Ano ang phone dialer?
Ang phone dialer ay isang software system na nagpapasimple ng proseso ng outbound calling. Sa call center industry, puwedeng ma-classify ang phone dialers sa dalawang categories – manual phone dialers at automated phone dialers. Manual dialers – ito ang pinaka-basic na uri ng call center dialers – kinakailangang mag-dial ang agents nang manual ng phone numbers ng customers o prospects. Kadalasan itong ginagamit para sa customer support o sa simpleng outbound call campaigns.
Ang automated phone dialers ay malawakang ginagamit sa call centers ng sales teams para sa outbound telemarketing, market research, at customer service follow ups. Sa auto dialing software systems, puwedeng maglagay ng maraming bilang ng outbound phone calls ang agents nang hindi kinakailangang i-dial ang bawat number nang manual. Hindi gaya ng manual phone dialers, automatic na dina-dial nila ang prospects mula sa isang preloaded list ng phone numbers at kinokonekta lang ang tawag sa isang agent kapag tao talaga ang sumagot.
Sa pamamagitan ng paggamit ng mga teknolohiya sa pag-detect ng boses, nagagawa ng mga auto dialer na makakita ng mga voicemail, mga answering machine, mga disconnected na tawag, mga busy na tono, at mga hindi nasagot na tawag. Ang auto dialer program ay maaari ding i-configure upang ikonekta ang tao sa kabilang dulo sa isang IVR (Interactive Voice Response) at i-play ang pre- mga naka-record na mensahe. Iba’t ibang uri ng mga auto dialer – mga preview na dialer, progressive dialer, power dialer, at predictive dialing system – ay maaaring higit pang i-streamline ang mga outbound call campaign sa pamamagitan ng pag-aalok iba’t ibang mga tampok at kakayahan.
Ang Awtomatikong voice dialer system ay tumutulong sa mga ahente sa pangkalahatang produktibidad ng call center. Nakakatulong ang mga ito na bawasan ang downtime, i-maximize ang kahusayan, at binibigyang-daan ang mga call center agent na kumonekta sa mas maraming lead at customer. Ipinakita ng mga pag-aaral na ang isang auto call dialer ay maaaring pataasin ang pagiging produktibo ng ahente nang hanggang 300% sa pamamagitan ng paraan ng pagbabawas ng oras ng idle ng ahente at proporsyonal na pagtaas ng oras ng pakikipag-usap ng ahente kada oras.
Try LiveAgent Today
LiveAgent is the most reviewed and #1 rated call center software for SMB.
Frequently Asked Questions
Ano ang phone dialers?
Ang phone dialers ay software na nagpapasimple ng proseso ng outbound calling sa mga call center. Habang sa manual phone dialers ay kailangang mag-outbound calls nang manual ng agents, pinadadali at ginagawang epektibo ng auto dialer systems ang pag-outbound calls ng agents nang automatic. Naitataas nito nang husto ang agent productivity at performance sa pamamagitan ng pagpapaikli ng idle time ng agent at pagdaragdag ng talk time.
Paano gumagana ang phone dialers?
Gamit ang manual phone dialers, nagsisimula ng outbound calls ang agents sa pamamagitan ng pag-dial nang manual ng mga number galing sa listahan ng contacts. Sa kaso ng auto dialers, sinasabi ng system sa computer kung aling numbers galing sa contact list ang dapat i-dial at paano tutugon kung may sumagot na ng tawag o kung may busy signal, isang voice mail o isang answering machine. Depende sa uri ng dialer na ginagamit, puwedeng i-configure ang system na ikonekta ang tawag sa isang live na agent kung may sumagot na tao, mag-play ng pre-recorded audio message kung walang available na agent sa kasalukuyan o mag-drop ng tawag kung walang sumagot sa loob ng 25 seconds o kung may na-detect na busy signal.
Ang phone dialer ba ay bahagi ng LiveAgent?
Kahit na kasama sa contact center solution ng LiveAgent ang parehong inbound at outbound calling capabilities, ang tungkulin ng outbound call center ay nirerepresenta sa kasalukuyan ng click-to-call dialing. Gamit ang click-to-call dialer, puwedeng mag-initiate ng outbound calls ang call center agents sa customers o prospects sa ilang clicks habang nagba-browse sa kanilang websites mula sa LiveAgent dashboard panel.
Kapag natapos mo nang basahin ang tungkol sa phone dialers, baka gusto mong malaman kung ano ang auto dialer. Ang pag-unawa sa auto dialer ay makakatulong sa iyo na mas maintindihan kung paano ito makakatulong sa iyong negosyo. Isa pang kapaki-pakinabang na artikulo ay tungkol sa spy dialer. Malalaman mo rito kung paano ito gamitin nang epektibo para sa iyong customer support. Huwag ding kalimutan na basahin ang tungkol sa call center software. Ito ay makapagbibigay sa iyo ng impormasyon sa mga benepisyo at features na dapat hanapin sa isang mahusay na call center software.
Alamin ang tungkol sa predictive dialers—isang awtomatikong sistema na nagpapataas ng productivity ng call center agents sa pamamagitan ng pag-dial ng mga numero mula sa listahan ng contacts at pag-reruta sa available agents. Tuklasin ang mga pangunahing features at benepisyo nito, kabilang ang mas mataas na agent utilization, mas maraming talk time, at mas mababang gastos bawat call. Subukan ito nang libre at palaguin ang inyong negosyo gamit ang LiveAgent.