miyembro ng komunidad ng mga ideya, problema, impormasyon, at mga tanong.
Paano gumawa ng komunidad sa loob ng LiveAgent?
Para gumawa ng komunidad sa LiveAgent, puntahan ang self-service customer portal. Maglagay ng title at isipin kung gusto ninyong gawing internal o pampubliko ang komunidad. Gumawa rin ng description batay sa mainam na pinagpiliang keywords, para maging positibo ang epekto nito sa SEO ninyo. Dapat ding piliin ang department na magiging responsable sa paghawak ng entries.
Ano ang kinakailangang features ng isang community forum?
Dapat may partikular na functions ang community forum. Magandang ideya ang paggawa ng isang proseso ng community onboarding para mas mapadali sa mga bagong miyembro na malaman kung ano ang sinasalihan nila. Isang interesanteng ideya ang paglikha ng rules o video na sasagot sa mga tanong tungkol sa kung paano gumagana ang community forum. Subukang i- engage ang komunidad at makisali rin kayo para suportahan at ma-develop ang komunidad.
Pagkatapos basahin ang kasalukuyang pahina, maaari mong pag-aralan kung paano pagsagot sa mapaghamong mga katanungan gamit ang knowledge base. Ang artikulong ito ay makakatulong sa iyo na mas maunawaan ang mga pangunahing prinsipyo sa pakikibahagi sa mga diskusyon at paglutas ng alitan sa mga tagagamit.
Para sa mga nais malaman ang tungkol sa customer service tools, ipinapaliwanag dito kung ano ang mga ito at paano sila makakatulong sa pagpapabuti ng serbisyong ibinibigay mo. Isa itong mahalagang gabay para sa mga nagnanais na mapabuti ang kanilang customer service.
Kung interesado ka sa online na chat, matutunan mo rito ang kahalagahan nito sa mabilis na pakikipag-usap sa mga kustomer. Ang online chat ay isang epektibong paraan upang makapagbigay ng agarang tulong at impormasyon.
Para sa mas detalyadong pagtingin sa mga transaksyon, bisitahin ang pahina tungkol sa Audit log. Dito, malalaman mo kung paano awtomatikong binabantayan ang mga aksyon at kung paano ito magagamit sa pagsubaybay sa mga aktibidad ng iyong team.
Kung kailangan mo ng tulong sa pagbuo ng mga tugon, tingnan ang aming Mga help desk template. Nagbibigay ito ng mga halimbawa ng mga tugon na maaaring gamitin sa iba't ibang sitwasyon, mula sa request sa refund hanggang sa isyu sa privacy policy.
Panghuli, alamin kung paano makakakuha ng competitive advantage sa iyong negosyo. Ang pagkakaroon ng competitive advantage ay makakatulong sa iyong kumpanya na manguna sa merkado at makuha ang tiwala ng mas maraming kustomer.