Gamitin ang mga email template para sa upselling/cross-selling upang magrekomenda ng karagdagang produkto o upgrade sa kliyente. Ang cross-selling at upselling ay maaaring magpataas ng kita nang hanggang 30%, na mahalaga para sa mga negosyo.
Maaaring hindi ka pamilyar sa mga konsepto ng cross-selling at upselling, o baka naguguluhan ka sa dalawang termino. Gayumpaman, gusto naming ibahagi ang ilang simpleng pato sa iyo: kapwa ang mga teknik na ay makakatulong sa iyo na magkaroon ng mas maraming benta. Halos lahat ng mga online na tindahan ay ginagamit ito, dapat ikaw rin!
Kung ikaw ay namimili online, tiyak ikaw ay nakakita na ng iba’t ibang mga istratehiya sa cross-calling at upselling. Napansin mo na ang ilan sa mga ito, pero marami ay labis na napakahusay nagtataka ka na lang bakit ang laki na ng ginastos mo matapos na mamili samantalang isang lang ang gusto mong bilhin.
Ang cross-selling ay ang pag-alok sa isang (potensyal na) kliyente na maaaring kasama sa produkto na kanilang gustong bilhin. Halimbawa, kung ang kliyente ay gustong bumili ng computer mouse, ang pagmungkahi sa kanila ng bumili ng bagong mouse pad o keyboard ay isang cross-selling.
Ang upselling ay isang teknik sa pagbenta at marketing na nag-aalok sa isang potensyal na kliyente o kustomer ng isang produkto o serbisyo na katulad ng kanilang binili o gustong bilhin, pero sa mas mahal na bersyon. Maaaring sa porma ito ng isang upgrade o isang add-on bilang halimbawa.
Sa mga depenisyong ito, nabanggit namin ang mga kustomer at potensyal na kliyente: kailangan isipin na ang mga teknik na ito ay hindi lang ginamit sa gma kasalukuyang kustomer. Maaari mong gamitin ang mga pamamaraan na ito para hikayatin na gumastos pa.
Para masigurado ang iyong cross-selling at/o upselling ay may resulta, sundin ang dalawang sagradong batas:
Para sa cross-selling: Ang mga item ay dapat na magkaugnay. Ang mga produkto o serbisyo na iyong inaalok ay dapat na magkasama. Tulad ng nabanggit sa itaas, kung ang iyong kliyente ay naghahanap para sa mga kagamitan sa kompyuter, huwag mag-alok ng mga produktong elektroniko na walang kaugnayan tulad ng mga toaster o blender.
Para sa upselling: Ang mga produkto ay dapat na nagbibigay ng dagdag na halaga. Ang mga produkto o serbisyo na iyong inaalok ay dapat na may mas mataas na halaga sa pagbibigay sa mamimili ng karagdagang benepisyo. Halimbawa, kung ang iyong kliyente ay nag-iisip na bumili ng telepono, maaari kang mag-alok ng mas mataas na bersyon o modelo ng telepono (mas maraming storage, mas mahusay na kamera, mas malaking baterya, atbp.)
Mas maraming benta: Kung ikaw ay nagpapatupad ng mga istratehiya sa cross-selling maaari mong mapadami ang iyong benta nang hanggang 30%, na isang mataas na bilang na tiyak na mahalaga para sa mas maraming mga kompanya.
Pagbibigay halaga sa mga konsumer: Sa pag-aalok ng mga mas personalisadong mga produkto sa iyong mga kustomer, sila ay mas masisiyahan sa iyong negosyo. Ang mga kustomer ay nais ng personalisasyon dahil nagpapakita ito na ang negosyo ay may nagsisikap na sila ay kilalanin at alamin ang kanilang interes.
Pagtaas ng katapatan ng mamimili: Kapag nabibigay mo ang mga kailangan ng iyong kustomer, sila ay magiging mas tapat sa iyong kompanya. Sila ay babalik para bumili ng iba pang produkto mula sa iyo dahil alam nila na mahahanap nila ang lahat ng kanilang kailangan.
Ano ang pinakamahusay na paraan sa pag-cross-sell at upsell? Isa sa pinakamahusay na paraan ay ipaalam sa iyong mga kustomer ang mga kaugnay na mga alok sa pamamagitan ng email. Ang mga subject line at template na email na aming inipon sa ibaba ay makakatulong sa iyo na mag-umpisa,
We noticed that you left your shopping cart full of cool stuff.
We think you could add a few more things to make sure you’ve got everything you need for [what items are used for].
Here’s a list of products that you might want to consider adding to your cart before you complete your purchase:
[A List of products with pictures]
We hope this helps!
You bought [product] recently.
As it’s just one part of our [collection] line, I thought you should know that you can get additional products that will make your experience with [product] even better.
Here’s what we’ve got for you:
[A List of products with pictures]
Think it through, and let us know if we can do anything more for you.
And remember that you can test our products for 30 days and return them if you are not satisfied.
[Button] Check out our returns policy.
Free shipping. Free returns.
We noticed that you’ve been using [product(s)/service(s)] for quite some time. We’re super grateful that you trust us with helping you [what product is helping with].
I’m reaching out today with a small tip about the upgraded version of [product/service].
By purchasing [upgraded version], you’ll get [value the new version brings].
Think about it. I’ll be happy to answer any of your questions.
In the last few months, we’ve refreshed the [product line/certain product].
You bought the previous version on [date of the previous purchase], so I thought I should let you know that you can now take your experience with [company] products to the next level.
We’ve added [X] new feature(s) and improved [Y] process(es).
Not to mention that we started a community forum for [product] users.
If you want to check out what’s so great about the new [product], just hit the button below:
[Button] Show me what’s new
Upang masigurado na iyong istratehiya sa upselling/cross-selling ay gumagana, kailangan mo na i-personalisa ang iyong iniaalok sa iyong mensahe. Huwag mong subukan na mag-cross-sell sa lahat, hindi ito gagana. Ayusin ang alok ayon sa kasalukuyan o nakaraan mga kagustuhan at pamimili. Ang iyong email ay dapat na may kasamang mga litrato ng ibang mga bagay na gusto mong irekomenda sa iyong mga kustomer o potensyal na kliyente – huwag umasa sa teksto lamang.
Dahil makakaimpluwensiya ito nang positibo sa iyong kompanya. Ang upselling at cross-selling ay mga istratehiya na makakatulong sa iyo na magkaroon ng maraming benta sa isang simple at praktikal na paraan. Ang pangunahing adbantaheng mga teknik na ito ay ang proseso ng pagbili ay 100% personalisado, at ang mga kustomer ay nararamdaman na ginagawa mo ang lahat para mapahusay ang kanilang karanasan at mapadali ang kanilang buhay.
Ang resulta ng upselling/cross-selling ay naka-depende sa maraming dahilan kung kaya may ilang kompanya ay mas magaling rito kaysa sa iba. Halimbawa, tinatayang 35% ng kita ng Amazon ay mula sa cross-selling (source), kaya ang teknik na ito ay gumagana para sa kanila. Ayon sa Invespo ang mga personalisadong cross-selling ay bumubuo sa 26% ng kanilang kita (source).
Free 14-day trial with no credit card input?
That's right! Get started with LiveAgent today. Save these email templates and send them out from LiveAgent with a single click.
Feedback request email template
Gamitin ang aming feedback request email templates mula sa LiveAgent upang makuha ang opinyon ng mga kustomer at mapabuti ang inyong produkto o serbisyo. Palakihin ang sales at customer loyalty sa pamamagitan ng personalized video feedback requests. Subukan ito nang libre at gawing partner ang inyong kustomer sa tagumpay ng inyong negosyo!
Mga replenishment email template
Discover effective replenishment email templates on LiveAgent to boost repeat purchases in your eCommerce business. These templates are perfect for beauty products, perishable goods, and more, helping you increase revenue with minimal effort. Explore strategies, timing tips, and ready-to-use templates to enhance your email campaigns. Sign up for free and start optimizing your sales strategy today!
Discover a variety of email templates at LiveAgent, designed to enhance customer engagement and satisfaction. From business campaigns to customer service responses, our templates are crafted to improve communication and efficiency. Boost your marketing efforts, onboard clients seamlessly, and maintain customer loyalty with our expertly curated templates. Visit now to transform your email strategy!
Discover the power of email marketing with our updated sales email templates! Simplify your sales and marketing efforts using ready-made messages designed for every occasion. From welcoming new customers to re-engagement, these templates will enhance your email strategy. Experience the highest ROI and conversion rates with our expertly crafted emails. Visit now to boost your marketing performance!
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team