Sino ang mga live chat agent?
Ang mga live chat agent ay empleyadong sumasagot ng mga tanong ng customer gamit ang live chat. Ang Live Chat ay isang function ng help desk software. Ginagamit ito ng maraming business sa pagbibigay ng real-time na kasagutan sa tanong ng customers.
Anong skills ang dapat meron sila?
Ang agents ay dapat mahusay sa paggamit ng computer para agad makasagot sa kailangan ng customer kaya dapat may kaalaman sila sa anumang computer software na gamit ng inyong business, pati na rin kaalaman sa mga produkto at serbisyong ino-offer ng kompanya. Dapat maging matulungin ang mga agent, professional makipag-usap, at magalang sa pagtatapos ng live chat sessions sa customers.
Dagdag pa sa mga nabanggit nang skills, dapat kaya rin ng mga agent na mag-multitask. Sa pagsagot ng customer queries gamit ang live chat, kailangang mahusay ang customer representative sa pagsagot sa customer nang agaran habang naghahanap din ng karagdagang impormasyon tungkol sa customer. Kaya dapat mabilis silang makakapag-research tungkol sa isyu ng customer at magbibigay ito agad ng solution.
Gaano dapat kabilis tumugon ang live chat agents sa mga customer?
Inaasahan ang agents na tumugon sa customer queries sa ilalim ng tatlong minuto lang. Pero ang inaasahang response time ay nag-iiba-iba kada industriya. Kaya mahalagang tingnan ang industry benchmarks kung magse-set ng response time expectations para sa inyong agents. Puwedeng mag-set ng response time sa customer service software tulad ng LiveAgent.
Bonus Tips para Mapahusay ang kakayahan ng Live Chat agents
Ang mga live chat agent ay kadalasang tumutugon sa customer inquiries mula sa ibang channels din tulad ng social media o email. Narito ang ilang tips para mapahusay ang pang-araw-araw nilang workflow nang tumaas ang kanilang productivity.
1. Typing test para sa Live Chat Agents
Magandang tool ang live chat typing test para ma-test kung epektibo ang inyong customer service/support team. Sa LiveAgent, libre ang test na ito. Bilang resulta, mapapahusay ninyo ang skills ng inyong live chat agents pati na rin ang CX. Narito ang libreng live chat typing test.
2. Customer Service Software
Ang customer service system ay kapaki-pakinabang na tool para sa anumang kompanyang humaharap sa customer inquiries sa napakaraming channels. Epektibo ring nakakaharap ng inyong team ang mga customer. Di na kailangang magpalipat-lipat pa ng interface. Sagutan lang lahat ng customer inquiries mula sa iisang Universal inbox.
Mga Benepisyo ng Customer Service Software:
- Tataas na profit
- Loyal na customers
- Epektibong live chat support workflow
Customer service software features para sa pinahusay na live chat support:
Try out LiveAgent for FREE
Handle all customer inquiries from one interface. Start improving your customer service with a 14-day free trial right away!
3. Customer Portal
Sa pagkakaroon ng customer portal na may FAQs, How-to guides, at videos, makapagbibigay kayo ng 24/7 na customer support nang walang dagdag na gastusin. Makapagbibigay rin ang inyong customer service ng epektibong impormasyong gagabay sa customers dahil sa mga detalyadong informational articles. Isa pang benepisyo ay makakapokus ang live chat operators sa importanteng customer inquires habang ang ilang katanungan ay nasasagot na sa inyong website.
Try out LiveAgent for FREE
Provide the necessary work environment for your live chat agents. Try out stellar customer service software for free and improve your overall business.
Frequently Asked Questions
Sino ang mga live chat agent?
Ang mga live chat agent ay mga empleyado ng customer service team na sumasagot ng mga tanong ng customer gamit ang live chat. Isa itong feature ng support software at ginagamit para mabigyan ng real-time na kasagutan ang customer.
Ano ang tasks ng isang live chat agent?
Ang pangunahing gawain ng live chat agent ay tulungan ang customers. Ang live chat agent ay dapat mahusay sa paggamit ng computer para agad makasagot sa kailangan ng customer. Dapat may kaalaman sila sa mga produkto at serbisyong ino-offer ng kompanya, at dapat may ipakitang magaling na communication skills na tutulong sa problemadong customers na may isyu sa binili nila o sa serbisyo ng produkto. Dapat kaya rin ng agent na gumawa ng ilang tasks nang sabay-sabay.
Ano ang hindi puwedeng gawin ng live chat agents?
Ang Live Chat Agents ay hindi puwedeng gampanan ang ilang tasks na lampas na sa technical capabilities ng live chat, pati mga task na wala silang authorization at may anumang uri ng restriction, halimbawa ay limitasyong legal.
Kung interesado kang mapahusay ang iyong "customer service", mahalagang maunawaan kung paano nakakaapekto ang support sa live chat sa karanasan ng mga kustomer. Alamin ang mga benepisyo at features ng customer service software para sa pinahusay na live chat support.