Ano ang lifetime value?
Sa termino sa negosyo, ang lifetime value o LTV ay ang halagang salapi na maaari mong makuha mula sa isang kustomer ayon sa kanilang kaugnayan sa iyong kompanya.
Ang Lifetime Value ay isang malakas na tagapagpahiwatig sa human resource at pinansiya. Kahit na ito ay lubos na nakasalalay sa estimasyon, ito ay nagbibigay ng malinaw na larawan ng bilang ng mga kustome na maaari mong makuha sa mga susunod na taon at gaano ito kahalaga sa iyo sa pagkuha ng kliyente. Dagdag pa rito, nagbbibigay ito ng cost benefit analysis (CBA) kung dapat kang kumuha ng mga kustomer at ang gastos sa pagkuha ng isang kustomer.
Frequently Asked Questions
Ano ang lifetime value?
Ang lifetime value ng kustomer, hal. CLV o LTV, ay isa sa mga susing estadistika na nagbibigay daan sa iyo na mabantayan ang isang kustomer bilang bahagi ng customer service. Nagpapahintuloy ito sa iyo na matukoy kung gaano kahalaga ang isang kustomer sa iyong kompanya ayon sa kabuuang relasyon ng kustomer at kompanya. Ang tagapaghiwatig na ito ay tumutulong sa mga kompanya ang makagawa ng mga istratehiya sa pagkuha ng mga bagong kustomer at panatilihin iyong mayroon nang binili.
Paano kalkulahin ang lifetime value?
Upang makalkula ang pangmatagalan halaga ng isang kustomer, kailangan mong kalkulahin ang average na halaga ng kanilang mga binili at i-multiply ito sa average na bilang ng pagbili. Ganito mo paano matukoy ang halaga ng kustomer. Sa susunod na hakbang, kailangan mong i-multiply ito sa inaasahan tagal ng buhay ng isang kliyente.
Paano mo pahuhusayin ang lifetime value?
May ilang konsiderasyon sa pagtaas ng lifetime value ng kustomer. Una, maaari kang magpadala ng mahalagang nilalaman na naghihikayat sa iyong mga kustomer. Ikalawa, ang isang episiyenteng customer service ay magiging susing isyu rito. Napakahalaga rin na makinig rin sa iyong mga kustomer upang makapagbigay ng isang personalisadong karanasan.
Kung interesado ka sa pagpapabuti ng iyong serbisyo sa customer, basahin ang aming competitive advantage na artikulo. Malalaman mo kung paano ka makakakuha ng edge laban sa iyong mga katunggali.
Para sa mga detalye kung paano magamit ang tamang customer service tools, pumunta sa aming gabay. Makakatulong ito sa iyo na gawing mas epektibo ang iyong serbisyo sa customer.
Kung nais mo namang malaman ang kahulugan ng online chat, bisitahin ang aming page tungkol dito. Magandang paraan ito para makipag-ugnayan sa iyong mga kustomer sa real-time.
Para sa mga nais malaman kung paano i-customize ang kanilang serbisyo, basahin ang aming artikulo tungkol dito. Makakatulong ito sa iyo na gawing mas personal ang iyong approach sa customer support.
Huwag kalimutang tingnan ang aming impormasyon tungkol sa billing management. Ito ay isang mahalagang bahagi ng iyong negosyo, lalo na kung nais mong mapanatili ang tamang daloy ng kita.
Alamin ang kahalagahan ng online na suporta—isang serbisyo sa kustomer na magagamit 24/7 sa pamamagitan ng email, social media, at live chat. Tuklasin kung paano makakatulong ang LiveAgent software sa pamamahala ng iyong mga komunikasyon at pagpapalakas ng relasyon sa kustomer. Simulan ang iyong libreng account ngayon at pahusayin ang iyong customer service gamit ang aming top-rated help desk solution!
Alamin ang kahalagahan ng call time sa call centers at kung paano ito sinusukat upang mapabuti ang performance ng mga agent. Tuklasin ang pagkakaiba ng average call time at average handle time, at kung paano ito makakatulong sa pag-optimize ng customer service efforts. Subukan ang LiveAgent nang libre para sa mas mahusay na customer interaction at productivity.
Alamin ang lahat ng kailangan mong malaman tungkol sa Return on Investment (ROI) sa aming detalyadong gabay. Tuklasin kung paano ito kalkulahin, ang mga benepisyo ng mataas na ROI, at ang mga limitasyon nito. Matutunan din ang kahalagahan ng annualized ROI para sa mas tumpak na pagsusuri ng mga investment. Bisitahin ang aming site para makuha ang pinakamahusay na insights sa paggawa ng tamang financial decisions!