Alamin kung paano gumawa ng mga help desk request form template para sa mas mahusay na customer service. Ito ay makakatulong sa pag-submit ng mga isyu, pagpapahusay ng agent productivity, at pagtitipid sa customer service costs gamit ang omnichannel support.
Ang pagbibigay ng mahusay na customer service sa mga kliyente ay hindi na sapat para maging bukod-tangi kayo sa isang masikip nang market. Totoo ito sa parehong B2C at B2B business, pati na ang mga nagtitinda ng mga kinakailangang goods, luxury products, o software.
Bakit? Sa panahon ngayon, mas mataas na kasi ang inaasahan ng buyers at sanay na sila sa mga personalized at positibong karanasan. Konektado ang mga positibong karanasang ito sa isa sa mga prinsipyo ng modernong customer service – ang omnichannel customer support.
Ang ibig sabihin ng omnichannel customer support ay dapat maging available kayo sa customers sa iba’t ibang communication channels habang nakapagbibigay pa rin ng parehong level ng support sa bawat channel. Kaya dapat, ang pagkakaroon ng omnichannel support ang magbibigay sa kliyente ng kakayahang magpalipat-lipat ng communication channels (mula phone papuntang email, o social media at live chat) nang maayos, na hindi na kailangang ulit-ulitin pa ang problema at mga tanong nila sa iba’t ibang support agents.
Ang mga pangunahing pakinabang ng omnichannel customer service, maliban sa pagpapahusay ng customer experience, ay ang sumusunod:
Ang pagkonekta sa customers sa iba’t ibang channels na gamit nila ay makatutulong sa inyong mas maintindihan ang kanilang mga pangangailangan, pangarap, inaasahan, at mga problema. Ang pakikipag-usap sa kanila sa iba’t ibang channels ay isang magandang paraan para makilala pa sila nang husto, at para maipakita ninyo ang pagiging bukas ninyo sa kanilang pangangailangan.
Makakakolekta kayo ng mahahalagang insights at feedback tungkol sa produkto o serbisyo ninyo habang kumokonekta kayo sa customers sa iba’t ibang platforms. Kadalasan, masy gusto nilang mag-share ng opinyon tungkol sa inyong produkto o serbisyo sa channel na mas natural gamitin para sa kanila. Ibig sabihin ng natural ay, halimbawa, sa pagsusulat ng social media messages o email imbes na magsulat sa customer satisfaction surveys o pop-up NPS questions.
Mukhang imposible pero ang pag-offer ng omnichannel customer service ay magpapabilis at magpapadali sa trabaho ng mga agent. Sa offer na omnichannel support, mas naaayos ng kompanya ang customer service nang mas epektibo kumpara sa multichannel support. Salamat dito, ang mga agent ay mas productive sa pagtatrabaho at gaganda pa ang performance nila sa paglaon.
Ang pag-offer ng omnichannel customer service ay magdudulot ng karampatang savings sa customer service budget. Ang isang agent ay kaya nang malutas ang maraming request sa parehong oras – diretso itong konektado sa pagtaas ng productivity nila. Dagdag pa, mas nababawasan ang bugnot nila sa trabaho at mas dumadali ang pagtatrabaho. Ibig sabihin ay umaayos lalo ang kanilang motibasyon at gumaganda ang work morale nila.
First name:
Last name:
Client ID:
Email:
Phone no.:
Please briefly describe your request:
[Long text field]
…
When can we contact you?[Calendar for the customer to select a date]
How would you like to be contacted? [List of options]
[Button] Submit your request
[Message after form submission]
Thank you for completing the form. We will start working on your request as soon as possible/in [X] minutes/today/etc.
First and last name:
Client no.:
Which department would you like to contact? [drop-down list of available departments]
How can we help? Describe your request:
[Long text field]
…
How long can you wait for us to contact you? [X minutes/X hours/X working days]
[Button] Send a request
[Message after form submission]
We’ve just received your request, and our agents will start working on it shortly.
First name:
Last name:
Email address:
Order no.*:
When was the last time you were contacted by one of our service agents? [Calendar for customer to select a date]
Please describe your request. Be as specific as possible.
[Long text field]
…
[Button] Click here to send your request
* You can find this order no. in the email confirmation we sent after you placed the order.
[Message after form submission]
Your request has just been sent. We will start working on your request today.
Design your own templates
LiveAgent gives you the power to design your own customer email templates, thus helping you improve customer service. Curious about all the opportunities?
Dapat maikli lang ang mga help desk request form. Kasama lang dapat ang pinaka-importanteng fields tulad ng customer data (pangalan at apelyido, email, phone number kung kailangan), isang mahabang text field kung saan isusulat ng customer ang kanilang request, at ang “submit” button. Kung ang customer service department ninyo ay mas complex at mas kakaunti ang teams, dapat magsama na rin sa forms ng drop-down list kung saan puwedeng mamili ang customer ng team na gusto nilang makontak. Puwede rin kayong magdagdag ng iba pang drop-down lists, pero tandaan na dapat ay maikli at simple lang ang mga ganitong form.
Tulad ng haba at structure ng isang help desk request form, ang ganitong form ay dapat gumagamit ng madaling maintindihang wika. Gumamit ng mga statement na maiintindihan ng customer dahil pamilyar ito sa kanila. Iwasang gumamit ng jargon o technical language, mga phrasal verb o masyadong komplikadong tambal-tambal na sentence. Tandaan na busy ang mga customer kaya dapat puwede nilang mai-submit ang form sa loob lang ng ilang minuto, o dapat nga mga segundo lang, na di na nila kailangan pang magsayang ng oras sa pag-intindi ng sinulat ninyo.
Ang simpleng sagot dito ay sa pinakamabilis na oras na makakayanan, pero alam naming imposible naman ito. Kaya ang tagal ng oras sa pagtugon sa customer request ay dapat nilalahad na agad sa customer service team at, kung posible, kumpirmahin na ng Service Level Agreement (SLA) na pirmado ng customer service agents. Mag-iiba-iba ang response times sa iba’t ibang industriya at kompanya, depende sa kani-kanilang variables. Ang variables na ito ay maaaring tungkol sa bilang ng agents sa customer service team, ang dami ng nakukuhang help desk tickets sa isang partikular na oras, ang antas ng hirap o dali ng customer request, ang level ng automation ng help desk operations ninyo, at ang quality ng inyong customer service software, pero iilan pa lang ito. Anuman ang internal conditions sa inyong team, dapat maging layunin ng customer service agents ninyo na masagutan ang customer request kapag nai-submit na ito, na isinasaalang-alang ang kapakanan ng customers lagi.
Discover a variety of email templates at LiveAgent, designed to enhance customer engagement and satisfaction. From business campaigns to customer service responses, our templates are crafted to improve communication and efficiency. Boost your marketing efforts, onboard clients seamlessly, and maintain customer loyalty with our expertly curated templates. Visit now to transform your email strategy!
Discover free customer service email templates designed to help agents respond quickly and professionally. Enhance efficiency with ready-made templates that reduce errors and maintain consistent company messaging. Perfect for handling a variety of scenarios and ensuring excellent service. Visit LiveAgent to explore and start your free trial!
Isang solusyon sa help desk para sa iba't ibang mga industriya
Tuklasin kung paano nakakatulong ang LiveAgent sa iba't ibang industriya sa pamamagitan ng mga testimonya at kaso ng paggamit. Subukan ang aming omnichannel help desk software na may libreng 14 o 30 araw na trial, at pagbutihin ang iyong suporta sa kustomer. Alamin kung paano ito umaangkop sa mga sektor tulad ng automotive, banking, e-commerce, at marami pang iba.
Enhance communication between agents and customers with our call center templates. Improve customer perception of your brand through effective call handling, including on-hold, call transfers, and managing unhappy callers. Discover best practices in call center etiquette to boost overall customer experience. Try it free with no obligation!
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team