Ang mga template ng email ng pagkakansela ng LiveAgent ay para sa SaaS na negosyo, nagbibigay ng feedback at suhestiyon para sa pagpapabuti. Ito ay dinisenyo upang mag-iwan ng positibong impresyon at mabawasan ang paglipat.
Ang mga pagkakansela ay hindi maiiwasan sa SaaS na mga negosyo. Kahit na ang pinakamatapat, pangmatagalang mga kustomer na sa iyong akala ay mananatili habangbuhay ay maaaring magkansela ng kanilang suskripsyon nang biglaan. Baka hindi nila natamo ang mga resultang kanilang inaasahan dahil hindi pa sila sapat na pinangalagaan upang matanto ang lubos na ROI ng iyong produkto. Maaari nilang natuklasan ang mas mabuting solusyon (na may mas malawak na hanay ng mga tampok at mas abot-kayang pagpepresyo), o simple lamang na hindi na nila kailangan ang iyong produkto o serbisyo. Kung ano man ang kaso, ang mga pagkakansela ay hindi laging nangangahulugan na katapusan ng iyong relasyon sa iyong kustomer.
Paano mo pinamamahalaan ang mga pagkakansela ay gumagawa ng pagkakaiba, at iyon ay nagsisimula sa iyong mga email ng pagkakansela – ang uri ng mga email na pangtransaksyon na inudyukan nang ang isang tagagamit ay kinansela ang kanilang bayad na suskripsyon. Higit na katulad ng mga email ng pagbabawi, ang mga email ng pagkakansela ay gumaganap ng mahalagang papel sa pananatili ng kustomer. Madalas na mayroong pagkakataon upang muling pasalihin ang mga kustomer na lumihis at muli silang pabalikin. Ito ang dahilan kaya ang iyong mga email ng pagkakansela ay dapat lumagpas sa simpleng pagsasabi ng ‘paalam’- sila ay dapat idisenyo upang mag-iwan ng isang positibong impresyon at bawasan ang paglipat. Nasa ibaba ang ilan sa mga pangunahing payo para sa paggawa ng mga email ng pagkakansela, kabilang ang handang mga template ng email ng pagkakansela na maaari mong sadyain at gamitin.
Ang mga email ng pagkakansela ay nagpapatunay na gumagana nang mas mahusay kapag sila ay maikli at tuwiran. Mayroon lamang apat na pangunahing mga punto na dapat mong isama sa iyong email:
Ang pagkakalaam kung bakit ang iyong mga kustomer ay nagkakansela at kung saan mo sila binigo ay maaring maging masakit, subalit ito ay wala pa ring duda na mahalaga para sa iyong negosyo. Ang pagsubaybay sa mga dahilan sa likod ng mga pagkakansela ay palaging nagbibigay ng isang malaking pagkakataon upang pakinabangan ang feedback ng kustomer pagbutihin ang iyong pag-aalok para sa mga kustomer sa kinabukasan at bawasan ang iyong bilang ng paglipat.
Habang ang mga mensahe ng pagkakansela ay dapat pangkaraniwan na maikli, hindi ito nangangahulugan na dapat sila ay labis na pormal at malamig. Binibigyang diin na walang matigas na damdamin sa pamamagitan ng pagsasama ng isang bagay tulad ng “Nais namin na ikaw ay manatili, subalit aming nauunawaan na ang mga pagkakansela ay nangyayari” ay maaaring magawa ang iyong email na mas higit na ginawang personal at makatao kahit na ito ay isang awtomatikong mensahe.
Design your own cancellation templates
LiveAgent gives you the power to design your own customer email templates, thus helping you to improve the customer service. Curious about all the opportunities?
Hi [Name],
Thanks for being part of the [Brand] community. As requested, your subscription has been successfully canceled, and your card will no longer be charged.
We’d love to hear about your experience and how you think we can improve [Product/ Service] for other members (and you, if you decide to come back!)
Take the Survey
Just a heads up – you’ll still have access to [your account/ data/ message history/ free features], etc. If you decide you’d like to continue [using Product/ Service], you can resume your membership at any time.
We hope to see you around!
[YOUR SIGNATURE]
Hey [Name],
I noticed you canceled your [Product/ Service] account. No worries!
Did you expect something different, or was it missing something you needed? Your feedback helps us improve [Product/ Service], so it would be great to hear from you.
Best,
[YOUR SIGNATURE]
Hello [Name],
We successfully canceled your subscription for [Product/ Service].
We’re sorry to see you go! To help us improve our [product/ service], we would appreciate it if you took a moment to fill out this quick survey.
What was the reason for the cancelation? (Select up to 3 reasons):
It was not effective, and I didn’t achieve the results I wanted
It doesn’t integrate with our other tools or systems
It lacks key features or functionality
It was difficult to use
It’s too expensive
Customer support was unsatisfactory
This was a test account
My organization closed
Other
If you don’t mind sharing, which [tool/ platform/ software] will you use now?
What can we do to improve?
Thanks,
[YOUR SIGNATURE]
Hi [Name],
We’re sorry you had to cancel your [Product/ Service] subscription. Can we ask why you’re leaving? Your answer will help us make [Product/ Service] better for everyone.
Technical issues
Missing key features I need
Not sure how to use the tool
Too expensive
Switching to another product
Shutting down the company
Other (please explain below)
Appreciate your help and honest feedback!
[YOUR SIGNATURE]
Hi [Name],
You’ve recently canceled your [Product/ Service] account and mentioned it was because of technical issues.
We’re really sorry about that. We do our best to make sure our service is accessible and reliable, but sometimes things fall through the cracks.
If you wouldn’t mind letting us know, we’d love to hear more about what technical issues you had so we can get to the bottom of it and make sure it doesn’t happen again.
Thanks so much!
[YOUR SIGNATURE]
Hey [Name],
Your [Product] Premium subscription has been canceled and will end on [date]. Until then, you will still have access to your Premium features.
When your subscription expires, you will still be able to [use free features]. You can come back and enjoy [Product] Premium anytime by re-subscribing. We’ll always be here if you need any help.
Thanks for being a customer,
[YOUR SIGNATURE]
Hi [Name],
Thank you for being a part of the [Membership name]. As you requested, we’ve canceled your membership effective [date].
We’d love to have you back, but we completely understand that this may not be the best option for you right now. If you ever change your mind, made this request in error, you can restart your membership anytime to enjoy [key membership benefits].
Restart Membership
If there’s anything we can do to help, please let us know. Visit our Help Center for more info or reach out to our support team.
Best of luck!
[YOUR SIGNATURE]
Hi [Name],
It looks like you haven’t signed in to your account for a while. [Product/ Service] accounts are automatically deactivated after [number] days of inactivity. Your account will be deactivated in [number] days.
Thank you for trying [Product/ Service]. We’d love you to stick around, but we completely understand that [Product/ Service] isn’t for everyone.
Let us know if you have any questions or need help keeping your account.
Cheers,
[YOUR SIGNATURE]
Hi [Name],
Something went wrong, and we were unable to process the charges on your credit card ending in [last four digits]. Unfortunately, we had to cancel your [Product/ Service] subscription.
But don’t worry, we understand that sometimes these things happen. You can always reactivate your [Product/ Service] subscription at any time.
Reactivate [Product/ Service] Account
If you have any questions or issues, don’t hesitate to reach out, we’re just an email away.
Hope to see you back soon.
[YOUR SIGNATURE]
Are you tired of dealing with cancellation requests and unhappy customers?
LiveAgent's cancellation email templates are designed to help you handle cancellations with ease and professionalism, while also minimizing any negative impact on your business.
Paano tumutugon ang iyong tatak sa mga kustomer na nagkansela ng kanilang suskripsyon, primera-klaseng account, o pagiging miyembro ay may makabuluhang epekto sa kung sila sa bandang huli ay lumipat. Ang mahusay na binuong mga mensahe ng pagkakansela ay maaaring gamitin upang mabawi ang humiwalay na mga kustomer, ayusin ang mga relasyon sa kustomer na baka kapag hindi ay mawawala, pagbutihin ang pananatili at paliitin ang bilang ng mga lumipat na mga kustomer.
Ang pagtatanong sa mga kustomer kung bakit nila kinansela ang kanilang suskripsyon una sa lahat ay maaaring magbigay sa iyo ng mas malalim na pang-unawa sa kanilang mga pangangailangan at inaasahan at, pinakasukdulan, mahalagang mga pananaw na makakatulong sa iyong pagbutihin ang iyong produkto, estratehiya, at tatak. Kapag iyong natagpuan na karamihan sa mga kustomer na lumilipat ay nangangailangan ng partikular na mga tampok na kulang sa iyong produkto, baka ito ay magbigay kahulugan upang muling ituring ang iyong pagpapaandar at gumawa ng mga pagpapabuti.
Ang pagsubaybay sa mga kustomer na personal na nagkansela ay nagdadagdag ng mas higit na ugaling makatao sa iyong mensahe at bumubuo ng mas higit na tiwala. Habang hindi palaging posible na magpadala ng ginawang personal na mga mensahe sa bawat panahon, ito ay maaaring maging makatwiran sa iyong pinakamatapat at mataas na gumagastos na mga kustomer. Sa halip na magpadala ng pangkalahatan, isa para sa lahat na mga mensahe ng pagkakansela, ituring ang papersonal na pagsubaybay sa iyong matagalan, mataas na halagang mga kliyente- ito ay baka magpataas sa iyong pagkakataon na sila ay muling pasalihin at mabawi ang kanilang katapatan.
Discover free customer service email templates designed to help agents respond quickly and professionally. Enhance efficiency with ready-made templates that reduce errors and maintain consistent company messaging. Perfect for handling a variety of scenarios and ensuring excellent service. Visit LiveAgent to explore and start your free trial!
Discover a variety of email templates at LiveAgent, designed to enhance customer engagement and satisfaction. From business campaigns to customer service responses, our templates are crafted to improve communication and efficiency. Boost your marketing efforts, onboard clients seamlessly, and maintain customer loyalty with our expertly curated templates. Visit now to transform your email strategy!
Mga e-commerce thank you email template
Silipin ang mga e-commerce thank you email template na tutulong sa inyong magtataguyod ng tiwala sa mga bago at kasalukuyang customer. I-copy-paste lang nang libre!
Mga email template ng tugon sa feedback ng kustomer
Mga template ng tugon sa feedback ng kustomer para sa negatibo, neutral, at positibong reviews. I-save ang aming mga template upang makatugon sa propesyonal na paraan sa bawat oras.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team