Win-back email templates help re-engage lost customers by offering discounts and reminding them of a brand's value. These emails are essential in marketing strategies to retain customers cost-effectively.
Ang mga kustomer ay ay pinaka engage sa isang negosyo sa sandaling sila ay gumawa ng kanilang unang pagbili o pag-sign up para sa isang subscription sa newsletter. Maging gaano man kapansin-pansin ang lawak ng iyong mga produkto o kung gaano kabuti ang karanasan na ibinibigay mo sa kustomer, ang parehas na mga kustomer at subscriber ay hihinto rin mag-engage sa iyong negosyo.
Hindi ito kinakailangang maging isang resulta ng isang bagay na mali sa iyong marketing strategy – ito ay isang likas na proseso ng disengagement.
Kaya, nangangahulugan ba ito na hahayaan mo lamang ang iyong mga tapat na kliyente o tagasunod na lumipat, marahil sa iyong mga kakumpitensya, nang hindi sinusubukan na ipaglaban ang kanilang atensyon? Syempre hindi! Isinasaalang-alang na ito ay halos limang beses na mas mura upang mapanatili ang isang kasalukuyang kustomer kaysa sa kumuha ng bago (source), ang win-back emails ay dapat na isang mahalagang bahagi ng anumang epektibong marketing strategy.
Ang win-back email ay isang mensahe, o series ng mga mensahe, na ipinapadala sa mga disengaged na kustomer sa pag-asang makumbinsi silang bumalik sa iyong online store para gumawa ng isang pagbili o ire-engage sila sa iyong mga email campaign. Upang mabigyan ang iyong sarili ng pinakamahusay na pagkakataon na mapabalik ang ganong mga kliyente, mahalaga na mag-alok sa kanila ng ilang uri ng espesyal na diskwento o dagdag na halaga na gagawin silang interesado muli sa iyong kumpanya.
Ang pagpapanatili ng isang kustomer ay hindi makakamit sa pamamagitan ng pagpapadala ng isang email lamang. Hindi alintana kung gaano kahusay ang iyong alok, maaaring gamitin lamang ng tatanggap ang diskwento sa insentibo upang makakuha ng mahusay na deal sa kanilang isang beses na pagbili bago umalis muli. Sa halip, inirerekumenda na magpadala ng maraming mga email upang upang maging kumpleto ang proseso ng re-engagement ng matagumpay. Ang unang email ay dapat naglalaman ng dati nang nabanggit na diskwento o dagdag na halaga, na susundan ng isa pang mensahe na magpapaalala sa kliyente tungkol sa lahat ng mga magagandang benepisyo o feature na inaalok sa kanila ng iyong negosyo.
Panghuli, kung ang kustomer ay hindi pa rin re-engaged sa iyong brand kung ganon marahil oras na upang pakawalan sila at linisin ang iyong email database nang naaayon. Kaya, dapat mo silang padalhan ng final na mensahe para ipaalam sa kanila na tatanggalin mo na sila mula sa iyong email list habang binibigyan sila ng isa pang pagkakataon na muling mag re-engage.
We’ve noticed that you haven’t made a purchase for a while, and we miss you!
There’s never been a better time to start shopping with us again, because we’d like to give you a special discount of [X]% off everything in our store.
To benefit from these reduced prices, just enter the following code at checkout:
[Discount code]
There are lots of great new products available that we’re sure you’ll find interesting. Check them out below!
[Images of products with prices]
See you soon,
[company]
You may have noticed the discount coupon that we sent to you recently. Don’t worry – it’s still not too late to use it!
If you’ve already made a purchase, feel free to enter the same code at checkout again for another [X]% off your next purchase with us:
[Discount code]
We hope you enjoy using your new products, and we hope to see you return to our online store again in the near future. Here’s what we can offer to keep you coming back for more:
Reason 1
Reason 2
Reason 3…
Feel free to contact us with any questions or comments.
Best,
The [company] team
We’ve been in touch recently with a discount code for [X]% off your next purchase at [company], which you can find below and still use:
[Discount code]
As we haven’t heard back from you, and you haven’t made a purchase for a while, we are wondering if you’d still like to receive emails from us. Choose your response below:
[Keep receiving emails]
[Send fewer emails]
[Unsubscribe]
It would be great if you’d like to stay in touch with us, but if you do decide to unsubscribe now we’ll always welcome you back with open arms.
Kind regards,
[Name] from [company]
Ang buong kadahilanan para sa pagpapadala ng win-back email ay upang magbigay ng ilang alok o dagdag na halaga na maghihikayat sa dating tapat at interesadong mga kustomer o subscriber na muling makisali sa mga alok o content ng iyong brand. Ang isa sa mga pinakamahusay na paraan upang magawa ito ay ang simpleng pag-aalok sa kanila ng isang malaki at walang kapares na diskwento.
Huwag tumigil dito – mahalaga ring ipaalala sa kanila ang tungkol sa lahat ng mga kadahilanan kung bakit dapat silang patuloy na bumalik sa iyong tindahan, at ang ganitong uri ng email ay dapat ding mag-alok ng isang diskwento upang ma-maximize ang epekto nito. Sa wakas, ang huling pagkakataon ng win-back email na may pagpipilian na hindi o muling mag-subscribe ay maaari ring maglaman ng isang diskwento na tutuksuhin ang mga kustomer na bumalik sa iyong tindahan sa huling pagkakataon.
Dapat kang magpadala ng isang email na nag-aalok ng isang diskwento upang hikayatin ang kliyente na bumalik sa iyong shop. Kahit na gagamitin nila ang voucher na ito upang gumawa ng pagbili, ipinapayo pa rin na magpadala ng isa pang mensahe na nag-outline ng pinakamahusay na mga kadahilanan para sa pagiging isang tapat na kustomer sa iyong kumpanya upang mabawasan ang posibilidad na sila ay muling ma-disengaged o mapakinabangan lamang ang diskwento upang gumawa ng isang beses na pagbili. Panghuli, kung ang tatanggap ay hindi bumalik sa iyong tindahan, tumugon o buksan ang iyong nakaraang mga email, dapat kang magpadala ng isang huling mensahe na nagtatanong kung gugustuhin nilang alisin sila sa listahan ng email. Tutulungan ka nitong i-consolidate ang iyong database ng mga subscriber at papayagan kang makapagtuon ng pansin sa mas mahusay na mga lead.
Maaari kang magpadala ng isa pang email pagkatapos ng halos isang linggo, para kung sakaling nawala ang iyong huling mensahe sa kanilang inbox. Anumang mga karagdagang mensahe na ipinadala mo pagkatapos ng isang email sa pagtanggal ng database ay dapat na i-highlight ang halaga ng iyong produkto. Kung wala ka pa ring tugon, malamang mas mabuti na kalimutan ang tungkol sa dating kustomer na ito at magpatuloy.
Utilize our free 14-day trial to win-back your customers today!
Save our fully customizable email templates, or use them as canned messages.
Discover a variety of email templates at LiveAgent, designed to enhance customer engagement and satisfaction. From business campaigns to customer service responses, our templates are crafted to improve communication and efficiency. Boost your marketing efforts, onboard clients seamlessly, and maintain customer loyalty with our expertly curated templates. Visit now to transform your email strategy!
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team