Magagamit ang mga template para sa pagsasara o pansamantalang paghihinto sa mga tiket ng serbisyo sa kustomer sa call center upang mapanatili ang kasiyahan ng kliyente at matugunan ang kanilang mga pangangailangan.
Ang serbisyo sa kustomer ay isa sa mahalagang haligi ng bawat negosyo. Anumang industriya, ang serbisyo sa kustomer ay palagiang nasa unahan ng iyong negosyo. Ang lebel ng kasiyahan ng kustomer, na direktang nakaugnay sa serbisyo sa kustomer, ay nag-iimpluwensiya sa katapatan ng kustomer at mahalagang tuntunin ng bawat kumpanya.
Dahil dito, ang bawat kumpanya, kung malaki o maliit man, ay dapat gawin ang lahat ng makakaya upang maibigay ang namumukod tanging serbisyo sa kustomer para sa lahat ng mga tagagamit o kliyente nito. Upang maging eksakto, ang mga ahente ng serbisyo sa kustomer ay dapat magsumikap na maiparamdam sa mga kustomer na sila ay inaalagaan at naririnig sa buong proseso ng pagsuporta– mula sa paglikha ng tiket hanggang sa resolusyon ng tiket at pagsasara.
Ang pamamaraan na ito ay dapat gamitin sa lahat ng mga channel ng komunikasyon, kabilang ang suporta sa telepono. Subalit ang eksaktong dapat gawin ng mga ahente ng serbisyo sa kustomer, at anong mga katangian at kasanayan ang dapat na magkaroon sila upang kayaning magbigay ng napakahusay na serbisyo sa kustomer?
Ang serbisyo sa kustomer ay tungkol sa mga tao – pareho sa mga kliyente at mga ahente ng serbisyo sa kustomer. Simple lamang na hindi ka maaaring magtalaga ng walang pinipiling mga empleyado na walang sumusuportang kaalaman upang gumana sa unang linya ng komunikasyon sa kustomer. Tandaan na ang mga pangkat ng serbisyo sa kustomer ay madalas na tinuturing bilang mukha ng iyong kumpanya, kaya ituring kung sino ang ilalagay sa mga unang hanay ng labanan at kung anong uri ng impresyon ang kanilang gagawin.
Sa ilalim ng anumang kalagayan ay dapat mong iwan ang mga operasyon ng mga pangkat ng serbisyo sa kustomer sa pagkakataon. Ang tao o mga taong namamahala ay dapat magkaroon ng isang bukas na linya ng komunikasyon at ang isang uri ng “playbook ” na makakatulong na kanilang gawin ang kanilang mga tungkulin.
Para sa iyong kaginhawahan, kami ay lumikha ng isang listahan ng mga katangian at kasanayan na ang bawat taong nagtatrabaho sa serbisyo sa kustomer ay dapat magkaroon at patuloy na magtrabaho sa pagpapabuti. Suriin ang mga ito sa ibaba.
Ang mga ahente na nagtatrabaho sa mga kustomer ay dapat na maging napakamahusay. Kailangan nilang matutunan kung paano makipag-ugnayan sa kung sino ang nasa kabilang dulo ng telepono, email, chat, o counter. Dapat nilang matutunan kung paano magsalita nang maliwanag sa paraan na mauunawaan ng iba’t ibang mga tao at makakatulong na yupiin ang lahat ng mga pagdududa o negatibong mga pakiramdam na maaaring mayroon ang kustomer.
Walang pagdududa, ang mga ahente ay kailangang makilala ang kumpanya na kanilang pinagtatrabahuhan at ang mga produkto o serbisyong kasama nila sa pagtatrabaho. Kailangan nilang kayanin na sagutin ang karamihan sa mga tanong, magmungkahi ng tunay at tapat na mga solusyon, at hindi dapat na nabibigla sa halos anumang katanungan.
Ang pagiging mabilis at mapagpasiya ay isa sa mga pinakamahalagang mga kalidad ng isang mabuting ahente ng serbisyo sa kustomer. Iyon ang hinahanap ng mga tagagamit o kustomer. Inaasahan nila na makakuha ng tulong nang mabilis at tumanggap ng simpleng mga paliwanag na magiging alinman sa paglutas ng kanilang mga problema o kahit paano magpasikat ng ilang liwanag sa kanilang mga isyu at magpapakita ng posibleng mga solusyon.
Design your own templates
LiveAgent gives you the power to design your own customer email templates. Curious about all the opportunities?
Sa maraming mga okasyon, ang mga ahente ng serbisyo sa kustomer o tagapamahala ay kailangang maglayag ng hindi kanais-nais , maigting, at komplikadong mga pakikipag-ugnayan ng kliyente. Kung kaya sila ay dapat na matiisin at madamayin at kakayaning magtrabaho sa lahat ng mga kliyente – kahit na sila ay malupit at hindi magalang.
Sa mas mainam na paraan, ang mga ahente ay dapat malaman kung paano ilalagay ang kanilang sarili sa kalagayan ng ibang tao upang maunawaan ang kanilang pananaw. Minsan ang mga kliyente ay mayroong hindi pangkaraniwang mga problema, at ang mga ahente ay dapat magkaroon ng maraming posibleng impormasyon upang makatulong at maunawaan sila na may pagdamay.
Aasa sila sa kumpanya, subalit sa mas mainam na paraan, ang mga ahente ay dapat hangarin na alamin at tandaan ang pangalan ng taong kanilang kinakausap. Kapag ang iyong mga ahente ay palaging tinatawag ang iyong mga kliyente sa kanilang pangalan, sila ay magtitiwala at mas higit na magiging konektado sa kumpanya. Salamat doon, ang buong proseso ng komunikasyon ay magiging mas banayad.
Oo, mas magiging mabuti kung palagi mong ipaaalam sa kliyente kung bakit mo sinasara ang kanilang tiket. Kahit na sasabihin lamang, ” Ang isyu na iyong iniulat ay nalutas na, kaya amin nang sinasara ang iyong tiket”.
Kung iyong inilalagay ang isang tiket sa panandaliang paghihinto, mas mahalagang ipaalam ito sa kustomer. Sa bawat oras na ang tiket ay ipinagpapaliban, kailangan mong ipabatid ito sa kliyente, ipaliwanag kung bakit ito nangyayari, at ipaalam sa sa kanila kung gaano tatagal na lutasin ang bagay o maging kung gaano katagal na muling mabubuksan ang tiket. Kapag hindi, ang mga kliyente ay maaaring makaramdam na sila ay kinalimutan o sa kanila ay hindi pinaaalam, at ang ganitong uri ng sitwasyon ay hindi magbibigay sa kanila ng isang namumukod-tanging karanasan.
Walang simpleng kasagutan sa ganitong katanungan. Ang iyong kumpanya at ang mga ahente nito ay dapat gawin ang lahat ng kanilang makakaya upang lutasin ang mga tiket nang mabilis hangga’t maaari. Ayaw ng mga taong maghintay, at ang iyong mga kustomer ay hindi isang pagbubukod. Kaya kung bakit hindi mo dapat subukan ang pasensiya ng mga tao sa pamamagitan ng pagpapaliban ng kanilang mga tiket sa sobrang tagal. Kung nais mong siguruhin na ang serbisyong iyong ibinibigay ay mabuti, humanap ng mga sukatan ng industriya.
Ang ganitong uri ng datos ay magpapakita sa iyo kung gaano katagal para sa ibang kumpanya mula sa iyong sektor na lutasin ang mga tiket ng serbisyo sa kustomer at gaano karaming oras ang kinakailangan upang muling buksan ang isang tiket, atbp. Sa oras na nagkaroon ka ng impormasyong iyon, subukan mong lutasin ang mga isyu nang mas mabilis kaysa sa ginagawa ng iyong mga kakompitensiya.
Call center: Mga template sa pagsasara/paghihinto ng pakikipag-ugnayan
Discover effective call center templates for closing or pausing customer interactions with clarity and professionalism. Ensure customer satisfaction and loyalty by using these templates to conclude communications positively. Explore more at LiveAgent and enhance your customer support experience today!
Discover a variety of email templates at LiveAgent, designed to enhance customer engagement and satisfaction. From business campaigns to customer service responses, our templates are crafted to improve communication and efficiency. Boost your marketing efforts, onboard clients seamlessly, and maintain customer loyalty with our expertly curated templates. Visit now to transform your email strategy!
Panatilihin itong malinaw sa software sa pakikipag-ugnayan sa kustomer
Alamin kung paano makakapagbigay ng isinapersonal at walang patid na suporta gamit ang LiveAgent, ang pinakamahusay na software sa pakikipag-ugnayan sa kustomer para sa 2024. Walang bayad sa pag-setup, serbisyong kustomer 24/7, at libreng trial na walang kailangan na credit card. Maging isa sa mga kumpanyang gumagamit ng multi-channel na suporta at makuha ang mga benepisyo ng isang virtual na call center, live chat, at social media integration. Simulan ang iyong libreng pagsubok ngayon at pahusayin ang karanasan ng iyong kustomer!
Mga template ng unang pakikipag-ugnayang call center
Mga scirpt ng unang pakikipag-ugnayang call center para sa mahusay na resolusyon sa problema at garantisadong kasiyahan ng kustomer! Subukan sila ngayon.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team