Live chat ay mahalaga sa industriyang sasakyan, nagbibigay ito ng mabilis na suporta at pinapababa ang bounce rate. Ito'y tumutulong sa mga tindahan ng kotse na palakasin ang online na benta at kasiyahan ng kustomer sa pamamagitan ng real-time na pakikipag-ugnayan.
Ang kinabukasan ng industriya sa sasakyan ay maganda.
Dahil sa mabilis na paglago ng teknolohikal na pagpapa-unlad sa pagmamanupaktura ng sasakyan, ang mga tindahan ng kotse ay nakatuon sa modernisasyon ng kanilang serbisyong kustomer at online na pagbebenta ng mga kotse.
Ang lumalaking bilang ng mga kustomer ay nagsasagawa ng kanilang sariling pagsasaliksik online bago sila pumunta ng personal sa showroom.
Ang website ng mga tindahan ng kotse ay ang lugar na tinitingnan hindi lamang upang makakuha ng impormasyon sa pakikipag-ugnayan. Ito ay isa nang nilinang na digital showroom, kasama ang lahat ng mga benepisyo at pagpipilian katulad din ng sa pisikal.
At tulad din sa pisikal na showroom, ang iyong mga prospect at kustomer ay kailangang batiin at gabayan ng mga madaling lapitan, magiliw at may kaalamang mga kawani.
Kaya paano mo palalakasin ang iyong mga pagbebentang online at pataasin ang marka ng kasiyahan at oras ng pagtugon sa iyong mga kustomer?
Ang solusyong hinahanap mo ay ang live chat.
Handa ka na bang gamitin ito?
Ang buong paglalakbay ng kustomer ay nagiging digitize. Dahil sa mga smartphone at iba pang mga smart na aparato, ang mga tao ay “Nasa” kahit saan at anumang oras ng araw, partikular ang henerasyong milenyo.
Ang pagbili ng kotse ay isang emosyonal at personal na pangyayari para sa maraming mga kustomer. Mula sa unang kotse hanggang sa pinakabagong modelo, ang mga kustomer ay gumugugol ng oras at maingat na kinokonsidera ang lahat ng mga opsyon bago magdesisyon sa sasakyang kanilang mga pinapangarap.
Ang mga modernong mamimili ay nais ng matalinong suportang online at isinapersonal na diskarte kapag isinasaalang-alang ang pagbili ng bagong kotse.
Sa pamamagitan ng , matutulungan mo sila sa kanilang mga katanungan at maaaring maimpluwensyahan ang kanilang pagdedesisyon.
Sa nakalipas, ang chat ay simple lamang. Dahil sa mga pangangailangan ng kustomer at ang gawi sa pagbili online ay nagbago, nakita ng software ng suportang live chat ang nadagdagang pag-unlad.
Ang isa sa mga dating opsyon sa pakikipagkomunikasyon sa negosyo ay inaasahan na ngayon at pinaka kilalang channel.
Saan ka magsisimula?
Bawat pag-uusap ay nagsisimula sa simpleng pagpindot lamang sa buton ng live chat. Minsan tinutukoy bilang widget ng live chat, ito ay maliit na bubble na naka-embed sa website, karaniwang nasa kanang-sulok sa ibaba.
Ang pinakakaraniwang pinaglalagyan ay sa home na pahina o mga pahina ng produkto, ngunit inirerekomenda naming ilagay ito sa mga pahina na nagdadala ng pinakamaraming tumitingin o mayroong istratehikong halaga.
Sa halip na tawagan o bisitahin ang mga tindahan at gumawa ng pagtitipan upang makipag-usap ng personal sa sinuman, ang kustomer ay maaaring makipag-chat ng live sa mga kinatawan online.
Ang mga tindahan ay maaari ring magbigay sa mga kustomer ng impormasyon na maaaring hindi nila alam o inaasahan (halimbawa, ang tindahan ay maaaring sabihin sa iyo na ang saklaw na garantiya ng nagmamanupaktura ay sa tukoy na sasakyan o kung mayroon kang magandang pagkakataon na makakuha ng pautang para sa kotse).
Ang pakiramdam ng pagpunta sa kalsada sa iyong bagong kotse ay nagbibigay ng mga emosyong nauugnay sa kalayaan.
Upang maitugma ang pakiramdam na iyon, ang LiveAgent ay nag-aalok ng kalayaang ipasadya ang widget ng chat upang tumugma ang imahe ng iyong tatak at istilo at gawing biswal na dinamiko at buhay na buhay ang iyong website.
Maaari kang pumili mula sa pinakatanyag na mga template ng paunang disenyo sa galeriya ng o maaari kang lumikha ng pasadyang icon ng chat.
Ang bawat opsyon ay ganap na napapasadya para sa mobile na mga anyo upang iyong mapanatili ang pare-parehong disensyo sa anumang aparato.
Magandang ideya na magplano ng maaga at magdisenyo ng iskrip sa pagtugon upang sundin ng iyong pangkat sa suportang chat kapag ang kustomer ay humingi ng tulong sa pamamagitan ng chat.
Ginawa naming mas madali para sa iyo at naghanda ng ilang mga template dito.
Ang isa sa pinakakaraniwang reklamo ng kustomer ay ang hindi sila nakakatanggap ng sagot agad kapag nakikipag-ugnayan sa serbisyong kustomer sa pamamagitan ng telepono o email.
Ang anumang pagka-antala ay nangangahulugan ng pagkawala ng mga kustomer at pagbaba ng mga benta.
Ang mga kadahilanan ay mula sa hindi sapat na bilang ng mga tauhan hanggang sa kakulangan ng wastong software sa help desk.
Sa paghahambing sa telepono at email, ang pagpapatupad ng live chat ay maaaring makapagpagaan ng mga hamon sa suportang kustomer.
Ang mga operatiba ng chat ay maaaring magbigay ng agarang suporta sa mga kustomer sa pamamagitan ng live chat at naka real-time. Wala nang paghihintay para sa pagtugon.
Hindi lamang iyon, ngunit ang mga ahente ay maaaring humawak ng maraming chat nang sabay-sabay. Sa tradisyunal na mga call center, ang rep ng suporta ay napamamahalaan ang alinman sa mga telepono o email, ngunit bihirang pareho.
Upang maiwasan ang labis na pagtatrabaho ng iyong pangkat sa suporta, maaari kang mag-set up ng pamamahagi ng chat at pumili ng isa sa tatlong mga awtomatikong direksyon ng ruta:
Upang mapagaan ang mga trabaho, maaari kang mag-set up ng mas mababa o mas mataas na prayoridad para sa tukoy na ahente, oras ng pagruruta, oras ng hindi aktibo o oras upang makahinga.
Kung sakaling ang mga kahilingan sa chat ay maging napakarami, maaari kang mag-set up ng . Kapag naabot ang limitasyon ng pila, ang buton sa chat ay awtomatikong babaguhin ang katayuan nito sa mode na offline o ganap na itatago mula sa iyong website.
Sa pagpindot ng buton na offline, isasaaktibo at pupunan ng mga kustomer ang pre-chat na form. Sa oras na ang iyong pangkat ay tuluyang magbalik, magkakaroon silang ng lahat ng kinakailangang impormasyon at maaaring makipag-ugnayan sa kliyente.
Sa ganitong paraan, maaari mong mapagbuti ang kahusayan ng iyong mga ahente at matiyak na ang bawat katanungan ay masasagot.
At sa lahat ng ito, sa pamamagitan ng pagsasama sa karaniwang mga plataporma sa social media, maaari kang makisalamuha sa mga kustomer at mabawasan ang panganib na magkaroon ng mga hindi nasagot na mensahe.
Sa pagbubuod, ang live chat ay mas sulit at epektibong paraan ng komunikasyon kaysa telepono o email sa mga kadahilanang ito:
Race ahead of your competition
Ang industriyang sasakyan ay sektor na may mataas ng kumpitensya. Samakatuwid, bukod sa mga produkto at presyo, maaari mong ipakita ang halaga ng iyong mga kustomer sa pamamagitan ng serbisyong kustomer.
Mary Barra – CEO of General Motors
Ang paglalakbay ng kustomer ay maaaring obserbahan sa limang natatanging mga yugto:
Upang makarating mula sa 1 yugto hanggang sa ika-5 yugto, kailangan mong mag-alok sa iyong mga kustomer ng direktang komunikasyon sa iyong pangkat, lalo na sa maagang yugto ng pagbebenta.
Ang pagkonekta sa mga kustomer sa pamamagitan ng live chat ay maginhawang solusyon upang malutas ang mga paghihirap ng kustomer sa kanilang paglalakbay sa pamamagitan ng funnel sa pagbebenta.
Sa pamamagitan ng paggabay sa iyong mga kustomer sa mga yugto, maiintindihan mo ang kanilang mga pangangailangan at makakatanggap ng bilang kapalit.
Ating tingnan ang apat na nangungunang mga benepisyo sa paggamit ng live chat para sa industriyang sasakyan.
Ang iyong tindahan ng kotse ay maaaring hindi bukas 24/7, ngunit hindi iyon nangangahulugan na hindi bibisitahin ng iyong mga kustomer ang iyong website. Kahit na offline ka, ang iyong mga kustomer ay dapat magkaroon ng opsyon na padalhan ka ng mensahe.
Ang iyong tindahan ng kotse ay maaaring hindi bukas 24/7, ngunit hindi iyon nangangahulugan na hindi bibisitahin ng iyong mga kustomer ang iyong website. Kahit na offline ka, ang iyong mga kustomer ay dapat magkaroon ng opsyon na padalhan ka ng mensahe.
Magset up ng mga proactive na imbitasyon sa chat sa istratehikong mga pahina, tulad ng pahina sa pag-check out o pahina sa pagpepresyo, upang makakuha ng pakikipag-ugnayan at dagdagan ang iyong mga kombersyon sa live chat.
Ang mga proactive na imbitasyon sa chat ay awtomatiko, mga pop-up na mensahe na nagpapahintulot sa iyo na ma-target ang mga tukoy na uri ng mga kustomer, ipasadya ang iyong mga promosyon o magrekomenda ng mga katulad na produkto. Lahat ito ay kayang gawin ng proactive na mga imbitasyon sa chat.
Maaaring lumikha ng maraming imbitasyon sa chat para sa iba’t-ibang mga grupo ng kustomer, halimbawa, mga bago at nagbabalik na kustomer.
Sa kombinasyong kasama ang pangkalahatang ideya sa mga chat, maaari kang makakuha ng komprehensibong pananaw sa estado ng iyong plataporma sa chat, tulad ng kung gaano karaming mga bisita ang nakapila, o oras na ginugugol ng mga kustomer sa pagsilip sa mga tukoy na pahina.
Sa nakolektang impormasyon, maaari mong proactive na abutin at imbitahan sa chat ang mga kustomer.
Halimbawa, kung nagpapatakbo ka ng tindahan ng mga gamit nang kotse, alam mo kung gaano gugugol ng oras at nakakapagod para sa potensyal na mga mamimili ang humanap ng tamang tao sa tamang website. Ngunit sa live chat, maaari mong alisin ang tagapamagitan, kung gayon, at direktang maabot ang iyong mga prospect.
Ang pagsasama ng maraming tampok sa isang diskarte ay mahusay na paraan upang bawasan ang rate ng pag-abandona sa kart at makuha ang mga lead para sa iyong pipeline na pagbebenta.
Sabihin nating gusto mong malaman ang aktuwal na kombersyon ng data mula sa iyong live chat. Sa LiveAgent, maaari mong gawin. Ang pagpapagana sa plugin ng naka-embed na sumusubaybay sa chat ay nagpapahintulot sa iyo upang masukat ang pangkalahatang epekto ng live chat sa mga kombersyon. Sa ganitong paraan, magkakaroon ka ng mahusay na pag-unawa sa mga linilikhang kita ng live chat.
Ngunit hindi lang iyon. Kung nais mong suriin ang mga pagsisikap ng serbisyong kustomer, maaari kang bumuo ng hanggang 11 mga ulat sa serbisyong kustomer. Ang mga resulta ay maaaring magpakita ng mga oportunidad para sa pagpapa-buti.
Sa LiveAgent, maaari ka ring bumuo ng forum sa komunidad at batayang kaalaman, kung saan ang mga kustomer ay maaaring maka-access sa mga artikulo, magkomento o mag-ambag ng kanilang mga sarili. Ito ay mahusay na paraan upang magbigay ng suporta para sa kustomer na mas pinili ang sariling-serbisyo.
Ang hindi paggamit sa lakas na ay pagkakamaling ginagawa pa rin ng maraming mga kumpanya.
Sa panahong ito ginagamit ng mga tao ang social media para sa lahat ng bagay, at lohikal lamang na magkaroon ng kasangkapang chat na maaari nilang magamit sa pagkonekta sa iyong tindahan.
Isama ang mga plataporma ng social media sa iyong dashboard sa LiveAgent at tumugon sa bawat pagbanggit, paskil o pagsusuri.
Add new fuel to your customer service
Ang bawat operatiba ng chat ay may ginagampanang mahalagang papel sa karanasan ng kustomer. Ang kanilang mga pagsisikap, propesyonal na pag-uugali at mga interaksyon ang humahantong sa positibong kakalabasan sa huli.
Bagaman maaaring hindi direktang sangkot ang marketing, ang kasiya-siyang karanasan ng mamimili ay nagbebenepisyo para sa pagkuha ng lead sa marketing. Kung ang mga kustomer ay nakatanggap ng mahusay na serbisyo, sila ay mas handang magbahagi ng kanilang impormasyon sa pakikipag-ugnayan.
Ngunit kahit na ang iyong ay mahigpit na nakatuon sa panig ng relasyong serbisyong kustomer, ang pagsasanay kung paano gamitin ang live chat at mga tampok nito upang lumikha ng di malilimutan at isinapersonal na karanasan ay mahalaga.
Dahil sa hindi nagpapakilalang katangian ng sesyon sa chat, ang mga ahente ay maaaring magpabaya minsan at hindi mabigyan ng pansin ang katotohanang tao ang nasa kabilang panig. At ang personal na interaksyon ang nagpapa-iba sa live chat mula sa chatbot.
Kaya, aling mga tampok ang mainam para sa isinapersonal na karanasan ng kustomer?
Pasayahin ang mga kustomer gamit ang mabilis at tamang mga sagot sa kanilang mga katanungan, bago pa man nila ito mapadala. Paano? Sa real-time na pagtingin sa pagta-type, ang mga ahente ay maaaring obserbahan kung ano ang sinusulat ng kustomer ng real-time at maihanda ang kanilang tugon.
Ang pagiging handa nang maaga ay palaging mahusay na diskarte. Subaybayan ang pag-uugali ng iyong , saang bansa sila galing o ano ang kanilang IP address at magamit ang nakuhang impormasyon sa pakikipag-usap sa chat.
Ang tampok na tunay na sumasailalim sa pilosopiyang personal na interakson. Kung nais mong dalhin ang iyong mga kustomer sa online na karanasang in-store, sa naka-videong chat hindi ka na titingin ng malayo.
Maglagay ng buton ng live na videong chat sa iyong website at gamitin ito upang sabay na mag-browse kasama ang iyong mga kustomer.
Ang mga tugon na ito ay tumutulong sa mga ahente mula sa mga potensyal na pagkakamali sa gramatika at nagpapanatili sa pare-parehong istilo ng pag-uusap. Ang mga paunang natukoy na sagot at naka-can na tugon sa pauli-ulit na tanong ng mga kustomer ay nakakatipid ng oras at pakikibaka ng pagbuo ng bagong tugon sa bawat tanong
Kung ikaw ay nakikipag-ugnayan sa internasyonal na kliyente, maaari kang magbigay ng suporta sa maraming wika.
Ayusin ang mga widget ng chat base sa wikang nais ng iyong kustomer at magruta ng pakikipag-komunikasyon sa tukoy na ahente na may kakayahang magsalita ng wika.
Bago simulan ang sesyon sa chat, ang iyong mga ahente ay maaaring magtanong sa kustomer ng impormasyon sa pakikipag-ugnayan gamit ang pre-chat na survey.
Laging may puwang para sa pagpapabuti. Pagkatapos ng bawat sesyon, maaaring mag-ranggo ang mga kustomer sa pagganap ng mga ahente, mag-iwan ng puna o humiling ng transcript.
Ang post-chat na survey ay nagpapahiwatig ng mensahe na ang iyong tindahan ay nagpapahalaga sa mga opinyon ng mga naka-baseng kustomer.
Panatilihing bukas din ang panloob na komunikasyon. Kahit ang mga ahente ay nangangailangan din minsan ng tulong at sa panloob na chat, maaari silang makipag-ugnayan sa mga kapwa ahente sa pamamagitan ng pagpapadala sa kanila ng pribadong mensahe, lahat habang nagpapatuloy ang chat.
Accelerate your customer service
Ang mga panloob na empleyado ang lubos na makakaalam tungkol sa iyong mga produkto at serbisyo, ngunit ang ilang mga tindahan ay maaaring walang badyet o tuluyang walang panloob na departamentong pang-kustomer.
Mas mabuti, nais mong maserbisyuhan ang iyong mga kustomer sa pamamagitan ng direktang empleyado, tulad ng iyong karaniwang showroom.
Ang mahalagang abilidad ng live chat ay ang bilis. Inaasahan ng mga kustomer ang mabilis na pagtugon, at kung hindi ito posible, mas makabubuting mag-outsource.
Bago mag-outsource ng iyong mga operatibang live chat sa pangkat ng serbisyong kustomer sa labas, ang kritikal na bahagi ay ang masukat ang kakayahan ng iyong serbisyong kustomer. Maaari mong subaybayan ang mga metric ng serbisyong kustomer nang direkta mula sa iyong account sa LiveAgent.
Kahit na mag-outsource ka sa mga panlabas na operatiba sa live chat, mayroon ka pa ring madaling pag-access sa mga file ng iyong mga kliyente, salamat sa unibersal na inbox.
Pinapagana ng nakabuilt-in na CRM, ang bawat sesyon o mensahe sa chat ay ginagawang mga tiket at nase-save sa isang lugar.
Ang iyong na-outsource na pangkat ay maaari pa ring magtrabaho bilang karugtong ng iyong tindahan ng kotse nang hindi kailan man iiwan ang iyong mga kustomer. Kasama na rin dapat ang social media.
Marami sa mga naka-outsource na operatiba sa chat ay mahusay na mga kinatawan ng serbisyong kustomer at eksperto sa itinalagang paksa.
Ang pangunahing dahilan ay mananatiling pareho – palaging kailangan ng taong sasagot sa mga katanungan ng mga kustomer. Kung magagawa mo ito sa maraming plataporma at sa mabilis na paraan, ikaw ay gagantimpalaan ng tapat na baseng kustomer at pinakamahusay na ROI sa anumang channel ng komunikasyon.
Ang integrasyon ay napakadali. Hindi mo kailangang magkaroon ng anumang karanasan sa pag-code o maging isang dalubhasang programista upang maisama ang live chat sa iyong website.
Kapag nag-sign up ka at nakatanggap ng pag-log in sa iyong account sa LiveAgent, ang lahat ng dapat gawin ay simpleng pagkopya at pag-paste ng maikling HTML code.
Yun na—hindi na kailangang mag-download ng anumang karagdagang software.
Gayunpaman, kung gusto mong upang mapahusay ang iyong karanasan sa serbisyong kustomer, maaari mo itong gawin sa pamamagitan ng aming mga integrasyon sa Native o Zapier.
Walang online na website ang maaaring makita bilang pinaniniwalaan at pinagkakatiwalaan nang walang naaangkop na mga tampok sa seguridad.
Ang proteksyon sa data at cybersecurity ay isang pangunahing prayoridad para sa anumang negosyo na nais na makilala bilang pinaniniwalaan, pinagkakatiwalaan at umaakit ng tapat na baseng kustomer.
Ang mga tampok sa seguridad ng LiveAgent ay magbibigay ng karagdagang layer sa cybersecurity at proteksyon sa data para sa iyong negosyo at mga kliyente.
Narito ang mga tampok sa seguridad na ibinibigay ng LiveAgent:
Respond at a lighting speed
Kung nais mong matuto nang higit pa tungkol sa software ng live chat, magtungo sa pahinang akademya para sa karagdagang impormasyon o tingnan ang aming portal sa suportang kustomer.
Ang mga mamimili ay hindi nakatali sa isang channel ng komunikasyon lamang at kadalasang lumilipat mula sa isa papunta sa isa pa.
Ang live chat ay isa lamang parte ng complex na sistemang help desk na kasama ng pagtitiket, call center, pamamahala sa social media, at marami pa.
Simulan ang pakikipag-usap sa pamamagitan ng tawag sa telepono, magpatuloy sa email at magtapos sa pakikipag-usap sa chat—lahat sa loob ng isang interface.
Ang kumpletong help desk para sa mga tindahan ng kotse at ang mga tampok nito ay nagbibigay kapangyarihan sa iyong suportang kustomer upang makamit ang mataas na pagiging produktibo at kapansin-pansing mga resulta.
Mag-sign up ngayon at makita ang pagtaas ng iyong kita at puntos ng kasiyahan.
Look under the hood and discover all that LiveAgent has to offer
Live chat para sa industriya ng travel at akomodasyon
Discover how live chat transforms the travel and accommodation industry by providing efficient, real-time communication between clients and customer service. Enhance booking experiences, reduce costs, and boost sales with this essential tool. Explore its benefits and features today!
Live chat software para sa mga ahensya
Live chat software para sa mga ahensya ay nagbibigay ng mabilis at maaasahang customer support na may advanced features tulad ng knowledge base at account-based marketing. Subukan nang libre sa loob ng 14 na araw at itaas ang customer satisfaction sa 92%. Alamin kung paano makakamit ang mataas na ROI at instant na tulong para sa mga kliyente ng iyong ahensya.
Software ng help desk para sa Automotive na industriya
Discover how LiveAgent's top-tier help desk software can elevate your automotive business with real-time responses, personalized customer support, and effective communication strategies. Start your free trial today and outperform your competition with powerful tools and features tailored for the automotive industry. No credit card needed!
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team