Ang live chat ay isang epektibong solusyon para sa mga nagsisimula at maliliit na negosyo upang mapabuti ang serbisyong kustomer. Nag-aalok ito ng agarang komunikasyon na mas mabilis kaysa sa telepono o email, at pinapadali ang pakikipag-ugnayan sa mga kustomer.
Ang mga inaasahan ngayon mula sa negosyong anumang laki ay ang matugunan kaagad ang mga hinihingi ng kustomer, sa ilang mga kaso, bago pa maisip ng mga kustomer ang kanilang kahilingan.
Ang mahabang oras ng paghihintay, maging sa isang pila sa tradisyunal na tindahan o para sa paghahatid ng package at pagkatapos ay kakulangan sa agarang suporta, ay ang madalas na abala para sa maraming kustomer at sanhi para sa mga reklamo.
Bilang isang nagsisimula o maliit na negosyo, ang iyong plano sa negosyo ay malamang na nakapokus sa paghahatid ng pinakamahusay na karanasan sa kustomer at pagkakroon ng mapagkumpitensyang kalamangan sa iyong niche.
Ang kahalagahan ng pagbibigay ng mahusay na serbisyong kustomer online ay hindi na offshoot sa interes ng kumpanya ngunit isang pangunahing motibasyon para sa tagumpay.
Ang susi upang makamit ang mataas na marka sa kasiyahan ng kustomer ay mabisang komunikasyon, kung saan ang live chat ay ang mainam na solusyong digital.
Ngunit ang software sa live chat ay maaaring maging higit pa sa simpleng kasangkapan sa pag-chat.
Interesado ka bang malaman ang higit pa?
Simulan natin.
Para sa mga kumpanya na anumang laki, ang website ay ang online na representasyon ng kanilang tatak. Sa katunayan, doon susunod na pumupunta ang karamihan ng kustomer kapag natagpuan nila ang mga produkto at serbisyo ng kumpanya—sa kadahilanang ito, ang pagkuha ng kasangkapan na maginhawang magagamit ng mga mamimili upang makipag-ugnayan sa mga kinatawan ng serbisyo habang nagba-browse ay isang mahalagang pag-aari.
Binabago ng live chat ang komunikasyon mula sa nakakapagod na proseso ng pagkuha ng telepono o pagsulat ng email papunta sa platapormang agarang pagmemensahe. Samakatuwid, kinakailangan nito ang pinakamababang pagsisikap ng mga kustomer upang makatanggap ng mga sagot sa kanilang mga katanungan sa pamamagitan lamang ng pagpindot ng buton.
Paano at saan lumilitaw ang maliit na buton ng chat sa website ay batay sa mga nais ng gumagamit. Sa pangkalahatan, ito ay naka-embed sa mga pahina na bumubuo ng pinakamaraming trapiko. Ang pahina sa pag-checkout ay mahusay na opsyon, dahil doon madalas na nangyayari ang rate ng pag-bounce.
Ang mga opsyon sa disenyo para sa buton ay malawak – mula sa animasyon hanggang sa uri at istilo. Ang lahat ng mga paunang nadisenyong template ay magagamit para sa isinapersonal na pagpapasadya sa galerya. Kung hindi mo mahanap ang istilong nababagay sa iyo, maaari kang lumikha ng isang pasadya sa pamamagitan ng pag-upload ng imahe o pagsulat ng iyong HTML code.
Ang ilang mga kumpanya ay pinabayaan ang pantaong sangkap sa kanilang mga plataporma sa komunikasyon para sa kapakanan ng pag-awtomatiko. At kahit na ang live chat ay sumusuporta sa maraming uri ng pag-awtomatiko, sinisiguro na mayroong aktwal na ahenteng tao sa kabilang linya. At hindi ba iyon ang gumagawa ng buong karanasan na mas personal?
Sa puntong ito, kung ano ang pumapasok sa iyong isipan marahil ay isang bagay tulad ng: “Lahat ng ito ay maayos at mabuti, ngunit bakit kailangan ko ito?”.
Kaya, patuloy na magbasa upang malaman.
Ang kaginhawahan at kadalian ng paggamit ay dalawang bahagi na mayroon para sa ideya ng mga kustomer ng isang maaasahang kumpanya.
Kaunting kustomer ang mapananatili ang kanilang interes sa pagbili ng isang produkto o pagkuha ng isang serbisyo kung nagambala ng pangit na serbisyong kustomer ang kanilang karanasan sa pagbili. Hindi pa kasama dito ang posibilidad ng negatibong puna na maaaring makahadlang sa reputasyon ng kumpanya.
Ang suporta sa telepono at email ay hindi lipas na sa mga channel ng komunikasyon. Kabaligtaran ito. Gayunpaman, ipinapakita ng mga numero na 79% ng mga kustomer ay nais ang makipag-chat sa mga ahente dahil sa pagiging madali nito kumpara sa ibang mga channel.
Ang pagpaplano ng istratehiya sa badyet ay mahalaga para sa anumang negosyo, ngunit ito ay doble para sa maliliit at nagsisimulang kumpanya. Ang pagpapatupad ng live chat sa iyong serbisyong kustomer ay kumakatawan sa isa sa pinakamahusay na ROI dahil mas mura ito at nagreresulta ng mas kaunting gastusin.
Kahit na sa maliit na badyet, maaari kang makakuha ng limitado ngunit epektibo pa ring kasangkapan sa chat nang libre. Ang iyong mga operaytor sa serbisyong kustomer ay kayang makipag-ugnayan sa maraming pag-uusap sa chat ng real-time, na makakatipid ng mahahalagang oras at mga mapagkukunan para sa kumpanya. Ito ang nagbibigay-daan sa iyong ilipat ang pokus sa pag-optimize at paggawa ng istratehiya sa pagpapanatili ng pagbebenta at pagmemerkado.
Every contact we have with a customer influences whether or not they’ll come back. We have to be great every time or we’ll lose them.
Kevin Stirtz – Author of More Loyal Customers
Ang negosyong inuuna ang mga kustomer ay negosyong kumikilala sa kung gaano kahalaga ang mga kustomer.
Kinikilala ng relasyong pagmemerkado na ang pagbuo ng pangmatagalang koneksyon sa mga kustomer ay hindi gaanong magastos at nakakabuo ng mas maraming kita. Ngunit sa mga kumpanyang nagsisimula pa lamang, ang mas kritikal na kadahilanan ay upang akitin at palitan ang mga lead at prospect sa regular, na nagbabayad na mga kustomer.
Kahit na ang mga nagsisimula at maliliit na negosyo ay madalas na naghihiwalay, ang kanilang mga layunin ay hindi pareho.
Ang live chat ay maaaring magamit sa tatlong magkakaibang yugto ng paglalakbay ng mga kustomer, na binibigyang kapangyarihan ang mga pangkat ng suporta sa parehong mga Nagsisimula at SMB at nagbibigay ng serbisyo sa kanilang mga tukoy na target:
Bilang bahagi ng complex na software sa help desk, ang live chat ay naghahatid ng malaking benepisyo sa pamamagitan ng mga tampok na madaling gamitin ng gumagamit.
Unibersal na Inbox: Ang pangunahing layunin ng suporta sa serbisyong kustomer ay upang makapagbigay ng positibong karanasan sa serbisyong kustomer, sa bawat pakikipag-ugnayan sa pagitan ng kustomer at ng tatak.
Ang unibersal na inbox na tampok ay nagbibigay-daan sa mga ahente na makita at masagot ang mga pag-uusap na natanggap mula sa anumang channel. Ang naka-built in na CRM ay nagre-record at nag-iimbak ng lahat ng data ng kustomer para sa pinahusay na organisasyon, at ang mga kakayahan nito ay maaaring mapataas pa sa pamamagitan ng integrasyon sa karagdagang software sa CRM.
Mga proactive na imbitasyon sa chat: Ginamit man ito ng mag-isa o isinama sa iba pang mga tampok, maaaari makabuo ng kapansin-pansing ROI. Kapag ang bisita ay napunta sa iyong website, maaari kang mag-set up ng panuntunan sa oras para magpop-up ang imbitasyon, o ilagay ito sa isang tukoy na pahina. Ito ay tulad ng pagpunta sa isang tindahan at binabati ng nakangiting empleyado, na handang tumulong.
Maaari ka ring lumikha ng maraming imbitasyong chat at mag-target ng iba’t-ibang mga uri ng mga kustomer.
Kung nagpapatakbo ka ng maraming nasyonalidad na negosyo, maaari mong i-angkop ang widget upang maipakita sa wikang iyong nais. Katumbas sa buton ng chat, ang disenyo, mensahe at istilo ng proactive na imbitasyon sa chat ay napapasadya, at lahat ng mga template ay matatagpuan sa galerya.
Real-time na Pagtingin sa Pagta-type: Ang pagiging aktibo mula sa panig ng mga ahente ay pinahahalagahan ng mga kustomer. Sa panahon ng sesyon sa pag-chat, makikita ng mga ahente kung ano ang tina-type ng mga kustomer sa kanilang window ng chat nang real-time at makapaghahanda upang lutasin ang anumang kahilingan bago pa man nila ito maipadala.
Pamamahagi ng chat: Maaari mong mapagbuti ang kahusayan ng iyong mga ahente at matiyak na ang mga tamang ahente ay nakikipag-chat sa mga napiling kustomer. Pumili ng tatlong paunang natukoy na mga opsyon sa pagruruta – walang pinipiling pagtalaga, tawag para sa lahat, max na paggamit. Kung ang dami ng trabaho ay nagiging sobra, maaari kang mag-set up ng pinakamataas na limitasyon sa pila at bigyan ang iyong mga ahente ng lugar upang makahinga.
Pre-chat at offline na form: Bilang nagsisimula o maliit na negosyo, ang isa sa iyong pangunahing layunin ay bumuo ng iyong listahan ng kontak ng kustomer at makabuo ng higit pang mga lead.
Maaari mong ma-activate ang tampok na pre-chat na form sa mga setting upang ito ay awtomatikong humiling ng mga detalye ng kontak mula sa kustomer sa simula ng sesyon sa pag-chat.
Ang offline na form ay ang nagtitiyak na maaabot ng mga kustomer ang iyong pangkat sa serbisyo, kahit na sa labas ng oras ng negosyo, na nagpapanatili sa suporta nang 24/7.
Post-chat na survey: Ang mga opinyon at puna mula sa mga bisita ay mahalaga para sa mga nagsisimula at maliliit na negosyo dahil nakakatulong ito upang mabuo ang tatak at nagbibigay ng pagkakataon upang magnilay sa mga taktika at istratehiya. Hayaan ang iyong mga mamimili na magbigay ng puna sa sesyon ng chat, pagsusuri sa produkto o kahusayan ng ahente.
Ang mga positibong pagsusuri ng kustomer ay maaaring magamit bilang panlipunang katibayan at maipaskil sa website upang makakuha ng mga referral. Bilang kahalili, ang nakolektang data ay maaaring gamitin sa paglikha ng nilalaman, sa seksyon ng FAQ o sa blog. Ito rin ay maaaring magtanggal ng mga dati nang hindi nai-ulat na mga isyu sa pag-navigate sa website na makakatulong sa pag-optimize ng iyong website. Maaari mo ring magamit ang tampok na ito upang bumuo ng katapatan at tiwala.
Kung hiniling ito ng kustomer, maaari kang magpadala ng kopya ng chat at maging transparent hangga’t maaari.
Pangkalahatang ideya sa mga chat: Pinapayagan ka ng pangkalahatang ideya sa chat upang mag-obserba at kumolekta ng impormasyon tungkol sa lokasyon ng bisita, URL, o oras na ginugol sa pag-browse sa website para sa karagdagang paggamit sa istratehiyang pagmemerkado.
Naka-embed na sumusubaybay sa chat: Kung nais mong makita ang patunay ng iyong mga pagsisikap para sa pagkuha ng mga bagong kustomer, subaybayan ang mga kombersyon mula sa live chat sa mga Analitiko ng Google.
Kung nais mong matuto nang higit pa, maaari kang magtungo sa aming pahina ng mga tampok sa live chat o galugarin ang aming portal sa suporta.
Ang mga ahente ay dapat na nakapokus sa kung paano mangasiwa ng iba’t-ibang mga punto ng pag-uusap at sumunod sa mga panuntunan ng online na pag-uugali.
Pinapayagan ng online na komunikasyon ang kakayahang umangkop at pagkamalikhain sa isang antas. Ito ay mas nakikita pagdating sa mga naka-can na tugon at paunang natukoy na sagot.
Ang maiikling teksto ay bahagi ng mas malaking iskrip, ngunit maaari itong maiakma para sa bawat magkaka-ibang sitwasyon at pag-uusap. Binabawasan nito ang pangangailangan sa mano-manong pagta-type ng bawat tugon, lalo na sa mga madalas na katanungan.
Ang mga ahente ay maaaring bumuo ng maraming mga tugon na maaaring maiimbak, maibahagi at magamit bilang mga template sa loob ng mga departamento. Samakatuwid, alinman sa departamento o miyembro ng pangkat na makikipag-usap ang kustomer, ang tamang tono o wika ay magiging pare-pareho sa buong lupon.
Ang isang hindi karaniwang paraan ng paggamit sa live chat ay para sa mga hangarin sa pagsasanay. Ang software sa chat ay pangunahing ginagamit upang makipag-usap sa mga panlabas na kustomer, ngunit maaari rin itong magamit bilang kasangkapan ng komunikasyon sa mga panloob – ang mga empleyado.
Ang paghahanap ng bagong mga empleyado ay maaaring maging nakakatakot na gawain. Ngunit pareho rin sa kabilang bahagi. Ang potensyal na mga kandidato ay magkakaroon ng ilang mga katanungan na hindi maaaring makita sa simpleng paskil ng paglalarawan ng trabaho. Ang mga may-ari ng negosyo at pangkat sa pangangalap ay maaaring gumamit ng live chat upang mapadali ang proseso ng pag-onboard.
Ang live chat ay mahusay na kasangkapan upang magamit sa komunikasyon at pakikipag-ugnayan sa ibang mga departamento. Samakatuwid, maaari itong maging instrumento sa pagsasanay ng tauhan. Ang bawat departamento ay maaaring magkaroon ng isa o maraming grupo sa panloob na chat upang makapagbigay ng mabilis na suporta sa mga indibidwal o pangkat.
Kapag nag-sign up ka at nakatanggap ng access sa iyong account, ang integrasyon ng widget ng live chat sa iyong website ay ginagawa sa pamamagitan ng simpleng pagkopya at pag-paste ng maikling HTML code—hindi na kailangang mag-download ng anumang karagdagang software. Kung gusto mong isama sa third-party na software o app, ito ay ganap na sinusuportahan.
Ang pagtanggap ng maraming mga katanungan mula sa lahat ng uri ng iba’t-ibang mga plataporma ay maaaring maglagay ng malaking alalahanin sa seguridad sa lahat ng oras. Ang sinumang nagnanais na magtaguyod ng malakas na online na presensya ay dapat gumawa ng kinakailangang mga hakbang upang protektahan ang kanilang sarili at kanilang mga kustomer.
Para sa kadahilanang iyon, maaari mong suriin ang pahina ng mga tampok sa seguridad o matuto ng higit pa sa pamamagitan ng pagbabasa ng Patakaran sa Seguridad ng Pagkapribado sa LiveAgent.
Hindi pa rin sigurado kung ang live chat ay ang tamang kasangkapan para sa iyong kumpanya?
Simulan ang libreng-30 na araw na pagsubok, hindi kailangan ang credit card, at sumali sa 35,000 negosyo na gumagamit na ng LiveAgent.
Kung nais mong makita ang lahat ng aming mga abot-kayang plano na nag-aalok ng mga karagdagang tampok, magtungo sa aming pahina sa pagpepresyo.
Kung nais mong matuto nang higit pa, magtungo sa aming batayang kaalaman para sa karagdagang impormasyon.
Business Solution for Startups and SMBs
Learn how multi-channel help desk software benefits Startups and SMBs.
Live chat para sa industriya ng travel at akomodasyon
Discover how live chat transforms the travel and accommodation industry by providing efficient, real-time communication between clients and customer service. Enhance booking experiences, reduce costs, and boost sales with this essential tool. Explore its benefits and features today!
Live chat software para sa mga ahensya
Live chat software para sa mga ahensya ay nagbibigay ng mabilis at maaasahang customer support na may advanced features tulad ng knowledge base at account-based marketing. Subukan nang libre sa loob ng 14 na araw at itaas ang customer satisfaction sa 92%. Alamin kung paano makakamit ang mataas na ROI at instant na tulong para sa mga kliyente ng iyong ahensya.
Paano maglagay ng live chat button sa website ninyo
Ang pagkakaroon ng live chat widget sa website ng inyong kompanya ay maituturing na halos pangangailangan ng mga business, anuman ang laki. Alamin kung paano into i-integrate.
Live chat para sa mga pang-edukasyon at hindi pang-gobyernong organisasyon
Discover the benefits of live chat for educational and non-governmental organizations! Enhance student, parent, and donor relationships with real-time support for applications, registration, and more. Enjoy 24/7 customer service, no setup fees, and cancel anytime. Transform communication strategies and build lasting connections. Visit now to learn how live chat can modernize your services!
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team