Ano ang depinisyon ng personalize?
Ang pag-personalize ay ang pag-apply ng indibidwal na requirements. Sa customer service context, ang personalization ay ang individualization ng customer experience. Tinutukoy ng salitang ito ang pagiging indibidwal, bukod-tangi, at kakaiba. Tunay ngang ang personalized experience ay resulta ng kakaibang atensiyon.
General at technical term
Sa customer experience management at sa araw-araw na wika, nagkakapalit-palit ang paggamit ng mga salitang “personalize,” “customize,” at “individualize.” Sa digital technology naman, may iba-ibang proseso sa likod nila. Nagkakaiba-iba lang sila sa complexity.
Ang salitang personalization, sa technical na pananalita, ay ang implicit process ng paggamit ng intricate na uri ng automation ng algorithms, na kinokolekta ang data sa background at sinusuri ang online behavior na may long-term na digital goal ng pagiging mas mahusay sa prediction. Anonymous na kinokolekta ang data ng user behavior na puwedeng gamitin sa ganitong predictive personalization.
Custom-fit personalization
Pero ang algorithms ay isang set lang ng well-defined instructions. Bilang alternatibo, puwede kayong mag-set ng inyong custom-fit instructions nang makakuha ng mas eksaktong effect na mas babagay sa pangangailangan ninyo. Ang adaptive customization ay isang uri ng pag-personalize ng produkto o serbisyo ninyo para sa customer, dahil ang importansiya ng positibong customer experience ay dapat lang laging pagtutuunan ng pansin sa panahong ito ng personalization.
Sa isang sobrang siksikan nang market, sobrang higpit ang kompetisyon para makuha ang atensiyon ng customers. Kaya ang tanging paraan na lang para mauna ay ang magbigay ng custom-fit na personalized support. Magagawa ito nang epektibo gamit ang customer service software.
Personalization ng customer services
Natural na ang customer service team ninyo ay may mga indibidwal na iba-iba ang skills at drive. Para magawa nila ang magagaling nilang ginagawang ine-enjoy din nila, kailangang magkaroon ng overview kung ano na ang ginagawa ng customer service team at mag-assign ng tasks alinsunod dito. Ito ay para masiguradong mabibigyang atensiyon ang customer ng ganado at may kaalamang staff. Ikatutuwa ng customer care representatives kapag binigyan sila ng instructions at tools sa pagbibigay ng customer care na inaasahang maibibigay nila. Halimbawa rin ito ng personalization na may positibong impact sa maraming levels.
Sa customer service, ang ibinabagay na customer interaction ay siguradong may positibong impact dahil ang customer behavior ay positibong maaapektuhan ng magandang serbisyo. Nagugustuhan ng customers tuwing pinahahalagahan ang oras nila at inaatupag ang inquiry nila nang mabilis at mahusay. Tulad din ito ng pagkagusto ng customer support teams sa pagpapahalaga ng trabaho nila kaya nakakapokus sila sa pagiging mahusay.
Improve the quality of your customer service with personalization
Save the time and effort of your customer support.
Frequently Asked Questions
Ano ang silbi ng personalizing?
Para mapaganda ang customer experience. Para makatipid sa oras at effort para sa customer at customer support representatives sa pagpapaganda ng daloy ng customer journey.
Ano ang mga benepisyo ng personalized offer?
Ang mas saktong pag-target ay mas positibo ang puwedeng resulta. Mararamdaman ng customers na pinahahalagahan sila at nakakatipid naman sa oras at effort ang nasa customer support service.
Kapag natapos mo nang basahin ang tungkol sa personalisasyon, maaaring interesado kang malaman kung paano ito naiiba sa customization. Alamin kung paano maaaring magtulungan ang dalawang konseptong ito upang maghatid ng mas mahusay na karanasan sa mga customer. Maaari mo ring tingnan ang ConvergeHub at tuklasin kung paano ito makakatulong sa iyong negosyo. Alamin ang mga benepisyo ng paggamit nito at kung paano mo ito maiaangkop sa LiveAgent.
Alamin ang kahalagahan ng online na suporta—isang serbisyo sa kustomer na magagamit 24/7 sa pamamagitan ng email, social media, at live chat. Tuklasin kung paano makakatulong ang LiveAgent software sa pamamahala ng iyong mga komunikasyon at pagpapalakas ng relasyon sa kustomer. Simulan ang iyong libreng account ngayon at pahusayin ang iyong customer service gamit ang aming top-rated help desk solution!
Discover the LiveAgent Help Center, a comprehensive resource for customer support. Find answers to frequently asked questions, access a knowledge base, report issues, engage with live support chat, and explore informative articles. Enhance your customer support with LiveAgent's easy-to-use help center, trusted by top companies. Start your free trial today—no credit card required!