Ang mga newsletter email template ay mahalagang tool sa email marketing, naglalaman ng mga artikulo at offer para sa subscribers. Mahalaga ito sa marketing strategy at may mataas na ROI. Dapat itong mobile-friendly, may unsubscribe option, at sumusunod sa legal regulations.
Maraming tinaguriang experts ang matagal nang nagsasabing pawala na raw ang email marketing nitong nakaraang mga taon. Pero ang channel na ito, isang integral na bahagi ng marketing matrix, ay nananatiling matatag.
Ang email newsletter, na isang uri ng email messaging, ay hindi mawawala agad-agad. Sa katunayan, mas lumalaki pa lalo ang halaga nila sa digital strategies ng maraming kompanya. Dahil dito, nananatiling mahalagang communication tool ang newsletter hangga’t nagagamit ito nang rasonable at malinaw ang pakay.
Ang newsletter ay isang digital publication na ipinamamahagi sa regular na panahon (daily, weekly, monthly, bimonthly, o quarterly) sa email. Ang nilalaman kadalasan ng isang newsletter ay mga article tungkol sa isang brand, kompanya, o sector kung saan ito ipinapaikot, na may kasama pang offer o CTA (call to action).
Kadalasan, ang mga taong nakatatanggap nito ay mga subscriber na nagpakita ng interes dati sa isang business at mga produkto o serbisyo nito, at pumayag makatanggap ng ganitong newsletter. Kritikal ito, dahil dapat nagpapadala lang kayo ng email updates sa mga taong pumayag na makakuha nito.
Kailangan ding ikonsidera ng mga business ang mga partikular na legal regulations sa iba-ibang lugar sa mundo, tulad ng GDPR sa Europe, bago magpadala ng email communications. Sakop ng ganitong regulations ang anumang organisasyong may operations sa isang partikular na rehiyon, pati mga organisasyon sa labas ng rehiyon na may offer na goods o serbisyo sa mga customer o business na nasa rehiyong iyon.
Huwag kalilimutang maglagay lagi ng unsubscribe button o link sa newsletter, dapat nasa ibaba ng email template. Ang recipients ng inyong email newsletters ay dapat laging mabigyan ng posibilidad na mag-opt-out sa pagtanggap ng inyong emails.
91% ng consumers ang nagche-check ng email sa smartphones nang isang beses kada araw (source), kaya huwag kalilimutang gumawa ng responsive at mobile-friendly na newsletters!
Ang registered user na pumayag makatanggap ng email communication mula sa kompanya ninyo ay napakalaki ng halaga. Kung may listahan kayo ng active subscribers, napakaraming dahilan kung bakit may benepisyo ang pagpapadala ng newsletters:
Maraming pakinabang sa pagpapadala ng newsletters. Pero ingatan ang pag-execute ng ganitong communication strategy. Laging isipin muna ang kapakanan ng user, at siguraduhing dine-deliver ninyo ang value sa anumang ipinapadala sa kanila.
Tingnan naman natin ang ilang kapaki-pakinabang na newsletter email templates.
Ang isang taon ay maraming espesyal na okasyon at holiday na puwede sa dedicated promotions, at maghihintay tiyak ang mga customer ninyo kung ano ang inihanda ninyo para sa kanila. Winter o summer sales at commercial dates tulad ng Black Friday, Cyber Monday, Christmas, Eid al-Fitr, Eid al-Adha, at Epiphany (sa Spain) ay ilan lang halimbawa ng mga araw na puwede ninyong pakinabangan para madagdagan ang conversions.
Tingnan ang ilan sa aming newsletter email templates na magagamit ninyo sa susunod ninyong campaign. Huwag kalimutang maglagay ng magagandang visuals ng mga item na pino-promote ninyo.
It’s that special time of the year again – [Name of a season or holiday] is near, and we wanted to let you know all about the special offers that we’ve prepared for you:
Offer no. 1 with a description
Offer no. 2 with a description
Offer no. 3 with a description
…
Take advantage of these [discounts/offers/promotions] by clicking the button below.
[CTA]
Happy shopping and have a nice [Name of the season/holiday]!
Best wishes,
[your name & company’s name]
Kailangan ba ninyo ng email newsletter template para sa industriya ninyo?
Gamitin ang template sa ibaba para ipadala sa inyong customers anuman ang industriya — tourism, automotive industry, services, catering, o real estate sector.
You are an active subscriber of our mailing list [Name of a newsletter – if applicable], that’s why we think you’ll be interested in the latest news and information from [company].
We’re sending you a list of [articles posted by your company/industry articles/industry reports/ebooks] that we’ve curated especially for those who subscribe to our newsletter.
[List of the resources with short descriptions with CTAs like “Read more”/ “Read the article”/” Download the ebook”/” Check the report”, etc.].
[Don’t forget to use visuals!]
Happy reading!
Best,
[your name & company’s name]
Gagana nang husto ang template sa ibaba kung kailangan ninyong magpadala ng malinaw at direktang message sa newsletter subscribers.
So, kailan ninyo puwedeng gamitin ang ganitong email newsletter template? Tuwing may ipapaalam kayong paparating na event, na may nalalapit kayong launch ng bagong produkto/serbisyo, o ipapaalam ninyo ang tungkol sa bagong feature. At muli, tulad ng nasabi na, huwag kalilimutan ang visuals!
Here’s a dose of [weekly/bi-weekly/monthly/quarterly] news from [company].
We’re going to launch/We’ve just launched a new [product/feature/service] this [week/month/quarter] and we wanted you, our valued newsletter subscriber, to be one of the first to hear this exciting announcement.
[A description of an item(s) that the message refers to.]
If you are interested in purchasing any of these [product/feature/service], just click the button below. We’ve prepared a special discount that is only available for the recipients of this message.
or:
Check your inbox frequently. Our subscribers are always the first to know about our new releases, and we always prepare special offers and discounts for you.
[CTA]
Best,
[your name & company’s name]
Dapat regular na pinapadala ang newsletters para di kayo nakakalimutan ng inyong subscribers. Pero ang madalas namang pagpapadala ng newsletters ay magdudulot ng pakiramdam ng pag-spam o istorbo sa readers.
Karaniwan na ang pagpapadala ng newsletters nang monthly o bi-weekly, pero anuman sa gitna ng dalawang linggo at dalawang buwan ay rasonable na. Maging consistent lang – huwag magpadala ng dalawang newsletter sa loob ng tatlong linggo tapos hindi magpaparamdam ng dalawang buwan.
Ang kapaki-pakinabang na metrics sa pagsukat ng epekto ng newsletter ay ang porsiyento ng delivery rates, open rates, click-through rates, at bounce rates. Lahat ng maaasahang marketing agencies o email marketing tools ang magbibigay ng ganitong statistics.
Madalas, ang nais ninyong mahagip ay:
Pero maaaring magkakaiba ang rates at benchmarks na ito sa iba’t ibang industriya. Ang pinaka-importanteng elements na mag-iimpluwensiya sa mga resultang ito ay ang data quality ng campaign at ang halaga ng content.
Maikli lang dapat at madaling ma-skim ang content, na nakahalad sa maliliit na bahagi. Ilang segundo lang kasi ang ginugugol ng consumers sa pag-skim ng emails, na hanap lang ay ilang keywords at topics. Kung may makatawag-pansin sa kanila, saka nila babagalan ang basa at mas tututok na sa mensahe. Magsimula sa pagsusulat ng inyong email, pagkatapos ay mag-edit hanggang makuha ninyo ang mga piling susing impormasyon sa maikling pananalita dapat.
{ “@context”: “https://schema.org”, “@type”: “FAQPage”, “mainEntity”: [{ “@type”: “Question”, “name”: “Gaano kadalas dapat magpadala ng newsletter?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Dapat regular na pinapadala ang newsletters, at karaniwan na ang monthly o bi-weekly. Pero anuman sa gitna ng dalawang linggo at dalawang buwan ay rasonable na.” } }, { “@type”: “Question”, “name”: “Paano masusukat ang tagumpay ng newsletter?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Ang kapaki-pakinabang na metrics sa pagsukat ng epekto ng newsletter ay ang porsiyento ng delivery rates, open rates, click-through rates, at bounce rates. Lahat ng maaasahang marketing agencies o email marketing tools ang magbibigay ng ganitong statistics.” } }, { “@type”: “Question”, “name”: “Gaano kahaba dapat ang isang newsletter?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Ilang segundo lang ang ginugugol ng consumers sa pag-skim ng emails, na hanap lang ay ilang keywords at topics, kaya maikli lang dapat at madaling ma-skim ang content, na nakahalad sa maliliit na bahagi.” } }] }Mga re-engagement email template
Mga re-engagement email template para mapanatili ang mataas na retention rate. Alamin kung paano muling buhayin ang mga hindi aktibong subscribers!
Discover effective email marketing templates to boost prospects, retain customers, increase sales, and enhance ROI with LiveAgent's expertly crafted templates. Get inspired by our top 10 marketing email templates and learn why email marketing is essential for your business growth. Start your free account today and elevate your marketing strategy!
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team