Walang tiyak na sagot tungkol sa isang mabuting bilis sa pagta-type, subalit, ang average na bilis ng pagta-type para sa karamihan sa mga tao ay halos 40 salita bawat minuto (WPM). Kung nag-a-apply ka para sa isang trabaho na nangangailangan ng maraming pagta-type (tulad ng isang kinatawan ng customer support na kailangang gumawa ng maraming pag-type ng live chat) kakailanganin mong makapag-type ng 60-80 salita bawat minuto. Ang iba pang mga mataas na antas sa typist na trabaho (tulad ng mga paralegal, sikretarya, o transcriptionist) ay maaaring mangailangan sa iyo na mag-type ng hanggang sa 100 WPM.
Pinapaboran ng mga employer ang mga mabilis na typer dahil makakgawa sila ng mas maraming trabaho sa mas maikling oras. Gayunpaman, mahalaga na huwag mong isakripisyo ang accuracy ng iyong pagta-type para sa bilis. Kung mabilis kang nagta-type ngunit maraming pagkakamali sa proseso, kakailanganin mong bumalik at iwasto ang lahat ng iyong isinulat, na malayo sa pagiging efficient. Kung nakagawa ka ng maraming pagkakamali, ikonsidera ang pagperpekto sa iyong mga kasanayan sa pagta-type sa aming pagsubok sa pagta-type.
Ang LiveAgent ay ang pinaka unang help desk at live chat software na pumasok sa merkado. Nasa paligid na ito mula noong 2003, tumutulong sa mga negosyo na magbigay ng hindi nagkakamali na suporta sa kanilang mga kustomer.
Handa ka na bang subukan kami?
Gustong pagbutihin ang iyong bilis sa pagta-type upang mabawasan ang dami ng ticket? Walang problema.
I-utilize ang iyong LiveAgent toolbox upang sorpresahin ang iyong mga kustomer sa mabilis na tugon na may kaalaman at personalized nang sabay.
Sa LiveAgent,ang pagbibigay ng pandaigdigang serbisyo sa kustomer ay madali.
Habang tumataas ang bilis ng pagta-type, bumubuti ang pagiging produktibo ng ahente. Kapag mas mabilis mag-type ang iyong mga ahente, mas mabilis nilang malulutas ang mga ticket at lumipat sa mas kumplikadong mga gawain.
Ang mas mabilis na pagta-type ay katumbas ng mas mabilis na mga oras ng paglutas. Sorpreshin ang iyong mga kustomer ng mabilis na tugon sa live chat o social media sa pamamagitan ng pagpapabuti ng bilis ng iyong pagta-type sa aming pagsubok sa pagta-type sa live chat.
Nais ng mga kustomer na masagot ang kanilang mga query sa lalong madaling panahon. Pasiyahin sila sa mabilis na bilis ngapagta-type at mga oras ng paglutas, at dagdagan ang kasiyahan ng kustomer kasabay.
Ang mabilis na pagta-type ay maaaring makatulong sa iyo na i-convert ang mga bisita sa website sa mga nagbabayad na kustomer. Ipares ang iyong mga kasanayan sa mabilis na pagta-type sa mga aktibong imbitasyon sa live-chat at ikaw ay ginintuan!
Ang isang pagsubok sa bilis ng pagta-type ay isang pagsubok na sumusukat sa bilang ng mga salita at character na maaari mong mai-type bawat minuto. Bilang karagdagan sa bilis, sumusukat din ang mga pagsubok sa pagta-type sa spelling accuracy.
Ang average na bilis ng pagta-type ay nag-iiba mula sa iba’t ibang industriya, subalit, ang average na bilis ng pagta-type para sa isang propesyonal na typist ay nasa pagitan ng 65-70 WPM.
Ang abbreviation na WPM ay nangangahulugang words per minute. Tuwing kumukuha ka ng isang pagsubok sa pagta-type, dapat mong hangarin na mag-type sa pagitan ng 65 – 70 salita bawat minuto.
Ang CPM ay ang bilang ng mga character na nai-type mo bawat minuto, kasama ang lahat ng iyong mga pagkakamali.
Kung nais mong mag-type nang mas mabilis mahalaga na magsanay sa pag-type at alamin ang tamang posisyon ng iyong mga daliri sa keyboard. Huwag magtuon sa bilis ng iyong pagta-type kapag nagsisimula ka pa lang. Sa halip, subukang mag-focus sa pagpindot sa mga tamang key nang hindi tumitingin sa keyboard. Kapag naramdaman mo na ang lokasyon ng bawat key, subukang pabilisin. Ang isang mahusay na paraan upang mapagbuti ang iyong bilis ng pagta-type ay ang pagkuha ng mga pagsubok na kasanayan upang makita ang iyong pag-unlad sa paglipas ng panahon.
Ang pagtatanong sa mga potensyal at kasalukuyan na empleyado na kumuha ng mga pagsubok sa bilis ng pagta-type ay maaaring makatulong na mapabuti ang pagiging produktibo, kasiyahan ng customer, at sa kita naman. Kapag mas mabilis na malutas ng iyong mga empleyado ang mga isyu ng kustomer, mas masisiyahan ang iyong mga kustomer. Kaugnay nito, ang mataas na customer satisfaction rate ay mapapabuti ang iyong mga rate ng pagpapanatili at kita.
Mahalaga ang bilis sa pagta-type sa serbisyo sa kustomer sapagkat kapag mas mabilis mag-type ang support agent, mas maraming ticket ang masasagot nila. Binabawasan nito ang dami ng ticket, nagpapabuti sa pagiging produktibo, at nagpapabuti sa kasiyahan ng kustomer.
Ang pag-aaral ng mga keyboard shortcut sa sandaling nalalaman mo ang mga pangunahing kaalaman sa pagta-type ay maaaring makatulong sa iyo na mapagbuti ang pagiging produktibo at kahusayan dahil binabawasan nito ang bilang ng mga pag-click na kailangan mong gawin upang maisagawa ang ilang mga function.
Dapat mong subukan ang iyong bilis sa pagta-type kahit isang beses sa isang buwan. Dahil ang kawastuhan at bilis ng iyong pagta-type ay nakasalalay sa muscle memory, mabuting sanayin ito at magsanay ng mga random na nabuong salita na nabuo sa mga pagsubok sa pagta-type.
Mahalaga ang bilis ng pagta-type dahil ipinapahiwatig nito kung gaano kabilis at tumpak ang maaari mong mai-type. Maraming mga negosyo ang gumagamit ng bilis ng pagta-type bilang isang benchmark upang malaman kung magiging angkop ka para sa ilang partikular na posisyon ng typist tulad ng kinatawan ng serbisyo sa kustomer, sekretarya, o note taker.
Ang pinakamahusay na paraan upang masanay ang pag-type ng mas mabilis ay ang paggawa ng mga pagsubok sa pag-type nang paulit-ulit. Sa una, mahalagang ituon ang iyong muscle memory, paglalagay ng daliri, at unahin ang kawastuhan kaysa sa bilis. Sa paglipas ng panahon, habang inaayos ang muscle memory at na-hit mo ang mga tamang key kapag nagta-type, maaari mong simulang ilipat ang iyong pagtuon sa bilis.
Ang pagsubok sa pagta-type ng LiveAgent ay libre. Nais naming lumikha ng isang tool na maaari mong magamit nang paulit-ulit upang magsanay at maperpekto ang iyong mga kasanayan sa pagta-type.
Walang perpektong pagkakahanay ng keyboard/daliri. Gayunpaman, dapat maging komportable ang iyong mga daliri sa kanilang posisyon sa keyboard. Makatutulong na ikurba nang bahagya ang iyong mga daliri at mailagay nang mababa ang iyong mga kamay, para handa silang gumalaw.
Kung nais mong mapanatili ang kawastuhan at mabilis na mag-type ng sabay, mahalagang pigilin ang pagtingin sa iyong keyboard, at sa halip, magtiwala sa iyong pandama at muscle memory. Kung sinimulan mong tumingin sa keyboard, maaaring mawala sa sync ang iyong mga daliri.
Hindi pinapahalagahan ng bawat employer ang iyong bilis ng pagta-type, gayunpaman, kung nag-aaplay ka para sa isang trabaho na umiikot sa pagta-type, ang iyong bilis ng pagta-type ay maaaring maging isang deal-breaker. Pangkalahatan, ang mga kinatawan ng customer support, mga sekretarya, copywriter, o klerk ay kailangang magkaroon ng average o higit sa average na bilis ng pag-type upang makonsidera para sa trabaho.
Top Call Center Industry Standard Metrics
Tuklasin ang 12 pangunahing call center metrics na kritikal para sa iyong negosyo sa LiveAgent Academy. Alamin ang tungkol sa service level, average speed of answer, first call resolution, at iba pa para mapahusay ang performance ng iyong call center. Dagdagan ang iyong kaalaman sa KPIs at global best practices habang sinasamantala ang libreng trial ng LiveAgent call center software. Bisitahin ang aming site at simulan ang iyong paglalakbay sa pagiging epektibo at kahusayan.
Tuklasin ang mga tampok ng LiveAgent na nagpapahusay sa produktibidad ng mga ahente ng help desk at serbisyong kustomer. Alamin kung paano magdagdag, mag-manage, at mag-configure ng mga ahente para sa mas mahusay na suporta sa kustomer. Subukan ito nang libre at pataasin ang iyong pagiging produktibo ngayon!
Customer service standards checklist
Discover the ultimate Customer Service Standards Checklist to elevate your client interactions and ensure exceptional service. This comprehensive list guides companies on maintaining transparency, consistency, accessibility, and responsiveness while fostering a professional approach. Perfect for businesses aiming to standardize quality across multiple locations, this checklist is essential for delivering a remarkable customer experience. Visit now to set up clear guidelines for your team and keep your service at its peak!
Nagsusumikap upang makapagbigay ng mahusay na serbisyo sa panahon ng COVID?
Magbigay ng mahusay na serbisyong kustomer sa panahon ng coronavirus habang pinapanatili ang iyong mga empleyadong ligtas. Gumamit ng mga solusyong help desk na sumusuporta sa remote na trabaho.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team