Mga template para sa pagtugon sa social media complaints, gamit ang paghingi ng paumanhin at solusyon. Mahalaga ang personalized na tugon sa bawat reklamo para mabawasan ang customer churn at manumbalik ang tiwala.
Kahit na ang iyong negosyo ay maingat at lubos na naka-organisa, kailangan mong makisama sa mga hindi masaya o hindi nasiyahan na mga kustomer sa isang panahon. Hindi mo kayang pasiyahin ang lahat, Siyempre dapat mong subukan, pero kapag nabigo ka ay kailangan mong harapin ang resulta nito,
Kung ang mga kustomer ay direktang nagreklamo sa iyo, dapat magpasalamat ka. Ang mga kustomer ay maraming pagkakataon para ibahagi ang kanilang masamang karanasan sa iyong negosyo sa publiko, na maaaring makapinsala sa reputasyon ng iyong brand. Ang pagtanggap ng negatibong feedback nang pribado sa iyong inbox sa social media ay magbibigay sa iyo ng oras at espasyo bago ang negatibong karanasan ay lumala.
Ang dahilan ng hindi kasiyahan ng kustomer ay mula sa pagkakaiba sa mga inaasahan tungkol sa isang produkto o serbisyo at ang aktwal na resulta nito. Minsan ang mga reklamo ng mga kustomer ay may katwiran at minsan ay wala. Gayumpaman, anuman ang dahilan ng karanasan ay hindi mo maaaring hindi pansinin ang reklamo.
Maraming mga modelo para sa pamamahala ng reklamo, pero ang mga sumusunod na limang hakbang ang pinakamahalaga at dapat na sundin:
I am sorry to hear that [the cause of the customer’s complaint]. I understand how unpleasant this experience must have been for you, and I’m ashamed of our customer service.
This shouldn’t have happened to you or any of our customers.
I’m forwarding your message to the appropriate department within our company.
I’m putting the highest priority on this problem you’re facing, and our team is already working to resolve the issue and help you. I’ll notify you right away when we have a solution.
I appreciate you spending the time to share your negative experience with us. This kind of feedback helps us grow and makes our company better.
Please let us know if you have any additional questions, concerns, or comments.
Regards,
[rep’s name], the [company] customer service team
Thank you for leaving your comment. We try very hard to make every customer’s experience enjoyable, and we really regret not being able to meet your expectations this time.
We will do our best to resolve this issue as soon as possible and find a solution that works for you.
Please send us a message directly to this email [email address], and we would love to continue this conversation!
Best,
The [company] social media team
I am [name], and I am the [director/manager] of customer service at [company]. Our company is recognized for our exemplary customer service, and I sincerely apologize for your recent experience with us.
We have your contact details and will reach out to you as soon as possible to solve this issue.
If it’s more convenient for you, please contact me personally at [phone/email], and I will do my best to resolve your problem.
Sincerely,
[name]
[position]
Thank you for your message. All comments from our customers are important to us, and we are sorry to hear that you had such a frustrating experience.
I hope you can see from our reviews that your situation is an exception and could not be further from our high standards. This only makes us want to resolve this problem as soon as possible and ensure it doesn’t happen again.
Please send a message to our customer service team at [email/phone] to inform them of all the details, and we promise to work out a satisfactory solution for you.
Best,
The [company] social media team
Thank you very much for bringing this problem to our attention, and please allow me to apologize for the unacceptable treatment you have received.
Keeping our clients happy is our number one priority, and I would like to ask for another opportunity to retain you as a customer.
Please call me at [phone number] or, if you prefer, we can contact you at a time that is convenient for you.
Best,
[rep’s name], the [company] customer service team
Oo, dapat kang tumugon sa lahat ng reklamo ng kustomer. Dagdag pa, dapat ay bigyan mo ng espesyal na atensyon ang bawat negatibong puna na iyong matanggap at imbestigahan ano ang dahilan ng mga kustomer kung kaya sila hindi nasiyahan sa iyong produkto o serbisyo.
Kung may katuwiran ang reklamo ng kustomer at ang iyong kompanya ay nagkaroon ng pagkakamali, dapat na ikaw ay magbigay ng paumanhin. Kung ang kanilang reklamo ay hindi totoo, dapat ikaw ay maging propesyonal at magbigay respeto sa kustomer, ngunit subukan mong patunayan na sila ay mali imbes na magbigay ng paumanhin.
Dapat gawin mo ang lahat para maayos ang iyon naging pagkakamali. Kung ikaw ay nagpadala ng sirang produkto, palitan mo ito ng bago. Kung ang isang tampok sa iyong software ay hindi gumagana nang maayos, ayusin mo ito sa pinakamadaling panahon. Ngunit may mga isyu na hindi mo agad maaayos kaagad. Sa ganitong mga kaso, dapat subukan mong magbigay ng kapalit para sa naging mali ng iyong kompanya. Halimbawa, kung ikaw ay nagpapatakbo ng isang restawran at may isang kustomer na hindi nasiyahan sa pagkain na inihanda sa kanya, maaari kang magbigay ng libreng tanghalian o ekstrang inumin bilang kapalit.
Ready to put our social media complaint reply templates to use?
Sign up for our free 14-day trial today, and reply to social media messages directly from your LiveAgent dashboard. No credit<br> card required.
Discover a variety of email templates at LiveAgent, designed to enhance customer engagement and satisfaction. From business campaigns to customer service responses, our templates are crafted to improve communication and efficiency. Boost your marketing efforts, onboard clients seamlessly, and maintain customer loyalty with our expertly curated templates. Visit now to transform your email strategy!
Mga social media customer service template
Mga ready-made social media customer service template na puwede ninyong i-adapt, i-personalize, at gamitin kapag gumamit ang customers ng social media para sa support.
Mga email template ng tugon sa feature request
Sagutin ang feature request emails ng propesyonal at magalang ang anumang (mabuti o masamang) balita na iyong ihahatid sa iyong mga kustomer.
Template na tugon sa mga tanong sa social media tungkol sa mga produkto/serbisyo
Tumugon sa mga kustomer nang may kumpiyansa gamit ang aming lubos na nakukustomisa na template na tugon sa mga tanong sa mga produkto at serbisyo
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team