Ano ang lifecycle ng tiket?
Ang tiket ay maaaring dumaan sa iba’t-ibang mga yugto sa lifecycle nito. Karaniwan kapag unang dumating ang tiket, ang katayuan nito ay Bago. Kapag sinagot ng ahente ang tiket, ang katayuan nito ay binago bilang Nasagot. Kung ang kustomer ay tumugon pabalik sa parehong tiket, ang katayuan nito ay binago bilang Bukas. Pagkatapos nito, maaaring sagutin muli ng ahente ang tiket (at magpapatuloy ang parehong proseso) o lutasin lamang ang tiket at mababago ang katayuan bilang Nalutas.
Opsyonal sa buong lifecycle ng tiket, ang tiket ay maaaring Ipagpaliban hanggang mamaya, Markahan bilang Spam, Burahin o Linisin.
Ang lahat ng mga aksyon na nauugnay sa tiket ay minarkahan ng timestamp sa thread ng tiket.
Frequently Asked Questions
Paano mo ipapaliwanag ang lifecycle ng tiket?
Ang life cycle ng tiket ay ang lahat ng mga yugto kung saan napupunta ang bawat tiket na napupunta sa serbisyong kustomer. Kapag ang tiket ay lumitaw sa kauna-unahang pagkakataon, natatanggap nito ang katayuang "Bago", at ang mga sumusunod na yugto ng life cycle ay "Bukas", "Nasagot", "Nalutas" at "Ipinagpaliban".
Bakit mo dapat suriin ang lifecycle ng mga tiket?
Ginawang posible ng pag-aaral sa life cycle ng tiket na matukoy kung aling uri ng mga tiket ang madalas na lumilitaw, mahirap man itong lutasin o magbigay ng posibilidad sa mabilis na tugon.
Maaari mo bang suriin ang lifecycle ng tiket sa LiveAgent?
Sa LiveAgent maaari mong suriin ang life cycle ng mga tiket. Ang lahat ng mga aksyon na nauugnay sa tukoy na tiket ay minarkahan ng time stamp sa tabi ng bawat tiket.
Kung natapos mo nang basahin ang tungkol sa lifecycle ng tiket, baka gusto mong tuklasin ang iba pang mga paksa upang mapalawak ang iyong kaalaman. Una, alamin kung ano ang helpdesk ng web at paano ito makatutulong sa mas mahusay na pamamahala ng customer support. Kung interesado kang gawing mas episyente ang iyong sistema, basahin ang tungkol sa maramihang import at paano ito makapagpapabilis ng proseso ng paghawak ng data. Para sa mas malalim na pag-unawa sa pamamahala ng customer service, bisitahin ang aming artikulo sa customer service management. At kung naghahanap ka ng pinakamahusay na solusyon para sa iyong negosyo, tingnan ang aming listahan ng 20 pinakamahusay na software ng serbisyong kustomer ng 2022.
Tuklasin ang kahalagahan ng nakabinbing tiket sa customer support at kung paano makakatulong ang LiveAgent sa mas mahusay na pamamahala ng mga customer inquiries. Subukan ang aming epektibong ticketing software nang libre at itaas ang antas ng iyong customer service gamit ang mga makabagong feature nito.
Alamin kung paano pinapadali ng ID ng tiket sa LiveAgent ang pagtukoy at pamamahala ng mga tiket sa customer support. Ang natatanging numero ay nagbibigay-daan sa mabilis na pag-access at pag-update ng katayuan ng mga isyu ng kustomer. Tuklasin ang mga tampok na mag-aalis ng pagkalito, magpapataas ng kahusayan, at magpapalakas sa iyong serbisyo sa kustomer. Subukan ito nang libre ngayon at gawing mas mahusay ang iyong pamamahala ng tiket!
Alamin kung paano ang tamang pag-prioritize ng mga tiket gamit ang LiveAgent para sa mas mabilis at transparent na customer support. Tinutulungan ka ng sistemang ito na pamahalaan ang mga tiket batay sa antas ng SLA, na nagreresulta sa mas mahusay na workflow at pag-uulat. Subukan ang LiveAgent nang libre para sa mas magandang karanasan ng customer service!