Ang software sa pakikipag-ugnayang kustomer ay software na namamahala sa mga komunikasyon ng kustomer sa pamamagitan ng iba’t-ibang mga channel tulad ng web chat, email o social media. Ang plataporma sa pakikipag-ugnayang kustomer ay karaniwang may kasamang mga tampok na sumusuporta sa multi-channel na komunikasyon, mga sistemang CRM, pag-uulat, pagsasapersonal ng pagmemerkado at sariling-serbisyo ng kustomer. Ang pangunahing benepisyo sa negosyo ng paggamit ng software sa pakikipag-ugnayang kustomer ay ang pagtaas ng kita, ROI at kasiyahan ng kustomer.
Ang software sa pakikipag-ugnayang kustomer ay ginagamit upang lumikha at mapanatili ang mga positibong ugnayan sa iyong mga kustomer. Kung patuloy kang magbibigay ng kasiya-siyang karanasan ng kustomer para sa iyong mga kliyente, sila ay statistically mas malamang na maging tapat sa iyong tatak. Sa katunayan, 96% ng mga kustomer ang nagsasabing ang serbisyong kustomer ay mahalaga sa kanilang pagpili ng katapatan sa tatak.
Ang pagkakaroon ng matapat na kustomer ay mayroong mga pakinabang — sila ay apat na beses na mas malamang na suportahan ang iyong negosyo sa pamamagitan ng adbokasiya sa tatak na kasama ang mga pagsusuri pati na rin ang mga word of mouth na rekomendasyon. Habang ang mga tapat na kustomer ay mas namumuhunan sa iyong tatak, sila ay limang beses na mas malamang na bumiling muli sa iyo. Iyon ang dahilan kung bakit mahalagang patuloy na magsikap upang mapahusay ang iyong serbisyong kustomer. Ayon sa Forbes, 84% ng mga kumpanya na nagtatrabaho upang mapahusay ang kanilang karanasan ng kustomer ay nag-ulat ng pagtaas sa kanilang kita.
Maraming nagtitinda ng software sa pakikipag-ugnayang kustomer sa merkado, at maaaring mahirap makilala kung aling software ang pinakamahusay at aling mga tampok ang mahahalaga. Para sa iyong kaginhawahan, nagtala kami ng listahan ng mga pangunahing tampok ng software sa pakikipag-ugnayang kustomer. Ang mga provider ng software sa pakikipag-ugnayang kustomer ay dapat isama ang sumusunod sa kanilang mga pangunahing package: multichannel na pakikipag-ugnayang kustomer, pag-awtomatiko, gamification, pag-uulat, sentralisadong pamamahala, mga integrasyon, paghihiwalay at naka-built in na CRM.
Ang tamang software sa pakikipag-ugnayang kustomer para sa negosyo ay dapat magbigay sa iyo ng kakayahang makipag-usap sa iyong mga kustomer sa pamamagitan ng madaming channel na ginusto ng kustomer tulad ng email, text, tawag sa telepono o social media.
Ang pag-awtomatiko ay mahalagang tampok para sa software sa pakikipag-ugnayang kustomer sapagkat nakakatipid ito ng napakaraming oras. Ang mga panuntunan sa pag-awtomatiko ay hinahayaan kang magpatupad ng mga istratehiya sa pakikipag-ugnayang kustomer kapag ang ilang mga pamantayan ay natugunan. Halimbawa, kapag ang kustomer ay bumili ng tukoy na produkto nang maraming beses, maaari silang makatanggap ng pang-promosyong email kapag ang item ay na-restock o naka diskwento.
Ang software sa pakikipag-ugnayang kustomer ay dapat na kapaki-pakinabang para sa iyong mga kustomer at katulad na mga kawani. Ang tampok na gamification ay nakakatuwang paraan upang gantimpalaan ang mga ahente at itaguyod ang magandang kumpetisyon sa gitna ng mga pangkat at indibidwal. Palakasin ang pagiging produktibo sa pamamagitan ng pagbibigay ng mga badge ng gantimpala at pagkakaroon ng mga pagtaas ng antas.
Ang proactive na software sa pakikipag-ugnayang kustomer ay dapat magbigay ng puno ng tampok na analytics na package na nagbibigay sa iyo ng mga makapangyarihang kasangkapan sa pagsusuri at pag-uulat.
Ang sistemang sentralisadong pamamahala ay hinahayaan kang tingnan at pamahalaan ang lahat ng data at komunikasyon ng iyong kustomer mula sa isang dashboard. Anumang channel mo matanggap ang katanungan mula sa kustomer, lahat ay darating sa isang unibersal na inbox na maaaring ma-access ng iyong buong pangkat sa suportang kustomer.
Ang software sa pakikipag-ugnayang kustomer ay dapat na maisama sa mga third-party na app na ginagamit mo na para sa pang-araw-araw na mga aktibidad sa negosyo. Ang mga integrasyon ng third-party na app ay maaaring may kasamang mga sistemang POS, sistemang e-commerce at social media.
Ang paghihiwalay ng kustomer ay mahalagang tampok dahil pinapayagan ka nitong ihiwalay ang iyong mga kustomer batay sa iyong nakolektang data. Sa pamamagitan ng paggamit ng paghihiwalay, madali mong mata-target ang ilang mga grupo ng mga kustomer at isapersonal ang nilalamang ibinibigay mo sa kanila.
Ang mahusay na software sa pakikipag-ugnayang kustomer ay dapat may kasamang naka-built in na CRM dahil ito ay pinapayagan kang pamahalaan ang lahat ng kinakailangang data ng kustomer mula sa impormasyon sa pakikipag-ugnayan hanggang sa mga nakaraang order at tiket.
Ang mga batayang kaalaman ng kustomer ay mahusay na pag-aari sa anumang software sa pakikipag-ugnayang kustomer. Hinahayaan nito ang mga kustomer na mabilis na mahanap ang mga sagot na kailangan nila nang hindi kinakailangang makipag-ugnayan sa iyo nang direkta. Ang batayang kaalaman ng kustomer ay mahalaga para sa iyong mga kustomer at tulad na ahente. Ang mga batayang kaalaman ay nagbabawas sa oras ng paghihintay ng kustomer, sa dami ng trabaho ng iyong mga ahente, pati na rin sa oras na ginugugol sa paglutas ng mga tiket.
Ang LiveAgent ay puno ng tampok na software sa pakikipag-ugnayang kustomer na nagbibigay-daan sa iyong magpokus sa pag-aalaga ng mga ugnayang kustomer. Ang LiveAgent ay nag-aalok ng:
Ang unibersal na inbox ay tinutulungan kang ayusin ang mga katanungan ng kustomer sa loob ng maraming channel, at pinapayagan kang tumugon sa mga ito nang mabilis.
Mga tampok na gamification na maaari mong gamitin upang gantimpalaan at mapasigla ang iyong masisipag na magtrabahong mga kawani sa serbisyong kustomer.
Makapangyarihang mga sistemang pag-uulat na nagbibigay-daan sa iyo upang makita kung gaano kahusay ang iyong pakikipag-usap sa iyong mga kustomer sa isang sulyap.
Kung naghahanap ka ng nangungunang software sa pakikipag-ugnayan na naroon sa ngayon, subukan ang LiveAgent. Ang LiveAgent ay ang pinaka nasuri at #1 na na-rate na software sa help desk para sa SMB noong 2020. Kami ay nag-aalok ng libreng pagsubok sa software sa pakikipag-ugnayang kustomer na tumatagal ng 14 na araw. Hindi kailangan ang credit card. Panatilihing masaya ang iyong mga kustomer at nakikipag-ugnayan gamit ang LiveAgent.
Ang LiveAgent ay ginagawang milyong beses na mas madali ang suportang kustomer. Ang aming oras sa pagtugon ay mas mabilis na ngayon ng 26%.
Eva Kianickova, Head of Customer Service
Magbigay ng mahusay na customer service.
Subukan ang LiveAgent: All-in-one help desk software na may 30 araw na libreng pagsubok. Walang setup fee, 24/7 support, at madaling gamitin!"
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.