Ano ang robo dialer?
Ang robo dialer ay isang software system na nagpapahintulot na makagawa ng sabay-sabay na tawag at makapagpadala ng pre-recorded messages sa maraming tao nang sabay-sabay. Ang robo dialer tool ay automatic na nagda-dial ng isang listahan ng contacts mula sa isang database at nagpi-play ng voice messages kapag hindi nasasagot ang tawag ng isang tunay na tao. Puwede ring ma-detect ng robo dialer system kapag voicemail service o answering machine ang sumagot at mag-deliver ng ibang message.
Puwedeng i-configure ang robo dialers na mag-play ng recorded voice message o isang text to speech message na generated mula sa text nino. Ang mga message na ito ay puwede ring gawing personalized batay sa customer information na available. Kasama sa ibang karaniwang features ng robo-dialing software system ang real-time reporting at detalyadong call logs, IVR integration, scheduling at customizing ng call campaigns, pagpapalit ng dialer frequency, etc.
Nitong mga nakaraang taon, malawakang ginamit ang robocalls para sa mga ilegal na pakay ng scammers. E.g., nasa 4 bilyong robocalls ang ginawa noong 2018 sa mobile phone users sa U.S., habang scams ang bumuo ng 40% ng lahat ng robocalls ayon sa YouMail, isang robocall management na kompanya. Kaya ang robocalls ay nagkaroon ng masamang reputasyon at kadalasan ikinokonekta sa scam calls. Kahit na ganoon, 60% ng robocalls ay lehitimo at ginagamit ng maraming organisasyon at business sa iba-ibang industriya, tulad ng telecom, banking, pharmacy, education, politics, pati na rin ang charities at non-profits.
Puwedeng i-streamline ng robocall service ang proseso kung kinakailangan ninyong mag-broadcast ng inyong message sa maraming tao at i-update sila sa key information tungkol sa inyong serbisyo o maalerto sila tuwing may emergency, sa robocalls na puwedeng gawin nang mabilis at matipid na paraan. Kayang i-deliver ng serbisyo ang inyong message sa ilang segundo, na partikular na nakatutulong sa mga kaso kung saan kritikal ang speed. Ang robocall service ay karaniwan ding ginagamit sa pagpapatakbo ng phone surveys at pagkokolekta ng customer feedback.
Frequently Asked Questions
Ano ang pagkakaiba ng robocall at recorded message?
Ang robocalls ay automated phone calls na initiated ng isang robo dialing software system para maabot ang malaking audience at ma-update sila sa mga kritikal na impormasyon. Kapag may koneksiyon na, nagbo-broadcast na ang system ng isang recorded message sa recipient sa halip na ikonekta ang tawag sa isang live na agent.
Ano ang robo dialing?
Puwedeng automatic na mag-deliver ang robo dialing o robo calling service ng pre-recorded messages sa libo-libong taon nang sabay-sabay. Ginagawa ito gamit ang robo dialers, software systems na nagda-dial ng kinakailangang numbers mula sa pre-loaded na contact lists at nagpi-play ng recorded voice messages sa halip na isang actual na live na agent ang nagsasalita tuwing sinasagot ng recipient ang tawag. Sa kabila ng mga kontrobersiya sa scammers tungkol sa maling gamit ng robo dialers, ginagamit ang robo dialing service sa isang lehitimong paraan ng mga business at organisasyon sa iba’t ibang industriya, sa mga kasong gaya ng appointment reminders, critical alert updates, public-service announcement, etc.
Ang robo dialer ba ay bahagi ng LiveAgent?
Sa kasalukuyan, hindi sinusuportahan ng contact center software solution ng LiveAgent ang robo dialing. Gayunman, meron itong iba-ibang features kasama ang parehong inbound call center at outbound call center capabilities na nagpapahintulot sa mga business na aktibong mag-reach out sa kanilang customers at prospects sa pamamagitan ng click-to-call functionality.
Kung interesado kang malaman ang tungkol sa mga benepisyo ng preview dialer, basahin mo kung paano ito makakatulong sa mas mataas na performance at efficiency ng mga agent. Makikita mo rin kung paano nito mapapabuti ang customer engagement. Para naman sa mga template na magagamit sa call center, tingnan ang mga call center template na makakatulong sa pagsasaayos ng iyong mga tawag. Mula sa mga opening phrase hanggang sa pakikipag-usap sa galit na callers, siguradong may matutunan ka. Kung nais mong palawakin pa ang iyong kaalaman, alamin ang kahalagahan ng mga customer service conference at paano ito nakakaapekto sa edukasyon. Ang mga conference na ito ay nagbibigay ng mahahalagang insight sa customer service strategies. At kung kailangan mo ng gabay tungkol sa suporta sa software, makikita mo kung paano ito makakatulong sa iyong negosyo. Ang artikulong ito ay nagbibigay ng malinaw na paliwanag kung ano ang suporta sa software at bakit ito mahalaga.
Alamin ang tungkol sa predictive dialers—isang awtomatikong sistema na nagpapataas ng productivity ng call center agents sa pamamagitan ng pag-dial ng mga numero mula sa listahan ng contacts at pag-reruta sa available agents. Tuklasin ang mga pangunahing features at benepisyo nito, kabilang ang mas mataas na agent utilization, mas maraming talk time, at mas mababang gastos bawat call. Subukan ito nang libre at palaguin ang inyong negosyo gamit ang LiveAgent.
Discover how a preview dialer can enhance your call center's efficiency and customer satisfaction. This auto dialing system empowers agents to prescreen contact records, allowing for better-informed calls and improved engagement. Ideal for complex sales campaigns, preview dialers reduce dropped calls and boost agent performance. Learn more about its benefits and start your free trial today!